02-639-7878 ต่อ 990

เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.

ปิดหน้าต่างนี้
โฆษณาบน LINE
โฆษณาบน Facebook
โฆษณาบน Instagram
โฆษณาบน Google
โฆษณาบน YouTube
โฆษณาบน Twitter
โฆษณาบน TikTok
รับออกแบบเว็บไซต์ธุรกิจ
SEO ( Search Engine Optimization )
Content Marketing
การตลาดบน E-mail และ SMS
รับจ้างรีวิวสินค้า และบริการ
รับทำวิดีโอโฆษณา
โฆษณาบน Facebook Ads
บริการ ChatBot
ยืนยัน
Nipa Digital Marketing Add Line
Influencer

Influencer Marketing กลยุทธ์ลับช่วยแบรนด์เอาชนะใจลูกค้า ฉบับ 2024

หน้าหลัก
บทความ
Influencer
Influencer Marketing กลยุทธ์ลับช่วยแบรนด์เอาชนะใจลูกค้า ฉบับ 2024
Influencer Marketing กลยุทธ์ลับช่วยแบรนด์เอาชนะใจลูกค้า ฉบับ 2024

สรุปภาพรวมเทรนด์ Influencer ที่กำลังมาแรงในปี 2024 

ในปี 2024 นี้ การใช้ Influencer Marketing เพื่อสร้างความน่าสนใจและดึงดูดกลุ่มเป้าหมายยังคงเป็นกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง แต่กระนั้นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการทำ Influencer Marketing เหล่านักการตลาดจึงควรติดตามกระแสความสนใจจากทางฝั่งของผู้บริโภคอยู่เสมอ โดยเทรนด์ที่เด่นในปีนี้ มีดังต่อไปนี้

  • 1. Micro-Influencers

    Micro-Influencers หรือบุคคลที่มี Follower 5,001 - 100,000 คน เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีความใกล้ชิดกับกลุ่มเป้าหมายสูง มีความจริงใจ และให้ความรู้สึกเหมือนเป็นหนึ่งในผู้ใช้จริง รวมถึงจำนวนผู้ติดตามที่ยังน้อย ทำให้ความสนใจของผู้ติดตามยังไม่กว้างมากนัก มักเกาะกลุ่มให้ความสนใจในสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่คล้ายคลึงกัน โดยสถิติของ Social Bakers พบว่า ยอดปฏิสัมพันธ์ที่เกิดจากผู้ติดตามเข้ามามีส่วนร่วมกับคอนเทนต์หรือโพสต์ของ Micro Influencers สูงถึง 60% ดังนั้นการเลือกใช้ Micro influencers จึงทำให้แบรนด์มั่นใจได้ว่า เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีความเชื่อมโยงกับสินค้าและบริการของแบรนด์ได้จริง และใช้งบประมาณในการว่าจ้างทำคอนเทนต์ยังไม่สูงมากนัก

  • 2. Long-Term Partnerships

    ในปีนี้แบรนด์จะเริ่มมองหา Influencers ที่มีศักยภาพในการเป็น Long term partner มากขึ้น ให้ประสบการณ์คล้ายๆ กับการมีพรีเซนเตอร์หลักของแบรนด์ โดยใช้กลยุทธ์ให้บุคคลเดิม นำเสนอข้อมูลเดิมๆ ซ้ำๆ เพื่อเพิ่มการจดจำแบรนด์ และสร้างความน่าเชื่อถือ เปรียบเสมือนแบรนด์มี Loyal customer มาคอยสื่อสารระหว่างแบรนด์และกลุ่มเป้าหมาย

  • 3. Virtual Influencers

    อีกหนึ่งทางเลือกที่เริ่มได้รับความสนใจมากขึ้นคือการทำ Vitual influencers จะเห็นได้จากหลายๆ แบรนด์ที่เริ่มหันมาใช้ AI สร้าง Influencers เฉพาะของแบรนด์ขึ้นมา เพื่อสร้างเอกลักษณ์ที่ไม่ซ้ำใคร รวมทั้งสามารถควบคุมเนื้อหา พฤติกรรม และภาพลักษณ์ได้เองทั้งหมด ไม่ต้องกลัวเรื่องข่าวเสียหาย หรือแนวคิดที่จะเกิดข้อกังขาในสังคม

  • 4. Video and Live Streaming

    80% ของผู้บริโภคต้องการมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ผ่านการไลฟ์สดมากกว่าโพสต์ รวมกับธรรมชาติของมนุษย์ที่จะเลือกเชื่อคำแนะนำของคนใกล้ตัว แบรนด์ต่างๆ จึงเลือกให้ Influencers เข้ามาอยู่ใน Live Steaming กับแบรนด์ด้วย เพื่อให้เกิดความสนิทสนมกับกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น ซึ่งแพลตฟอร์มที่ได้รับนิยม ได้แก่ TikTok, Instagram, Reels และ YouTube Shorts

  • 5. Data-Driven Marketing

    สุดท้ายที่ไม่กล่าวถึงไม่ได้เลย คือการนำ Data-Driven Marketing มาใช้ร่วมกับ Influencer Marketing ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลที่มีความเกี่ยวข้องกับแบรนด์ จากหลากหลายช่องทาง และนำมาวิเคราะห์ในเชิงลึก กลยุทธ์นี้จะช่วยสร้างแคมเปญที่น่าสนใจ มีความคิดสร้างสรรค์แปลกใหม่ ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายได้ดี

แชร์วิธีเลือก Influencer ให้เข้ากับธุรกิจฉบับนิภา 

เพื่อให้ Influencer Marketing ได้ประสิทธิภาพมากที่สุด การหา Influencer ที่เข้ากับธุรกิจถือเป็นเรื่องสำคัญ โดยต้องพิจารณาความสอดคล้องของแนวคอนเทนต์และคาแรกเตอร์ของ Influencer กับพฤติกรรมความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย ไลฟ์สไตล์ และแนวคิดที่ตรงกับแบรนด์ ซึ่งอาจแบ่งเกณฑ์ออกเป็น ดังนี้

  • 37% ให้พิจารณาในส่วนของ Campaign fit

  • 32% ให้พิจารณาในส่วนของ Engagement rate จาก Influencer คนนั้นๆ

จำนวนผู้ติดตามก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลต่อความเข้ากันได้ระหว่างแคมเปญของแบรนด์และ Influencer ที่แบรนด์เลือกใช้


  • Nano Influencers (จำนวนผู้ติดตาม 200 - 5,000 คน) เหมาะกับการสร้างความใกล้ชิดและความไว้วางใจ สร้างความรู้สึกว่าเป็นของแท้ (Authenticity) มีประสิทธิภาพในการตลาดแบบปากต่อปาก (Word-of-mouth marketing) 

  • Micro Influencers (จำนวนผู้ติดตาม 5,000 - 30,000 คน) เหมาะสำหรับแคมเปญที่กำหนดเป้าหมายชัดเจน ต้องการสร้างการผสมผสานระหว่างความสัมพันธ์อันดีกับกลุ่มเป้าหมายและอำนาจจูงใจในการปิดการขาย

  • Macro Influencers (จำนวนผู้ติดตามมากกว่า 30,000 คนขึ้นไป) เหมาะสำหรับการสร้างความตื่นเต้นและการรับรู้แบรนด์ (Brand awareness) ในวงกว้าง 


นอกจากนั้นการเลือกใช้แพลตฟอร์มการตลาดที่ถูกต้อง เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าที่ต้องการเข้าถึง ก็เป็นอีกหนึ่งที่ต้องนำมาพิจารณาร่วมด้วย

ใช้ Influencer ทำการตลาดให้ ดีกว่ายังไง? 


  • 1. ให้ความรู้สึกว่าเป็นของแท้ (Authenticity) ไว้วางใจได้ และน่าเชื่อถือ 

  • 2. เพิ่มเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ได้อย่างง่ายดาย

  • 3. เป็นอีกหนึ่งวิธีการจัดการงบที่คุ้มค่า ลดภาระของเบรนด์ลง แต่ได้ผลตอบรับที่ดีขึ้น

  • 4. สามารถปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภค

  • 5. เป็นส่วนหนึ่งที่จะส่งเสริมการทำ SEO เพิ่มโอกาสพบข้อมูลเกี่ยวกับแบรนด์ในหน้าค้นหา

ประเภทคอนเทนต์ของ Influencer Marketing ที่กำลังมาแรง


  • คอนเทนต์ที่มีสปอนเซอร์มาคอลแลป

    อาจเป็นผลมาจากการมีสินค้าเข้ามาเกี่ยวข้อง หรืออาจเป็นการบูสต์โพสต์ที่ทำให้เห็นผลดี

  • Affiliate marketing

    เน้นการสร้าง Conversion ผ่าน Affiliate Links และได้ค่าตอบแทนมาเป็นค่า Commission ซึ่งไม่ต้องมีต้นทุนสูงมากก็ทำได้

  • User-generated content (UGC) ในช่องทางของตัวเอง

    สร้างคอนเทนต์ที่ทำให้เห็นตัวตน และสไตล์ช่องอย่างชัดเจน ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคจดจำสไตล์คอนเทนต์ได้ และรู้ว่าหากต้องการคอนเทนต์ประเภทดังกล่าว ควรมองหาที่ช่องไหน

สรุป

เมื่อลูกค้าเริ่มมองหาคำแนะนำจากคนใกล้ชิด และให้ความวางไว้วางใจ การทำ Influencer marketing จึงเป็นสิ่งที่แบรนด์ไม่สามารถมองข้ามไปได้เลยในปี 2024 นี้ การได้รับข้อมูลจากคนที่มีสไตล์แบบเดียวกัน เทสต์ใกล้เคียงกัน จึงเป็นสิ่งที่แบรนด์ต้องเสาะหาให้กับกลุ่มเป้าหมายของพวกเขา เพื่อสร้างอำนาจในการจูงใจที่ดีขึ้น ซึ่งหากแบรนด์ไหนยังไม่แน่ใจในกลยุทธ์และการเลือกให้ Influencer ที่เหมาะสม นิภา เรามีทีมงานที่เชี่ยวชาญ พร้อมให้คำปรึกษาในการทำ Influencer marketing รออยู่!


ส่วนลดพิเศษ คลิกเลย👇


บทความที่เกี่ยวข้อง
Influencer
ธุรกิจ เล็ก Vs ใหญ่ เลือกจ้าง Influencer ยังไงให้ตอบโจทย์แบรนด์ ?

Influencer
ตามหา Influencer! อัปเดต 5 แหล่งรวมตัวเหล่าอินฟลู

Influencer
มองหา Influencer รีวิวสินค้า ต้องดูอะไรบ้าง

Influencer
Influencer Marketing กลยุทธ์ลับช่วยแบรนด์เอาชนะใจลูกค้า ฉบับ 2024

View all

รับคำปรึกษาฟรี!
บริการที่น่าสนใจ
บริการของคุณ