เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.
ยิ่งในยุคที่การขายสินค้าออนไลน์เป็นที่นิยม ไม่ว่าแบรนด์ไหนก็ต้องมีหน้าร้านออนไลน์ด้วยกันทั้งนั้น ซึ่งนั่นทำให้การแข่งขันพุ่งสูงกระฉูด แต่ละแบรนด์ต่างผลิตคอนเทนต์ของตัวเองออกมาจนผู้บริโภครับข่าวสารแทบไม่ทัน ประกอบกับคอนเทนต์ที่แบรนด์ผลิตขึ้นเองก็เป็นเพียงคำโฆษณาที่บอกว่าสินค้าของตัวเองดี มีคุณภาพ ผู้บริโภคย่อมไม่ได้เชื่อมั่นเต็ม 100% ส่งผลให้นักการตลาดบางกลุ่มหันมา จ้าง Influencer ให้ช่วยรีวิวสินค้า บอกเล่าถึงรายละเอียดของสินค้าให้แทน เพราะรู้ดีว่าผู้บริโภคจะเชื่อคำพูดของคนใกล้ชิด หรือคนรู้จัก มากกว่าคำโฆษณาที่แบรนด์บอกเล่าออกมาเอง เรียกการตลาดดังกล่าวว่า Influencer Marketing
แต่การที่แบรนด์ว่าจ้าง Influencer ให้ผลิตคอนเทนต์ให้ก็เท่ากับยอมเสียสละสิทธิ์ในการควบคุมเนื้อหาที่จะถูกสื่อสารออกไปในบางส่วน นั่นทำให้แบรนด์ต้องเลือกสรร Influencer ที่เหมาะสมกับทั้งกลุ่มเป้าหมาย มีความน่าสนใจ มีความสร้างสรรค์ รวมไปถึงมีภาพลักษณ์ที่เหมาะสมกับแบรนด์
Influencer คือบุคคลที่มีผู้ติดตามเป็นของตัวเองจำนวนหนึ่ง สามารถแนะนำสินค้าให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างผ่านการสื่อสารบนแพลตฟอร์มออนไลน์ เช่น Facebook, Instagram, X หรือ Youtube ทั้งยังสามารถโน้มน้าวใจและมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของกลุ่มเป้าหมาย
วิธีการหา Influencer ที่รับจ้างรีวิวสินค้านั้นแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับขนาดของธุรกิจ รวมทั้งต้องพิจารณาควบคู่ไปกับเป้าหมายของการทำการตลาด อาจแบ่งระดับความเหมาะสมได้ตามจำนวนของผู้ติดตามของ Influencer ดังต่อไปนี้
แนะนำให้เลือกจ้าง Nano Influencer (มีผู้ติดตาม 1,000-10,000 คน) และ Micro Influencer (มีผู้ติดตาม 10,000-50,000 คน)
Influencer ที่รับจ้างรีวิวสินค้าในกลุ่มนี้มักเป็นที่รู้จักในวงเล็กๆ เช่น ดาวโรงเรียน มหาวิทยาลัย หรือกลุ่มคนที่สนใจสิ่งใดสิ่งหนึ่งเป็นพิเศษ ดูมีความเชี่ยวชาญ และมีแนวทางคอนเทนต์ที่ชัดเจน เช่น รีวิวเมนูอาหาร คาเฟ่ ที่พัก โรงแรม แนะนำทริคแต่งหน้า หรือรีวิวทริปท่องเที่ยว
จุดเด่น
ผู้ติดตามมักเป็นกลุ่มคนที่สนใจในเรื่องเดียวกัน
เหมาะกับการทำการตลาดเบบเจาะจง เข้าถึงเป้าหมายโดยตรง
สร้างการตอบโต้ได้ง่าย ได้ยอด Engegement ที่ดี
ค่าจ้าง Influencer ยังไม่สูงมากนัก
แนะนำให้เลือกจ้าง Mid-Tier Influencer (มีผู้ติดตาม 50,000-500,000 คน) และ Macro Influencer (มีผู้ติดตาม 500,000-1,000,000 คน)
Influencer ที่รับจ้างรีวิวสินค้าในกลุ่มนี้นั้น มักทำคอนเทนต์เป็นอาชีพ และเริ่มเป็นที่รู้จักในวงกว้างขึ้น มีแนวทางในการทำคอนเทนต์ที่ชัดเจน ใส่สไตล์ความเป็นตนเองแทรกลงไปในการสร้างสรรค์ พร้อมเทคนิคการตัดต่อที่ดี สามารถสร้างความโดดเด่นและสร้างการรับรู้ในกลุ่มบุคคลทั่วไปได้อีกด้วย เช่น บุคคลที่มีชื่อเสียง ดารา นักร้อง ไอดอล นักแสดง หรือบล็อกเกอร์ที่มีผู้ชื่นชอบเยอะ
จุดเด่น
สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในวงกว้าง
มีโอกาสได้ลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ
เหมาะกับการสร้าง Brand awareness
หากตัดสินใจที่จะลงแข่งขันในโลกออนไลน์แล้ว การเฟ้นหา Influencer มาช่วยผลิตคอนเทนต์ดึงดูดความสนใจ และช่วยโปรโมตแบรนด์ไปสู่ฐานแฟนคลับของตัวเอง เป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจ เพราะนอกจากต้องพิจารณาคิดความน่าสนใจ คอนเทนต์ที่โดดเด่นแล้ว ยังต้องพิจารณาถึงสไตล์ ภาพลักษณ์ และที่สำคัญกว่านั้นคือเรื่องของงบประมาณ Nipa Agency พร้อมให้คำปรึกษาในด้านนี้โดยเฉพาะ ให้บริการดำเนินการจัดหา Influencer ด้วยทีมงานมืออาชีพที่ดูแลในหลากหลายแพลตฟอร์ม วางแผนการจัดการงบประมาณให้เหมาะสม ครบเครื่องทุกเรื่องจัดหา Influencer