
เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.
ถ้าพูดถึงโซเชียลมีเดียที่มาแรงแบบไม่มีตก ก็คงหนีไม่พ้น Instagram แต่แค่สร้างแบรนด์เพื่อที่จะมีโปรไฟล์สวย ๆ ในยุคนี้คงไม่พออีกต่อไป ในปี 2025 นี้ การทำ Instagram Marketing ต้อง “แตกต่าง” ถึงจะปัง! มาดูกันว่ามีทริคอะไรบ้างที่นักการตลาดรุ่นใหม่ควรรู้กันบ้าง
ในปี 2025 นี้ Instagram หรือ IG ไม่ได้เป็นแค่แพลตฟอร์มแชร์รูปอีกต่อไป แต่กลายเป็น “สนามประลองของแบรนด์” ไม่ว่าจะหน้าเก่า หน้าใหม่ต้องพร้อมลงเล่นเพื่อเป็นผู้นำเทรนด์ ซึ่งความน่าสนใจของ Instagram ในปี 2025 มีด้วยกัน 3 สิ่งหลัก ๆ ที่ห้ามมองข้าม ได้แก่
การสร้างคอนเทนต์วิดีโอสั้น ๆ 15 - 30 วินาที กำลังกลายเป็นคอนเทนต์ที่คนเสพมากที่สุด เนื่องจากเข้าถึงง่ายและดึงดูดความสนใจได้เร็ว แบรนด์จึงควรใช้ Reels ให้เกิดประโยชน์ในการสร้างสรรค์เรื่องราว หรือการรีวิวสินค้าเพื่อให้เกิด Engagement ได้มากที่สุด
Instagram มีการพัฒนาด้านการแสดงผลตามพฤติกรรมคนดูอย่างแม่นยำมากขึ้น หากมองในแง่ของการวางกลยุทธ์ยิงแอด ก็ช่วยให้เจอพฤติกรรมและความสนใจของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำมากขึ้น
นอกจากแพลตฟอร์ม E-Commerce แล้ว Instagram ก็กลายเป็นแพลตฟอร์มสำหรับนักชอปด้วยเช่นกัน เพราะหลายแบรนด์ก็มีการไลฟ์สด และสั่งซื้อสินค้าโดยไม่ต้องออกจากแอปเลย
การเข้าใจพฤติกรรมและความสนใจของผู้ติดตามเป็นหัวใจสำคัญในการทำแบรนด์ ดังนั้นการใช้เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูล ดูว่า Followers ของเราสนใจอะไร ไลก์คอนเทนต์แบบไหน แชร์อะไรบ่อย ๆ แล้วนำมาปรับกลยุทธ์ทำการตลาดให้ตรงจุดก็จะเข้าใจความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น
เพราะสองฟีเจอร์นี้ Engagement สูงกว่าโพสต์ปกติหลายเท่า แบรนด์สามารถทำการตลาดได้ด้วยการลองทำ Challenge ให้คนเล่นตาม หรือใช้ Sticker โหวตเพิ่มการมีส่วนร่วม
ยกตัวอย่าง
การเลือกอินฟลูเอนเซอร์ที่มีกลุ่มผู้ติดตามตรงกับกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือสร้าง Engagement ได้ดีกว่าการใช้อินฟลูเอนเซอร์ระดับใหญ่ เพราะกลุ่มผู้ติดตามมีความใกล้ชิดและเชื่อมั่นในตัว Micro-Influencer มากกว่า
ไม่ใช่ทุกธุรกิจจะเหมาะกับการยิง Ads บนทุกแพลตฟอร์ม แต่ถ้าเป็น Instagram แล้ว ธุรกิจเหล่านี้ตอบโจทย์
การสร้างคอนเทนต์ที่ทำให้คนสงสัยและอยากติดตาม เช่น เบื้องหลังการผลิต หรือ Countdown ก่อนเปิดตัว จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจและความน่าตื่นเต้นกระตุ้นให้เกิดความอยากรู้มากขึ้น
การเล่าเรื่องราวอย่างมีที่มาที่ไปของแบรนด์ เช่น แรงบันดาลใจในการสร้างแบรนด์ หรือประสบการณ์จากมุมมองของลูกค้า จะช่วยสร้าง Emotional Connection ได้ดี ทำให้แบรนด์สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้น
การใช้การ Live Streaming เพื่อรีวิวสินค้า ตอบคำถาม หรือแจกของรางวัล จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือของแบรนด์ยิ่งขึ้น และเกิดความไว้วางใจต่อแบรนด์
ในปี 2025 Instagram จะกลายเป็น “เครื่องมือทำการตลาด” ที่ครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นการสร้างการรับรู้ กระตุ้นยอดขาย และสร้าง Community ของแบรนด์ นักการตลาดรุ่นใหม่ที่นำเทรนด์ ต้องรู้จักปรับตัว และใช้ฟีเจอร์ต่าง ๆ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
ถ้าอยากสร้าง Engagement และยอดขายพุ่งกระฉูดให้กับแบรนด์ ปรึกษา NIPA Agency เลย! เราพร้อมช่วยวางแผนการตลาดและนำเสนอคอนเทนต์ของแบรนด์ธุรกิจคุณแพลตฟอร์ม Instagram ให้นำเทรนด์ก่อนใคร และช่วยสร้าง Engagement และยอดขายจะพุ่งทะยานแบบฉุดไม่อยู่!