02-639-7878 ต่อ 990

เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.

ปิดหน้าต่างนี้
โฆษณาบน LINE
โฆษณาบน Facebook
โฆษณาบน Instagram
โฆษณาบน Google
โฆษณาบน YouTube
โฆษณาบน Twitter
โฆษณาบน TikTok
รับออกแบบเว็บไซต์ธุรกิจ
SEO ( Search Engine Optimization )
Content Marketing
การตลาดบน E-mail และ SMS
รับรีวิวสินค้าและบริการ
รับทำวิดีโอโฆษณา
โฆษณาบน Facebook Ads
บริการ ChatBot
ยืนยัน
Nipa Digital Marketing Add Line
Google

การทำ SEO คืออะไร แล้วสำคัญอย่างไร ?

หน้าหลัก
บทความ
Google
การทำ SEO คืออะไร แล้วสำคัญอย่างไร ?
การทำ SEO คืออะไร แล้วสำคัญอย่างไร ?

SEO หรือ Search engine optimization คือกระบวนการที่พยายามเพิ่ม Traffic ที่มีคุณภาพ เข้าสู่เว็บไซต์ (ของคุณ) จาก Search Engine ต่างๆ ด้วยวิธีการต่างๆ เพราะโดยปกติแล้วเว็บไซต์ที่ปรากฏอยู่ใน Search Engine ในลำดับแรกๆ มักจะถูกคลิกบ่อยกว่าเว็บไซต์ที่อยู่ด้านล่าง หรืออยู่หน้าถัดไป โดยปกติแล้วเป้าหมายการทำ SEO นั้นอยู่หลายที่ เช่น การค้นหารูป, การค้นหาวิดีโอ แต่สิ่งที่คนเราส่วนมากใช้ในชีวิตประจำวันมากที่สุดก็คือ Web Search นั่นเอง พูดง่ายๆ ก็คือ SEO คือการทำสงครามระหว่าง Web Master ทั้งหลาย เพื่อช่วงชิงตำแหน่งสูงๆ ของผลลัพธ์ในการค้นหาจาก Search Engine ชื่อดังต่างๆ โดยมี Keyword เป็น อาวุธนั่นเองNIPA Podcast · EP.1 SEO คืออะไร? สำคัญอย่างไรกับธุรกิจ

Nipa Digital Marketing Image Content

การที่จะทำให้เว็บไซต์ของเราเจริญเติบโตต้องมี การทำ SEO เพื่อให้ การ โฆษณาขายสินค้า ให้เป็นที่รู้จัก

ในการค้นหาจาก Search Engine นั้นไม่ใช่เรื่องยาก แต่เราต้องอาศัยความพยายาม โดยหลักการทั่วๆ ไปดังนี้


เลือก Domain Name

ที่เกี่ยวกับเนื้อหาของเว็บไซต์ ตัวอย่างของเว็บไซต์ที่เลือก Domain Name ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา เช่น GameSpot.com ซึ่งตัวเว็บไซต์ ก็มีเนื้อหาเกี่ยวกับ Game เพื่อที่จะทำให้ทั้งลูกค้า และ google เข้าใจได้ว่าเว็บของเรามีจุดประสงค์หรือเนื้อหาของเว็บเป็นประเภทไหน


อัพเดทเนื้อหาบ่อยๆ

การอัพเดทเว็บไซต์ให้ทันต่อยุคต่อสมัย อย่างเช่นปัจจุบัน คือการทำให้ตัวเว็บรองรับโมบาย จะทำให้ Search Engine ได้รับข้อมูลใหม่ของเว็บไซต์เราบ่อยๆ โดยปกติแล้ว Search Engine จะชอบเว็บไซต์ที่มีการเพิ่มเนื้อหาสม่ำเสมอ มากกว่าเว็บไซต์ที่ไม่ค่อยมีการเปลี่ยนแปลง และนอกจากการอัพเดทเนื้อหาของเว็บแล้ว เราก็ควรที่จะเพิ่ม Keyword ใหม่ๆเข้าไป เพื่อเพิ่มโอกาสให้ ลูกค้าค้นหาเว็บของเราได้มากยิ่งขึ้น


หาลิงค์จากเว็บไซต์ภายนอก

หรือที่คนทำ SEO จะพูดกันติดปากว่า Backlink ซึ่ง ไม่ว่าเป็นการ mention มาเว็บเราจาก blog content หรือ social platform ก็นับว่าเป็น Backlink เหมือนกัน ถ้าเป็นไปได้เราควรเลือกเว็บหรือ social ที่มีเนื้อหาคล้ายๆ กัน ย้ำนะครับว่าเนื้อหาต้องเกี่ยวข้องกัน ไม่เช่นนั้น Search Engine จะมองว่าเว็บไซต์ที่เราลิงค์ไปนั้นไม่มีคุณภาพ หรือไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา ในเว็บไซต์ที่มัน indexed อยู่ สิ่งนี้จะทำให้เราเว็บไซต์ของเรามีค่าลดลงในสายตาของ Search Engine

อย่ามีแค่เนื้อหา

ถ้าคุณมีเวลา คุณสามารถอัพโหลดรูปภาพประกอบเนื้อหาเข้าไปด้วยจะดีมาก เพราะคนที่เข้าชมเว็บไซต์เห็นตัวหนังสือเยอะๆ จะเริ่มเอียน มีรูปภาพบ้างประปราย คนอ่านจะได้พักสายตาบ้าง แถมเว็บไซต์ของคุณอาจจะมีโอกาสไปปรากฏในผลลัพธ์การค้นหารูปภาพของ Search Engine อีกด้วย สองเด้งเลยทีนี้ แน่นอนรวมถึงการอัพไฟล์วีดีโอด้วย ถ้าทำครบได้ก็ดีเลยครับ


ออกแบบเว็บไซต์ให้ใช้งานง่ายและดูดี

เรื่องนี้เป็นสิ่งจำเป็นอีกอย่างหนึ่งนะครับ คุณลองดูอย่างเว็บไซต์ wikipedia นะครับ เค้าไม่ได้ออกแบบให้หรูหราอะไรเลย ใช้สีอยู่ไม่กี่สี รูปภาพไม่กี่รูป แต่น่าอ่าน คนใช้แล้วอยากใช้อีก บางเว็บนะครับ (ไม่ขอเอ่ยชื่อเว็บ) ใช้สีเยอะแยะรูปเยอะไปหมด เปลี่ยนรูปตัวชี้เมาส์เราอีกตะหาก เว็บเหล่านี้แหละครับที่จะไม่ค่อยกลับมาใช้อีกเพราะว่ามันใช้ลำบากครับ

การทำ SEO ประกอบด้วยอะไรบ้าง


  • On-Page SEO

    เป็นการปรับแต่งหน้าเว็บไซต์ของเรา ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้ Keywords, การเขียน Content, SEO Title, Meta Description, ALT Text หรือ Heading Tag โดยหัวใจสำคัญของการปรับแต่งหน้าเว็บนั่นก็คือ การทำให้ผู้ใช้งาน (User) เข้าใจในเนื้อหาที่เราต้องการนำเสนอ และหากหน้าเว็บเรามีคุณภาพ Bot จะเข้ามาเก็บข้อมูลเว็บของเราและจันให้อยู่ในอันดับต้นๆ ของการค้นหาได้นั่นเอง


  • Off-Page SEO

    เป็นการแสดงให้ Google เห็นว่าเว็บไซต์ของเรามีความเชื่อมโยงกันไม่ว่าจะเป็นภายในเว็บไซต์ตัวเอง หรือเว็บไซต์อื่นๆ ที่เราเชื่อม Backlink นั่นเอง และนอกจากนี้ การทำ Off-Page SEO จะช่วยทำให้เว็บไซต์ของเรามีความน่าเชื่อถือ จนสามารถจัดอันดับที่สูงขึ้นได้


  • Technical SEO

    เป็นการปรับปรุงเว็บไซต์ในเชิงลึก โดยต้องอาศัยความเชี่ยวชาญเชิงเทคนิคเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น การทำ Sitemap, การใช้ SSL Certificate หรือ Robot.txt เป็นต้น

วิธีทำ SEO ให้ติดหน้าแรกบนหน้า SEPRs


  • การทำ Keyword Research

    หา Keyword ที่เหมาะสมกับธุรกิจ และมี Search Volume ที่สูง จะช่วยเพิ่มโอกาสในการติดหน้าแรกมากขึ้น


  • Content ต้องดี และมีประโยชน์

    การเขียนคอนเทนต์ต้องมีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจ และเข้าใจง่าย


  • วางโครงสร้างเว็บไซต์

    การวางโครงสร้างที่ดี จะช่วยให้เว็บไซต์ของเราเป็นระเบียบมากยิ่งขึ้น โดยเว็บไซต์ที่ดีผู้ใช้งานควรรู้ว่าหน้าของเว็บไซต์ ต้องการนำเสนอเนื้อหาอะไรบ้าง


  • การปรับแต่ง On-Page SEO

    เป็นการปรับแต่งเว็บไซต์ให้ถูกหลักของ SEO ทำให้ Bot สามารถมาเก็บข้อมูลได้ดีขึ้น ส่งผลให้บทความของเรามีโอกาสในการติดหน้าแรกมากยิ่งขึ้น


  • การทำ Backlinks

    ควรเชื่อม Backlink จากเว็บไซต์ที่มีค่า DA(Domain Authority) ที่สูงเพราะ Google จะให้ความสำคัญกับเว็บไซต์ที่มีความน่าเชื่อถือที่สูง โดยสามารถใช้ Tools ต่าง ๆ เข้ามาช่วยตรวจสอบได้


  • อย่าปล่อยเว็บไซต์ให้อยู่เฉย ๆ

    ควรจะมีการอัพเดตเว็บไซต์อยู่เรื่อย ๆ ตามเทรนด์ ของช่วงเวลานั้น ๆ

อย่าลืมเช็ก Algorithm อยู่เรื่อยๆ

ถือว่าเป็นปัญหาโลกแตกสำหรับคนที่ทำ SEO เนื่องจากกูเกิ้ลจะอัปเดตอัลกอริทึมทุกๆปี และอาจจะทำให้อันดับตก Traffic หายกันเป็นจำนวนมาก จึงเป็นหน้าที่ของคนที่ทำ SEO จำเป็นต้องเช็กข่าวการอัปเดตอยู่เรื่อยๆ แล้วนำมาปรับกับเว็บไซต์เราให้ได้ตรงตามเงื่อนไขของกูเกิ้ล

  • Google Panda จะคอยตรวจจับเนื้อหาที่มีคุณภาพ
  • Google Penguin บอทตัวนี้จะให้ความสำคัญกับ Backlink
  • Google Hummingbird ตรวจจับในส่วนของภาษาที่เป็นธรรมชาติ
  • Google BERT เน้นความเข้าใจบริบทของภาษา

การเขียน SEO ในยุค 2024 ไม่เหมือนเดิม!

ในปัจจุบัน การเขียน SEO นั้นยากกว่าเมื่อก่อนมาก เนื่องจาก Google มีการอัปเดต Algorithm เพื่อให้ผู้ใช้งานได้รับประโยชน์มากขึ้น พูดง่ายๆว่าคอนเทนต์จะต้องให้ประโยชน์จริงๆ ต่างจากยุคก่อนๆ ที่บทความแค่มีคีย์เวิร์ดที่ตรงก็สามารถติดอันดับได้โดยที่ไม่ได้สนใจว่าผู้อ่านจะได้รับประโยชน์หรือไม่

จ้าง SEO Agency ดีมั้ย ?

วิธีที่เราได้เอามาแชร์ต่อด้านบน คือสิ่งที่คุณสามารถทำเองได้ไม่ยาก แต่บางครั้งการทำ SEO อาจจะต้องใช้การวิเคราะห์เชิงลึก หรือเวลาที่ค่อนข้างนาน การใช้บริการ SEO Agency จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่คุ้มค่า ที่จะช่วยให้การทำ SEO เห็นผลได้ดียิ่งขึ้น และสามารถประหยัดเวลาได้อย่างมาก


ข้อดีของการจ้าง SEO Agency


  • SEO Agency มีการวิเคราะห์โครงสร้างอย่างละเอียด

    มีการวิเคราะห์เว็บไซต์ไม่ว่าจะเป็นทางด้าน Technical , On-Page และ Off-Page เพื่อปรับแต่งโครงสร้างเว็บไซต์ให้เหมาะสมกับ การทำ SEO ที่สุด


  • มีการวิเคราะห์คู่แข่งทางธุรกิจ

    การทำ SEO ให้ติดหน้าแรกนั้นจำเป็นต้องวิเคราะห์คู่แข่งที่มีอันดับสูงกว่าเพื่อนำมาเป็นเป้าหมายในการลงมือทำ ซึ่ง SEO Agency มีเครื่องมือที่ครบครันในการวิเคราะห์คู่แข่ง


  • SEO Agency คือ ศูนย์รวมของนักทำ SEO มืออาชีพ

    ในเอเจนซี่รับทำ SEO จะมีทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญด้าน SEO และมีประสปการณ์การทำงานกับธุรกิจใหญ่ ๆ จำนวนมากทำให้สามารถแก้ไขปัญหา และทำงานได้อย่างตรงจุด

ส่วนลดพิเศษ คลิกเลย👇


บทความที่เกี่ยวข้อง
Google
สรุป Google AI, BARD ฉบับอัปเดต 2023 เทียบกับ ChatGPT ใครที่เหนือกว่า ?!

Google
ขยายธุรกิจไปต่างประเทศได้ง่ายๆ ด้วย 8 เครื่องมือฟรีจาก Google

Google
Google Display Network ตัวช่วยสร้างการจดจำแบรนด์

Google
Google Adwords ตัวช่วยธุรกิจออนไลน์ สร้างยอดขายในคลิกเดียว

View all

รับคำปรึกษาฟรี!
บริการที่น่าสนใจ
บริการของคุณ