เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.
แน่นอนว่า การวางแผน เป็นขั้นตอนสำคัญที่จะสนับสนุนให้งานทุกอย่างประสบความสำเร็จได้ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ เช่นเดียวกับการวางแผนการตลาดออนไลน์ (Digital Marketing Plan) ที่หากธุรกิจสามารถวางแผนการตลาดได้อย่างตรงจุด แม่นยำ และเหมาะสม ก็จะช่วยให้การทำแคมเปญการตลาด โปรโมชัน หรือการยิงแอดโฆษณา เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ช่วยลดต้นทุนและควบคุมงบโฆษณาได้อย่างแท้จริง
ในวันนี้ Nipa Agency จะพาไปเจาะลึกวิธีการวางแผนการตลาดออนไลน์ที่เหมาะสมกับธุรกิจกัน รวมไปถึงการแบ่งปันเทคนิคหรือเคล็ดลับการวางกลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์ที่น่าสนใจ เตรียมกระดาษมาจดกันได้เลย!
แผนการตลาดออนไลน์ คือ กลยุทธ์หรือวิธีการทำการตลาดบนช่องทางออนไลน์ที่แบรนด์ธุรกิจได้คิดค้นหรือเขียนขึ้น มักอยู่ในรูปของแผนงาน มีขั้นตอน มีระยะเวลา เพื่อนำไปสู่เป้าหมายต่างๆ ที่ธุรกิจกำหนดไว้ เช่น การวางแผนการตลาดสำหรับแคมเปญโปรโมชัน การเพิ่มยอดขายสินค้าบนแพลตฟอร์ม E-Commerce ต่างๆ
ก่อนที่จะเริ่มทำธุรกิจออนไลน์หรือวางแผนการตลาดสำหรับแคมเปญต่างๆ ธุรกิจจำเป็นต้องรู้จัก "ตัวตน" ของตนเองให้มากที่สุด ทั้งรู้ว่าขายสินค้าหรือบริการอะไร กลุ่มเป้าหมายเป็นใคร รวมถึงการวิเคราะห์ SWOT ทั้งจุดแข็ง (Strengths) จุดอ่อน (Weaknesses) โอกาส (Opportunities) และภัยคุกคาม (Threats) ซึ่งหากธุรกิจรู้จักตนเองมากเท่าไหร่ ก็จะช่วยเพิ่มความได้เปรียบทางการตลาดได้มากยิ่งขึ้น
หากธุรกิจพบเจอลูกค้าตัวจริง แล้วนำเสนอสินค้าและบริการที่ตรงกับความต้องการได้ ก็จะนำไปสู่โอกาสปิดการขายได้มากยิ่งขึ้น
เพื่อให้ธุรกิจมีเป้าหมายหรือมีทิศทางการทำการตลาดออนไลน์ที่ชัดเจน พร้อมทั้งสามารถปรับปรุงแคมเปญการตลาดให้เหมาะสมได้ตลอดเวลา
ปัจจุบันมีเครื่องมือทำการตลาดออนไลน์ให้เลือกใช้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, TikTok หรือเว็บไซต์ ซึ่งแพลตฟอร์มแต่ละประเภทก็มีข้อดีและความสามารถแตกต่างกันไป ธุรกิจจึงต้องวางแผนการใช้สื่อให้เกิดประโยชน์มากที่สุด ซึ่งจะช่วยควบคุมงบประมาณและสามารถทำการตลาดให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดต่อไป
1. ตั้งเป้าหมายทางธุรกิจ เพื่อวางโครงสร้างและแนวทางที่จะทำให้ธุรกิจบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้
2. กำหนด KPI (Key Performance Indicator) ที่สามารถทำให้เกิดขึ้นจริงได้ โดยสามารถยึดการวาง KPI ตามหลัก SMART Goal คือ
3. ลงมือสร้างผลงานให้ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย และหมั่นติดตามผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง
4. วัดผลลัพธ์ของการดำเนินงานหรือผลงานทั้งหมด แล้วสรุปผลเพื่อปรับใช้กับแคมเปญถัดไป
หากธุรกิจสามารถวางกลยุทธ์การตลาดได้อย่างเหมาะสม ก็จะช่วยส่งเสริมให้แคมเปญการตลาดต่างๆ เดินหน้าสู่ความสำเร็จได้โดยง่าย พร้อมรักษาลูกค้าเดิม ดึงดูดลูกค้าใหม่ๆ พร้อมเอาชนะคู่แข่งได้แบบไม่เห็นฝุ่น
Nipa เราคือ Digital Marketing Agency ที่พร้อมช่วยธุรกิจคุณวางแผนการตลาดออนไลน์ โดยทีมงานด้านการตลาดมากประสบการณ์พร้อมซัพพอร์ตทุกธุรกิจ ปรึกษาเรา!