
เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.
ทุกวันนี้ มีเครื่องมือทางการตลาดดิจิทัลมากมายที่ช่วยให้การโฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้าบนโลกออนไลน์ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย และส่งผลให้ยอดขายพุ่งทะยานได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ ไม่ว่าจะเป็น Social Media Marketing, Email Marketing, Influencer, LINE Ads หรือ Affiliate Marketing
และหนึ่งในเครื่องมือการตลาดดิจิทัลที่ยังคงโดดเด่นในปี 2022 จนทำให้แบรนด์สินค้ามากมายต่างให้ความสนใจมากเป็นพิเศษก็คือ การทำ SEO และ SEM นั่นเอง
อ่านมาจนถึงตอนนี้ หลายคนอาจสงสัยว่า แล้ว SEO SEM คืออะไร หรือสิ่งที่เรียกว่า SEO Marketing คืออะไร แล้วทำไมถึงมีความสำคัญกับธุรกิจยุคปัจจุบัน ไปทำความรู้จักให้มากขึ้นกับ NIPA กันได้เลย
SEO Marketing คือ แนวทางในการปรับปรุงตกแต่งเว็บไซต์ คอนเทนต์ หรือแฟนเพจของธุรกิจให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อให้หน้าเว็บไซต์ของเรา ขึ้นมาติดอยู่ในอันดับแรกๆ ของการค้นหาบน Search Engine อย่าง Google เมื่อมีการค้นหาด้วยคีย์เวิร์ด (Keyword) ที่เกี่ยวข้อง
สำหรับการทำ SEO ต้องมีการทำงานอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านการปรับปรุงเว็บไซต์ทั้งหน้าบ้าน-หลังบ้าน ไปจนถึงการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่มีคุณภาพ สดใหม่ และน่าเชื่อถือ เพื่อให้สอดรับกับอัลกอริทึ่มของ Google ซึ่งจะส่งผลให้เว็บไซต์ได้รับการจัดอันดับที่ดีขึ้นเรื่อยๆ นั่นเอง
SEM หรือ Search Engine Marketing คือ การซื้อพื้นที่โฆษณาบน Google เพื่อให้เว็บไซต์ของธุรกิจ ขึ้นมาติดอยู่ในลำดับบนสุด เมื่อมีการค้นหาด้วยคีย์เวิร์ดที่กำหนดไว้
สำหรับเว็บไซต์ที่มีการทำ SEM นั้น สังเกตได้จากคำว่า Ad หรือ โฆษณา ที่จะปรากฎอยู่ที่ด้านหน้าลิงค์เว็บไซต์ โดย Google จะเก็บค่าโฆษณาจากการที่มีคนคลิกเข้าชมเว็บไซต์ในแต่ละครั้ง
ค่าใช้จ่าย
SEO ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซื้อโฆษณา (Organic Search)
SEM ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซื้อพื้นที่โฆษณา (Paid Search)
ระยะเวลา
SEO อาจต้องใช้ระยะเวลาหลายเดือน เพื่อให้ BOT ของ Google ตรวจสอบข้อมูลและจัดอันดับเว็บไซต์ของธุรกิจให้ขึ้นมาติดหน้าแรกๆ ได้
SEM สามารถขึ้นมาติดหน้าแรกของ Google ได้ทันที
ผลลัพธ์การค้นหา
SEO เป็นผลลัพธ์การค้นหาทั่วไป
SEM มีคำว่า Ad กำกับไว้
หลังจากที่เราได้รู้กันแล้วว่า SEO SEM คืออะไร และมีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง มาดูกันต่อว่า ทำไม SEO และ SEM ถึงยังคงเป็นที่พูดถึงอย่างมากในปี 2022
เพิ่มโอกาสกระตุ้นยอดขายของแบรนด์ เนื่องจากเว็บไซต์ที่อยู่ในลำดับแรกๆ จะดูมีความน่าเชื่อถือ และทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าหรือใช้บริการได้ง่ายขึ้น
เพิ่มการเข้าถึงเว็บไซต์ของธุรกิจ ผ่าน Search Engine ชื่อดังอย่าง Google ส่งผลให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายรู้จักแบรนด์มากยิ่งขึ้น
เพิ่มโอกาสในการแข่งขันกับคู่แข่งทางธุรกิจรายใหญ่ๆ
เหมาะกับแคมเปญทั้งระยะสั้นและระยะยาว สามารถทำควบคู่กันไปได้