เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.
ในช่วง 2 - 3 ปีที่ผ่านมา กับสถานการณ์การระบาดของ Covid-19 ในประเทศไทย ส่งผลต่อวิถีชีวิตยุค New Normal ทั้งเรื่องความคาดหวัง เป้าหมายในชีวิต รวมไปถึงพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปอันเนื่องมาจากนโยบายต่างๆ ที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การ Work From Home หรือ Social Distancing
Nipa พาคุณมาสังเกตแนวโน้มทางพฤติกรรมของผู้บริโภคในแต่ละ Gen ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อการวางแผนธุรกิจและการสื่อสารให้ตรงใจกับกลุ่มเป้าหมายในแต่ละ Generation
กลุ่ม Baby Boomer (หรือผู้ที่เกิดปี 2489 - 2507 ปัจจุบันอายุ 57 - 75 ปี) กว่า 75% ให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพ และความแข็งแรง ไม่เพียงแค่ตัวเองเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงสมาชิกคนอื่นๆ ในบ้าน ชื่นชอบที่จะใช้เวลาในการอยู่บ้าน ใช้เวลากับคนครอบครัว ในช่วง 2 - 3 ปีที่ผ่านมา กว่า 47% ของคนกลุ่มนี้ มีแนวโน้มหันมาใช้เวลาบนโลกอินเทอร์เน็ตมากขึ้นเพื่อลดช่องว่างและความโดดเดี่ยว ในยุคที่ต้องรักษา Social Distancing กว่า 75% มีเฟสบุ้คเป็นของตัวเอง และหันมาชอปปิงออนไลน์มากขึ้น สูงขึ้นถึง 67%
ธุรกิจที่น่าจับตามองสำหรับคุณกลุ่มนี้ย่อมนี้ไม่พ้น กลุ่มสินค้าเพื่อสุขภาพ และเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายสำหรับผู้สูงวัย รวมไปถึงแอปพลิเคชัน หรือบริการที่คอยช่วยอำนวยความสะดวกและลดข้อจำกัดในการใช้ชีวิต หากคุณมองหาช่องทางที่จะสื่อสารมาถึงคนกลุ่มนี้ได้ดีที่สุด นั่นก็คือ Facebook นั่นเอง
พฤติกรรมกลุ่ม Gen X (หรือผู้ที่เกิดปี 2508 - 2523 ปัจจุบันอายุ 41 - 56 ปี) Generation นี้ เป็นช่วงวัยที่ต้องพึ่งพาตัวเอง คอยรับผิดชอบค่าใช้จ่ายต่างๆ และเป็นกำลังหลักในครอบครัว
เป็นช่วงวัยที่ต้องพึ่งพาตัวเองและมีตารางชีวิต ตารางค่าใช้จ่ายที่เป็นรูปธรรม ทำให้มีความกังวลมากกว่าเจนอื่นๆ มีความเครียดสะสม ทั้งในด้านการงาน หรือความสัมพันธ์ 42% รู้สึกเหนื่อยล้ากับการผลักดันตัวเองและครอบครัวให้มีชีวิตที่ดีขึ้น มักตัดสินใจซื้อของจากแคมเปญ และโฆษณาออนไลน์ เน้นการใช้งานบน Facebook เป็นหลัก รองลงมาคือ Youtube
ธุรกิจที่น่าจับตามองสำหรับกลุ่ม Gen X คือ สินค้ากลุ่มอาหารเสริม บำรุงร่างกาย สินค้าและบริการที่ช่วยผ่อนคลายความตึงเครียด ชื่นชอบและติดตามคอนเทนต์เชิงให้ความรู้ หรือเทคนิคการใช้ชีวิต ที่สามารถนำไปแชร์ต่อได้ มีความ Loyalty สูง มักจะซื้อสินค้าจากร้านประจำ ชอบการสะสมแต้มหรือสมัครเป็น Membership
พฤติกรรม Gen Y หรือ Millennials (ผู้ที่เกิดปี 1981 - 1996 ปัจจุบันอายุ 25 - 40 ปี) พฤติกรรม Gen Y ให้ความสำคัญกับไลฟ์สไตล์ที่สะท้อนตัวตน ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบตกแต่งบ้าน หรือข้าวของเครื่องใช้ส่วนตัวต่างๆ โดยจะนิยมเป็นสไตล์มินิมอล ที่เน้นความเรียบง่ายมากกว่าความหรูหรา
กว่า 75% เสพติดการใช้สื่อโซเชียลมีเดีย ทำให้กลุ่ม Gen Y ส่วนหนึ่งมองหากิจกรรมอื่นๆ เพื่อลดการใช้ชีวิตบนหน้าจอ ไม่ว่าจะเป็นการออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้ง ท่องเที่ยว ตั้งแคมป์ ดำน้ำ รวมถึงการไปถ่ายรูปนั่งจิบกาแฟในคาเฟ่เก๋ๆ
กลุ่มธุรกิจที่แมตช์กับพฤติกรรม Gen Y นี้ จะเป็นกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม ร้านคาเฟ่ กลุ่มสินค้าและอุปกรณ์แคมป์ปิ้ง หรือกิจกรรมการแจ้งอื่นๆ รวมไปถึงสินค้าตกแต่งบ้านสไตล์มินิมอล
พฤติกรรม Gen Z (หรือผู้ที่เกิดปี 1997- 2012 ปัจจุบันอายุ 9 - 24 ปี) พฤติกรรม Gen Z ค่อนข้างกล้าแสดงความคิดเห็น กล้าวิพากษ์วิจารณ์ และเป็นส่วนหนึ่งในการริเริ่มสร้างความเปลี่ยนแปลง ให้ความสำคัญกับความเท่าเทียมทั้งเรื่อง เพศ อายุ และนิยามความสวยงามที่เปิดกว้าง เป็นผู้สร้างเทรนด์ใหม่ๆ เผยแพร่มีมต่างๆ ในโลกออนไลน์ สามารถสร้างตัวตนและเพิ่มผู้ติดตามให้ตนเองให้อย่างรวดเร็ว โดยพฤติกรรม Gen Z บางส่วนหันมาใช้การสตรีมมิ่งและสร้างคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ ในการหารายได้ และการเป็นนักธุรกิจตั้งแต่อายุยังน้อย
พฤติกรรม Gen Z มองหาสินค้ากลุ่มที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีความรับผิดชอบต่อสังคม อาทิ กลุ่มผลิตภัณฑ์อาหาร Plant-Based กลุ่มสินค้ามือสอง สินค้าภายในท้องถิ่นที่มีเอกลักษณ์
รวมไปถึงสินค้าและอุปกรณ์ที่สนับสนุนการไลฟ์สตรีม หรือทำคอนเทนต์ส่วนตัว ไม่ว่าจะเป็น ไฟ LED ไม้เซลฟี่ หรือ พรอพต่างๆ
พฤติกรรม Gen Alpha (หรือผู้ที่เกิดปี 2010 - 2024 ปัจจุบันมีอายุตั้งแต่ 11 ปีลงไป) จากสกานณ์การระบาดของโควิด-19 ทำให้เกิดการเว้นระยะห่างในการเข้าสังคม ซึ่งส่งผลกับพัฒนาการการเรียนรู้ และการเข้าสังคมของเด็กใน Gen นี้ โดยตรง ทำให้พ่อแม่ผู้ปกครองต้องมองหาเทคโนโลยีที่จะเข้ามาช่วยเสริมในจุดนี้ เด็กใน Gen นี้จึงเข้ามามีส่วนในการครอบครองพื้นที่ออนไลน์อย่างรวดเร็ว เมื่อเป็นเช่นนี้ ผู้ปกครองจึงต้องมองหาบริการที่ช่วยจัดสรรพื้นที่สำหรับเด็กโดยเฉพาะ อาทิเช่น ห้องสมุด โรงหนัง แคมป์เสริมพัมนาการ เพื่อช่วยสร้างสมดุลระหว่างโลกออนไลน์ และโลกนอกจอ
ธุรกิจที่มาแรงสำหรับ Gen นี้ ต้องตอบโจทย์ความคาดหวังของผู้ปกครอง มีเนื้อหาที่เหมาะสมสำหรับเด็กๆ เช่น คอนเทนต์สำหรับเด็กในแพลตฟอร์ม Youtube หรือสตรีมมิ่งต่างๆ อาหารและเครื่องดื่มที่สามารถสั่งเดลิเวอรีมาทานที่บ้าน โดยคำนึงถึงปริมาณสารอาหารที่เด็กวัยนี้ต้องการโดยเฉพาะ