เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.
เชื่อว่าสายการตลาดออนไลน์เกือบทุกคนจะต้องเคยได้ยินกลยุทธ์สุดฮิตบน Search Engine อย่าง SEM (Search Engine Marketing) หรือ โฆษณา Google Ads ผ่านตากันมาบ้างแล้ว เพราะในยุคที่ผู้คนยังค้นหาข้อมูลต่าง ๆ ผ่านแพลต์ฟอร์ม Google การทำโฆษณาบนแพลตฟอร์มดังกล่าวจึงยังได้รับความนิยมและมีประสิทธิภาพแบบฟอร์มดีไม่มีตกสุด ๆ
ซึ่งถ้าพูดถึงการทำการตลาดผ่าน Google หลายคนอาจนึกถึงการทำ SEO (Search Engine Optimization) เป็นหลัก เพราะเป็นหนึ่งในวิธีที่ช่วยเพิ่ม Traffic ที่มีคุณภาพเข้าสู่เว็บไซต์ สร้างมาตรฐาน สร้างโอกาสและเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจของเราได้เป็นอย่างดี
แต่อย่ามองข้ามคู่หูอย่าง SEM เด็ดขาด เพราะช่วยให้การตลาดของเราบน Search Engine อย่าง Google นั้นไปได้ไกลกว่าเดิมแน่นอน!
SEM (Search Engine Marketing) จัดเป็นกลยุทธ์ Search Marketing รูปแบบหนึ่ง โดยเป็นการจ่ายเงินเพื่อดันให้เว็บไซต์ของเราปรากฏบนหน้าแรกหรืออันดับแรกๆ ของการค้นหา Keyword ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของเรา ทำให้ลูกค้าเข้าถึงหรือพบเห็นเว็บไซต์ได้มากขึ้น พร้อมทั้งยังเพิ่มโอกาสการคลิกดูเว็บไซต์ให้สูงขึ้นตามไปด้วย
การทำ SEM สามารถทำได้ทั้งการซื้อพื้นที่โฆษณาบนหน้าค้นหาตาม Keyword ที่เราซื้อไว้ผ่าน Google Ads การแสดงภาพสินค้าและราคาบนหน้าค้นหา การแสดงวิดีโอผ่านเว็บไซต์ YouTube การซื้อพื้นที่แบนเนอร์บนเว็บไซต์ Google หรือพาร์ตเนอร์ของ Google และการทำ Pay Per Click ซึ่งเราจะเสียเงินตามจำนวนการคลิกเข้าเว็บไซต์ หากไม่มีการคลิก Google Ads ก็จะไม่เก็บเงินค่าโฆษณาจากเรา
SEM หรือการทำโฆษณา Google Ads เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่เหมาะกับธุรกิจประเภทที่เน้นการขายผลิตภัณฑ์จากเจ้าของธุรกิจสู่ผู้บริโภค หรือที่เรียกว่า B2C (Business-to-Customer) ธุรกิจประเภทนี้จะเน้นการขายสินค้าหรือบริการให้กับลูกค้าที่มีความต้องการและมีกำลังซื้อโดยไม่ผ่านคนกลาง สื่อสารและให้ข้อมูลกับลูกค้าโดยตรง อาทิ การขายสินค้าออนไลน์ ร้านอาหาร หรือธุรกิจที่กลุ่มเป้าหมายไม่ต้องใช้เวลาทำความเข้าใจนาน ซื้อไว ตัดสินใจเร็ว
การจะทำ SEM ให้คุ้มค่า สิ่งสำคัญคือการประมูล Keyword ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจและมีการค้นหามากที่สุด เพราะเมื่อเราประมูล Keyword เหล่านั้นมาได้ ก็จะช่วยให้ SEM ติดอันดับ ไม่ต้องเสียเวลาปรับแต่งเว็บไซต์ให้เหนื่อยเปล่า ใครเข้ามาค้นหาเกี่ยวกับธุรกิจ สินค้าหรือบริการของเราก็รับรองว่าเจอเราหน้าแรกบน Google แน่นอน!
ต่อมา สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือการกำหนดจุดประสงค์และงบประมาณของการทำ SEM หรือ Google Ads เพื่อให้เราสามารถจัดทำแคมเปญ การทำคอนเทนต์หรือการเลือกใช้คำเพื่อการโฆษณาได้อย่างชัดเจนและตอบโจทย์มากที่สุด ซึ่งเมื่อเรากำหนดจุดประสงค์ได้เป็นมั่นเป็นเหมาะแล้ว ก็จะช่วยให้เรากำหนดงบประมาณได้อย่างแม่นยำ ไม่บานปลาย เก็บเงินไปใช้กับการตลาดช่องทางอื่นๆ ได้อีก
การสำรวจตลาดก็ขาดไม่ได้ ลองส่องดูว่าธุรกิจเจ้าอื่นๆ ในตลาดเขากำลังทำโฆษณาในทิศทางไหน เว็บไซต์ที่ให้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจหน้าตาเป็นอย่างไร รูปแบบการโฆษณาแบบไหนที่กำลังได้รับความนิยม หรือมีกระแสอะไรที่พอจะเกี่ยวข้องกับธุรกิจและดึงมาใช้ได้บ้าง รวบรวมข้อมูลเหล่านั้นมาปรับใช้กับโฆษณา Google Ads ของเรา ปรับให้โดดเด่น ดูสะดุดตากลุ่มเป้าหมายมากที่สุด
สุดท้าย ทำ SEO ควบคู่ไปพร้อมกับการทำ SEM เพราะอย่างที่ได้บอกไปว่า SEO จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจของเราและเป็นส่วนประกอบการตัดสินใจให้กับกลุ่มเป้าหมาย หากเว็บไซต์และ SEO ของเราไม่น่าเชื่อถือ ไม่มีมาตรฐาน การทำ Google Ads ก็อาจไม่ได้ผล กลายเป็นเสียเวลาและเสียเงินไปโดยเปล่าประโยชน์นั่นเอง
SEM หรือ Google Ads เป็นส่วนหนึ่งของการเพิ่มฐานลูกค้า เพิ่มยอดขาย สร้างการเป็นที่รู้จักได้มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แม้จะมีข้อเสียที่ต้องใช้เงินเป็นตัวกำหนดระยะเวลาการแสดงโฆษณา แต่ก็ช่วยให้กลุ่มเป้าหมายเห็นเราผ่านตาอยู่เรื่อยๆ เพราะ Google ยังคงเป็น Search Engine ชั้นนำที่ยังไม่มีใครแซงได้จนถึงปัจจุบัน
หากใครที่อยากเพิ่มฐานลูกค้าแต่ไม่แน่ใจเรื่องการทำ SEM กลัวทำแล้วยอดขายไม่เพิ่ม เลือก Keyword ไม่ถูก มีงบประมาณจำกัด และสับสนเรื่องระบบ Google Ads ติดต่อเราได้เลย! NIPA มีผู้เชี่ยวชาญมืออาชีพที่พร้อมให้บริการ ไม่ว่าจะเป็นการทำการตลาดบน Google หรือแพลตฟอร์มยอดฮิตอื่นๆ เราก็พร้อมให้คำปรึกษา มั่นใจได้ว่ายอดขายเติบโตขึ้นได้แน่นอน