Influencer
February 18,2024
สรุปภาพรวมเทรนด์ Influencer ที่กำลังมาแรงในปี 2024
ในปี 2024 นี้ การใช้ Influencer Marketing เพื่อสร้างความน่าสนใจและดึงดูดกลุ่มเป้าหมายยังคงเป็นกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง แต่กระนั้นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการทำ Influencer Marketing เหล่านักการตลาดจึงควรติดตามกระแสความสนใจจากทางฝั่งของผู้บริโภคอยู่เสมอ โดยเทรนด์ที่เด่นในปีนี้ มีดังต่อไปนี้
-
<h3><strong>1. Micro-Influencers</strong></h3>Micro-Influencers หรือบุคคลที่มี Follower 5,001 - 100,000 คน เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีความใกล้ชิดกับกลุ่มเป้าหมายสูง มีความจริงใจ และให้ความรู้สึกเหมือนเป็นหนึ่งในผู้ใช้จริง รวมถึงจำนวนผู้ติดตามที่ยังน้อย ทำให้ความสนใจของผู้ติดตามยังไม่กว้างมากนัก มักเกาะกลุ่มให้ความสนใจในสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่คล้ายคลึงกัน โดยสถิติของ Social Bakers พบว่า ยอดปฏิสัมพันธ์ที่เกิดจากผู้ติดตามเข้ามามีส่วนร่วมกับคอนเทนต์หรือโพสต์ของ Micro Influencers สูงถึง 60% ดังนั้นการเลือกใช้ Micro influencers จึงทำให้แบรนด์มั่นใจได้ว่า เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีความเชื่อมโยงกับสินค้าและบริการของแบรนด์ได้จริง และใช้งบประมาณในการว่าจ้างทำคอนเทนต์ยังไม่สูงมากนัก <br> <br> </li> <li dir="ltr"> <h3><strong>2. Long-Term Partnerships</strong></h3>ในปีนี้แบรนด์จะเริ่มมองหา Influencers ที่มีศักยภาพในการเป็น Long term partner มากขึ้น ให้ประสบการณ์คล้ายๆ กับการมีพรีเซนเตอร์หลักของแบรนด์ โดยใช้กลยุทธ์ให้บุคคลเดิม นำเสนอข้อมูลเดิมๆ ซ้ำๆ เพื่อเพิ่มการจดจำแบรนด์ และสร้างความน่าเชื่อถือ เปรียบเสมือนแบรนด์มี Loyal customer มาคอยสื่อสารระหว่างแบรนด์และกลุ่มเป้าหมาย <br> <br> </li> <li dir="ltr"> <h3><strong>3. Virtual Influencers</strong></h3>อีกหนึ่งทางเลือกที่เริ่มได้รับความสนใจมากขึ้นคือการทำ Vitual influencers จะเห็นได้จากหลายๆ แบรนด์ที่เริ่มหันมาใช้ AI สร้าง Influencers เฉพาะของแบรนด์ขึ้นมา เพื่อสร้างเอกลักษณ์ที่ไม่ซ้ำใคร รวมทั้งสามารถควบคุมเนื้อหา พฤติกรรม และภาพลักษณ์ได้เองทั้งหมด ไม่ต้องกลัวเรื่องข่าวเสียหาย หรือแนวคิดที่จะเกิดข้อกังขาในสังคม <br> <br> </li> <li dir="ltr"> <h3><strong>4. Video and Live Streaming</strong></h3>80% ของผู้บริโภคต้องการมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ผ่านการไลฟ์สดมากกว่าโพสต์ รวมกับธรรมชาติของมนุษย์ที่จะเลือกเชื่อคำแนะนำของคนใกล้ตัว แบรนด์ต่างๆ จึงเลือกให้ Influencers เข้ามาอยู่ใน Live Steaming กับแบรนด์ด้วย เพื่อให้เกิดความสนิทสนมกับกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น ซึ่งแพลตฟอร์มที่ได้รับนิยม ได้แก่ TikTok, Instagram, Reels และ YouTube Shorts <br> <br> </li> <li dir="ltr"> <h3><strong>5. Data-Driven Marketing</strong></h3>สุดท้ายที่ไม่กล่าวถึงไม่ได้เลย คือการนำ Data-Driven Marketing มาใช้ร่วมกับ Influencer Marketing ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลที่มีความเกี่ยวข้องกับแบรนด์ จากหลากหลายช่องทาง และนำมาวิเคราะห์ในเชิงลึก กลยุทธ์นี้จะช่วยสร้างแคมเปญที่น่าสนใจ มีความคิดสร้างสรรค์แปลกใหม่ ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายได้ดี</li>
แชร์วิธีเลือก Influencer ให้เข้ากับธุรกิจฉบับนิภา
เพื่อให้ Influencer Marketing ได้ประสิทธิภาพมากที่สุด การหา Influencer ที่เข้ากับธุรกิจถือเป็นเรื่องสำคัญ โดยต้องพิจารณาความสอดคล้องของแนวคอนเทนต์และคาแรกเตอร์ของ Influencer กับพฤติกรรมความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย ไลฟ์สไตล์ และแนวคิดที่ตรงกับแบรนด์ ซึ่งอาจแบ่งเกณฑ์ออกเป็น ดังนี้
- 37% ให้พิจารณาในส่วนของ Campaign fit
- 32% ให้พิจารณาในส่วนของ Engagement rate จาก Influencer คนนั้นๆ
จำนวนผู้ติดตามก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลต่อความเข้ากันได้ระหว่างแคมเปญของแบรนด์และ Influencer ที่แบรนด์เลือกใช้
-
<p dir="ltr"><strong>Nano Influencers</strong> (จำนวนผู้ติดตาม 200 - 5,000 คน) เหมาะกับการสร้างความใกล้ชิดและความไว้วางใจ สร้างความรู้สึกว่าเป็นของแท้ (Authenticity) มีประสิทธิภาพในการตลาดแบบปากต่อปาก (Word-of-mouth marketing) </p> </li> <li aria-level="1" dir="ltr"> <p dir="ltr"><strong>Micro Influencers</strong> (จำนวนผู้ติดตาม 5,000 - 30,000 คน) เหมาะสำหรับแคมเปญที่กำหนดเป้าหมายชัดเจน ต้องการสร้างการผสมผสานระหว่างความสัมพันธ์อันดีกับกลุ่มเป้าหมายและอำนาจจูงใจในการปิดการขาย</p> </li> <li aria-level="1" dir="ltr"> <p dir="ltr"><strong>Macro Influencers</strong> (จำนวนผู้ติดตามมากกว่า 30,000 คนขึ้นไป) เหมาะสำหรับการสร้างความตื่นเต้นและการรับรู้แบรนด์ (Brand awareness) ในวงกว้าง </p> </li>
นอกจากนั้นการเลือกใช้แพลตฟอร์มการตลาดที่ถูกต้อง เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าที่ต้องการเข้าถึง ก็เป็นอีกหนึ่งที่ต้องนำมาพิจารณาร่วมด้วย
ใช้ Influencer ทำการตลาดให้ ดีกว่ายังไง?
-
<p dir="ltr">1. ให้ความรู้สึกว่าเป็นของแท้ (Authenticity) ไว้วางใจได้ และน่าเชื่อถือ </p> </li> <li aria-level="1" dir="ltr"> <p dir="ltr">2. เพิ่มเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ได้อย่างง่ายดาย</p> </li> <li aria-level="1" dir="ltr"> <p dir="ltr">3. เป็นอีกหนึ่งวิธีการจัดการงบที่คุ้มค่า ลดภาระของเบรนด์ลง แต่ได้ผลตอบรับที่ดีขึ้น</p> </li> <li aria-level="1" dir="ltr"> <p dir="ltr">4. สามารถปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภค</p> </li> <li aria-level="1" dir="ltr"> <p dir="ltr">5. เป็นส่วนหนึ่งที่จะส่งเสริมการทำ SEO เพิ่มโอกาสพบข้อมูลเกี่ยวกับแบรนด์ในหน้าค้นหา</p> </li>
ประเภทคอนเทนต์ของ Influencer Marketing ที่กำลังมาแรง
-
<h3><strong>คอนเทนต์ที่มีสปอนเซอร์มาคอลแลป</strong></h3>อาจเป็นผลมาจากการมีสินค้าเข้ามาเกี่ยวข้อง หรืออาจเป็นการบูสต์โพสต์ที่ทำให้เห็นผลดี <br> <br> </li> <li dir="ltr"> <h3><strong>Affiliate marketing</strong></h3>เน้นการสร้าง Conversion ผ่าน Affiliate Links และได้ค่าตอบแทนมาเป็นค่า Commission ซึ่งไม่ต้องมีต้นทุนสูงมากก็ทำได้ <br> <br> </li> <li dir="ltr"> <h3><strong>User-generated content (UGC) ในช่องทางของตัวเอง</strong></h3>สร้างคอนเทนต์ที่ทำให้เห็นตัวตน และสไตล์ช่องอย่างชัดเจน ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคจดจำสไตล์คอนเทนต์ได้ และรู้ว่าหากต้องการคอนเทนต์ประเภทดังกล่าว ควรมองหาที่ช่องไหน</li>
สรุป
เมื่อลูกค้าเริ่มมองหาคำแนะนำจากคนใกล้ชิด และให้ความวางไว้วางใจ การทำ Influencer marketing จึงเป็นสิ่งที่แบรนด์ไม่สามารถมองข้ามไปได้เลยในปี 2024 นี้ การได้รับข้อมูลจากคนที่มีสไตล์แบบเดียวกัน เทสต์ใกล้เคียงกัน จึงเป็นสิ่งที่แบรนด์ต้องเสาะหาให้กับกลุ่มเป้าหมายของพวกเขา เพื่อสร้างอำนาจในการจูงใจที่ดีขึ้น ซึ่งหากแบรนด์ไหนยังไม่แน่ใจในกลยุทธ์และการเลือกให้ Influencer ที่เหมาะสม นิภา เรามีทีมงานที่เชี่ยวชาญ พร้อมให้คำปรึกษาในการทำ Influencer marketing รออยู่!
Share on