02-639-7878 ต่อ 990

เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.

ปิดหน้าต่างนี้
โฆษณาบน LINE
โฆษณาบน Facebook
โฆษณาบน Instagram
โฆษณาบน Google
โฆษณาบน YouTube
โฆษณาบน Twitter
โฆษณาบน TikTok
รับออกแบบเว็บไซต์ธุรกิจ
SEO ( Search Engine Optimization )
Content Marketing
การตลาดบน E-mail และ SMS
รับจ้างรีวิวสินค้า และบริการ
รับทำวิดีโอโฆษณา
โฆษณาบน Facebook Ads
บริการ ChatBot
ยืนยัน
Nipa Digital Marketing Add Line
SEO

ทำความรู้จัก SEO SEM คืออะไร ทำไมแบรนด์ใหญ่ๆ ถึงต้องลงสนาม อัปเดต 2024

หน้าหลัก
บทความ
SEO
ทำความรู้จัก SEO SEM คืออะไร ทำไมแบรนด์ใหญ่ๆ ถึงต้องลงสนาม อัปเดต 2024
ทำความรู้จัก SEO SEM คืออะไร ทำไมแบรนด์ใหญ่ๆ ถึงต้องลงสนาม อัปเดต 2024

ทุกวันนี้ มีเครื่องมือทางการตลาดดิจิทัลมากมายที่ช่วยให้การโฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้าบนโลกออนไลน์ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย และส่งผลให้ยอดขายพุ่งทะยานได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ ไม่ว่าจะเป็น Social Media Marketing, Email Marketing, Influencer, LINE Ads หรือ Affiliate Marketing 

และหนึ่งในเครื่องมือการตลาดดิจิทัลที่ยังคงโดดเด่นในปี 2024 จนทำให้แบรนด์สินค้ามากมายต่างให้ความสนใจมากเป็นพิเศษก็คือ การทำ SEO และ SEM นั่นเอง


อ่านมาจนถึงตอนนี้ หลายคนอาจสงสัยว่า แล้ว SEO SEM คืออะไร หรือสิ่งที่เรียกว่า SEO Marketing คืออะไร แล้วทำไมถึงมีความสำคัญกับธุรกิจยุคปัจจุบัน ไปทำความรู้จักให้มากขึ้นกับ NIPA กันได้เลย

Nipa Digital Marketing Image Content

SEO (Search Engine Optimization) คืออะไร?

SEO Marketing คือ แนวทางในการปรับปรุงตกแต่งเว็บไซต์ คอนเทนต์ หรือแฟนเพจของธุรกิจให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อให้หน้าเว็บไซต์ของเรา ขึ้นมาติดอยู่ในอันดับแรกๆ ของการค้นหาบน Search Engine อย่าง Google เมื่อมีการค้นหาด้วยคีย์เวิร์ด (Keyword) ที่เกี่ยวข้อง

สำหรับการทำ SEO ต้องมีการทำงานอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านการปรับปรุงเว็บไซต์ทั้งหน้าบ้าน-หลังบ้าน ไปจนถึงการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่มีคุณภาพ สดใหม่ และน่าเชื่อถือ เพื่อให้สอดรับกับอัลกอริทึ่มของ Google ซึ่งจะส่งผลให้เว็บไซต์ได้รับการจัดอันดับที่ดีขึ้นเรื่อยๆ นั่นเอง


จุดแข็งของการทำ SEO


  • SEO เป็นเครื่องมือทางการตลาดที่ไม่ต้องจ่ายค่าโฆษณาให้ Google เพียงอาศัยการปรับแต่งเว็บไซต์ให้ตอบโจทย์กฎเกณฑ์ต่างๆ ของ Google
  • จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ของธุรกิจจากการค้นหาบน Google (Organic Traffic) เพิ่มสูงขึ้น
  • สร้างความเชื่อมั่นให้กับธุรกิจ เพราะเว็บไซต์ที่จะขึ้นมาอยู่ในลำดับแรกๆ ของการค้นหาบน Google ได้นั้น จะต้องผ่านการพิจารณาคุณภาพในหลายขั้นตอน


จุดสังเกตของการทำ SEO


  • การทำ SEO ต้องใช้เวลาและติดตามผลการทำงานอย่างน้อย 2-6 เดือน เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจในระยะยาว
  • อาจต้องใช้ทีมงานหลายส่วนในการทำ SEO เช่น ทีมพัฒนาเว็บไซต์ ทีมคอนเทนต์ หรือทีมการตลาด



SEM (Search Engine Marketing) คืออะไร?

SEM หรือ Search Engine Marketing คือ การซื้อพื้นที่โฆษณาบน Google เพื่อให้เว็บไซต์ของธุรกิจ ขึ้นมาติดอยู่ในลำดับบนสุด เมื่อมีการค้นหาด้วยคีย์เวิร์ดที่กำหนดไว้

สำหรับเว็บไซต์ที่มีการทำ SEM นั้น สังเกตได้จากคำว่า Ad หรือ โฆษณา ที่จะปรากฎอยู่ที่ด้านหน้าลิงค์เว็บไซต์ โดย Google จะเก็บค่าโฆษณาจากการที่มีคนคลิกเข้าชมเว็บไซต์ในแต่ละครั้ง


จุดแข็งของการทำ SEM


  • เว็บไซต์ที่ได้โฆษณาไว้ จะขึ้นมาติดหน้าแรกและติดอันดับบนสุดของการค้นหาบน Google อย่างรวดเร็ว จึงเหมาะกับแคมเปญโฆษณาในระยะเวลาสั้นๆ
  • สามารถปรับเพิ่มหรือลดคีย์เวิร์ดได้ตลอดเวลา
  • สามารถวัดผลได้อย่างแม่นยำ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในแคมเปญถัดไปได้


จุดสังเกตของการทำ SEM


  • มีค่าใช้จ่ายในการโฆษณาที่ค่อนข้างสูง ขึ้นอยู่กับคีย์เวิร์ดที่ได้ประมูลไว้ (ยิ่งเป็นคำที่มียอดการค้นหาสูง ก็ยิ่งมีค่าใช้จ่ายที่สูงตามไปด้วย) แต่ก็สามารถควบคุมงบประมาณตามต้องการได้


ความแตกต่างระหว่าง SEO SEM คือ


ค่าใช้จ่าย

  • SEO ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซื้อโฆษณา (Organic Search)

  • SEM ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซื้อพื้นที่โฆษณา (Paid Search)


ระยะเวลา

  • SEO อาจต้องใช้ระยะเวลาหลายเดือน เพื่อให้ BOT ของ Google ตรวจสอบข้อมูลและจัดอันดับเว็บไซต์ของธุรกิจให้ขึ้นมาติดหน้าแรกๆ ได้

  • SEM สามารถขึ้นมาติดหน้าแรกของ Google ได้ทันที


ผลลัพธ์การค้นหา

  • SEO เป็นผลลัพธ์การค้นหาทั่วไป

  • SEM มีคำว่า Ad กำกับไว้



SEO SEM สำคัญอย่างไร ทำไมแบรนด์ใหญ่ๆ ถึงลงสนาม?

หลังจากที่เราได้รู้กันแล้วว่า SEO SEM คืออะไร และมีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง มาดูกันต่อว่า ทำไม SEO และ SEM ถึงยังคงเป็นที่พูดถึงอย่างมากในปี 2022

  1. เพิ่มโอกาสกระตุ้นยอดขายของแบรนด์ เนื่องจากเว็บไซต์ที่อยู่ในลำดับแรกๆ จะดูมีความน่าเชื่อถือ และทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าหรือใช้บริการได้ง่ายขึ้น 

  2. เพิ่มการเข้าถึงเว็บไซต์ของธุรกิจ ผ่าน Search Engine ชื่อดังอย่าง Google ส่งผลให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายรู้จักแบรนด์มากยิ่งขึ้น 

  3. เพิ่มโอกาสในการแข่งขันกับคู่แข่งทางธุรกิจรายใหญ่ๆ 

  4. เหมาะกับแคมเปญทั้งระยะสั้นและระยะยาว สามารถทำควบคู่กันไปได้


ทำ SEO SEM ที่ไหนดี

หากธุรกิจของคุณต้องการที่จะให้ความสำคัญกับการทำการตลาดผ่านการค้นหา (Search Marketing) ที่ NIPA เรามีทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญในด้านของการทำ SEO และ SEM ที่พร้อมทำให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับการค้นหา เพื่อเพิ่ม Traffic ให้กับเว็บไซต์ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ NIPA Digital Marketing Agency



ส่วนลดพิเศษ คลิกเลย👇


บทความที่เกี่ยวข้อง
SEO
อัปเดตเทคนิคการทำ SEO 2024 ให้โดนใจ Google Algorithm

SEO
SEO ยังจำเป็นอยู่ไหม? ทำไมมีทั้ง SEO สายขาว SEO สายเทา

SEO
การทำ Backlink คืออะไร สำคัญอย่างไรกับการทำ SEO

SEO
Voice Search Marketing คืออะไร ? ทำไมถึงสำคัญกับการทำ SEO ในปี 2024

View all

รับคำปรึกษาฟรี!
บริการที่น่าสนใจ
บริการของคุณ