02-639-7878 ต่อ 990

เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.

ปิดหน้าต่างนี้
โฆษณาบน LINE
โฆษณาบน Facebook
โฆษณาบน Instagram
โฆษณาบน Google
โฆษณาบน YouTube
โฆษณาบน Twitter
โฆษณาบน TikTok
รับออกแบบเว็บไซต์ธุรกิจ
SEO ( Search Engine Optimization )
Content Marketing
การตลาดบน E-mail และ SMS
รับจ้างรีวิวสินค้า และบริการ
รับทำวิดีโอโฆษณา
โฆษณาบน Facebook Ads
บริการ ChatBot
ยืนยัน
Nipa Digital Marketing Add Line Nipa Digital Marketing Messenger
Influencer

ทริคทำ Influencer marketing จ้าง Micro influencer ยังไงให้ได้ผลลัพธ์แบบ Macro

หน้าหลัก
บทความ
Influencer
ทริคทำ Influencer marketing จ้าง Micro influencer ยังไงให้ได้ผลลัพธ์แบบ Macro
ทริคทำ Influencer marketing จ้าง Micro influencer ยังไงให้ได้ผลลัพธ์แบบ Macro

จากข้อมูลสถิติเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้บริโภคชาวไทยเปิดเผยว่า ปัจจัยที่สำคัญส่งผลกระทบกับการตัดสินใจซื้อสินค้าต่างๆ คือความคิดเห็นของคนใกล้ตัว กว่า 84% เชื่อคนใกล้ชิดมากกว่าคำโฆษณาที่ออกมาจากแบรนด์โดยตรง ถ้าคนใกล้ตัวบอกว่าดี ก็พร้อมที่จะลองใช้สินค้าและบริการดังกล่าว นั่นทำให้ Micro influencer ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก เรียกว่ามากกว่ากลุ่ม Macro influencer ที่มีผู้ติดตามจำนวนมากกว่าและยังเคยเป็นกระบอกเสียงสำคัญให้กับแบรนด์ต่างๆ


กว่า 56% ของแบรนด์ที่ทำธุรกิจออนไลน์ได้หันหัวเรือมาใช้ Micro influencer แทน เพราะคนกลุ่มนี้สามารถสร้างอัตราการมีส่วนร่วมที่ดี และมากกว่ากลุ่ม Macro influencer ถึง 85%


Micro Influencer คืออะไร ต้องมีผู้ติดตามแค่ไหนถึงนับได้ว่าเป็น Micro influencer


  1. เป็นผู้สร้างคอนเทนต์ในแพลตฟอร์มออนไลน์ จนเป็นที่รู้จักในหมู่คนกลุ่มหนึ่ง โดยมีจำนวนผู้ ติดตามอยู่ที่ราวๆ 10,000 - 100,000 คน

  2. มีความชอบ ความสนใจ หรือมีความถนัดในเรื่องใดเรื่องหนึ่งเป็นพิเศษ

  3. มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เข้าถึงได้ง่าย มีความเป็นกันเอง สามารถเข้าถึงผู้ติดตามได้ดี


จุดเด่นที่ทำให้แบรนด์ต่างๆ เลือกจ้าง Micro influencer


1. ใกล้ชิด สนิทสนม เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายง่าย สร้าง Engagement ได้สูง

เนื่องจากจำนวนผู้ติดตามที่ยังไม่มากจนเกินไปนัก จึงยังทำให้ Micro influencer สามารถพูดคุย ตอบสนองกับผู้ติดตามได้ ส่งผลให้มีอัตราการมีส่วนร่วมสูง และแน่นอนว่ายอด Engagement เหล่านี้เป็นสิ่งที่อัลกอริทึมของแอปพลิเคชันโซเชียลมีเดียต่างๆ ชื่นชอบเป็นอย่างมาก เพราะสามารถอนุมานได้ว่าคอนเทนต์เหล่านั้นน่าสนใจ มีคนชื่นชอบเป็นจำนวนมาก ทำให้อัตราการนำส่งก็ดีขึ้นอีกด้วย

2. ได้รับความเชื่อถือสูง เปลี่ยนเป็น Conversion rate ได้ดี

อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้น ผู้บริโภคในยุคปัจจุบันเชื่อในความคิดเห็นของคนใกล้ตัว การที่ Micro influencer ยังคงสร้างความใกล้ชิดและสนิทสนมกับผู้ติดตามได้ ย่อมหมายถึงว่าคอนเทนต์ และความคิดเห็นของพวกเขาจะส่งผลต่อการทดลองหรือตัดสินใจซื้อสินค้าต่างๆ ด้วยเช่นกัน

3. สื่อสารกับกลุ่ม Niche ได้อย่างตรงจุด

Micro influencer แต่ละคนมักมีความชอบ และความรู้ลึกในด้านในด้านหนึ่งโดยเฉพาะ ผู้ติดตามของพวกเขาก็มักจะมีความชอบ ความสนใจ และไลฟ์สไตล์ที่ใกล้เคียงกัน จึงสามารถสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่ตอบโจทย์ความสนใจของผู้ติดตามของพวกเขาได้เป็นอย่างดี ทำให้เมื่อแบรนด์เลือกจ้าง Micro influencer เหล่านี้ ก็จะช่วยพาให้สินค้าและบริการไปสู่สายตาของกลุ่มเป้าหมายที่กำลังให้ความสนใจในสินค้าและบริการนั้นๆ โดยเฉพาะได้อย่างง่ายดาย

4. ราคาจับต้องได้

อีกหนึ่งจุดเด่นของการจ้าง Micro influencer คือเรื่องของราคาในการว่าจ้าง เนื่องจากจำนวนผู้ติดตามที่ยังไม่สูงมากนักเมื่อเทียบเท่ากับเหล่า Macro influnencer หรือดาราเบอร์ใหญ่ๆ ทำให้อัตราค่าจ้างของ Micro influencer ก็ถูกกว่าด้วยเช่นกัน ถือเป็นทางเลือกหนึ่งที่ช่วยให้แบรนด์ไม่ต้องใช้เงินลงทุนสูงมากนัก แต่ได้ผลลัพธ์ในเชิงออร์แกนิกจาก Engagement ที่ยอดเยี่ยม


ความแตกต่างของ Micro influencer บนแพลตฟอร์ตต่าง ๆ

สิ่งหนึ่งที่แบรนด์ต้องพิจารณาก่อนที่จะเลือกจ้าง Micro influencer คือช่องทางที่พวกเขาใช้ในการสื่อสารหรือลงคอนเทนต์ เนื่องจากในแต่ละแพลตฟอร์มก็จะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ส่งต่อไปถึงประเภทและแนวทางการสร้างเนื้อหา รวมถึงกลุ่มผู้ติดตามในแต่ละแพลตฟอร์มก็จะมีพฤติกรรมหรือความสนใจที่แตกต่างกันออกไป

  • Micro influencer เป็นนักเล่าเรื่องผ่านภาพ โชว์ความเทสต์ดี ใน Instagram  

เหมาะสำหรับธุรกิจ: อาหารและเครื่องดื่ม / แฟชันและความงาม / การท่องเที่ยว

  • Micro influencer เป็นผู้เชี่ยวชาญ ที่รู้ลึก รู้จริง เน้นสร้างเนื้อหาเชิงลึก  ใน YouTube

เหมาะสำหรับธุรกิจ: อาหารและเครื่องดื่ม / แฟชันและความงาม / การท่องเที่ยว / เกม / การศึกษาและการเรียนรู้

  • Micro influencer เป็นผู้นำเทรนด์ ทันทุกกระแส พาจอยน์ในทุกความเป็นไปของสังคม ใน X

เหมาะสำหรับธุรกิจ: อาหารและเครื่องดื่ม / แฟชันและความงาม / เกม 

  • Micro influencer เป็นครีเอทีฟโชว์ความคิดสร้างสรรค์ ใน TikTok 

เหมาะสำหรับธุรกิจ: อาหารและเครื่องดื่ม / แฟชันและความงาม / การท่องเที่ยว / เกม / การศึกษาและการเรียนรู้

  • Micro influencer เป็นผู้นำชุมชน ดึงดูดให้ผู้คนมีส่วนร่วม สร้างกิจกรรมต่างๆ ใน Facebook

เหมาะสำหรับธุรกิจ: แฟชันและความงาม / การท่องเที่ยว / เกม / การศึกษาและการเรียนรู้


วิธีการเลือกจ้าง Micro influencer ให้ได้ผลลัพธ์แบบ Macro

  1. ตั้งเป้าหมายและกำหนดจุดประสงค์ให้ชัดเจน
  2. ระบุ KPIs เพื่อไปให้ถึงเป้าหมายที่วางไว้
  3. ตั้งงบประมาณและรางวัลสำหรับ Mico influencer
  4. เลือก Micro influencer ที่เหมาะสม
  5. เลือกช่องทางที่เหมาะสม
  6. บรีฟงานให้ละเอียด และชัดเจน
  7. ติดตามวัดผลการทำงาน


การจ้าง Micro Influencer เป็นตัวช่วยสำคัญในการสร้างยอดขายและทำการตลาดสำหรับแบรนด์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ใหญ่หรือเล็ก เป็นแนวทางที่ควรพิจารณาในกลยุทธ์การตลาดหากแบรนด์ของคุณต้องการที่จะเป็นเบอร์ต้นๆ ในวงการออนไลน์ในยุคปัจจุบัน เมื่อแบรนด์ต้องการมองหาคนรีวิวสินค้า Micro influencer ที่มีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ติดตามจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมากในการนำพาความสำเร็จและสร้างความเชื่อมั่นให้กับกลุ่มเป้าหมาย


หากคุณกำลังมองหาคนรีวิวสินค้า หรือต้องการจ้าง Micro influencer เพื่อสร้างผลลัพธ์ระดับ Macro นอกจากจะต้องรู้จักกลุ่มเป้าหมายของคุณเป็นอย่างดีแล้ว ยังต้องทำความรู้จักกับ Micro influencer ที่ตอบโจทย์ มีการทำคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการของแบรนด์โดยตรง

Nipa Agency มาพร้อมกับทีมงานที่เชี่ยวชาญทั้งด้านการตลาดออนไลน์ และ Influencer พร้อมดูแล วางแผน และจับมือสร้างความสำเร็จให้กับแบรนด์ของคุณไปด้วยกัน ในราคาที่ย่อมเยาและเหมาะสม



ส่วนลดพิเศษ คลิกเลย👇


บทความที่เกี่ยวข้อง
Influencer
หา Influencer ยังไงให้ตอบโจทย์ ตรงใจ ตรง Identity แบรนด์

Influencer
ธุรกิจ เล็ก Vs ใหญ่ เลือกจ้าง Influencer ยังไงให้ตอบโจทย์แบรนด์ ?

Influencer
Influencer Marketing กลยุทธ์ลับช่วยแบรนด์เอาชนะใจลูกค้า ฉบับ 2024

Influencer
ทำ Influencer marketing ไม่มีพลาด! ใช้ Social Listening Tools เครื่องมือสอดส่องอินฟลู!

View all

รับคำปรึกษาฟรี!
บริการที่น่าสนใจ
บริการของคุณ