02-639-7878 ต่อ 990

เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.

ปิดหน้าต่างนี้
โฆษณาบน LINE
โฆษณาบน Facebook
โฆษณาบน Instagram
โฆษณาบน Google
โฆษณาบน YouTube
โฆษณาบน Twitter
โฆษณาบน TikTok
รับออกแบบเว็บไซต์ธุรกิจ
SEO ( Search Engine Optimization )
Content Marketing
การตลาดบน E-mail และ SMS
รับจ้างรีวิวสินค้า และบริการ
รับทำวิดีโอโฆษณา
โฆษณาบน Facebook Ads
บริการ ChatBot
ยืนยัน
Nipa Digital Marketing Add Line
Digital Marketing

ทำความเข้าใจลูกค้า แต่ละ Generation ต่างกันอย่างไรบ้าง

หน้าหลัก
บทความ
Digital Marketing
ทำความเข้าใจลูกค้า แต่ละ Generation ต่างกันอย่างไรบ้าง
ทำความเข้าใจลูกค้า แต่ละ Generation ต่างกันอย่างไรบ้าง

ในช่วง 2 - 3 ปีที่ผ่านมา กับสถานการณ์การระบาดของ Covid-19 ในประเทศไทย ส่งผลต่อวิถีชีวิตยุค New Normal ทั้งเรื่องความคาดหวัง เป้าหมายในชีวิต รวมไปถึงพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปอันเนื่องมาจากนโยบายต่างๆ ที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การ Work From Home หรือ Social Distancing

Nipa พาคุณมาสังเกตแนวโน้มทางพฤติกรรมของผู้บริโภคในแต่ละ Gen ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อการวางแผนธุรกิจและการสื่อสารให้ตรงใจกับกลุ่มเป้าหมายในแต่ละ Generation


พฤติกรรมกลุ่ม Baby Boomer


กลุ่ม Baby Boomer (หรือผู้ที่เกิดปี 2489 - 2507 ปัจจุบันอายุ 57 - 75 ปี) กว่า 75% ให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพ และความแข็งแรง ไม่เพียงแค่ตัวเองเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงสมาชิกคนอื่นๆ ในบ้าน ชื่นชอบที่จะใช้เวลาในการอยู่บ้าน ใช้เวลากับคนครอบครัว ในช่วง 2 - 3 ปีที่ผ่านมา กว่า 47% ของคนกลุ่มนี้ มีแนวโน้มหันมาใช้เวลาบนโลกอินเทอร์เน็ตมากขึ้นเพื่อลดช่องว่างและความโดดเดี่ยว ในยุคที่ต้องรักษา Social Distancing กว่า 75% มีเฟสบุ้คเป็นของตัวเอง และหันมาชอปปิงออนไลน์มากขึ้น สูงขึ้นถึง 67%


ธุรกิจที่น่าจับตามองสำหรับคุณกลุ่มนี้ย่อมนี้ไม่พ้น กลุ่มสินค้าเพื่อสุขภาพ และเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายสำหรับผู้สูงวัย รวมไปถึงแอปพลิเคชัน หรือบริการที่คอยช่วยอำนวยความสะดวกและลดข้อจำกัดในการใช้ชีวิต หากคุณมองหาช่องทางที่จะสื่อสารมาถึงคนกลุ่มนี้ได้ดีที่สุด นั่นก็คือ Facebook นั่นเอง


พฤติกรรมกลุ่ม Gen X


พฤติกรรมกลุ่ม Gen X (หรือผู้ที่เกิดปี 2508 - 2523 ปัจจุบันอายุ 41 - 56 ปี) Generation นี้ เป็นช่วงวัยที่ต้องพึ่งพาตัวเอง คอยรับผิดชอบค่าใช้จ่ายต่างๆ และเป็นกำลังหลักในครอบครัว

เป็นช่วงวัยที่ต้องพึ่งพาตัวเองและมีตารางชีวิต ตารางค่าใช้จ่ายที่เป็นรูปธรรม ทำให้มีความกังวลมากกว่าเจนอื่นๆ มีความเครียดสะสม ทั้งในด้านการงาน หรือความสัมพันธ์ 42% รู้สึกเหนื่อยล้ากับการผลักดันตัวเองและครอบครัวให้มีชีวิตที่ดีขึ้น มักตัดสินใจซื้อของจากแคมเปญ และโฆษณาออนไลน์ เน้นการใช้งานบน Facebook เป็นหลัก รองลงมาคือ Youtube


ธุรกิจที่น่าจับตามองสำหรับกลุ่ม Gen X คือ สินค้ากลุ่มอาหารเสริม บำรุงร่างกาย สินค้าและบริการที่ช่วยผ่อนคลายความตึงเครียด ชื่นชอบและติดตามคอนเทนต์เชิงให้ความรู้ หรือเทคนิคการใช้ชีวิต ที่สามารถนำไปแชร์ต่อได้ มีความ Loyalty สูง มักจะซื้อสินค้าจากร้านประจำ ชอบการสะสมแต้มหรือสมัครเป็น Membership


พฤติกรรม Gen Y


พฤติกรรม Gen Y หรือ Millennials (ผู้ที่เกิดปี 1981 - 1996 ปัจจุบันอายุ 25 - 40 ปี) พฤติกรรม Gen Y ให้ความสำคัญกับไลฟ์สไตล์ที่สะท้อนตัวตน ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบตกแต่งบ้าน หรือข้าวของเครื่องใช้ส่วนตัวต่างๆ โดยจะนิยมเป็นสไตล์มินิมอล ที่เน้นความเรียบง่ายมากกว่าความหรูหรา


กว่า 75% เสพติดการใช้สื่อโซเชียลมีเดีย ทำให้กลุ่ม Gen Y ส่วนหนึ่งมองหากิจกรรมอื่นๆ เพื่อลดการใช้ชีวิตบนหน้าจอ ไม่ว่าจะเป็นการออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้ง ท่องเที่ยว ตั้งแคมป์ ดำน้ำ รวมถึงการไปถ่ายรูปนั่งจิบกาแฟในคาเฟ่เก๋ๆ

กลุ่มธุรกิจที่แมตช์กับพฤติกรรม Gen Y นี้ จะเป็นกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม ร้านคาเฟ่ กลุ่มสินค้าและอุปกรณ์แคมป์ปิ้ง หรือกิจกรรมการแจ้งอื่นๆ  รวมไปถึงสินค้าตกแต่งบ้านสไตล์มินิมอล



พฤติกรรม Gen Z


พฤติกรรม Gen Z (หรือผู้ที่เกิดปี 1997- 2012 ปัจจุบันอายุ 9 - 24 ปี) พฤติกรรม Gen Z ค่อนข้างกล้าแสดงความคิดเห็น กล้าวิพากษ์วิจารณ์ และเป็นส่วนหนึ่งในการริเริ่มสร้างความเปลี่ยนแปลง ให้ความสำคัญกับความเท่าเทียมทั้งเรื่อง เพศ อายุ และนิยามความสวยงามที่เปิดกว้าง เป็นผู้สร้างเทรนด์ใหม่ๆ เผยแพร่มีมต่างๆ ในโลกออนไลน์ สามารถสร้างตัวตนและเพิ่มผู้ติดตามให้ตนเองให้อย่างรวดเร็ว โดยพฤติกรรม Gen Z บางส่วนหันมาใช้การสตรีมมิ่งและสร้างคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ ในการหารายได้ และการเป็นนักธุรกิจตั้งแต่อายุยังน้อย


พฤติกรรม Gen Z  มองหาสินค้ากลุ่มที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีความรับผิดชอบต่อสังคม อาทิ กลุ่มผลิตภัณฑ์อาหาร Plant-Based กลุ่มสินค้ามือสอง สินค้าภายในท้องถิ่นที่มีเอกลักษณ์ 

รวมไปถึงสินค้าและอุปกรณ์ที่สนับสนุนการไลฟ์สตรีม หรือทำคอนเทนต์ส่วนตัว ไม่ว่าจะเป็น ไฟ LED ไม้เซลฟี่ หรือ พรอพต่างๆ


พฤติกรรม Gen Alpha


พฤติกรรม Gen Alpha (หรือผู้ที่เกิดปี 2010 - 2024 ปัจจุบันมีอายุตั้งแต่ 11 ปีลงไป) จากสกานณ์การระบาดของโควิด-19  ทำให้เกิดการเว้นระยะห่างในการเข้าสังคม ซึ่งส่งผลกับพัฒนาการการเรียนรู้ และการเข้าสังคมของเด็กใน Gen นี้ โดยตรง ทำให้พ่อแม่ผู้ปกครองต้องมองหาเทคโนโลยีที่จะเข้ามาช่วยเสริมในจุดนี้ เด็กใน Gen นี้จึงเข้ามามีส่วนในการครอบครองพื้นที่ออนไลน์อย่างรวดเร็ว เมื่อเป็นเช่นนี้ ผู้ปกครองจึงต้องมองหาบริการที่ช่วยจัดสรรพื้นที่สำหรับเด็กโดยเฉพาะ อาทิเช่น ห้องสมุด โรงหนัง แคมป์เสริมพัมนาการ เพื่อช่วยสร้างสมดุลระหว่างโลกออนไลน์ และโลกนอกจอ


ธุรกิจที่มาแรงสำหรับ Gen นี้ ต้องตอบโจทย์ความคาดหวังของผู้ปกครอง มีเนื้อหาที่เหมาะสมสำหรับเด็กๆ เช่น คอนเทนต์สำหรับเด็กในแพลตฟอร์ม Youtube หรือสตรีมมิ่งต่างๆ อาหารและเครื่องดื่มที่สามารถสั่งเดลิเวอรีมาทานที่บ้าน โดยคำนึงถึงปริมาณสารอาหารที่เด็กวัยนี้ต้องการโดยเฉพาะ


ส่วนลดพิเศษ คลิกเลย👇


บทความที่เกี่ยวข้อง
Digital Marketing
Tips7…กลยุทธ์การผลิต Content ให้เห็นภาพ

Digital Marketing
สรุป 5 เทรนด์ Brand Strategy กลยุทธ์สร้างแบรนด์ยังไงให้เข้าใจลูกค้า

Digital Marketing
ลืมไปเลยว่ามาจากจีน! วิเคราะห์แผนการตลาดออนไลน์แบรนด์ Xiaomi

Digital Marketing
ถูกที่ถูกทาง…ทำโฆษณาให้เหมาะกับ Social Media ที่คุณเลือกใช้

View all

รับคำปรึกษาฟรี!
บริการที่น่าสนใจ
บริการของคุณ