เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.
การตลาดบนโซเชียลมีเดียโดยเฉพาะ TikTok กำลังเติบโตอย่างฉุดไม่อยู่ ทางตัวแพลตฟอร์มเองจึงมีการปรับการทำงานเพื่อตอบสนองการเป็นแพลตฟอร์มที่พร้อมสำหรับการให้ความบันเทิงและการสร้างรายได้ เราไปดูพร้อมๆ กันเลยว่าอะไรบ้างคือสิ่งที่ควรรู้ เมื่อเทรนด์และพฤติกรรมการใช้งานแพลตฟอร์มนี้ของคนไทยมีการเปลี่ยนแปลงไปจากปี 2024
การจะดึงดูดความสนใจให้คนแวะดูคลิปเราอาจจะต้องใช้ปัจจัยหลายอย่างรวมกัน ซึ่งทาง Tiktok Insight รวมมาให้แล้วว่าในปี 2024 นี้มีอะไรบ้างที่เราควรโฟกัส
ผู้ใช้ TikTok ส่วนใหญ่ชอบคอนเทนต์ที่เบาสมอง ดูง่ายและให้ความเพลิดเพลิน ทางแพลตฟอร์มจึงจัด Categories เด็ดๆ มาให้เป็นแนวทางสำหรับการทำคอนเทนต์ในปีนี้ ได้แก่
ความบันเทิง (Entertainment) หัวใจหลักที่ช่วยให้แพลตฟอร์มเติบโตมาจนถึงปัจจุบัน
อาหารและการท่องเที่ยว (Food & Travel) ซึ่งจะเน้นไปที่การสัมผัสชีวิตของผู้คนในท้องถิ่นหรือท่องเที่ยวตามธรรมชาติ หลายๆ คนหารีวิวสถานที่ท่องเที่ยวจากบนแพลตฟอร์มเป็นหลักเลยทีเดียว
ความงามและแฟชัน (Beauty & Fashion) โดยเฉพาะแฟชันที่สื่อถึงความเป็นไทย ไม่จำกัดเพศ ยิ่งหลากหลายสไตล์มากเท่าไหร่ก็ยิ่งดึงดูดความสนใจมากเท่านั้น
เกมและกีฬา (Game & Sport)
หนังสือหรือคอนเทนต์ให้ความรู้ (Books/Educaitonal) ยังคงได้รับความสนใจต่อเนื่องมาจากปีที่แล้ว โดยเฉพาะการรีวิวหนังสือทุกประเภทและการบอกเล่าความรู้ในรูปแบบที่ย่อยง่าย ฟังไม่นานก็เข้าใจ
แน่นอนว่าคอนเทนต์อันดับต้นๆ ของ TikTok จะเป็นคอนเทนต์ที่สร้างความบันเทิง มีความวาไรตี้ แต่ในความเป็นจริงแล้ว คอนเทนต์ที่สร้างแรงบันดาลใจหรือการบอกเล่าเรื่องราวจากประสบการณ์จริงก็ดึงดูดความสนใจให้คนหยุดดูคลิปของเราได้เช่นกัน เราจึงอาจทำคอนเทนต์ที่สนุกสนานควบคู่ไปกับการทำคอนเทนต์ประเภทอื่นๆ ร่วมด้วย เพื่อให้เกิดความหลากหลาย ดึงดูดผู้ชมได้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น
ความขยันคือหัวใจสำคัญสำหรับการเพิ่มยอดวิวให้กับคลิปใน TikTok หากใครเพิ่งเปิดช่องแรกๆ อาจจะงงที่ลงคลิปทำไหร่ยอดวิวก็ไม่ปังซักที อย่าเพิ่งท้อ! รักษาความเสถียรของรูปแบบคอนเทนต์และการลงคลิปเอาไว้ดีๆ เดี๋ยวแพลตฟอร์มก็จะส่งคลิปของคุณไปสู่สายตากลุ่มเป้าหมายของคุณเอง
การทำคอนเทนต์ที่ตรงใจกลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่มก็ยังสำคัญอยู่ในทุกๆ ปี เราจึงควรทำความเข้าใจว่ากลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการให้เห็นคลิปของเราชอบคอนเทนต์แบบไหน เพื่อให้ดึงดูดความสนใจได้อย่างอยู่หมัด เพิ่มยอดวิวและการกดติดตามกันแบบรัวๆ คลิปในช่องก็ไม่ต้องใช้โปรดักชันจัดใหญ่จัดเต็ม เน้นความธรรมดาที่ไม่ธรรมดาเป็นหลัก ที่สำคัญ อย่ารีบเปลี่ยนรูปแบบคอนเทนต์ไปมาเพราะ TikTok จะงง และไม่นำส่งคลิปเรานั่นเอง
นอกจากนี้แฮชแท็ก (Hashtag) เองก็สำคัญไม่แพ้ส่วนอื่นๆ เพราะการติดแฮชแท็กที่คนสนใจ ใช้เยอะ ก็จะช่วยให้คลิปเรามียอดวิวเยอะตามไปด้วย
การทำโฆษณาบนแพลตฟอร์มจะช่วยให้ผู้ใช้แพลตฟอร์มเข้าถึงคลิปและช่องของเราได้เท่าตัว ซึ่งจะช่วยเพิ่มการรับรู้และโอกาสในการขายให้เราได้มากขึ้น ใครที่กำลังสร้าง Awareness ปั้นตัวตนบนแพลตฟอร์มให้เป็นที่จดจำ หรือสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างธุรกิจและกลุ่มเป้าหมาย TikTok Ads เป็นตัวช่วยที่ตอบโจทย์แน่นอน
TikTok ผลิตเครื่องมือที่หลากหลาย อำนวยความสะดวกครีเอเตอร์กันอย่างละเอียดยิบ ไม่ว่าจะเป็น
TikTok Creative Center ที่รวบรวม Trend ล่าสุดมาให้แบบจัดเต็ม
TikTok Ads Academy ที่แนะนำการทำการตลาดและการทำโฆษณาบนแพลตฟอร์มได้อย่างตรงจุด
TikTok Measurement ที่จะช่วยวัดผลหลังการทำแคมเปญได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้ง Media, Brand และ Sales Impact ช่วยให้วางแผนการตลาดรอบถัดไปได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
TikTok Smart Creative เครื่องมือที่ช่วยให้ครีเอเตอร์สร้างผลงานได้ง่ายและรวดเร็วมากกว่าเดิม
ถ้าไล่ทำเคล็ดไม่ลับที่บอกไปทุกข้อแล้ว แต่ลืมเช็กการมองเห็นก็เท่ากับศูนย์ เพราะ TikTok จะหยุดนำส่งคลิปเราไปหน้าฟีดของกลุ่มเป้าหมายและคนทั่วไปบนแพลตฟอร์ม การเช็กการมองเห็นก็ทำได้ง่ายๆ เพียงกดไปในช่อง "การวิเคราะห์" หากพบว่ากราฟสีฟ้าไม่ขยับขึ้นลง หมายความว่าเรากำลังโดนปิดกั้นการมองเห็นอยู่ อาจเกิดจากการที่เราทำผิดกฎชุมชนหรือเกิดจากการเปลี่ยนแปลงภายในแพลตฟอร์มเอง
ดังนั้น เมื่อพบว่าช่องของเราถูกปิดการมองเห็นก็ไม่ต้องตกใจไป ลองอัปเดต TikTok ปรับเนื้อหาคลิปไม่ให้ละเมิดกฎชุมชน ปรับคอนเทนต์ให้ดึงดูดใจมากขึ้น และเพิ่มการพูดคุยระหว่างช่อง ก็ช่วยให้เราไม่ถูกปิดการมองเห็นและนำส่งคลิปเราสู่หน้าฟีดตามปกติแล้ว
ด้วยพฤติกรรมการใช้งานบน TikTok ที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ทั้งแพลตฟอร์มเองและครีเอเตอร์ก็ต้องปรับตัวตามไปด้วย เพื่อให้คลิปที่เราตั้งใจและแผนการตลาดบนแพลตฟอร์มนี้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ในปี 2024 นี้ก็มีแนวโน้มว่าผู้ใช้งานใหม่จะหลั่งไหลเข้ามาใช้แพลตฟอร์มอย่างไม่ขาดสายและไม่มีทีท่าว่าจะลดลง จะเริ่มเป็นที่รู้จักและสร้างธุรกิจบน TikTok ตอนนี้ก็ยังไม่สายเกินไปแน่นอน
หากใครที่สนใจการทำการตลาดบน TikTok แต่กลัวทำแล้วไม่ปัง จับต้นชนปลายไม่ถูก ไม่รู้ว่าคอนเทนต์แบบไหนจะตรงใจกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด ติดต่อ Nipa ได้เลย เรามีผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้บริการในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การเริ่มเปิดช่องเป็นครั้งแรกไปจนถึงการยิงโฆษณาติดตะกร้า เชื่อใจเราได้เลยว่าธุรกิจของคุณจะโดดเด่นในตลาดของคู่แข่งแน่นอน!