เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.
Google Analytics คือ เครื่องมือสำหรับวิเคราะห์ข้อมูลของ Google ที่ชาญฉลาดในเรื่องของการรวบรวมข้อมูลลูกค้า การวัดผลลัพธ์ และการวิเคราะห์ข้อมูล และการสร้างหน้าแดชบอร์ดให้สวยงาม เข้าใจง่าย เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2020 Google Analytics ได้เปลี่ยนจากเวอร์ชั่นเดิม เป็นเวอร์ชั่นใหม่ให้ทดลองใช้ ที่เรียกว่า Google Analytics 4 ซึ่งจะถูกบังคับใช้ในเดือนกรกฎาคม ปี 2023
นับว่าเป็นความชาญฉลาดของเครื่องมือที่สามารถ Tracking ข้อมูลเชิงลึกจากทั้งบนเว็บไซต์และแอปพลิเคชั่น ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลการใช้งานของ User โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจอีคอมเมิร์ซและผู้ที่ต้องการทำกิจกรรมออนไลน์มากขึ้น สำหรับ Google Analytics 4 ประโยชน์ข้อแรกเลยก็คือ มันสามารถที่จะติดตั้งเพียงแค่รอบเดียว แล้วสามารถใช้ได้ทั้งบนเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชัน ไม่ว่าจะเป็น iOS หรือ Android
อย่างไรก็ตามจะต้องติดตั้งด้วยการเชื่อมผ่าน Firebase เพียงเท่านั้น ซึ่งจะทำให้เราสามารถตรวจสอบ และวัดผลคนเข้าใช้งาน เว็บ และแอปพลิเคชันในที่เดียวกัน โดยไม่ต้องเปลี่ยนเครื่องมือไปมา
Machine Learning ที่เก่งขึ้น ใน Google Analytics 4 มาเป็นตัวช่วยในการนำข้อมูลต่างๆ ที่มีอยู่อย่างมากมายมหาศาล มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ด้วย Machine Learning ที่สามารถกรองข้อมูล และแสดงผลลัพธ์ที่น่าทึ่งอย่าง ลูกค้ากลุ่มใดมีแนวโน้มที่จะกลายมาเป็นลูกค้าในอนาคตของแบรนด์ โดยข้อดีคือเราสามารถทำการตลาดด้วยการยิงโฆษณาให้ตรงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้นนั่นเอง
Google Analytics 4 เริ่มมีการวัดแบบที่ไม่มีคุกกี้ ระบบหลังบ้านสามารถแบ่งข้อมูลสำหรับผู้ที่ต้องการรักษาความเป็นส่วนตัวโดยไม่ยอมรับการเก็บคุกกี้ โดยใช้ฟีเจอร์การเก็บข้อมูลแบบ Cookie-Less และ Server Side Tracking จากข้อมูลของ Google Analytics 4 ถูกสร้างขึ้นเพื่อปรับให้เข้ากับอนาคตโดยไม่ต้องใช้คุกกี้ และอุดช่องว่างโดยใช้ Machine Learning ประมวลผลข้อมูลให้แม่นยำมากขึ้น
ตอบโจทย์ยุค Customer Centric ที่ความต้องการของลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับแบรนด์ การเห็นภาพรวมของพฤติกรรมลูกค้า ทำให้แบรนด์สามารถนำข้อมูลมาวิเคราะห์และต่อยอดในเรื่องของการรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้า โดยคำนวนจากข้อมูลการใช้งานบนแอปพลิเคชัน แพลตฟอร์ม หรือการเข้าเว็บไซต์
ซึ่งระบบจะวิเคราะห์ข้อมูลของผู้ใช้งานที่มีพฤติกรรมตรงตามที่กำหนด เช่น User ที่เข้ามาดูเว็บไซต์บ่อยครั้ง จะเป็นกลุ่มเป้าหมายที่แบรนด์จะยิงโฆษณาในครั้งถัดไป
Google Analytics 4 สามารถใช้งานไปพร้อมๆ กับ google Ads ได้แล้ว โดยใช้ข้อมูลเชิงลึกจากที่ Machine Learning ได้วิเคราะห์มา นำมาสร้าง Audience ทำให้การทำแคมเปญโฆษณาได้ผลดีขึ้น ส่งผลให้การใช้งบในการสร้างแคมเปญโฆษณาต่างๆ น้อยลง อัตราส่วนของผลตอบแทนจากการลงทุนก็จะมีผลลัพธ์ที่ดีมากขึ้น
ซึ่งการที่นำข้อมูลมหาศาลมาบริหารจัดการให้เกิดประโยชน์ และสามารถนำมาต่อยอดได้จริงไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ยากเสียทีเดียว เพราะในยุคสมัยที่เครื่องมือที่เอื้อต่อความสะดวกถูกคิดค้นขึ้นมาใหม่เรื่อยๆ ในวงการ Data Analytics ก็ย่อมมีตัวช่วยที่จะทำให้การวิเคราะห์แม่นยำมากขึ้น และแน่นอนว่า Google Analytics 4 นี้อาจเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่ชาญฉลาดในเรื่องของการบริหารจัดการ Data ให้อยู่ในรูปแบบที่เข้าใจง่าย
และนำไปต่อยอดในการทำการตลาดได้อย่างหลากหลายอีกด้วย