02-639-7878 ต่อ 990

เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.

ปิดหน้าต่างนี้
โฆษณาบน LINE
โฆษณาบน Facebook
โฆษณาบน Instagram
โฆษณาบน Google
โฆษณาบน YouTube
โฆษณาบน Twitter
โฆษณาบน TikTok
รับออกแบบเว็บไซต์ธุรกิจ
SEO ( Search Engine Optimization )
Content Marketing
การตลาดบน E-mail และ SMS
รับจ้างรีวิวสินค้า และบริการ
รับทำวิดีโอโฆษณา
โฆษณาบน Facebook Ads
บริการ ChatBot
ยืนยัน
Nipa Digital Marketing Add Line
Influencer

มองหา Influencer รีวิวสินค้า ต้องดูอะไรบ้าง

หน้าหลัก
บทความ
Influencer
มองหา Influencer รีวิวสินค้า ต้องดูอะไรบ้าง
มองหา Influencer รีวิวสินค้า ต้องดูอะไรบ้าง

การทำ Influencer Marketing เป็นที่นิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในวงการการตลาด และจะยิ่งมีผลต่อการเพิ่มยอดขายมากขึ้นไปอีกในอนาคต เพราะอิทธิพลของ Word of mouth และ Fact ที่ว่า “ลูกค้าส่วนใหญ่ เชื่อคำเคลมของโฆษณาน้อยลง” นั้นไม่เกินจริง จะเห็นได้ว่าบางอุตสาหกรรมจำเป็นต้องใช้ Influencer เข้ามาช่วยกระตุ้นยอดขาย หรือสร้างการรับรู้ได้ดีให้กับแบรนด์ผู้เป็น Sponsor โดยเฉพาะ Industry ที่เกี่ยวกับความสวยความงาม ที่เรามักจะคล้อยตามทุกครั้งเมื่อเหล่า Influencer ออกมาพูดถึงความดีงามของสรรพคุณ และข้อดีสินค้านั้นๆ หรือการจะเป็นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ที่ถูกจูงใจเราด้วยภาพสวยๆ จากนักรีวิว จนทำให้เราต้องไปตามรอยสถานที่นั้นๆ


แต่จุดเริ่มต้นของการตัดสินใจทำ Influencer Marketing ไม่ใช่เรื่องง่าย การมองหา Influencer รีวิวสินค้าให้ตรงตาม Marketing Objective เป็นเรื่องที่แบรนด์ต้องทำการบ้านอย่างหนักเพื่อไม่ให้งบประมาณที่เสียไปสำหรับจ้างนักรีวิวนั้นศูนย์เปล่า


แต่วันนี้ NIPA มีวิธีเช็ค ให้ชัวร์ก่อนตัดสินใจทำ Influencer Marketing มองหา Ineluencer ริวิวสินค้าอย่างไรให้ตอบโจทย์ธุรกิจและสร้างยอดขายได้จริง ไปดูกันเลย


1. สำรวจประสบการณ์ร่วมที่ Influencer มีต่อแบรนด์


การหา influencer มาช่วยรีวิวสินค้า ในขั้นตอนแรกอาจต้องสำรวจก่อนว่า เคยได้ใช้สินค้าหรือบริการแล้วหรือยัง มีแนวโน้มว่าจะใช้หรือไม่ หากเคยมีประสบการณ์ร่วมกับแบรนด์ หรือเคยกล่าวถึงในเชิงบวก ก็มีความเป็นไปได้ที่จะรีวิวสินค้าได้อย่างไหลลื่น


2. ภาพลักษณ์ และไลฟ์สไตล์ที่ตอบโจทย์


เรื่องของไลฟ์สไตล์ หลายแบรนด์อาจมองข้าม มองแค่จำนวนฐานแฟนคลับของอินฟลูเอนเซอร์เท่านั้นก็เพียงพอ แต่จริงๆแล้วเราอยากบอกว่าคุณกำลังคิดผิด เพราะถ้าคุณเป็นแบรนด์อาหารเสริมบำรุงกระดูก ที่มี Brand Persona เป็นคนสูงวัย แล้ว มองหา Influencer วัยรุ่น ก็อาจจะไม่ตอบโจทย์ทั้งเรื่องภาพลักษณ์ ไลฟ์สไตล์ และก็อาจจะไม่บรรลุ objective ที่ตั้งไว้ด้วย


3. ความ Professional เข้าใจในสายงานเป็นอย่างดี


นับว่าเรื่องความมืออาชีพ แทบจะสำคัญต่อทุกๆ สายงาน แบรนด์จะบรรลุเป้าหมายหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการรับมือของโจทย์แต่ละโจทย์ที่แบรนด์ได้ตั้งไว้ และความรับผิดชอบของอินฟลูเอนเซอร์เอง ส่งงานครบ ตรงต่อเวลาหรือไม่ มีความเข้าใจในสายงานมากน้อยแค่ไหน มีศิลปะการสื่อสารและการโน้มน้าวใจหรือไม่ มีการทำการบ้านมั้ย เข้าใจความเป็นธรรมชาติของแบรนด์ สื่อสารออกมาได้ตรงจุดรึเปล่า ทั้งหมดนี้ล้วนส่งผลต่อ KPI ทั้งสิ้น


4. มี Follower ที่พร้อมผันตัวเป็น Target Audience ให้กับแบรนด์


การหา Influencer รีวิวสินค้า อาจประเมิณที่ Influencer อย่างเดียวไม่ได้ แบรนด์จะต้องดูฐานแฟนคลับ ผู้ติดตามของ Influencer คนนั้นๆ ว่าสามารถดึงดูดให้คนกลุ่มนี้ช่วยให้การตลาดของแบรนด์บรรลุเป้าหมายเพิ่มขึ้นอย่างไรได้บ้าง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของการทำ influencer Marketing เช่นกัน เช่น หากต้องการเพิ่มยอดขายเร่งด่วน เหล่า Follower ของ influencer มีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าและบริการหรือไม่ มีข้อมูล Demographic Geographics ไลฟ์สไตล์ หรือพฤติกรรมอะไรที่บ่งบอกว่าพวกเขาจะใช้สินค้าและบริการของแบรนด์คุณ


5. ตัวเลขต่างๆ ที่มีคุณภาพ การพูดถึงเชิง Positive ค่อนข้างมาก


โดยเฉพาะค่า Reach และ Engagement เป็นมาตรวัดยอดนิยมที่ต้องพิจารณาก่อนเสมอ  เพราะเป็นตัวเลขที่บ่งบอกถึงการเข้าถึง ยอด Reach มาก อาจหมายถึง โอกาสที่แบรนด์จะเข้าถึงกลุ่มคนได้มากเช่นกัน หรือยอดการมีส่วนร่วมที่มาก หมายความว่ามีผู้ติดตามที่ไม่ใช่แค่ติดตาม หรือแค่เข้ามาดูคลิปรีวิวเฉยๆ แต่ยังคอยคอมเมนต์ ไลค์ แชร์ ให้อีกด้วย และที่สำคัญไม่แพ้กัน ค่า Sentiment ของการพูดถึงชื่อ Influencer คนนั้นๆ ต้องมีทิศทางที่ดี เพราะหากมีการพูดถึงในเชิงลบจำนวนมาก อาจส่งผลต้อภาพลักษณ์ของแบรนด์ไปด้วย


6. Rate card สอดคล้องกับ Budget ที่ได้ตั้งไว้


ก่อนอื่นแบรนด์อาจจะต้องมองปัจจัยภายในเรื่อง Budget และวัตถุประสงค์ที่ต้องการบรรลุในการทำ Influencer Marketing กำหนดความต้องการให้ชัดเจนของการจ้างนักรีวิว และความเหมาะสมของการใช้งบประมาณหนึ่งก้อน หากสมเหตุสมผลมากพอ ค่อยดำเนินการประเมิณ Rate Card ของอินฟลูเอนเซอร์นั้นๆ อาจจะต้องเปรียบเทียบอินฟลูเอนเซอร์ใน Industrial เดียวกัน และประเมิณความปัจจัยอื่นๆ ข้างต้นไปพร้อมๆ กัน

การทำ Influencer Marketing สมัยนี้ต่างจากเมื่อก่อนค่อนข้างมาก แบรนด์ส่วนใหญ่จะดูมาตรวัดยอดฮิตอย่างยอดติดตาม ยอด Engagement ยอดวิว ยอดไลค์ ยอด Reach เป็นหลัก แน่นอนว่ามาตรวัดเหล่านี้มีส่วนที่จะบ่งบอก Quality ของการเข้าถึง แต่เราขอบอกว่าไม่ใช่ซะทีเดียว เพราะยังมีอีกหลากหลายปัจจัยที่ส่งผลต่อยอดขายของแบรนด์คุณ


จากที่กล่าวมากข้างต้น การมองหา Influencer รีวิวสินค้า ต้องดูแบบครอบคลุม ครบทุกด้าน ทั้งด้านที่มีอินฟลูเอนเซอร์มีต่อแบรนด์ ด้านที่มีต่อ Follower และด้านที่แบรนด์มีต่อ Follower ต้องสอดคล้องตามโจทย์และจุดประสงค์การตลาด เมื่อเราเข้าใจปัจจัยการเลือกอินฟลูเอนเซอร์แล้ว เราก็สามารถสร้างแคมเปญที่มีประสิทธิภาพด้วยเคล็ดลับที่กล่าวมาข้างต้น…


ส่วนลดพิเศษ คลิกเลย👇


บทความที่เกี่ยวข้อง
Influencer
มองหา Influencer รีวิวสินค้า ต้องดูอะไรบ้าง

Influencer
ตามหา Influencer! อัปเดต 5 แหล่งรวมตัวเหล่าอินฟลู

Influencer
ธุรกิจ เล็ก Vs ใหญ่ เลือกจ้าง Influencer ยังไงให้ตอบโจทย์แบรนด์ ?

Influencer
Influencer Marketing กลยุทธ์ลับช่วยแบรนด์เอาชนะใจลูกค้า ฉบับ 2024

View all

รับคำปรึกษาฟรี!
บริการที่น่าสนใจ
บริการของคุณ