02-639-7878 ext 990

Office Hour Mon - Fri 9.00 am - 7.00 pm

Close This Window
LINE Ads
Facebook Ads
Instagram Ads
Google Ads
YouTube Ads
Twitter Ads
TikTok Ads
Website & Landing Pages
SEO ( Search Engine Optimization )
Content Marketing
Email & SMS Marketing
Influencer
Video Ads
Chatbot Services
Submit
Nipa Digital Marketing Add Line
Google

Google Analytics 4 บังคับใช้ JULY 2023 มีอะไรใหม่บ้าง?

Homepage
Articles
Google
Google Analytics 4 บังคับใช้ JULY 2023 มีอะไรใหม่บ้าง?
Google Analytics 4 บังคับใช้ JULY 2023 มีอะไรใหม่บ้าง?

Google Analytics คือ เครื่องมือสำหรับวิเคราะห์ข้อมูลของ Google ที่ชาญฉลาดในเรื่องของการรวบรวมข้อมูลลูกค้า การวัดผลลัพธ์ และการวิเคราะห์ข้อมูล และการสร้างหน้าแดชบอร์ดให้สวยงาม เข้าใจง่าย เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2020 Google Analytics ได้เปลี่ยนจากเวอร์ชั่นเดิม เป็นเวอร์ชั่นใหม่ให้ทดลองใช้ ที่เรียกว่า Google Analytics 4 ซึ่งจะถูกบังคับใช้ในเดือนกรกฎาคม ปี 2023 


มาดูกันว่า Google Analytics 4 มีฟีเจอร์ใหม่อะไรบ้างที่เป็นประโยชน์อย่างมากต่อนักวิเคราะห์ข้อมูล


1. เข้าใจ Journey ของลูกค้าได้มากขึ้น


นับว่าเป็นความชาญฉลาดของเครื่องมือที่สามารถ Tracking ข้อมูลเชิงลึกจากทั้งบนเว็บไซต์และแอปพลิเคชั่น ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลการใช้งานของ User  โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจอีคอมเมิร์ซและผู้ที่ต้องการทำกิจกรรมออนไลน์มากขึ้น สำหรับ Google Analytics 4 ประโยชน์ข้อแรกเลยก็คือ มันสามารถที่จะติดตั้งเพียงแค่รอบเดียว แล้วสามารถใช้ได้ทั้งบนเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชัน ไม่ว่าจะเป็น iOS หรือ Android 

อย่างไรก็ตามจะต้องติดตั้งด้วยการเชื่อมผ่าน Firebase เพียงเท่านั้น ซึ่งจะทำให้เราสามารถตรวจสอบ และวัดผลคนเข้าใช้งาน เว็บ และแอปพลิเคชันในที่เดียวกัน โดยไม่ต้องเปลี่ยนเครื่องมือไปมา


2. AI และ Machine Learning ที่ชาญฉลาดขึ้น


Machine Learning ที่เก่งขึ้น ใน Google Analytics 4 มาเป็นตัวช่วยในการนำข้อมูลต่างๆ ที่มีอยู่อย่างมากมายมหาศาล มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ด้วย Machine Learning ที่สามารถกรองข้อมูล และแสดงผลลัพธ์ที่น่าทึ่งอย่าง ลูกค้ากลุ่มใดมีแนวโน้มที่จะกลายมาเป็นลูกค้าในอนาคตของแบรนด์ โดยข้อดีคือเราสามารถทำการตลาดด้วยการยิงโฆษณาให้ตรงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้นนั่นเอง


3.  เพิ่มความเป็นส่วนตัว และความปลอดภัยในการใช้งาน (Consent Mode)


Google Analytics 4 เริ่มมีการวัดแบบที่ไม่มีคุกกี้ ระบบหลังบ้านสามารถแบ่งข้อมูลสำหรับผู้ที่ต้องการรักษาความเป็นส่วนตัวโดยไม่ยอมรับการเก็บคุกกี้ โดยใช้ฟีเจอร์การเก็บข้อมูลแบบ Cookie-Less และ Server Side Tracking จากข้อมูลของ Google Analytics 4 ถูกสร้างขึ้นเพื่อปรับให้เข้ากับอนาคตโดยไม่ต้องใช้คุกกี้ และอุดช่องว่างโดยใช้ Machine Learning ประมวลผลข้อมูลให้แม่นยำมากขึ้น


4. แสดงผลของวงจรการตัดสินใจซื้อของลูกค้าได้


ตอบโจทย์ยุค Customer Centric ที่ความต้องการของลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับแบรนด์ การเห็นภาพรวมของพฤติกรรมลูกค้า ทำให้แบรนด์สามารถนำข้อมูลมาวิเคราะห์และต่อยอดในเรื่องของการรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้า โดยคำนวนจากข้อมูลการใช้งานบนแอปพลิเคชัน แพลตฟอร์ม หรือการเข้าเว็บไซต์

ซึ่งระบบจะวิเคราะห์ข้อมูลของผู้ใช้งานที่มีพฤติกรรมตรงตามที่กำหนด เช่น User ที่เข้ามาดูเว็บไซต์บ่อยครั้ง จะเป็นกลุ่มเป้าหมายที่แบรนด์จะยิงโฆษณาในครั้งถัดไป


5. สามารถปรับปรุงค่า ROI ให้มีผลลัพธ์ตรงตามเป้า


Google Analytics 4 สามารถใช้งานไปพร้อมๆ กับ google Ads ได้แล้ว โดยใช้ข้อมูลเชิงลึกจากที่ Machine Learning ได้วิเคราะห์มา นำมาสร้าง Audience ทำให้การทำแคมเปญโฆษณาได้ผลดีขึ้น ส่งผลให้การใช้งบในการสร้างแคมเปญโฆษณาต่างๆ น้อยลง อัตราส่วนของผลตอบแทนจากการลงทุนก็จะมีผลลัพธ์ที่ดีมากขึ้น


ในยุคแห่งการตลาด Data Driven ที่ทุกกลยุทธ์ต่างขับเคลื่อนไปด้วยข้อมูล ต่อยอดไปสู่ไอเดียที่จะเอาชนะใจลูกค้าได้อย่างอยู่หมัด


ซึ่งการที่นำข้อมูลมหาศาลมาบริหารจัดการให้เกิดประโยชน์ และสามารถนำมาต่อยอดได้จริงไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ยากเสียทีเดียว เพราะในยุคสมัยที่เครื่องมือที่เอื้อต่อความสะดวกถูกคิดค้นขึ้นมาใหม่เรื่อยๆ ในวงการ Data Analytics ก็ย่อมมีตัวช่วยที่จะทำให้การวิเคราะห์แม่นยำมากขึ้น และแน่นอนว่า Google Analytics 4 นี้อาจเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่ชาญฉลาดในเรื่องของการบริหารจัดการ Data ให้อยู่ในรูปแบบที่เข้าใจง่าย

และนำไปต่อยอดในการทำการตลาดได้อย่างหลากหลายอีกด้วย



PROMOTION FOR YOU


Related Articles
Google
อยากทำโฆษณา Google ให้ปัง!!! ต้องรู้สิ่งเหล่านี้ก่อน

Google
ผลลัพธ์การตลาดคุ้มค่า ถ้าใช้ Google Display Network ถูกวิธี

Google
10 เรื่องควรรู้ก่อนทำโฆษณา Google AdWords

Google
โฆษณา Google แค่ Search Keyword ก็เจอแล้ว

View all

Get More Detail
Interested Services
Please Select Services