02-639-7878 ต่อ 990

เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.

ปิดหน้าต่างนี้
โฆษณาบน LINE
โฆษณาบน Facebook
โฆษณาบน Instagram
โฆษณาบน Google
โฆษณาบน YouTube
โฆษณาบน Twitter
โฆษณาบน TikTok
รับออกแบบเว็บไซต์ธุรกิจ
SEO ( Search Engine Optimization )
Content Marketing
การตลาดบน E-mail และ SMS
รับจ้างรีวิวสินค้า และบริการ
รับทำวิดีโอโฆษณา
โฆษณาบน Facebook Ads
บริการ ChatBot
ยืนยัน
Nipa Digital Marketing Add Line
Tiktok

เปิด Tips Tiktok shop DO & DON'T Live ยังไงให้มียอดขายเพิ่มขึ้น

หน้าหลัก
บทความ
Tiktok
เปิด Tips Tiktok shop DO & DON'T Live ยังไงให้มียอดขายเพิ่มขึ้น
เปิด Tips Tiktok shop DO & DON'T Live ยังไงให้มียอดขายเพิ่มขึ้น

นอกจาก Tiktok จะโดดเด่นด้วยฟีเจอร์คลิปวิดีโอสั้นแล้ว ไม่นานมานี้ยังได้เพิ่มช่องทางการขายสินค้า ที่เรียกว่า "Tiktok shop" เป็นฟีเจอร์ E-commerce ช่องทางใหม่ที่น่าสนใจสำหรับการเริ่มธุรกิจ รวมถึงการไลฟ์ขายของบน Tiktok Live เช่นกัน 

และด้วยความที่ฟีเจอร์มีความหลากหลาย ทำให้ผู้คนกว่า 689 ล้านคนจากทั่วโลก และคนไทยกว่า 35.8 ล้านคนดาวน์โหลดมาใช้ และ Spend time ไปกับการเสพคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มเพิ่มมากขึ้น ทาง TikTok จึงมองเห็นโอกาสทางการตลาด ผลักดันให้ TikTok Shop กลายเป็นระบบการซื้อขายในรูปแบบ E-Commerce ที่เข้าถึงง่ายสำหรับนักธุรกิจมือใหม่ที่ต้องการเริ่มต้นการไลฟ์ขายของ ดังนั้น เราจะมารีเช็ค  Tips วิธีการไลฟ์สดใน Tiktok ให้กับเจ้าของธุรกิจที่พึ่งเริ่มต้น ว่ามีอะไรบ้างที่ควรทำ (Do) หรือไม่ควรทำ (Don't) ดังนี้

Do : สิ่งควรทำใน Tiktok shop และการ Live ขายของให้ยอดขายเพิ่มขึ้น


Tips Tiktok shop DO


1. เรียนรู้หลักเกณฑ์ของ Tiktok


สิ่งแรกที่ควรทำ คือการศึกษาหลักเกณฑ์ชุมชนของ Tiktok ซึ่งเป็นแหล่งรวมข้อมูลที่พ่อค้า และแม่ค้าออนไลน์ต้องเรียนรู้ก่อนที่จะเปิดการขายบน Tiktok Shop และทำการ Live เพื่อโปรโมตสินค้า ทั้งกกฏ ข้อห้าม คำแนะนำต่างๆ ใน TikTok เพื่อป้องกันการละเมิดการ Live และถูกปิดกั้นการมองเห็น กรณีร้ายแรง อาจถูกปิดบัญชีถาวร


2. ทำความเข้าใจระบบ Live และ Shop ของ Tiktok


ปฏิเสธไม่ได้เลย ว่าการไลฟ์ขายของ เป็นวิธีโปรโมตสินค้าที่กำลังเป็นที่นิยมในเหล่าพ่อค้าแม่ค้าในปัจจุบัน และเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องเจอคอมเมนต์จากลูกค้า สอบถามในเรื่องของวิธีกดสั่งซื้อ วิธีกดโค้ดส่วนลดต่างๆ วิธีชำระเงิน พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์จึงต้องทำความเข้าใจระบบการ Live ทั้งในส่วนของผู้ขาย และผู้ซื้อ ศึกษา User interface ของทั้งหน้าบ้าน และหลังบ้าน เพื่อให้สามารถ Support ลูกค้าหรือ User ใหม่ ที่ยังใช้ระบบไม่คล่อง


3. ทำความเข้าใจสินค้าที่จำหน่าย


ไม่ว่าจะขายสินค้าผ่านช่องทางใด พ่อค้าแม่ค้าจะต้องทำความรู้จักกับสินค้าที่จะขายอย่างละเอียด ยิ่งเราขายของใน Tiktok หากเป็นเสื้อผ้า ก็ต้องศึกษาเนื้อผ้า รูปแบบการตัดเย็บ แนวของเสื้อผ้าหรืออื่นๆ ที่จะเป็นข้อมูลสำหรับพูดดึงดูดให้ลูกค้าเห็นภาพมากขึ้นขณะที่กำลังไลฟ์ขายของ หรือหากเป็นสินค้าที่ขาย Functional ก็สามารถบรรยายถึงคุณประโยชน์ วิธีใช้ หรือเคล็ดลับที่จะช่วยส่งเสริม หรือช่วยอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าได้อย่างไรบ้าง


4. สร้างคลิปโปรโมตสินค้าให้น่าดึงดูด


เรารู้จักแพลตฟอร์ม Tiktok ในฐานะแพลตฟอร์มสำหรับสร้างคลิปวิดีโอสั้น ก่อนที่จะมีฟีเจอร์ Tiktok Shop เพิ่มเข้ามา ทำให้ Tiktok ได้เพิ่มอีกบทบาทเป็น e-commerce เพราะฉะนั้น การขายของใน Tiktok จึงควรสร้างตัวตนด้วยคลิปวิดีโอสั้นๆเสียก่อน

จะเป็นคลิปแนะนำสินค้า วิธีใช้งาน หรือบอกเล่าความเป็นมาของแบรนด์ นอกจากจะให้ลูกค้ารู้จักแบรนด์มากขึ้น ก็ยังสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้ามั่นใจในแบรนด์ก่อนที่จะทำการเริ่ม Live ขายจริง


5. มีปฎิสัมพันธ์กับผู้เข้าชม ใช้คำพูดกระชับเข้าใจง่าย


เวลาเลื่อนฟีด Live บน Tiktok เราก็จะหยุดดู Live ที่พ่อค้าแม่ค้าพูดเก่งๆ โน้มน้าวใจจนอยากจะกดสั่งสินค้าสักชิ้น จะเห็นได้ว่าการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้เข้าชม ใช้คำพูดสั้นกระชับเข้าใจง่าย เหมือนพูดคุยกับเพื่อน จะช่วยยืดระยะเวลาให้ลูกค้ามีส่วนร่วมผ่า นLive ยาวนานขึ้น ทำให้เราหาจังหวะกระตุ้นการสั่งซื้อได้ง่ายยิ่งกว่าเดิม


6. แต่งกายสุภาพ ตามหลักเกณฑ์ของ Tiktok


จะเห็นว่า Tiktok ให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัย และเนื้อหาที่ล่อแหลม หากผู้ไลฟ์แต่งกายที่ขัดต่อระเบียบ เช่น แต่งตัวโป๊ เปลือย เผยให้เห็นถึงบริเวณหน้าอก เนินอก บริเวณขาอ่อน อาจเข้าข่ายโดนแบน และถูกปิดกั้น Account ในที่สุด


7. ชี้แจงโปรโมชัน หรือ Call to action


ในขณะที่เริ่ม Live และ ขายสินค้า ผู้ Live ต้องไม่ลืมที่จะบอกโปรโมชัน หรือ Call to action ชี้แจงในส่วนของคูปอง โค้ดส่วนลด หรือโปรโมชัน กระตุ้นยอดขายให้ผู้เข้าชมมีความรู้สึกคล้อยตาม และสามารถทำการปิดการขายได้ไวขึ้นอีกด้วย


8. ดูสถิติการ Live


การดูสถิติ หรือดู Insight หลังบ้านเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่เจ้าของแบรนด์ และนักการตลาดควรทำสม่ำเสมอ เพราะจะช่วยให้สามารถวางแผนงานในการทำการตลาดตรงความต้องการของลูกค้า หรือผู้ที่เข้ามาดู Live ได้ และยังช่วยให้เข้าใจในกลุ่มลูกค้ามากขึ้น สินค้าไหนขายดีที่สุด ประเภทไหนเป็นแบบที่ลูกค้าต้องการมากที่สุด ยิ่งเราเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกของลูกค้าได้มากเท่าไหร่ เราก็จะมีโอกาสขายได้ตามเป้ามากเท่านั้น

Don’t : สิ่งที่ไม่ควรทำใน Tiktok shop และการ Live ขายของให้ยอดขายเพิ่มขึ้น


Tips Tiktok shop DON'T Live


1. แต่งกายโป๊ เปลือยระหว่าง Live


Tiktok แสดงจุดยืนในเรื่องของการสร้าง Community ที่ให้ความรู้สึกเป็นมิตรและปลอดภัย โดยทาง Tiktok เองไม่อนุญาตให้มีการเปลือย แต่งกายโป๊ หรือเสนอเนื้อหาที่มีลักษณะทางเพศอย่างโจ่งแจ้ง ทั้งกับการลงคลิปสั้น หรือการ Live


2. ขายสินค้าต้องห้าม อวดอ้างเกินจริง


การขายสินค้าต้องห้าม หรือสิ่งของที่เป็นสัญลักษณ์แห่งความรุนแรง เช่น มีด ของมีคม รวมถึงการสาธิตการใช้สินค้าในเชิงชักจูง และสินค้าต่างๆที่ ไม่ตรงกับที่โฆษณาไว้ที่หน้า Live หรืออวดอ้างสรรพคุณเกินจริง เช่น ขาวขึ้น 100% ผอมลงภายใน 1 วัน เป็นต้น


3. พูด กล่าวถึง แนบลิงก์การสั่งซื้อในช่องทางอื่น


Tiktok ไม่อนุญาตเผยแพร่ หรือแชร์ลิงก์ที่ชวนเชิญให้ลูกค้าไปซื้อสินค้าในช่องทางอื่น ไม่ว่าจะเป็นเบอร์โทรศัพท์ เว็บไซต์ Line Official หรือ QR-code

4. มีเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปีมาร่วมโปรโมตสินค้า ใน Live


มีเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปีมาร่วม Live  เพื่อเชิญชวนหรือโปรโมตให้ซื้อสินค้า จะนับเป็นการแสวงหาผลประโยชน์จากผู้เยาว์ ซึ่งเป็นการแสวงทางทั้งทางการเงิน, ทางสังคม และทางเพศ หรือทางการเมืองอย่างโจ่งแจ้ง โดยทาง Tiktok มีจุดยืนในเรื่องของความปลอดภัยของผู้เยาว์ เน้นย้ำว่าผู้เยาว์ คือบุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปี ไม่ควรร่วมโปรโมตสินค้าบน Live


5. ไม่มีการปฎิสัมพันธ์กับผู้เข้าชม


นอกจากการไม่มีปฏิสัมพันธ์ การพูดคุยกับผู้ชมทำให้การไลฟ์ดูไม่น่าสนใจแล้ว การ Live แล้วออกไปทำธุระอย่างอื่น การนำเสนอแบบเป็นภาพนิ่ง ไม่มีการเคลื่อนไหวของภาพ เสียง การพูดคุยระหว่างไลฟ์ อาจทำให้ผู้ที่เข้ามาชมไม่อยากดูต่อ


6. เนื้อหาที่ละเมิดลิขสิทธิ์ หรือทรัพย์สินทางปัญญาอื่นๆ


เนื้อหาที่ละเมิดลิขสิทธิ์ผู้อื่น ทั้ง ภาพ เสียง เครื่องหมายการค้า และสิทธิในทางทรัพย์สินปัญญาอื่นๆ จะถือว่าผิดกฏชุมชนของ Tiktok ทันที บางร้านค้า บางแบรนด์ อาจเผลอเปิดเพลงที่ติดลิขสิทธิ์ จึงทำให้ถูกปิดกั้นการมองเห็น หรือโดน Tiktok แบนได้


7. มีการทุจริต เผยแพร่ข้อมูลเท็จ


TikTok ได้เปิดเผยรายงานความโปร่งใสประจำครึ่งปีหลังของปี 2563 โดยชี้แจ้งเรื่องของการลบบัญชีผู้ใช้ และคอนเทนท์ที่มีเนื้อหาการละเมิด บิดเบือน และคอนเทนต์ที่ให้ข้อมูลเท็จ รวมถึงคอนเทนต์ที่มีการแบล็คเมล์ การล่วงละเมิด และการกลั่นแกล้ง เพื่อเป็นการตอกย้ำความมุ่งมั่นของ TikTok ในการเป็นแพลตฟอร์มให้เป็นพื้นที่แห่งความสุขต่อ User ทั่วโลกอย่างแท้จริง


8. จำหน่ายสินค้าที่ผิดกฏหมาย


นอกจากสินค้าต้องห้ามที่ได้กล่าวมาข้างต้นแล้ว การจำหน่ายสินค้าที่ผิดกฏหมาย หรือสินค้าควบคุมพิเศษ ยาเสพติด สารกระตุ้น สารควบคุมต่างๆ อาจเข้าข่ายความผิดเกี่ยวกับการมีสารเสพติดหรือสิ่งของผิดกฏหมายไว้ในครอบครอง

Wrap Up


ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Tiktok ยังคงเป็นแพลตฟอร์มยอดฮิตที่เอาไว้ทั้งเสพ และสร้างคอนเทนต์วิดีโอสั้นๆ และด้วยคอนเสปคลิปสั้นนี้ ที่เหมาะกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนมาเสพวิดีโอที่มีความยาวกระชับมากขึ้น ทำให้ Tiktok ยังคงมียอดดาวน์โหลดที่เติบโตนำแพลตฟอร์มดังอย่าง Facebook ไปเรียบร้อยแล้ว ในส่วนของ Tiktok เองก็ต้องปรับเปลี่ยน เพิ่มฟีเจอร์ทั้ง Live และ Shop ให้เจ้าของแบรนด์ต่างเข้ามาเปิดร้าน และขายของได้ แต่ก็ยังคงมีกฏเกณฑ์ข้อห้ามของชุมฃน Tiktok ที่ต้องศึกษาอย่างละเอียด แต่วันนี้เราได้มัดรวมมาให้เรียบร้อยแล้วทั้งสิ่งที่ควรทำ นอกจากจะช่วยให้เราพอทราบแนวทางในการขายของบนแพลตฟอร์แล้ว ก็ช่วยให้เราเลี่ยงประเด็นที่เสี่ยงต่อการถูกลบบัญชีออกจากระบบอีกด้วย




ส่วนลดพิเศษ คลิกเลย👇


บทความที่เกี่ยวข้อง
Tiktok
TikTok Creative Center คืออะไร? มารู้จักเครื่อมือ Insight ทั้ง 5 ประเภท

Tiktok
วิธีเช็กว่า TikTok โดนปิดกั้นการมองเห็น หรือไม่

Tiktok
วิธีทําให้ Tiktok ขึ้นฟีด ช่วยเพิ่มยอดผู้ติดตาม TikTok เปิดเส้นทางสู่ Influencer หน้าใหม่

Tiktok
อยากขายได้ต้องรู้!! โฆษณา TikTok Shop ยังไงไม่ให้โดนแบน

View all

รับคำปรึกษาฟรี!
บริการที่น่าสนใจ
บริการของคุณ