02-639-7878 ต่อ 990

เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.

ปิดหน้าต่างนี้
โฆษณาบน LINE
โฆษณาบน Facebook
โฆษณาบน Instagram
โฆษณาบน Google
โฆษณาบน YouTube
โฆษณาบน Twitter
โฆษณาบน TikTok
รับออกแบบเว็บไซต์ธุรกิจ
SEO ( Search Engine Optimization )
Content Marketing
การตลาดบน E-mail และ SMS
รับจ้างรีวิวสินค้า และบริการ
รับทำวิดีโอโฆษณา
โฆษณาบน Facebook Ads
บริการ ChatBot
ยืนยัน
Nipa Digital Marketing Add Line Nipa Digital Marketing Messenger
Facebook

Facebook Lookalike Audience คือ ? กลุ่มเป้าหมายยิงแอด ที่แบรนด์ไม่ควรมองข้าม

หน้าหลัก
บทความ
Facebook
Facebook Lookalike Audience คือ ? กลุ่มเป้าหมายยิงแอด ที่แบรนด์ไม่ควรมองข้าม
Facebook Lookalike Audience คือ ? กลุ่มเป้าหมายยิงแอด ที่แบรนด์ไม่ควรมองข้าม

Facebook Lookalike Audience


นอกเหนือจากการโฟกัสเรื่องงบประมาณ หรือระยะเวลายิงแอดโฆษณาบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆ แล้ว "ลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย (Target Audience)" ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยของธุรกิจที่ต้องการยิงแอดโฆษณาหรือทำ Facebook Ads ไม่ควรมองข้าม! เพราะจะเป็นตัวแปรสำคัญที่ส่งผลได้ทั้งต่อการสร้างการรับรู้หรือการเพิ่มยอดขายให้เป็นไปตามเป้าหมายที่แบรนด์วางไว้ 


ทั้งนี้ นักการตลาดหรือธุรกิจก็คงเคยได้ยินคำว่า กลุ่มเป้าหมายที่คล้ายกัน หรือ Lookalike Audience กันมาบ้าง ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มเป้าหมายที่สำคัญในการยิงแอดโฆษณา ในวันนี้ Nipa Agency เลยจะมาแชร์ความหมายของ Facebook Lookalike Audience พาไปสำรวจความสำคัญที่มีต่อแบรนด์ ไปจนถึงเคล็ดลับที่จะช่วยให้ Lookalike Audience มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น 


Lookalike Audience คืออะไร ?

เป็นกลุ่มเป้าหมายที่มีลักษณะคล้ายกับกลุ่มลูกค้าปัจจุบันหรือกลุ่มเป้าหมายที่แบรนด์ต้องการเข้าถึง เช่น ไลฟ์สไตล์ ความชอบ ความสนใจต่างๆ โดยแพลตฟอร์มโฆษณาอย่าง Facebook จะเปิดให้แบรนด์สามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายแบบ Lookalike Audience ได้ เพื่อให้สามารถทำโฆษณาเจาะกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ นำไปสู่โอกาสปิดการขายได้มากยิ่งขึ้น


Custom Audience แตกต่างจาก Lookalike Audience อย่างไร ?

Custom Audience เป็นกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเองจากข้อมูลที่แบรนด์มีอยู่ เช่น รายชื่อ E-mail เบอร์โทรศัพท์ ผู้ที่เคยเข้าชมเว็บไซต์ ลูกค้าที่เคยซื้อสินค้าหรือบริการ รวมถึงกลุ่มคนที่เคยมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็น การกดติดตามเพจ การคลิกชมวิดีโอ ซึ่งแตกต่างจาก Lookalike Audience ที่เป็นการตั้งกลุ่มเป้าหมายใหม่โดยอิงจากลักษณะหรือพฤติกรรมของลูกค้าในกลุ่ม Custom Audience ที่แบรนด์ได้กำหนดไว้ 


Lookalike Audience สำคัญกับธุรกิจและการยิงแอดโฆษณาอย่างไร ?

Lookalike Audience มีความสำคัญต่อธุรกิจหรือการทำ Facebook Ads ในหลายด้าน เพราะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของแคมเปญโฆษณาและช่วยเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ๆ ที่มีแนวโน้มจะสนใจสินค้าและบริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ


  • ขยายฐานลูกค้า โดยไม่ต้องเริ่มต้นใหม่จากศูนย์ เนื่องจากแพลตฟอร์มโฆษณาอย่าง Facebook จะใช้ข้อมูลจากกลุ่มลูกค้าปัจจุบันที่มีคุณภาพ มาสร้างกลุ่มเป้าหมายใหม่ที่มีลักษณะหรือความชอบคล้ายๆ กัน จึงมีโอกาสสูงที่จะเพิ่มจำนวนลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว

  • เพิ่มประสิทธิภาพการยิงแอดโฆษณา การใช้ Lookalike Audience ช่วยให้การโฆษณามีความแม่นยำมากขึ้น เนื่องจากเป็นการกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่มีลักษณะสอดคล้องกับลูกค้าปัจจุบัน ซึ่งมีโอกาสที่จะตอบสนองต่อโฆษณาได้ดีและช่วยเซฟค่าโฆษณาได้มากขึ้น 

  • ลดต้นทุนการได้มาซึ่งลูกค้า แบรนด์สามารถลดต้นทุนการยิงแอดโฆษณาและเพิ่ม ROI (Return On Investment) จากการเข้าถึงลูกค้าที่มีแนวโน้มที่จะสนใจสินค้าหรือบริการต่างๆ ของแบรนด์

  • ช่วยกระจายความเสี่ยงในการทำการตลาด เพราะการยิงแอดโฆษณาหรือทำ Facebook Ads ที่พึ่งพาแต่กลุ่มลูกค้าเดิม อาจทำให้การทำธุรกิจหยุดชะงัก เสี่ยงต่อการไม่เติบโต หรือนำไปสู่การสูญเสียลูกค้าใหม่ๆ ได้ในอนาคต 


เทคนิคที่จะช่วยให้ Lookalike Audience มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น มีอะไรบ้าง ?

  • เลือก Source กลุ่มเป้าหมายที่มีคุณภาพ เช่น กลุ่มคนที่มีการตอบสนองต่อแอดโฆษณาสูง เป็นกลุ่มที่เคยซื้อสินค้าจากแบรนด์ เพราะปัจจัยเหล่านี้จะช่วยให้การสร้าง Lookalike Audience มีลักษณะใกล้เคียงกับกลุ่มลูกค้าที่มีแนวโน้มจะสร้างรายได้ให้กับแบรนด์ได้จริงๆ

  • จำกัดขนาดของ Lookalike Audience ให้เหมาะสม เช่น เลือกระดับความคล้ายกันที่ 1-2% จะทำให้กลุ่มเป้าหมายใกล้เคียงกับ Source Audience มากขึ้น และมีโอกาสสูงที่จะตอบสนองต่อการยิงแอดโฆษณา

  • ทดสอบกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย แบรนด์สามารถสร้าง Lookalike Audience จากหลาย ๆ Source ได้ เพื่อจะได้รู้ว่าควรเลือก Lookalike Audience แบบใดให้เหมาะกับแคมเปญการตลาดหรือแคมเปญ Facebook Ads ต่างๆ 

  • ติดตามและวิเคราะห์ผลลัพธ์อย่างสม่ำเสมอ ถือเป็นข้อที่แบรนด์ไม่ควรมองข้าม เพราะจะช่วยเรื่องการปรับปรุงรูปแบบโฆษณาให้ตอบโจทย์กับลูกค้าได้ดีที่สุดต่อไป


Nipa Agency เรามีบริการยิงแอดโฆษณาบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆ อย่างมืออาชีพ 

พร้อมทำ Facebook Ads เพื่อกระตุ้นให้ยอดขายของธุรกิจพุ่งทะยาน 

สนใจใช้บริการ ทักหาเราได้เลย!


ส่วนลดพิเศษ คลิกเลย👇


บทความที่เกี่ยวข้อง
Facebook
เครือข่ายกลุ่มเป้าหมาย: วิธีอันทรงพลังในการขยายประสิทธิภาพการเข้าถึงของโฆษณา Facebook

Facebook
ลูกเล่นใหม่ Facebook ที่ไม่ใช่แค่กด Like

Facebook
Promote Page Facebook ดียังไงกับธุรกิจของคุณ ?

Facebook
วิธีการสร้างเพจ Facebook พร้อมเคล็ดลับทำเพจให้มีคนติดตาม อัปเดต 2024

View all

รับคำปรึกษาฟรี!
บริการที่น่าสนใจ
บริการของคุณ