02-639-7878 ต่อ 990

เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.

ปิดหน้าต่างนี้
LINE Services
Facebook/IG Ads
Instagram
Google Ads
YouTube
Twitter (X) Ads
TikTok Ads
Website Design
SEO (Search Engine Optimization)
Content Marketing & Production
E-mail & SMS Marketing
Influencer Marketing
Web Hosting & Domain
Facebook/IG Ads
Chatbot Service
ยืนยัน
Nipa Digital Marketing Add Line Nipa Digital Marketing Messenger
Influencer

เปิดเคล็ดลับสำหรับแบรนด์ใหม่ จ้าง Influencer ตัวท็อปยังไงให้คอนเทนต์ไม่แป้ก!

หน้าหลัก
บทความ
Influencer
เปิดเคล็ดลับสำหรับแบรนด์ใหม่ จ้าง Influencer ตัวท็อปยังไงให้คอนเทนต์ไม่แป้ก!
เปิดเคล็ดลับสำหรับแบรนด์ใหม่ จ้าง Influencer ตัวท็อปยังไงให้คอนเทนต์ไม่แป้ก!

จ้าง Influencer



เคยไหม? เวลาที่เห็นแบรนด์ใหญ่ทุ่มงบหลักล้าน จ้าง Mega Influencer เพื่อให้แบรนด์เป็นจุดสนใจ แต่ผลลัพธ์ที่ได้รับกลับเงียบกริบ จนต้องกลับมาคิดว่าการจ้างตัวท็อปมาโปรโมตสินค้าจะยังคงตอบโจทย์อยู่หรือเปล่า…

เพราะการทำการตลาดของแบรนด์ใหม่ในยุคนี้แค่ ‘ความดัง’ อย่างเดียวก็อาจไม่เพียงพอ การจ้าง Influencer ให้ตอบโจทย์ไม่ได้ดูแค่จำนวนผู้ติดตามเยอะหรือชื่อเสียง แต่ต้องวางกลยุทธ์ให้ตรงจุด ในบทความนี้ NIPA Agency จะมาเปิดเคล็ดลับก่อนลงทุนจ้าง Influencer ว่าแบรนด์ควรรู้อะไรบ้าง ?


1. ความดัง ≠ คอนเทนต์ปังเสมอไป

หลายแบรนด์เข้าใจว่า ถ้า Influencer มีคนติดตามหลักล้านก็สามารถทำคอนเทนต์อะไรก็ได้ เดี๋ยวสินค้าก็ขายได้หมด แต่ความเป็นจริงแล้วไม่ใช่นะ! เพราะว่าบางคนมีผู้ติดตามหลักล้าน แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่ ‘ใช่’ กับสินค้าคุณ การเลือก Influencer แค่เพราะเขามีชื่อเสียง อาจทำให้คอนเทนต์ออกมาฝืน ๆ ไม่อิน และไม่โดนใจกลุ่มเป้าหมายได้


💡 Tips: เลือก Influencer จากตัวตน ไม่ใช่แค่ตัวเลข

  • เช็กไลฟ์สไตล์ของเขาว่าเข้ากับภาพลักษณ์ของแบรนด์ไหม
  • ลองดูว่าเขาเคยพูดถึงสินค้าประเภทใกล้เคียงมาก่อนหรือเปล่า
  • เลือกคาแรกเตอร์ที่คิดว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณจะรู้สึกเชื่อ


2. คอนเทนต์ที่ดีต้องมี “เทสต์” ไม่ใช่แค่สูตรสำเร็จ

คิดจะทำคอนเทนต์ในยุคนี้ไม่ใช่แค่โพสต์รูป ใส่แคปชันพร้อมแท็กแบรนด์ แล้วหวังว่าจะขายของได้อีกต่อไป เพราะคนดูต้องการ ‘เรื่องราว’ ไม่ใช่แค่ภาพ หรือการพูดตามสคริปต์ แบรนด์จึงควรมองว่า Influencer คือ Co-Creator ไม่ใช่เพียงแค่ป้ายโฆษณาของแบรนด์บนออนไลน์


💡 Tips: เปิดพื้นที่ให้ Influencer ใส่ความเป็นตัวเองลงในคอนเทนต์

  • แทนที่จะเขียนบรีฟแบบสั่งตรง ลองตั้งเป้าหมายให้ชัด แล้วให้เขาคิดไอเดียเอง
  • ถ้าเขามีสไตล์การเล่าเรื่องเฉพาะตัว ให้ยึดสิ่งนั้นไว้เป็นจุดแข็งของ Influencer
  • ยิ่งคอนเทนต์ดู ‘เรียล’ ยิ่งเชื่อมโยงกับคนดูได้ง่ายขึ้น


3. ตัวเลข Follower ไม่เท่า Engagement จริง

    ในการจ้าง Influencer เราอาจหลงไปกับตัวเลขจำนวนผู้ติดตามเยอะ ๆ แต่จริง ๆ แล้วสิ่งที่แบรนด์ควรโฟกัสมากที่สุดคือ Engagement หรือการมีส่วนร่วมระหว่าง Influencer กับผู้ติดตาม แม้จะไม่ได้มีผู้ติดตามเยอะ แต่คนที่ติดตามก็เป็นฐานแฟนคลับที่เขา ‘เชื่อ’ และ ‘อิน’ กับคอนเทนต์ของ Influencer คนนั้นจริง ๆ


💡 Tips: วัดคุณภาพด้วย Engagement ไม่ใช่แค่ปริมาณคนดู

  • เช็กยอดไลก์ คอมเมนต์ แชร์ และ ‘คุณภาพ’ ของคอมเมนต์
  • ดูสัดส่วนการมีส่วนร่วมต่อจำนวนผู้ติดตาม (Engagement Rate)
  • ใช้เครื่องมือช่วยวิเคราะห์ เช่น HypeAuditor, Socialblade หรือ Metricool เพื่อดูข้อมูลเชิงลึก


4. บรีฟไม่ชัด บอกไม่เคลียร์ คอนเทนต์ก็พังได้

หนึ่งในกับดักของแคมเปญที่ไม่เวิร์ก คือ ‘ความไม่เข้าใจ’ ระหว่างแบรนด์กับ Influencer หลายแบรนด์มักตกม้าตายกับการที่ ‘บรีฟไม่เคลียร์’ ไม่บอกรายละเอียดข้อมูล พอการสื่อสารที่ไม่ชัดเจนทำให้คอนเทนต์ออกมาไม่มีทิศทาง หรือหลุดธีมของแบรนด์ไปไกล


💡 Tips: เขียนบรีฟแบบมีหัวใจ และเปิดพื้นที่พูดคุยจริงจัง

  • เริ่มด้วยบรีฟที่เล่าจุดยืนของแบรนด์ เป้าหมายของแคมเปญ และใครคือกลุ่มเป้าหมาย
  • ยกตัวอย่างสไตล์คอนเทนต์ที่แบรนด์ชอบ (หรือไม่ชอบ)
  • เปิดโอกาสให้ Influencer ตั้งคำถามหรือเสนอแนวทางร่วม เพื่อความเข้าใจตรงกัน


5. จ้าง Influencer ต้องสร้างสัมพันธ์ระยะยาวมากว่าใช้งานแค่ครั้งเดียว

การจ้าง Influencer ให้ได้ผลระยะยาว ไม่ใช่แค่จ้างครั้งเดียวแล้วหายไป ถ้าหากเจอคนที่ใช่ ให้มองว่าเขาเป็น ‘Brand Ambassador’ ที่จะเติบโตไปพร้อมกัน


💡 Tips: วางแผนความสัมพันธ์แบบยั่งยืน

  • ทำแคมเปญเป็นซีรีส์ หรือแบ่งเนื้อหาออกเป็นตอน ๆ
  • ดึง Influencer เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการออกแบบคอนเทนต์หรือกิจกรรม
  • พัฒนาแคมเปญแบบ Co-branding ในอนาคต หากมีเคมีที่เข้ากันจริง ๆ



การจะตัดสินใจจ้าง Influencer มาทำคอนเทนต์ อย่าดูแค่ยอดฟอลหรือชื่อเสียง แต่ต้องดูว่าเขามี ‘พลัง’ ที่จะสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายของคุณได้จริงไหม ? เพราะการเจอ Influencer ที่ใช่ ก็จะสร้างคอนเทนต์ที่คนอยากแชร์ และทำให้แบรนด์กลายเป็นที่สนใจ แต่หากเจอคนที่ไม่ใช่ก็อาจทำให้คอนเทนต์แป้ก และแบรนด์ส่งไปไม่ถึงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการจริง ๆ ได้ 


แต่ถ้ายังไม่เจอ Influencer ที่ใช่ ติดต่อ NIPA Agency เลย! เราพร้อมที่จะแมตช์ Influencer ที่ใช่ให้กับแบรนด์ของคุณ พร้อมสร้างคอนเทนต์ที่ทั้งปัง ทั้งตรงใจเป้าหมายอย่างมืออาชีพ


ส่วนลดพิเศษ คลิกเลย👇


บทความที่เกี่ยวข้อง
Influencer
ธุรกิจ เล็ก Vs ใหญ่ เลือกจ้าง Influencer ยังไงให้ตอบโจทย์แบรนด์ ?

Influencer
หา Influencer ยังไงให้ตอบโจทย์ ตรงใจ ตรง Identity แบรนด์

Influencer
ทริคทำ Influencer marketing จ้าง Micro influencer ยังไงให้ได้ผลลัพธ์แบบ Macro

Influencer
ตามหา Influencer! อัปเดต 5 แหล่งรวมตัวเหล่าอินฟลู

View all

รับคำปรึกษาฟรี!
บริการที่น่าสนใจ
บริการของคุณ