02-639-7878 ext 990

Office Hour Mon - Fri 9.00 am - 7.00 pm

Close This Window
LINE Ads
Facebook Ads
Instagram Ads
Google Ads
YouTube Ads
Twitter Ads
TikTok Ads
Website & Landing Pages
SEO ( Search Engine Optimization )
Content Marketing
Email & SMS Marketing
Influencer
Video Ads
Chatbot Services
Submit
Nipa Digital Marketing Add Line Nipa Digital Marketing Messenger
Tiktok

7 สิ่งควรรู้จาก Tiktok Insight 2024 เมื่อคนไทยดูคลิปยาวกว่า 1 นาที

Homepage
Articles
Tiktok
7 สิ่งควรรู้จาก Tiktok Insight 2024 เมื่อคนไทยดูคลิปยาวกว่า 1 นาที
7 สิ่งควรรู้จาก Tiktok Insight 2024 เมื่อคนไทยดูคลิปยาวกว่า 1 นาที

การตลาดบนโซเชียลมีเดียโดยเฉพาะ TikTok กำลังเติบโตอย่างฉุดไม่อยู่ ทางตัวแพลตฟอร์มเองจึงมีการปรับการทำงานเพื่อตอบสนองการเป็นแพลตฟอร์มที่พร้อมสำหรับการให้ความบันเทิงและการสร้างรายได้ เราไปดูพร้อมๆ กันเลยว่าอะไรบ้างคือสิ่งที่ควรรู้ เมื่อเทรนด์และพฤติกรรมการใช้งานแพลตฟอร์มนี้ของคนไทยมีการเปลี่ยนแปลงไปจากปี 2024

ใช้ TikTok ให้ปังอย่างไร ในยุคที่ใครๆ ก็ลงคลิป

การจะดึงดูดความสนใจให้คนแวะดูคลิปเราอาจจะต้องใช้ปัจจัยหลายอย่างรวมกัน ซึ่งทาง Tiktok Insight รวมมาให้แล้วว่าในปี 2024 นี้มีอะไรบ้างที่เราควรโฟกัส

1. รู้ว่าเทรนด์ไหนกำลังมา

ผู้ใช้ TikTok ส่วนใหญ่ชอบคอนเทนต์ที่เบาสมอง ดูง่ายและให้ความเพลิดเพลิน ทางแพลตฟอร์มจึงจัด Categories เด็ดๆ มาให้เป็นแนวทางสำหรับการทำคอนเทนต์ในปีนี้ ได้แก่ 

  • ความบันเทิง (Entertainment) หัวใจหลักที่ช่วยให้แพลตฟอร์มเติบโตมาจนถึงปัจจุบัน

  • อาหารและการท่องเที่ยว (Food & Travel) ซึ่งจะเน้นไปที่การสัมผัสชีวิตของผู้คนในท้องถิ่นหรือท่องเที่ยวตามธรรมชาติ หลายๆ คนหารีวิวสถานที่ท่องเที่ยวจากบนแพลตฟอร์มเป็นหลักเลยทีเดียว

  • ความงามและแฟชัน (Beauty & Fashion) โดยเฉพาะแฟชันที่สื่อถึงความเป็นไทย ไม่จำกัดเพศ ยิ่งหลากหลายสไตล์มากเท่าไหร่ก็ยิ่งดึงดูดความสนใจมากเท่านั้น

  • เกมและกีฬา (Game & Sport)

  • หนังสือหรือคอนเทนต์ให้ความรู้ (Books/Educaitonal) ยังคงได้รับความสนใจต่อเนื่องมาจากปีที่แล้ว โดยเฉพาะการรีวิวหนังสือทุกประเภทและการบอกเล่าความรู้ในรูปแบบที่ย่อยง่าย ฟังไม่นานก็เข้าใจ 

2. ปั้นคอนเทนต์ให้ถูกจุดผู้ใช้งาน

แน่นอนว่าคอนเทนต์อันดับต้นๆ ของ TikTok จะเป็นคอนเทนต์ที่สร้างความบันเทิง มีความวาไรตี้ แต่ในความเป็นจริงแล้ว คอนเทนต์ที่สร้างแรงบันดาลใจหรือการบอกเล่าเรื่องราวจากประสบการณ์จริงก็ดึงดูดความสนใจให้คนหยุดดูคลิปของเราได้เช่นกัน เราจึงอาจทำคอนเทนต์ที่สนุกสนานควบคู่ไปกับการทำคอนเทนต์ประเภทอื่นๆ ร่วมด้วย เพื่อให้เกิดความหลากหลาย ดึงดูดผู้ชมได้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น

3. เคล็ดไม่ลับที่ช่วยให้ TikTok ขึ้นฟีด

ความขยันคือหัวใจสำคัญสำหรับการเพิ่มยอดวิวให้กับคลิปใน TikTok หากใครเพิ่งเปิดช่องแรกๆ อาจจะงงที่ลงคลิปทำไหร่ยอดวิวก็ไม่ปังซักที อย่าเพิ่งท้อ! รักษาความเสถียรของรูปแบบคอนเทนต์และการลงคลิปเอาไว้ดีๆ เดี๋ยวแพลตฟอร์มก็จะส่งคลิปของคุณไปสู่สายตากลุ่มเป้าหมายของคุณเอง 

4. เพิ่มยอดวิวให้ปังอย่างต่อเนื่อง

การทำคอนเทนต์ที่ตรงใจกลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่มก็ยังสำคัญอยู่ในทุกๆ ปี เราจึงควรทำความเข้าใจว่ากลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการให้เห็นคลิปของเราชอบคอนเทนต์แบบไหน เพื่อให้ดึงดูดความสนใจได้อย่างอยู่หมัด เพิ่มยอดวิวและการกดติดตามกันแบบรัวๆ คลิปในช่องก็ไม่ต้องใช้โปรดักชันจัดใหญ่จัดเต็ม เน้นความธรรมดาที่ไม่ธรรมดาเป็นหลัก ที่สำคัญ อย่ารีบเปลี่ยนรูปแบบคอนเทนต์ไปมาเพราะ TikTok จะงง และไม่นำส่งคลิปเรานั่นเอง

นอกจากนี้แฮชแท็ก (Hashtag) เองก็สำคัญไม่แพ้ส่วนอื่นๆ เพราะการติดแฮชแท็กที่คนสนใจ ใช้เยอะ ก็จะช่วยให้คลิปเรามียอดวิวเยอะตามไปด้วย

5. อย่าละเลย TikTok Ads

การทำโฆษณาบนแพลตฟอร์มจะช่วยให้ผู้ใช้แพลตฟอร์มเข้าถึงคลิปและช่องของเราได้เท่าตัว ซึ่งจะช่วยเพิ่มการรับรู้และโอกาสในการขายให้เราได้มากขึ้น ใครที่กำลังสร้าง Awareness ปั้นตัวตนบนแพลตฟอร์มให้เป็นที่จดจำ หรือสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างธุรกิจและกลุ่มเป้าหมาย TikTok Ads เป็นตัวช่วยที่ตอบโจทย์แน่นอน

6. ใช้เครื่องมือแบบมืออาชีพ

TikTok ผลิตเครื่องมือที่หลากหลาย อำนวยความสะดวกครีเอเตอร์กันอย่างละเอียดยิบ ไม่ว่าจะเป็น 

  • TikTok Creative Center ที่รวบรวม Trend ล่าสุดมาให้แบบจัดเต็ม 

  • TikTok Ads Academy ที่แนะนำการทำการตลาดและการทำโฆษณาบนแพลตฟอร์มได้อย่างตรงจุด 

  • TikTok Measurement ที่จะช่วยวัดผลหลังการทำแคมเปญได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้ง Media, Brand และ Sales Impact ช่วยให้วางแผนการตลาดรอบถัดไปได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

  • TikTok Smart Creative เครื่องมือที่ช่วยให้ครีเอเตอร์สร้างผลงานได้ง่ายและรวดเร็วมากกว่าเดิม

7. อย่าปล่อยให้โดนปิดการมองเห็น!

ถ้าไล่ทำเคล็ดไม่ลับที่บอกไปทุกข้อแล้ว แต่ลืมเช็กการมองเห็นก็เท่ากับศูนย์ เพราะ TikTok จะหยุดนำส่งคลิปเราไปหน้าฟีดของกลุ่มเป้าหมายและคนทั่วไปบนแพลตฟอร์ม การเช็กการมองเห็นก็ทำได้ง่ายๆ เพียงกดไปในช่อง "การวิเคราะห์" หากพบว่ากราฟสีฟ้าไม่ขยับขึ้นลง หมายความว่าเรากำลังโดนปิดกั้นการมองเห็นอยู่ อาจเกิดจากการที่เราทำผิดกฎชุมชนหรือเกิดจากการเปลี่ยนแปลงภายในแพลตฟอร์มเอง 

ดังนั้น เมื่อพบว่าช่องของเราถูกปิดการมองเห็นก็ไม่ต้องตกใจไป ลองอัปเดต TikTok ปรับเนื้อหาคลิปไม่ให้ละเมิดกฎชุมชน ปรับคอนเทนต์ให้ดึงดูดใจมากขึ้น และเพิ่มการพูดคุยระหว่างช่อง ก็ช่วยให้เราไม่ถูกปิดการมองเห็นและนำส่งคลิปเราสู่หน้าฟีดตามปกติแล้ว

ด้วยพฤติกรรมการใช้งานบน TikTok ที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ทั้งแพลตฟอร์มเองและครีเอเตอร์ก็ต้องปรับตัวตามไปด้วย เพื่อให้คลิปที่เราตั้งใจและแผนการตลาดบนแพลตฟอร์มนี้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ในปี 2024 นี้ก็มีแนวโน้มว่าผู้ใช้งานใหม่จะหลั่งไหลเข้ามาใช้แพลตฟอร์มอย่างไม่ขาดสายและไม่มีทีท่าว่าจะลดลง จะเริ่มเป็นที่รู้จักและสร้างธุรกิจบน TikTok ตอนนี้ก็ยังไม่สายเกินไปแน่นอน 


หากใครที่สนใจการทำการตลาดบน TikTok แต่กลัวทำแล้วไม่ปัง จับต้นชนปลายไม่ถูก ไม่รู้ว่าคอนเทนต์แบบไหนจะตรงใจกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด ติดต่อ Nipa ได้เลย เรามีผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้บริการในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การเริ่มเปิดช่องเป็นครั้งแรกไปจนถึงการยิงโฆษณาติดตะกร้า เชื่อใจเราได้เลยว่าธุรกิจของคุณจะโดดเด่นในตลาดของคู่แข่งแน่นอน!


PROMOTION FOR YOU


Related Articles
Tiktok
แฉข้อดี ถ้ามี Influencer ทำคลิป Tiktok ให้

Tiktok
4 ข้อต้องรู้! How to ปั้นคลิป TikTok ให้ฮิตติดกระแส

Tiktok
ทำความรู้จักการตลาดบน TikTok Shop ทำคอนเทนต์ TikTok อย่างไร!?

Tiktok
คิดคอนเทนต์ไม่ออก บอก TikTok Creative Assistant ผู้ช่วย AI ที่ครีเอเตอร์ต้องลอง

View all

Get More Detail
Interested Services
Please Select Services