เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.
ในยุคที่คนตระหนักรู้ถึงความหลากหลายในความเป็นมนุษย์มากขึ้น ทำให้เกิดการค้นหาบุคลิกหรือตัวต้นว่าแท้ที่จริงว่าเราเป็นคนแบบไหน และคนรอบตัวเป็นคนแบบใด เพื่อให้เข้าใจในความหลากหลาย ปรับตัวเข้ากับสังคมได้ และเพื่อวางแผนการตลาดให้ชนะใจกลุ่มลูกค้าแต่ละบุคลิกภาพด้วย
ซึ่ง Personality ถูกแบ่ง type ได้หลากหลาย ที่รู้จักกันดีอย่าง MBTI แบ่งบุคลิกภาพเป็น 16 type หรือ The Big five : OCEAN ที่แบ่งออกเป็น 5 บุคลิกภาพใหญ่ๆ ซึ่งวันนี้ เราจะกล่าวถึงภาพกว้างๆ เพียง 3 บุคลิกภาพ อย่าง Extrovert Ambivert และ Introvert
ซึ่งวันนี้ Nipa Agency จะพาไปล้วงลับเจาะลึกกับอีกมุมหนึ่งของกลุ่มลูกค้าชาว Introvert เพื่อทำความเข้าใจอย่างลึกซึ้งก่อนวางแผนการตลาด และทำ Social Media Marketing อย่างไรให้เจาะใจคนกลุ่มนี้ได้อย่างอยู่หมัด ไปดูกันเลย!
ในยุคที่ผู้คนต่างตระหนักถึงบุคลิกภาพของตัวเองเพิ่มมากขึ้น พฤติกรรมจึงเปลี่ยนไปตามการตระหนักรู้ ประจวบเหมาะกับวิกฤต covid 19 ที่ทำให้แบรนด์ต่างๆ หันมาให้ความสนใจกับกลุ่มลูกค้า Introvert จึงทำให้เกิดเป็นเทรนด์ Introvert marketing ที่มาแรงจนถึงทุกวันนี้ แต่ทว่าหากแบรนด์ของคุณขาย Product หรือ Service ที่เป็น Mass Product อย่างยาสีฟัน แปรงสีฟัน ของในชีวิตประจำวัน ก็คงไม่ต้องคำนึงถึงจุดที่ว่า…
แล้วลูกค้าของเราเป็นคนบุคลิกแบบไหน เพราะมีกลุ่มลูกค้าทุกประเภทสามารถซื้อมาใช้ได้ แต่ถ้าให้ยกตัวอย่างธุรกิจที่ชาว Introvert มักชอบใช้บริการอย่างร้านหนังสือ ร้านกาแฟ ร้านอาหารที่สามารถนั่งกินคนเดียวได้อย่างร้านราเมงข้อสอบ ก็อาจจะต้องทำความเข้าใจชาว Introvert ให้มากขึ้น หรือแม้กระทั่งธุรกิจอย่างบาร์ ผับ โรงหนังที่ดูผิวเผินแล้วเหมาะกับคนที่ชอบเข้าสังคม ก็ต้องหันมาเริ่มปรับตัวเข้าหาลูกค้ากลุ่มนี้มากขึ้นตามไปด้วย
หลายคนมองว่าชาว Introvert มักจะเป็นคนเก็บตัว หรือโลกส่วนตัวสูง แต่ในความเป็นจริง ชาวอินโทรเวิร์ดไม่ได้มีกำแพงถึงขนาดปิดกั้น ไม่ได้พูดน้อย หรือชอบอยู่คนเดียวและ Low tech อย่างที่เข้าใจ
1. One to one ลูกค้าชาวอินโทรเวิร์ดมักชื่นชอบการสื่อสารแบบส่วนตัวมากกว่าการใช้การตลาดผ่านอีเมล หรือการส่งข้อความแบบเจาะจงไปยังลูกค้ารายบุคคลสามารถช่วยสร้างความรู้สึกพิเศษ และเชื่อมโยงกับพวกเขาได้ดีขึ้น
2. Prefer marketing online more than offline แพลตฟอร์มที่ควรทำ Social Media Marketing จึงเป็นแพลตฟอร์มอย่าง
3. “No” One on one ไม่ควรบุกให้ลูกค้ารู้สึก Uncomfort ทั้งแบบออนไลน์หรือออฟไลน์ เลี่ยงการ Face to face กับลูกค้า หรือยกตัวอย่างเช่นพนักงานขายหน้าร้าน ควรเว้นระยะห่าง สร้างความสบายใจโดยการให้พื้นที่ และเวลากับลูกค้าได้ตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า
4. Authentic การตลาดที่มีความจริงใจ บอกหมดไม่มีกั๊ก ข้อมูลครบถ้วนพอที่จะให้ตัดสินใจ การทำ Marketing Online การทำคอนเทนต์ หรือการทำแคมเปญ จึงต้องเป็นข้อมูลที่เป็น fact มีที่มาที่ไป จริงใจและซื่อตรงต่อลูกค้ากลุ่มนี้
เพราะการตลาดออนไลน์ คือการทำความเข้าใจในมนุษย์ ซึ่งมีความหลากหลายของบุคลิก ซึ่งคีย์สำคัญคือ ไม่ว่ากลุ่มลูกค้าของท่านจะเป็นคนที่มีบุคลิกแบบไหน มีไลฟ์สไตล์แบบใด สิ่งสำคัญคือ ท่านต้องรู้จักและเข้าใจลูกค้าของท่านเป็นอย่างดี เพื่อให้สื่อสารออกมาได้ตรงจุด ตรงประเด็นที่สุด และไม่ให้หลุดกรอบจากสิ่งที่ลูกค้าต้องการนั่นเอง