Relevance Score คะแนนโฆษณา Facebook
ที่บอกถึงความสอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมาย ความคุ้มค่ากับเงินที่ลงโฆษณาไป รวมถึงคุณภาพและ Engagement เหมาะสำหรับการวัดผล ในการซื้อขายสินค้า หรือ การเข้าชมเว็บไซต์ คิดคำนวนรวมกันออกมาเป็นคะแนน ตั้งเเต่ 1 – 10 โดยเริ่มต้นตั้งเเต่ 1 คือแย่ จนถึง 10 ดีมาก ถ้าคะแนนเยอะนั่นหมายถึงว่า โฆษณาของเราตรงกับกลุ่มเป้าหมายสุดๆ โอกาสที่จะขายของได้ก็มีสูงมากเช่นกัน
Relevance Score เป็นคะแนนความเกี่ยวข้องของ โฆษณา Facebook กับกลุ่มเป้าหมาย โดยมีวิธีการคำนวนดังนี้
- Negative Signals ที่ผู้ใช้งานมีกับโฆษณาของคุณ เช่น ซ่อนโฆษณา, การกด Report ก็จะทำให้ คะแนน Relevance Score ลดลงไปด้วย
- Campaign Objective เป้าหมายของแคมแปญที่สร้างขึ้น เเละทำได้ตรงที่ตั้งเป้าไว้ คะแนน Relevance Score ก็จะมากขึ้นด้วย
- CTR (Click-Through Rate) อัตราคนที่ Click เข้ามาดูโฆษณาบน Facebook
- จำนวน Engagements ที่มีส่วนร่วมกับโฆษณา โพสนั้นๆ ไม่ว่าจะเป็น Like, Comments, and Shares ถ้ามีผลตอบรับที่ดีคะแนน Relevance Score ก็จะสูงขึ้นด้วย
พอจะทราบกันเเล้วว่าคำนวนอย่างไร อีกคำถามนึงคือ เเล้วต้องได้กี่คะแนนล่ะ? ซึ่งโดยปกติเเล้ว จากข้อมูลเเละการทดลองที่ผ่านมา ขอแนะนำว่าคะแนนควรสูงมากกว่า 7 คะแนน จึงจะได้ผลเป็นที่น่าพอใจ
แต่… ถ้าคะแนนน้อยกว่านั้นล่ะ? เราก็มีทริควิธีช่วยอยู่หลายข้อ เพื่อเพิ่มคะแนน Relevance Score ของโฆษณาบน Facebook ให้ดีขึ้น
- เจาะจงกลุ่มเป้าหมายให้แคบและตรงมากกว่าเดิม ทั้งอายุ ความสนใจ สถานที่
- ต้องยอมรับว่าสิ่งแรกที่ผู้ใช้จะเห็นก่อนเนื้อหาโดนๆของเรา คือ รูปภาพ ถ้ารูปสวย ก็ได้รับความสนใจไปแล้ว 60%
- ทำโฆษณารูปแบบใหม่ๆ เตรียมโฆษณาหลายๆชุด หลายเวลา เพื่อนำมาวัดผลว่าช่วงไหนดีที่สุด
- เรียนรู้จากประสบการณ์ ทดสอบว่าอะไรที่ใช่ อะไรที่โดน เเล้วจดจำนำมาใช้ต่อ
- ลดการใช้เนื้อหา Clickbait ใช้เนื้อหาที่ดี มีคุณภาพ ไม่หลอกลวงเพียงเพื่อต้องการเพิ่ม Traffic
รู้แบบนี้เเล้ว ก่อนที่จะทำ Facebook Ads พร้อมที่จะเพิ่มคะแนน Relevance Score แล้วหรือยัง เเต่ถ้ายาก วุ่นวาย เกินไป สามารถปรึกษาเราได้ที่นี่ ซื้อโฆษณา Facebook
“บุกกลุ่มเป้าหมายให้ตรงจุด ด้วย Facebook Ads”