02-639-7878 ต่อ 990

เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.

ปิดหน้าต่างนี้
โฆษณาบน LINE
โฆษณาบน Facebook
โฆษณาบน Instagram
โฆษณาบน Google
โฆษณาบน YouTube
โฆษณาบน Twitter
โฆษณาบน TikTok
รับออกแบบเว็บไซต์ธุรกิจ
SEO ( Search Engine Optimization )
Content Marketing
การตลาดบน E-mail และ SMS
รับจ้างรีวิวสินค้า และบริการ
รับทำวิดีโอโฆษณา
โฆษณาบน Facebook Ads
บริการ ChatBot
ยืนยัน
Nipa Digital Marketing Add Line
Tiktok

7 สิ่งควรรู้จาก Tiktok Insight 2024 เมื่อคนไทยดูคลิปยาวกว่า 1 นาที

หน้าหลัก
บทความ
Tiktok
7 สิ่งควรรู้จาก Tiktok Insight 2024 เมื่อคนไทยดูคลิปยาวกว่า 1 นาที
7 สิ่งควรรู้จาก Tiktok Insight 2024 เมื่อคนไทยดูคลิปยาวกว่า 1 นาที

การตลาดบนโซเชียลมีเดียโดยเฉพาะ TikTok กำลังเติบโตอย่างฉุดไม่อยู่ ทางตัวแพลตฟอร์มเองจึงมีการปรับการทำงานเพื่อตอบสนองการเป็นแพลตฟอร์มที่พร้อมสำหรับการให้ความบันเทิงและการสร้างรายได้ เราไปดูพร้อมๆ กันเลยว่าอะไรบ้างคือสิ่งที่ควรรู้ เมื่อเทรนด์และพฤติกรรมการใช้งานแพลตฟอร์มนี้ของคนไทยมีการเปลี่ยนแปลงไปจากปี 2024

ใช้ TikTok ให้ปังอย่างไร ในยุคที่ใครๆ ก็ลงคลิป

การจะดึงดูดความสนใจให้คนแวะดูคลิปเราอาจจะต้องใช้ปัจจัยหลายอย่างรวมกัน ซึ่งทาง Tiktok Insight รวมมาให้แล้วว่าในปี 2024 นี้มีอะไรบ้างที่เราควรโฟกัส

1. รู้ว่าเทรนด์ไหนกำลังมา

ผู้ใช้ TikTok ส่วนใหญ่ชอบคอนเทนต์ที่เบาสมอง ดูง่ายและให้ความเพลิดเพลิน ทางแพลตฟอร์มจึงจัด Categories เด็ดๆ มาให้เป็นแนวทางสำหรับการทำคอนเทนต์ในปีนี้ ได้แก่ 

  • ความบันเทิง (Entertainment) หัวใจหลักที่ช่วยให้แพลตฟอร์มเติบโตมาจนถึงปัจจุบัน

  • อาหารและการท่องเที่ยว (Food & Travel) ซึ่งจะเน้นไปที่การสัมผัสชีวิตของผู้คนในท้องถิ่นหรือท่องเที่ยวตามธรรมชาติ หลายๆ คนหารีวิวสถานที่ท่องเที่ยวจากบนแพลตฟอร์มเป็นหลักเลยทีเดียว

  • ความงามและแฟชัน (Beauty & Fashion) โดยเฉพาะแฟชันที่สื่อถึงความเป็นไทย ไม่จำกัดเพศ ยิ่งหลากหลายสไตล์มากเท่าไหร่ก็ยิ่งดึงดูดความสนใจมากเท่านั้น

  • เกมและกีฬา (Game & Sport)

  • หนังสือหรือคอนเทนต์ให้ความรู้ (Books/Educaitonal) ยังคงได้รับความสนใจต่อเนื่องมาจากปีที่แล้ว โดยเฉพาะการรีวิวหนังสือทุกประเภทและการบอกเล่าความรู้ในรูปแบบที่ย่อยง่าย ฟังไม่นานก็เข้าใจ 

2. ปั้นคอนเทนต์ให้ถูกจุดผู้ใช้งาน

แน่นอนว่าคอนเทนต์อันดับต้นๆ ของ TikTok จะเป็นคอนเทนต์ที่สร้างความบันเทิง มีความวาไรตี้ แต่ในความเป็นจริงแล้ว คอนเทนต์ที่สร้างแรงบันดาลใจหรือการบอกเล่าเรื่องราวจากประสบการณ์จริงก็ดึงดูดความสนใจให้คนหยุดดูคลิปของเราได้เช่นกัน เราจึงอาจทำคอนเทนต์ที่สนุกสนานควบคู่ไปกับการทำคอนเทนต์ประเภทอื่นๆ ร่วมด้วย เพื่อให้เกิดความหลากหลาย ดึงดูดผู้ชมได้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น

3. เคล็ดไม่ลับที่ช่วยให้ TikTok ขึ้นฟีด

ความขยันคือหัวใจสำคัญสำหรับการเพิ่มยอดวิวให้กับคลิปใน TikTok หากใครเพิ่งเปิดช่องแรกๆ อาจจะงงที่ลงคลิปทำไหร่ยอดวิวก็ไม่ปังซักที อย่าเพิ่งท้อ! รักษาความเสถียรของรูปแบบคอนเทนต์และการลงคลิปเอาไว้ดีๆ เดี๋ยวแพลตฟอร์มก็จะส่งคลิปของคุณไปสู่สายตากลุ่มเป้าหมายของคุณเอง 

4. เพิ่มยอดวิวให้ปังอย่างต่อเนื่อง

การทำคอนเทนต์ที่ตรงใจกลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่มก็ยังสำคัญอยู่ในทุกๆ ปี เราจึงควรทำความเข้าใจว่ากลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการให้เห็นคลิปของเราชอบคอนเทนต์แบบไหน เพื่อให้ดึงดูดความสนใจได้อย่างอยู่หมัด เพิ่มยอดวิวและการกดติดตามกันแบบรัวๆ คลิปในช่องก็ไม่ต้องใช้โปรดักชันจัดใหญ่จัดเต็ม เน้นความธรรมดาที่ไม่ธรรมดาเป็นหลัก ที่สำคัญ อย่ารีบเปลี่ยนรูปแบบคอนเทนต์ไปมาเพราะ TikTok จะงง และไม่นำส่งคลิปเรานั่นเอง

นอกจากนี้แฮชแท็ก (Hashtag) เองก็สำคัญไม่แพ้ส่วนอื่นๆ เพราะการติดแฮชแท็กที่คนสนใจ ใช้เยอะ ก็จะช่วยให้คลิปเรามียอดวิวเยอะตามไปด้วย

5. อย่าละเลย TikTok Ads

การทำโฆษณาบนแพลตฟอร์มจะช่วยให้ผู้ใช้แพลตฟอร์มเข้าถึงคลิปและช่องของเราได้เท่าตัว ซึ่งจะช่วยเพิ่มการรับรู้และโอกาสในการขายให้เราได้มากขึ้น ใครที่กำลังสร้าง Awareness ปั้นตัวตนบนแพลตฟอร์มให้เป็นที่จดจำ หรือสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างธุรกิจและกลุ่มเป้าหมาย TikTok Ads เป็นตัวช่วยที่ตอบโจทย์แน่นอน

6. ใช้เครื่องมือแบบมืออาชีพ

TikTok ผลิตเครื่องมือที่หลากหลาย อำนวยความสะดวกครีเอเตอร์กันอย่างละเอียดยิบ ไม่ว่าจะเป็น 

  • TikTok Creative Center ที่รวบรวม Trend ล่าสุดมาให้แบบจัดเต็ม 

  • TikTok Ads Academy ที่แนะนำการทำการตลาดและการทำโฆษณาบนแพลตฟอร์มได้อย่างตรงจุด 

  • TikTok Measurement ที่จะช่วยวัดผลหลังการทำแคมเปญได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้ง Media, Brand และ Sales Impact ช่วยให้วางแผนการตลาดรอบถัดไปได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

  • TikTok Smart Creative เครื่องมือที่ช่วยให้ครีเอเตอร์สร้างผลงานได้ง่ายและรวดเร็วมากกว่าเดิม

7. อย่าปล่อยให้โดนปิดการมองเห็น!

ถ้าไล่ทำเคล็ดไม่ลับที่บอกไปทุกข้อแล้ว แต่ลืมเช็กการมองเห็นก็เท่ากับศูนย์ เพราะ TikTok จะหยุดนำส่งคลิปเราไปหน้าฟีดของกลุ่มเป้าหมายและคนทั่วไปบนแพลตฟอร์ม การเช็กการมองเห็นก็ทำได้ง่ายๆ เพียงกดไปในช่อง "การวิเคราะห์" หากพบว่ากราฟสีฟ้าไม่ขยับขึ้นลง หมายความว่าเรากำลังโดนปิดกั้นการมองเห็นอยู่ อาจเกิดจากการที่เราทำผิดกฎชุมชนหรือเกิดจากการเปลี่ยนแปลงภายในแพลตฟอร์มเอง 

ดังนั้น เมื่อพบว่าช่องของเราถูกปิดการมองเห็นก็ไม่ต้องตกใจไป ลองอัปเดต TikTok ปรับเนื้อหาคลิปไม่ให้ละเมิดกฎชุมชน ปรับคอนเทนต์ให้ดึงดูดใจมากขึ้น และเพิ่มการพูดคุยระหว่างช่อง ก็ช่วยให้เราไม่ถูกปิดการมองเห็นและนำส่งคลิปเราสู่หน้าฟีดตามปกติแล้ว

ด้วยพฤติกรรมการใช้งานบน TikTok ที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ทั้งแพลตฟอร์มเองและครีเอเตอร์ก็ต้องปรับตัวตามไปด้วย เพื่อให้คลิปที่เราตั้งใจและแผนการตลาดบนแพลตฟอร์มนี้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ในปี 2024 นี้ก็มีแนวโน้มว่าผู้ใช้งานใหม่จะหลั่งไหลเข้ามาใช้แพลตฟอร์มอย่างไม่ขาดสายและไม่มีทีท่าว่าจะลดลง จะเริ่มเป็นที่รู้จักและสร้างธุรกิจบน TikTok ตอนนี้ก็ยังไม่สายเกินไปแน่นอน 


หากใครที่สนใจการทำการตลาดบน TikTok แต่กลัวทำแล้วไม่ปัง จับต้นชนปลายไม่ถูก ไม่รู้ว่าคอนเทนต์แบบไหนจะตรงใจกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด ติดต่อ Nipa ได้เลย เรามีผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้บริการในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การเริ่มเปิดช่องเป็นครั้งแรกไปจนถึงการยิงโฆษณาติดตะกร้า เชื่อใจเราได้เลยว่าธุรกิจของคุณจะโดดเด่นในตลาดของคู่แข่งแน่นอน!


ส่วนลดพิเศษ คลิกเลย👇


บทความที่เกี่ยวข้อง
Tiktok
เก็บทุกประเด็นกับ TikTok Now อ่านจบ คุยกับเขารู้เรื่องแน่นอน

Tiktok
คิดคอนเทนต์ไม่ออก บอก TikTok Creative Assistant ผู้ช่วย AI ที่ครีเอเตอร์ต้องลอง

Tiktok
TikTok Creative Center คืออะไร? มารู้จักเครื่อมือ Insight ทั้ง 5 ประเภท

Tiktok
ทำตามได้! แนะวิธี & เคล็ดลับ ทำโปรโมชันคูปองส่วนลด บน TikTok Shop

View all

รับคำปรึกษาฟรี!
บริการที่น่าสนใจ
บริการของคุณ