02-639-7878 ต่อ 990

เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.

ปิดหน้าต่างนี้
โฆษณาบน LINE
โฆษณาบน Facebook
โฆษณาบน Instagram
โฆษณาบน Google
โฆษณาบน YouTube
โฆษณาบน Twitter
โฆษณาบน TikTok
รับออกแบบเว็บไซต์ธุรกิจ
SEO ( Search Engine Optimization )
Content Marketing
การตลาดบน E-mail และ SMS
รับจ้างรีวิวสินค้า และบริการ
รับทำวิดีโอโฆษณา
โฆษณาบน Facebook Ads
บริการ ChatBot
ยืนยัน
Nipa Digital Marketing Add Line
Google

Google Analytics 4 บังคับใช้ JULY 2023 มีอะไรใหม่บ้าง?

หน้าหลัก
บทความ
Google
Google Analytics 4 บังคับใช้ JULY 2023 มีอะไรใหม่บ้าง?
Google Analytics 4 บังคับใช้ JULY 2023 มีอะไรใหม่บ้าง?

Google Analytics คือ เครื่องมือสำหรับวิเคราะห์ข้อมูลของ Google ที่ชาญฉลาดในเรื่องของการรวบรวมข้อมูลลูกค้า การวัดผลลัพธ์ และการวิเคราะห์ข้อมูล และการสร้างหน้าแดชบอร์ดให้สวยงาม เข้าใจง่าย เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2020 Google Analytics ได้เปลี่ยนจากเวอร์ชั่นเดิม เป็นเวอร์ชั่นใหม่ให้ทดลองใช้ ที่เรียกว่า Google Analytics 4 ซึ่งจะถูกบังคับใช้ในเดือนกรกฎาคม ปี 2023 


มาดูกันว่า Google Analytics 4 มีฟีเจอร์ใหม่อะไรบ้างที่เป็นประโยชน์อย่างมากต่อนักวิเคราะห์ข้อมูล


1. เข้าใจ Journey ของลูกค้าได้มากขึ้น


นับว่าเป็นความชาญฉลาดของเครื่องมือที่สามารถ Tracking ข้อมูลเชิงลึกจากทั้งบนเว็บไซต์และแอปพลิเคชั่น ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลการใช้งานของ User  โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจอีคอมเมิร์ซและผู้ที่ต้องการทำกิจกรรมออนไลน์มากขึ้น สำหรับ Google Analytics 4 ประโยชน์ข้อแรกเลยก็คือ มันสามารถที่จะติดตั้งเพียงแค่รอบเดียว แล้วสามารถใช้ได้ทั้งบนเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชัน ไม่ว่าจะเป็น iOS หรือ Android 

อย่างไรก็ตามจะต้องติดตั้งด้วยการเชื่อมผ่าน Firebase เพียงเท่านั้น ซึ่งจะทำให้เราสามารถตรวจสอบ และวัดผลคนเข้าใช้งาน เว็บ และแอปพลิเคชันในที่เดียวกัน โดยไม่ต้องเปลี่ยนเครื่องมือไปมา


2. AI และ Machine Learning ที่ชาญฉลาดขึ้น


Machine Learning ที่เก่งขึ้น ใน Google Analytics 4 มาเป็นตัวช่วยในการนำข้อมูลต่างๆ ที่มีอยู่อย่างมากมายมหาศาล มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ด้วย Machine Learning ที่สามารถกรองข้อมูล และแสดงผลลัพธ์ที่น่าทึ่งอย่าง ลูกค้ากลุ่มใดมีแนวโน้มที่จะกลายมาเป็นลูกค้าในอนาคตของแบรนด์ โดยข้อดีคือเราสามารถทำการตลาดด้วยการยิงโฆษณาให้ตรงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้นนั่นเอง


3.  เพิ่มความเป็นส่วนตัว และความปลอดภัยในการใช้งาน (Consent Mode)


Google Analytics 4 เริ่มมีการวัดแบบที่ไม่มีคุกกี้ ระบบหลังบ้านสามารถแบ่งข้อมูลสำหรับผู้ที่ต้องการรักษาความเป็นส่วนตัวโดยไม่ยอมรับการเก็บคุกกี้ โดยใช้ฟีเจอร์การเก็บข้อมูลแบบ Cookie-Less และ Server Side Tracking จากข้อมูลของ Google Analytics 4 ถูกสร้างขึ้นเพื่อปรับให้เข้ากับอนาคตโดยไม่ต้องใช้คุกกี้ และอุดช่องว่างโดยใช้ Machine Learning ประมวลผลข้อมูลให้แม่นยำมากขึ้น


4. แสดงผลของวงจรการตัดสินใจซื้อของลูกค้าได้


ตอบโจทย์ยุค Customer Centric ที่ความต้องการของลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับแบรนด์ การเห็นภาพรวมของพฤติกรรมลูกค้า ทำให้แบรนด์สามารถนำข้อมูลมาวิเคราะห์และต่อยอดในเรื่องของการรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้า โดยคำนวนจากข้อมูลการใช้งานบนแอปพลิเคชัน แพลตฟอร์ม หรือการเข้าเว็บไซต์

ซึ่งระบบจะวิเคราะห์ข้อมูลของผู้ใช้งานที่มีพฤติกรรมตรงตามที่กำหนด เช่น User ที่เข้ามาดูเว็บไซต์บ่อยครั้ง จะเป็นกลุ่มเป้าหมายที่แบรนด์จะยิงโฆษณาในครั้งถัดไป


5. สามารถปรับปรุงค่า ROI ให้มีผลลัพธ์ตรงตามเป้า


Google Analytics 4 สามารถใช้งานไปพร้อมๆ กับ google Ads ได้แล้ว โดยใช้ข้อมูลเชิงลึกจากที่ Machine Learning ได้วิเคราะห์มา นำมาสร้าง Audience ทำให้การทำแคมเปญโฆษณาได้ผลดีขึ้น ส่งผลให้การใช้งบในการสร้างแคมเปญโฆษณาต่างๆ น้อยลง อัตราส่วนของผลตอบแทนจากการลงทุนก็จะมีผลลัพธ์ที่ดีมากขึ้น


ในยุคแห่งการตลาด Data Driven ที่ทุกกลยุทธ์ต่างขับเคลื่อนไปด้วยข้อมูล ต่อยอดไปสู่ไอเดียที่จะเอาชนะใจลูกค้าได้อย่างอยู่หมัด


ซึ่งการที่นำข้อมูลมหาศาลมาบริหารจัดการให้เกิดประโยชน์ และสามารถนำมาต่อยอดได้จริงไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ยากเสียทีเดียว เพราะในยุคสมัยที่เครื่องมือที่เอื้อต่อความสะดวกถูกคิดค้นขึ้นมาใหม่เรื่อยๆ ในวงการ Data Analytics ก็ย่อมมีตัวช่วยที่จะทำให้การวิเคราะห์แม่นยำมากขึ้น และแน่นอนว่า Google Analytics 4 นี้อาจเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่ชาญฉลาดในเรื่องของการบริหารจัดการ Data ให้อยู่ในรูปแบบที่เข้าใจง่าย

และนำไปต่อยอดในการทำการตลาดได้อย่างหลากหลายอีกด้วย



ส่วนลดพิเศษ คลิกเลย👇


บทความที่เกี่ยวข้อง
Google
สร้างแบรนด์ของคุณให้เป็นที่รู้จักด้วยการลงโฆษณาผ่าน Google Display Network

Google
4 เทคนิคเลือก Keyword ให้ปัง เพื่อการทำ Google AdWords ที่ดี

Google
ประเภทของ Google AdWords ที่คุณต้องรู้

Google
Search Generative Experience คืออะไร ส่งผลต่อ SEO อย่างไร

View all

รับคำปรึกษาฟรี!
บริการที่น่าสนใจ
บริการของคุณ