เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.
ในปี 2024 นี้ การใช้ Influencer Marketing เพื่อสร้างความน่าสนใจและดึงดูดกลุ่มเป้าหมายยังคงเป็นกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง แต่กระนั้นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการทำ Influencer Marketing เหล่านักการตลาดจึงควรติดตามกระแสความสนใจจากทางฝั่งของผู้บริโภคอยู่เสมอ โดยเทรนด์ที่เด่นในปีนี้ มีดังต่อไปนี้
เพื่อให้ Influencer Marketing ได้ประสิทธิภาพมากที่สุด การหา Influencer ที่เข้ากับธุรกิจถือเป็นเรื่องสำคัญ โดยต้องพิจารณาความสอดคล้องของแนวคอนเทนต์และคาแรกเตอร์ของ Influencer กับพฤติกรรมความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย ไลฟ์สไตล์ และแนวคิดที่ตรงกับแบรนด์ ซึ่งอาจแบ่งเกณฑ์ออกเป็น ดังนี้
จำนวนผู้ติดตามก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลต่อความเข้ากันได้ระหว่างแคมเปญของแบรนด์และ Influencer ที่แบรนด์เลือกใช้
Nano Influencers (จำนวนผู้ติดตาม 200 - 5,000 คน) เหมาะกับการสร้างความใกล้ชิดและความไว้วางใจ สร้างความรู้สึกว่าเป็นของแท้ (Authenticity) มีประสิทธิภาพในการตลาดแบบปากต่อปาก (Word-of-mouth marketing)
Micro Influencers (จำนวนผู้ติดตาม 5,000 - 30,000 คน) เหมาะสำหรับแคมเปญที่กำหนดเป้าหมายชัดเจน ต้องการสร้างการผสมผสานระหว่างความสัมพันธ์อันดีกับกลุ่มเป้าหมายและอำนาจจูงใจในการปิดการขาย
Macro Influencers (จำนวนผู้ติดตามมากกว่า 30,000 คนขึ้นไป) เหมาะสำหรับการสร้างความตื่นเต้นและการรับรู้แบรนด์ (Brand awareness) ในวงกว้าง
นอกจากนั้นการเลือกใช้แพลตฟอร์มการตลาดที่ถูกต้อง เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าที่ต้องการเข้าถึง ก็เป็นอีกหนึ่งที่ต้องนำมาพิจารณาร่วมด้วย
1. ให้ความรู้สึกว่าเป็นของแท้ (Authenticity) ไว้วางใจได้ และน่าเชื่อถือ
2. เพิ่มเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ได้อย่างง่ายดาย
3. เป็นอีกหนึ่งวิธีการจัดการงบที่คุ้มค่า ลดภาระของเบรนด์ลง แต่ได้ผลตอบรับที่ดีขึ้น
4. สามารถปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภค
5. เป็นส่วนหนึ่งที่จะส่งเสริมการทำ SEO เพิ่มโอกาสพบข้อมูลเกี่ยวกับแบรนด์ในหน้าค้นหา
เมื่อลูกค้าเริ่มมองหาคำแนะนำจากคนใกล้ชิด และให้ความวางไว้วางใจ การทำ Influencer marketing จึงเป็นสิ่งที่แบรนด์ไม่สามารถมองข้ามไปได้เลยในปี 2024 นี้ การได้รับข้อมูลจากคนที่มีสไตล์แบบเดียวกัน เทสต์ใกล้เคียงกัน จึงเป็นสิ่งที่แบรนด์ต้องเสาะหาให้กับกลุ่มเป้าหมายของพวกเขา เพื่อสร้างอำนาจในการจูงใจที่ดีขึ้น ซึ่งหากแบรนด์ไหนยังไม่แน่ใจในกลยุทธ์และการเลือกให้ Influencer ที่เหมาะสม นิภา เรามีทีมงานที่เชี่ยวชาญ พร้อมให้คำปรึกษาในการทำ Influencer marketing รออยู่!