02-639-7878 ต่อ 990

เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.

ปิดหน้าต่างนี้
โฆษณาบน LINE
โฆษณาบน Facebook
โฆษณาบน Instagram
โฆษณาบน Google
โฆษณาบน YouTube
โฆษณาบน Twitter
โฆษณาบน TikTok
รับออกแบบเว็บไซต์ธุรกิจ
SEO ( Search Engine Optimization )
Content Marketing
การตลาดบน E-mail และ SMS
รับจ้างรีวิวสินค้า และบริการ
รับทำวิดีโอโฆษณา
โฆษณาบน Facebook Ads
บริการ ChatBot
ยืนยัน
Nipa Digital Marketing Add Line Nipa Digital Marketing Messenger
Google

ยิง Ads ต้องรู้! Quality Score คืออะไร สำคัญอย่างไรกับ Google Ads

หน้าหลัก
บทความ
Google
ยิง Ads ต้องรู้! Quality Score คืออะไร สำคัญอย่างไรกับ Google Ads
ยิง Ads ต้องรู้! Quality Score คืออะไร สำคัญอย่างไรกับ Google Ads

โฆษณา Google Ads


ท่ามกลางโฆษณา Google Ads นับหมื่นนับแสนชิ้นบนโลกออนไลน์ แบรนด์ธุรกิจควรทำอย่างไร  ?  เพื่อให้ชิ้นงานโฆษณา สามารถเจาะเข้าถึงสายตาของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแท้จริง ทั้งยังมีความคุ้มทุน คุ้มค่า นำไปสู่ยอดขายที่พุ่งทะลุเพดาน และหนึ่งในคำตอบของคำถามนี้ก็คือ การให้ความสำคัญกับ “Quality Score” ซึ่งเป็นคะแนนสำคัญที่ใช้วิเคราะห์ว่า โฆษณา Google Ads ที่แบรนด์ธุรกิจได้ทำไปนั้นมีประสิทธิภาพมากน้อยเพียงใด 


แล้ว Quality Score นี้คืออะไร สำคัญอย่างไรต่อการทำโฆษณา Google Ads ไปหาคำตอบพร้อมกับ NIPA Agency กันได้เลย


รู้จักความหมายของ Quality Score กับความสำคัญต่อ Google Ads


Quality Score เป็นคะแนนที่ใช้วิเคราะห์ประสิทธิภาพของการทำโฆษณา Google Ads โดยจะเปรียบเทียบกับผู้ลงโฆษณารายอื่นๆ แล้วให้คะแนนตั้งแต่ 1-10 คะแนน ซึ่งหากโฆษณา Google Ads มี Quality Score สูง ก็หมายถึงโฆษณานั้นๆ มีคุณภาพหรืออาจเป็นโฆษณาที่ตอบโจทย์สิ่งที่ผู้คนกำลังค้นหาอยู่นั่นเอง


ในขณะเดียวกัน Quality Score แม้จะไม่ใช่ตัวชี้วัดความสำเร็จของการทำโฆษณา แต่ก็มีผลต่อการทำโฆษณาบน Google หลายด้าน เช่น 


  • ตำแหน่งโฆษณา หากมีค่า Quality Score สูง ก็จะช่วยให้โฆษณาของธุรกิจแสดงอยู่ในอันดับต้นๆ ในหน้าค้นหาของ Google ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าตัวจริงมองเห็นโฆษณาของธุรกิจและตัดสินใจซื้อได้มากยิ่งขึ้น

  • ราคาโฆษณา ยิ่ง Quality Score สูง ก็ยิ่งส่งผลให้ค่าคลิก (CTR) ลดน้อยลง ซึ่งจะช่วยให้ธุรกิจสามารถบริหารจัดการงบประมาณโฆษณาได้อย่างคุ้มค่า

  • ประสิทธิภาพของโฆษณา เพราะหากตัวโฆษณามีความน่าสนใจ มีการให้ข้อมูลของสินค้าครบถ้วน ก็จะช่วยดึงดูดความสนใจของผู้เยี่ยมชมให้กลายเป็นผู้ซื้อได้ในที่สุด


3 ปัจจัยที่มีผลต่อการคำนวณ Quality Score


  1. Keyword หรือความสอดคล้องของคีย์เวิร์ดและข้อความบนโฆษณา ซึ่งหากมีความสอดคล้องกันมาก ก็จะส่งผลต่อคะแนน Quality Score ที่เพิ่มสูงขึ้น 

  2. Landing Page เป็นหนึ่งปัจจัยที่หลายธุรกิจมองข้าม ซึ่งหากหน้า Landing Page มีการแทรกคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับโฆษณาในจำนวนที่เหมาะสม มีข้อมูลสินค้าที่ตรงกันทั้งในตัวโฆษณาและหน้า Landing Page ก็จะช่วยเพิ่มคะแนนในส่วนนี้ได้

  3. Click Through Rate (CTR) หรืออัตราการคลิกที่เกิดจากการแสดงผลของโฆษณา Google Ads โดยหากมีคนพบเห็นโฆษณาและกดคลิกเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์เป็นจำนวนมาก คะแนนในส่วนนี้ก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย


แนะนำ! เคล็ด (ไม่) ลับเพิ่ม Quality Score


  • ปรับปรุงหน้า Landing Page ด้วยการใส่ข้อมูลของสินค้าหรือบริการให้ตรงกัน ทั้งบนโฆษณาและหน้า Landing Page ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าสามารถอ่านรายละเอียดของสินค้าหรือมองหาสิ่งที่ต้องการได้ง่ายดายขึ้น 

  • ใส่ Keyword ที่เกี่ยวกับโฆษณา ให้สอดคล้องกันในทุกสื่อ ไม่ว่าจะเป็นตัวโฆษณา Ad Text หรือในหน้า Landing Page  เพื่อให้ Google จับข้อความที่เหมือนกัน และเพื่อเพิ่ม Quality Score ให้สูงขึ้น

  • เพิ่มคำหรือข้อความที่กระตุ้นให้ผู้เยี่ยมชมตัดสินใจ เช่น ลงทะเบียน รับสิทธิ์ ทดลองใช้สั่งซื้อ, Promotion โดยควรเพิ่มให้เหมือนกันทั้งในโฆษณาและหน้า Landing Page 

  • มอบ User Experience ที่ดีให้กับลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นการปรับแต่งหน้าตาเว็บไซต์ให้น่าสนใจหรือชูเอกลักษณ์ของแบรนด์ให้โดดเด่นยิ่งขึ้น การปรับโครงสร้างเว็บไซต์ให้เหมาะกับการใช้งาน เว็บไซต์แสดงผลได้อย่างรวดเร็ว (Page Speed)


นอกจากนี้ ยังมีเทคนิคอื่นๆ ที่ธุรกิจไม่ควรมองข้าม เช่น การปรับแต่งเว็บไซต์ให้เหมาะกับการแสดงผลบนอุปกรณ์ทุกรูปแบบ เช่น คอมพิวเตอร์ สมาร์ตโฟน การปรับปรุงหน้าสั่งซื้อสินค้าให้ใช้งานง่าย เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อ เป็นต้น ธุรกิจจึงควรพัฒนาและปรับปรุงการทำโฆษณา Google Ads อยู่เสมอ เพื่อเพิ่มคะแนน Quality Score ต่อไป


การทำ Google Ads ให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดนั้น ธุรกิจจำเป็นต้องโฟกัสในหลายๆ เรื่อง เช่น การบริหารงบโฆษณา การค้นหากลุ่มเป้าหมายที่ใช่ การปรับปรุงหน้าเว็บไซต์ให้ตอบโจทย์ลูกค้าบนแพลตฟอร์ม Google แต่จะดีกว่ามั้ย ? หากมีผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์มาช่วยเหลือคุณ! ทักหา Nipa Agency ได้เลย เรามีทีมการตลาดออนไลน์มืออาชีพที่พร้อมซัพพอร์ตทุกธุรกิจ มั่นใจได้ในคุณภาพ


ส่วนลดพิเศษ คลิกเลย👇


บทความที่เกี่ยวข้อง
Google
โฆษณา Google 12 แบบ ที่ห้ามแสดงบน Chrome

Google
ทำ Google Ads ต้องรู้! ตัวชี้วัด CPM, CPC, CPA ใช้ต่างกันอย่างไร ?

Google
ทริคง่ายๆ กับการทำ Google Adwords ให้ติดตา สร้างโฆษณาให้ติดใจ

Google
Adwords คืออะไร ทำไมต้อง Adwords

View all

รับคำปรึกษาฟรี!
บริการที่น่าสนใจ
บริการของคุณ