เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.
ทุกวันนี้ มีเครื่องมือทางการตลาดดิจิทัลมากมายที่ช่วยให้การโฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้าบนโลกออนไลน์ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย และส่งผลให้ยอดขายพุ่งทะยานได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ ไม่ว่าจะเป็น Social Media Marketing, Email Marketing, Influencer, LINE Ads หรือ Affiliate Marketing
และหนึ่งในเครื่องมือการตลาดดิจิทัลที่ยังคงโดดเด่นในปี 2024 จนทำให้แบรนด์สินค้ามากมายต่างให้ความสนใจมากเป็นพิเศษก็คือ การทำ SEO และ SEM นั่นเอง
อ่านมาจนถึงตอนนี้ หลายคนอาจสงสัยว่า แล้ว SEO SEM คืออะไร หรือสิ่งที่เรียกว่า SEO Marketing คืออะไร แล้วทำไมถึงมีความสำคัญกับธุรกิจยุคปัจจุบัน ไปทำความรู้จักให้มากขึ้นกับ NIPA กันได้เลย
SEO Marketing คือ แนวทางในการปรับปรุงตกแต่งเว็บไซต์ คอนเทนต์ หรือแฟนเพจของธุรกิจให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อให้หน้าเว็บไซต์ของเรา ขึ้นมาติดอยู่ในอันดับแรก ๆ ของการค้นหาบน Search Engine อย่าง Google เมื่อมีการค้นหาด้วยคีย์เวิร์ด (Keyword) ที่เกี่ยวข้อง
สำหรับการทำ SEO ต้องมีการทำงานอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านการปรับปรุงเว็บไซต์ทั้งหน้าบ้าน-หลังบ้าน ไปจนถึงการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่มีคุณภาพ สดใหม่ และน่าเชื่อถือ เพื่อให้สอดรับกับอัลกอริทึ่มของ Google ซึ่งจะส่งผลให้เว็บไซต์ได้รับการจัดอันดับที่ดีขึ้นเรื่อยๆ นั่นเอง
SEM หรือ Search Engine Marketing คือ การซื้อพื้นที่โฆษณาบน Google เพื่อให้เว็บไซต์ของธุรกิจ ขึ้นมาติดอยู่ในลำดับบนสุด เมื่อมีการค้นหาด้วยคีย์เวิร์ดที่กำหนดไว้
สำหรับเว็บไซต์ที่มีการทำ SEM นั้น สังเกตได้จากคำว่า Ad หรือ โฆษณา ที่จะปรากฎอยู่ที่ด้านหน้าลิงค์เว็บไซต์ โดย Google จะเก็บค่าโฆษณาจากการที่มีคนคลิกเข้าชมเว็บไซต์ในแต่ละครั้ง
ค่าใช้จ่าย
SEO ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซื้อโฆษณา (Organic Search)
SEM ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซื้อพื้นที่โฆษณา (Paid Search)
ระยะเวลา
SEO อาจต้องใช้ระยะเวลาหลายเดือน เพื่อให้ BOT ของ Google ตรวจสอบข้อมูลและจัดอันดับเว็บไซต์ของธุรกิจให้ขึ้นมาติดหน้าแรกๆ ได้
SEM สามารถขึ้นมาติดหน้าแรกของ Google ได้ทันที
ผลลัพธ์การค้นหา
SEO เป็นผลลัพธ์การค้นหาทั่วไป
SEM มีคำว่า Ad กำกับไว้
หลังจากที่เราได้รู้กันแล้วว่า SEO SEM คืออะไร และมีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง มาดูกันต่อว่า ทำไม SEO และ SEM ถึงยังคงเป็นที่พูดถึงอย่างมากในปี 2022
เพิ่มโอกาสกระตุ้นยอดขายของแบรนด์ เนื่องจากเว็บไซต์ที่อยู่ในลำดับแรกๆ จะดูมีความน่าเชื่อถือ และทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าหรือใช้บริการได้ง่ายขึ้น
เพิ่มการเข้าถึงเว็บไซต์ของธุรกิจ ผ่าน Search Engine ชื่อดังอย่าง Google ส่งผลให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายรู้จักแบรนด์มากยิ่งขึ้น
เพิ่มโอกาสในการแข่งขันกับคู่แข่งทางธุรกิจรายใหญ่ๆ
เหมาะกับแคมเปญทั้งระยะสั้นและระยะยาว สามารถทำควบคู่กันไปได้
หากธุรกิจของคุณต้องการที่จะให้ความสำคัญกับการทำการตลาดผ่านการค้นหา (Search Marketing) ที่ NIPA เรามีทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญในด้านของการทำ SEO และ SEM ที่พร้อมทำให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับการค้นหา เพื่อเพิ่ม Traffic ให้กับเว็บไซต์ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ NIPA Digital Marketing Agency