02-639-7878 ต่อ 990

เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.

ปิดหน้าต่างนี้
โฆษณาบน LINE
โฆษณาบน Facebook
โฆษณาบน Instagram
โฆษณาบน Google
โฆษณาบน YouTube
โฆษณาบน Twitter
โฆษณาบน TikTok
รับออกแบบเว็บไซต์ธุรกิจ
SEO ( Search Engine Optimization )
Content Marketing
การตลาดบน E-mail และ SMS
รับจ้างรีวิวสินค้า และบริการ
รับทำวิดีโอโฆษณา
โฆษณาบน Facebook Ads
บริการ ChatBot
ยืนยัน
Nipa Digital Marketing Add Line Nipa Digital Marketing Messenger
Digital Marketing

Music Marketing กลยุทธ์สุดบันเทิง ที่ช่วยให้แบรนด์เข้าไปนั่งในใจคนแบบถอนไม่ออก

หน้าหลัก
บทความ
Digital Marketing
Music Marketing กลยุทธ์สุดบันเทิง ที่ช่วยให้แบรนด์เข้าไปนั่งในใจคนแบบถอนไม่ออก
Music Marketing กลยุทธ์สุดบันเทิง ที่ช่วยให้แบรนด์เข้าไปนั่งในใจคนแบบถอนไม่ออก

Music Marketing


ว่าด้วยเรื่องเสียงดนตรี คงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเป็นสิ่งที่หลายต่อหลายคนชื่นชอบ เพราะนอกจากจะให้ความบันเทิงแล้ว บ่อยครั้งเสียงเพลงยังช่วยปรับเปลี่ยนอารมณ์ของผู้ฟัง หรือจรรโลงจิตใจได้อีกด้วย ในทางการตลาดเรามักจะพบเสียงดนตรีอยู่ทั่วไป ไม่ว่าจะเป็น บนวิดีโอโฆษณา หรือจะบนสื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ เช่น โฆษณา IG โฆษณา Facebook และบนแพลตฟอร์มที่มีวิดีโอมหาศาลอย่างวิดีโอโฆษณา Tiktok โดยเหตุผลที่ยกเรื่องโฆษณาเป็นหลักเนื่องจากว่าวันนี้จะขอพาทุกคนมาทำความรู้จักกับ Music Marketing อีกหนึ่งกลยุทธ์การสร้างการจดจำแบรนด์ที่น่าสนใจนั่นเอง


จิตวิทยากับเสียงดนตรี


ว่ากันว่าเสียงดนตรีก็เป็นอีกแขนงหนึ่งที่มีจิตวิทยาร่วมด้วย โดยเสียงดนตรีมี 4 องค์ประกอบหลัก ๆ ที่จะหลอมรวมกันออกมาเป็นสิ่งที่มีอิทธิพลต่อผู้ฟัง ได้แก่ จังหวะ ระดับเสียง แนวเพลง และโหมดของเพลงนั่นเอง เช่น จังหวะที่ช้า หรือระดับเสียงที่เบา จะช่วยให้ผู้คนใช้เวลาจับจ่ายในร้านมากขึ้น ในขณะเดียวกัน จังหวะที่เร็ว หรือการเปิดเพลงเสียงดัง ก็จะทำให้ผู้บริโภคใช้เวลาอยู่ในร้านน้อยลง และเสียงเพลงที่ดังมากก็อาจทำให้ปิดการขายไม่ได้ เนื่องจากอาจไปสร้างความไม่พึงพอใจต่อลูกค้าได้ โดยสิ่งเหล่านี้ก็สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการวางเสียงเพลงในวิดีโอโฆษณาบนโลกออนไลน์ได้


ทำความรู้จัก Music Marketing ที่พบได้บนวิดีโอโฆษณา


มาเข้าเรื่องที่เราได้เกริ่นไว้ตั้งแต่แรกกันบ้าง สำหรับ Music Marketing ซึ่งก็คือกลยุทธ์ทางการตลาดที่หยิบเอาเสียงเพลง เสียงดนตรี จังหวะจะโคนต่าง ๆ มาใช้ในการทำการตลาดเพื่อสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย ทำให้เกิดการจดจำแบรนด์ได้ โดยเล่นกับอารมณ์ความรู้สึกของผู้รับสาร โดย Music Marketing ถือเป็นรูปแบบหนึ่งของ Emotional Marketing การทำการตลาดที่เล่นกับความรู้สึกเป็นหลัก โดยกลไกของกลยุทธ์นี้คือการเข้าไปสัมผัสกับกลุ่มเป้าหมายทางด้านของอารมณ์ จิตใจ ความรู้สึกนึกคิด มากกว่าตรรกะอื่น ๆ ทำให้เกิดความคล้อยตาม มีอารมณ์ร่วมกับแบรนด์ และส่งผลให้เกิดยอดขายตามมาในอนาคต และยังมีแนวโน้มเกิด Brand Loyalty อีกด้วย


ประโยชน์ของ Music Marketing บนวิดีโอโฆษณา


1. ช่วยสร้างตัวตนของแบรนด์ให้เด่นชัดขึ้นจากวิดีโอโฆษณา

ถือเป็นบทบาทสำคัญของ Music Marketing เลยก็ว่าได้ กับการทำให้แบรนด์มีตัวตนในสายตาของผู้บริโภคมากขึ้น ในการทำวิดีโอโฆษณาจึงจำเป็นต้องเลือกเพลงหรือเสียงดนตรีอย่างพิถีพิถันเป็นพิเศษเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์นี้ได้  เนื่องจากเสียงดนตรีเหล่านั้นจะสื่อความหมายที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งถ้าหากเลือกถูก ไม่ใช่แค่เสียงเพลงจะติดหู แต่ยังสามารถทำให้คนจดจำแบรนด์เราได้ ดีไม่ดีไปถึงขั้นเป็นไวรัลได้เลยทีเดียว


2. ช่วยสร้างความแตกต่างไม่ซ้ำใคร

โดยปกติแล้ว ถ้าพูดถึงการทำการตลาด หรือการโปรโมตสินค้าสักชิ้นหนึ่ง เราก็อาจจะบรรยายสรรพคุณตรงๆ ผ่านคำโฆษณาสินค้า หรือวิดีโอโฆษณาแบบตรงไปตรงมา แต่หากมีเสียงเพลงเข้ามาเกี่ยวข้องในการบรรยายสรรพคุณ เชื่อได้เลยว่าจะช่วยสร้างการจดจำได้ไม่มากก็น้อย และจะสามารถเข้าไปนั่งอยู่ในใจผู้ฟังได้อย่างไม่ยากเย็น


3. ช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมกับแบรนด์จากวิดีโอโฆษณา

บ่อยครั้งที่เราเห็นชาเลนจ์ต่าง ๆ จากหลากหลายแบรนด์บนช่องทางวิดีโอแพลตฟอร์มขื่อดังอย่าง Tiktok ที่ตบเท้าเข้ามาเชิญชวนให้กดใช้แผ่นเสียงเพลงโฆษณาของตน เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมที่กำลังจะเป็นไวรัลได้ก่อนใคร ตลอดจนเข้าร่วมเพื่อมีสิทธิ์ลุ้นรับรางวัล ซึ่งยิ่งมีคนใช้แผ่นเสียงมาก ก็ไม่แปลกเลยที่แบรนด์หรือสินค้าจะเป็นที่รู้จักได้มากขึ้นในเวลาอันสั้น


ใช้ Music Marketing ยังไงให้สำเร็จ


1. รู้จักกลุ่มเป้าหมายตัวจริง และกำหนดเป้าหมายชัดเจน

ก่อนจะวางกลยุทธ์ทางการตลาดใด ๆ แน่นอนว่าเราต้องรู้จักกลุ่มเป้าหมายตัวจริงของเราก่อน ว่าเขาเป็นใคร มีพฤติกรรมยังไง หรืออินกับอะไรเป็นพิเศษ เพื่อให้เราเสิร์ฟเมนูอาหารที่ถูกปากให้รับประทานได้แบบไม่รู้เบื่อ จากนั้นเมื่อรู้จักกลุ่มเป้าหมายแล้ว ก็ต้องหันมาเลือกเพลงให้เหมาะสมกับเป้าหมายที่เราต้องการ เช่น แคมเปญเปิดตัวสินค้าใหม่ หรือการสร้างการจดจำแบรนด์ ซึ่งแต่ละแบบก็จะมีการทำเพลงที่แตกต่างกันออกไปนั่นเอง


2. เพลงที่ใช่บนวิดีโอโฆษณามีชัยไปกว่าครึ่ง

เพลงที่เหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย และวัตถุประสงค์ของเราจะช่วยให้การทำ Music Marketing ของเราประสบความสำเร็จมากขึ้น โดยเพลงที่เหมาะกับการนำมาใช้ควรเป็นเพลงที่สื่ออารมณ์ได้ดี ตรงตามเป้าหมายที่เราตั้งไว้ มีเนื้อหากระชับ จำง่าย มีท่อนจำให้ร้องตามได้ตลอด มีลักษณะไม่เหมือนใคร หรือมีท่าเต้นง่าย ๆ ให้สามารถเต้นตามได้ เพื่อเพิ่มกระแสได้มากขึ้น


3. อาศัยประโยชน์จากโซเชียลมีเดีย ช่วยให้วิดีโอโฆษณากระจายเร็วขึ้น

แน่นอนว่าสิ่งที่มีอิทธิพลเป็นวงกว้าง ก็คงหนีไม่พ้นสื่อโซเชียลมีเดีย อย่างที่เราทราบกันดีว่าสิ่งที่อยู่บนโลกออนไลน์แล้วจะสามารถเผยแพร่ไปได้ไวในชั่วข้ามคืน หากวิดีโอโฆษณาที่ผ่านการทำ Music Marketing ของเรามาแล้วกระจายออกไป ก็จะช่วยเร่งการเข้าถึงให้มากขึ้นได้แบบทวีคูณ โดยเราสามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยการสำรวจว่ากลุ่มเป้าหมายมักใช้สื่อโซเชียลมีเดียช่องทางไหน เราก็ลุยไปช่องทางนั้นแบบไม่ต้องหยุดพักได้เลย


การทำการตลาดผ่าน Music Marketing ถือเป็นอีกกลยุทธ์หนึ่งที่น่าสนใจ เนื่องด้วยเป็นความบันเทิง เข้าถึงง่าย ขายของแบบไม่ขาย แต่เล่นกับความรู้สึกนึกคิดของกลุ่มเป้าหมายเป็นหลัก หากทำสำเร็จ ก็ไม่ใช่เรื่องยากเลยที่แบรนด์จะเป็นที่จดจำ ส่งผลให้เข้าไปนั่งในใจผู้บริโภคได้แบบถอนไม่ออก และเกิดยอดขายตามมาอย่างต่อเนื่องในที่สุด


หากท่านใดสนใจทำวิดีโอโฆษณา ไม่ว่าจะเป็น โฆษณา IG ทำโฆษณา Facebook หรือโฆษณา Tiktok โดยมีการใช้ Music Marketing เข้ามาเกี่ยวข้อง แล้วยังไม่มั่นใจว่าควรเลือกเพลงแบบไหน Nipa Agency มีทีมงานผู้เชี่ยวชาญทั้งการผลิตวิดีโอ คอนเทนต์ ตลอดจนสร้างแบรนด์ให้เป็นที่จดจำ พร้อมให้คำปรึกษาท่าน และสร้างแบรนด์ผ่านการทำการตลาดออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ ติดต่อเลย!


ส่วนลดพิเศษ คลิกเลย👇


บทความที่เกี่ยวข้อง
Digital Marketing
ตามเทรนด์ให้ทัน Content Marketing 2017 อาวุธหลักในการทำ Digital Marketing

Digital Marketing
รู้จักกับ 5Ss ประโยชน์หลักที่ได้รับจาก Online Marketing

Digital Marketing
ไลฟ์สดขายของออนไลน์ยังไงให้คนติดใจ ในวันที่อีคอมเมิร์ซเติบโตสุดกำลัง!

Digital Marketing
ทำความเข้าใจลูกค้า แต่ละ Generation ต่างกันอย่างไรบ้าง

View all

รับคำปรึกษาฟรี!
บริการที่น่าสนใจ
บริการของคุณ