02-639-7878 ต่อ 990

เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.

ปิดหน้าต่างนี้
โฆษณาบน LINE
โฆษณาบน Facebook
โฆษณาบน Instagram
โฆษณาบน Google
โฆษณาบน YouTube
โฆษณาบน Twitter
โฆษณาบน TikTok
รับออกแบบเว็บไซต์ธุรกิจ
SEO ( Search Engine Optimization )
Content Marketing
การตลาดบน E-mail และ SMS
รับจ้างรีวิวสินค้า และบริการ
รับทำวิดีโอโฆษณา
โฆษณาบน Facebook Ads
บริการ ChatBot
ยืนยัน
Nipa Digital Marketing Add Line Nipa Digital Marketing Messenger
Digital Marketing

พาอัปเดต Insight Social Media แต่ละแพลตฟอร์ม ปี 2024!

หน้าหลัก
บทความ
Digital Marketing
พาอัปเดต Insight Social Media แต่ละแพลตฟอร์ม ปี 2024!
พาอัปเดต Insight Social Media แต่ละแพลตฟอร์ม ปี 2024!

Insight Social Media

เมื่อช่วงต้นปี 2024 เว็บไซต์ที่รวบรวมข้อมูลทางดิจิทัลอย่าง DataReportal ได้เปิดเผย Insight เกี่ยวกับการใช้งานอินเทอร์เน็ตและแพลตฟอร์ม Social Media ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, TikTok, Youtube, Instagram หรือ X (Twitter) โดยเป็นข้อมูลที่ลงลึกทั้งในระดับ Global และข้อมูลเชิงลึกเป็นแบบรายประเทศ ซึ่งหากนักการตลาดหรือคนทำคอนเทนต์สามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปปรับใช้ได้ ก็จะส่งผลดีต่อแบรนด์ธุรกิจได้อย่างแน่นอน! 


แล้วอินไซต์ของโซเชียลมีเดียแต่ละช่องทางเป็นอย่างไร ผู้ใช้งานแต่ละแพลตฟอร์มชอบเสพคอนเทนต์สไตล์ไหนบ้าง แล้วควรทำคอนเทนต์หรือวาง Content Marketing Strategy อย่างไรให้ตอบโจทย์ User ? ไปหาคำตอบกับ NIPA Agency ได้เลยค่ะ

พฤติกรรมการใช้งานอินเทอร์เน็ตของคนไทย


  • สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ประมาณ 63.2 ล้านคน คิดเป็น 88% ของประชากรทั้งประเทศ
  • ใช้เวลาท่องโลกอินเทอร์เน็ตราว 7 ชั่วโมง 58 นาที/วัน น้อยลง 1.6% เมื่อเทียบกับปี 2023
  • ส่วนใหญ่ใช้เสิร์ชค้นหาข้อมูล รองลงมาเป็นการติดตามข่าวสารต่างๆ 
  • คอนเทนต์วิดีโอที่คนไทยเลือกดูมากที่สุดคือ MV, คลิปตลกๆ, เกม, รีวิวสินค้า และไลฟ์สด

Insight พฤติกรรมการใช้ Social Media ของคนไทย 


  • คนไทยมีบัญชีโซเชียลมีเดีย (ยืนยันตัวตนแล้ว และมีอายุมากกว่า 18 ปี) รวม 49.1 ล้านบัญชี คิดเป็น 68.3% ของประชากรทั้งประเทศ 
  • ผู้ใช้ส่วนใหญ่ อายุ 25-34 ปี รองลงมาเป็น 35-44 ปี และ 18-24 ปี ตามลำดับ
  • คนไทยใช้เวลาไปกับโซเชียลมีเดีย เฉลี่ย 2 ชั่วโมง 31 นาที/วัน 
  • แพลตฟอร์มที่มีบัญชีผู้ใช้งานมากที่สุด คือ Facebook 49.1 ล้านบัญชี รองลงมาคือ TikTok, YouTube, Instagram และ X (Twitter) 
  • แพลตฟอร์มที่คนไทยใช้งานมากที่สุด คือ Facebook (91%) Line (90%) และ TikTok (83%) แต่ YouTube เป็นแพลตฟอร์มที่คนไทยใช้เวลานานที่สุดคือ 41 ชั่วโมง 28 นาทีต่อเดือน รองลงมาเป็น Facebook และ TikTok 
  • - X (Twitter) เป็นแพลตฟอร์มที่ส่ง Traffic ไปยังเว็บไซต์ได้มากที่สุด ตามมาด้วย Facebook และ YouTube
  • - แอปฯ ที่คนไทยดาวน์โหลดเยอะที่สุดคือ TikTok รองลงมาเป็น Capcut และ Facebook
  • - ช่องทางที่คนไทยค้นเจอแบรนด์มากที่สุดคือ Search Engine

สำรวจ Insight ของผู้ใช้งาน บน 3 Social Media ยอดฮิต พร้อมแชร์เทคนิคทำคอนเทนต์มัดใจลูกค้า


Facebook 


  • มีผู้ใช้งาน 49.1 ล้านบัญชี
  • ผู้ใช้งานส่วนใหญ่ใช้ Facebook เพื่อติดตามเพื่อน คนรัก หรือครอบครัว แต่ก็ชอบแชร์เรื่องราวที่น่าสนใจในหน้าฟีดของตน


เทคนิคทำคอนเทนต์ Facebook


  • ทำคอนเทนต์ให้มีเนื้อหาสั้นๆ กระชับ เจาะกลุ่มเป้าหมายได้ดี
  • เลือกรูปแบบการทำคอนเทนต์ให้น่าสนใจ เช่น Infographic, Photo Album หรือการทำคอนเทนต์ VDO , gif
  • ใส่ Call to Action (CTA) เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าคลิกเพื่อจุดประสงค์บางอย่างของแบรนด์


TikTok

 

  • มีผู้ใช้งาน 44.4 ล้านบัญชี
  • ส่วนใหญ่ใช้เพื่อค้นหาคอนเทนต์วิดีโอสนุกๆ สร้างสรรค์ เป็นไวรัล หรือช่วยสร้างแรงบันดาลใจในเรื่องต่างๆ


เทคนิคทำคอนเทนต์บน TikTok

 

TikTok Insight ของผู้ใช้ TikTok ส่วนใหญ่เป็น Gen Z หรือกลุ่มคนที่มีอายุระหว่าง 18-24 ปี จากจุดเด่นของแพลตฟอร์ม TikTok ที่เน้นนำเสนอคอนเทนต์ในรูปแบบวิดีโอสั้นๆ รวมถึงอัลกอริทึมที่จะนำเสนอวิดีโอที่ผู้ชมสนใจจริงๆ ดังนั้น เทคนิคการทำคอนเทนต์วิดีโอบน TikTok จึงควรทำคอนเทนต์สั้นๆ ความยาวไม่เกิน 1 นาที เน้นทำคอนเทนต์ที่เกาะติดเทรนด์ เน้นสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่แปลกใหม่ ตลอดจนการใส่ Hashtag เพื่อให้ผู้ใช้งานค้นหาคอนเทนต์วิดีโอของเจอ 


Youtube

 

  • - มีผู้ใช้งาน 44.2 ล้านบัญชี
  • - ส่วนใหญ่มักค้นหาวิดีโอที่มอบความสนุกสนานและได้สาระ เรียนรู้สิ้งใหม่ๆ ค้นหาแรงบันดาลใจ และติดตามข้อมูลข่าวสารต่างๆ 


เทคนิคทำคอนเทนต์ Youtube 


  • ทำคอนเทนต์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไม่พยายามทำคอนเทนต์ตามรอยช่องอื่นๆ 
  • ให้ความสำคัญกับความคมชัดและคุณภาพของวิดีโอ 

ทุกวันนี้ Social Media ได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของผู้คนไปแล้ว เป็นโอกาสดีที่ธุรกิจของคุณจะทำการตลาดออนไลน์ที่เหมาะสมกับแพลตฟอร์มต่างๆ โดยนำ Social Media Insight มาประยุกต์ใช้ ทั้งเพื่อสร้าง Brand Awareness ให้เป็นที่จดจำ หรือกระตุ้นยอดขายออนไลน์ให้แซงหน้าคู่แข่ง

และหากธุรกิจของคุณกำลังมองหาผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์ ที่จะช่วยเรื่องการวางแผน Content Marketing Strategy รวมถึงจัดทำคอนเทนต์ที่ "รู้ใจ" ผู้ใช้งานโซเชียลมีเดีย ทักหา NIPA Agency ได้เลย เรารับทําการตลาดครบวงจร พร้อมผลักดันธุรกิจทุกรูปแบบไปสู่เป้าหมายที่วางไว้!


ส่วนลดพิเศษ คลิกเลย👇


บทความที่เกี่ยวข้อง
Digital Marketing
Influencer Marketing Agency ตัวช่วยเฟ้นหา influencer ที่ใช่ แมทช์กับสไตล์การตลาดยุค 2024

Digital Marketing
How to วางแผนการตลาด ด้วยเครื่องมือจาก OpenAI ทำง่าย แค่ปลายนิ้ว

Digital Marketing
ลูกค้าเก่า มีค่ามากกว่าที่คิด มัดใจลูกค้าด้วย กลยุทธ์ Customer Lifetime Value Strategy

Digital Marketing
NFT คืออะไร? ทำไมหลายแบรนด์พยายามเจาะตลาด NFT Marketing 2022

View all

รับคำปรึกษาฟรี!
บริการที่น่าสนใจ
บริการของคุณ