02-639-7878 ต่อ 990

เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.

ปิดหน้าต่างนี้
โฆษณาบน LINE
โฆษณาบน Facebook
โฆษณาบน Instagram
โฆษณาบน Google
โฆษณาบน YouTube
โฆษณาบน Twitter
โฆษณาบน TikTok
รับออกแบบเว็บไซต์ธุรกิจ
SEO ( Search Engine Optimization )
Content Marketing
การตลาดบน E-mail และ SMS
รับจ้างรีวิวสินค้า และบริการ
รับทำวิดีโอโฆษณา
โฆษณาบน Facebook Ads
บริการ ChatBot
ยืนยัน
Nipa Digital Marketing Add Line
Tiktok

อยากขึ้นหน้าฟีดต้องรู้! คาดการณ์ TIKTOK Algorithm ปี 2023

หน้าหลัก
บทความ
Tiktok
อยากขึ้นหน้าฟีดต้องรู้! คาดการณ์ TIKTOK Algorithm ปี 2023
อยากขึ้นหน้าฟีดต้องรู้! คาดการณ์ TIKTOK Algorithm ปี 2023

นาทีนี้ คงไม่มีใครไม่รู้จัก TIKTOK แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นที่กำลังได้รับความนิยมแบบถล่มทลาย พิสูจน์ได้จากสถิติที่ยากจะล้มได้


  • ยอดดาวน์โหลดรวมจนถึงปี 2022 สูงกว่า 3,500 ล้านครั้ง แม้จะเพิ่งเปิดให้บริการเพียง 6 ปีเท่านั้น (เปิดบริการเมื่อปี 2016)

  • ผู้ใช้งานคนไทย (อายุมากกว่า 18 ปี) 35.80 ล้านบัญชี และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ

  • แอปพลิเคชันที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุดในปี 2021


จุดเด่นที่ทำให้ TIKTOK กลายเป็นโซเชี่ยลแพลตฟอร์มยอดนิยมระดับโลก นั่นก็คือความสามารถที่จะเสกวิดีโอสั้นเพียงคลิปเดียว ให้โด่งดังได้ง่ายๆ เพียงชั่วข้ามคืน

หากว่าวิดีโอนั้นเจ๋ง แปลกใหม่ หรือสร้างความตื่นตาตื่นใจได้มากพอ และที่มองข้ามไม่ได้เลยก็คือ “TIKTOK Algorithm” ที่ถูกพัฒนาให้โดนใจผู้ใช้งานนับล้านๆ คน ทำให้แม้แต่ Facebook หรือ Instagram ยังต้อง “ก๊อป” ฟีเจอร์บางอย่างมาใช้ในแพลตฟอร์มของตน เพื่อดึงดูดผู้ใช้งานไม่ให้ตีจากไปไหน


วันนี้ NIPA จะชวนไปรู้จัก TIKTOK Algorithm พร้อมบอกต่อข้อมูลอินไซด์ของเทรนด์ TIKTOK Algorithm ที่คาดว่าจะมาแรงในปี 2023 เพื่อให้อินฟลูเอนเซอร์หรือแบรนด์ธุรกิจได้วางแผนการทำตลาดออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์ม TIKTOK ให้สุดปังกันในปีหน้า ไปดูกันเลย!


TIKTOK Algorithm คืออะไร ทำงานอย่างไร?


TIKTOK Algorithm เปรียบเสมือนตัวแปรสำคัญที่ช่วยดึงดูด User TIKTOK ให้กดเข้าแอปฯ ไปไถฟีดได้ในทุกๆ วัน ซึ่งเจ้า TIKTOK Algorithm จะนำเสนอคอนเทนต์แบบไม่เรียงลำดับเวลาและไม่ซ้ำกัน ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์เกี่ยวกับอาหาร ความสวยความงาม ศิลปิน ตลกขบขัน รถยนต์ ภาพยนต์ เพลง ฯลฯ

 

จากนั้น อัลกอริธึมของ TIKTOK จะเก็บข้อมูลเบื้องต้นจากวิดีโอที่เรามี Engagement ด้วย เช่น การกดไลค์หรือแชร์ การกดติดตาม Account ของผู้สร้างคลิป (Creator) การเสิร์ช หรือประเภทวิดีโอที่ดูบ่อยหรือใช้เวลาดูนานๆ ซึ่งเมื่อได้รับข้อมูลเบื้องต้นแล้ว TIKTOK Algorithm ก็จะประมวลผลความสนใจ และแสดงคอนเทนต์ที่ตรงใจผู้ใช้งานในหน้าฟีด “For You” ต่อไป กลายเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้แพลตฟอร์ม


เทรนด์ TIKTOK Algorithm ที่น่าจับตามองในปี 2023


หลากหลายแพลตฟอร์มโซเชี่ยลมีเดียต่างต้องพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ เพื่อให้ทันสมัยอยู่เสมอ เพิ่มลูกเล่นให้น่าสนุกและน่าติดตามขึ้น ซึ่งล้วนส่งผลลัพธ์ที่ดีต่อการเดินหน้าทำธุรกิจและการสร้างสรรค์คอนเทนต์ในรูปแบบต่างๆ เช่นเดียวกับ TIKTOK Algorithm ที่มีการพัฒนาอย่างไม่หยุดนิ่ง เพื่อตอบโจทย์ความต้องการใช้งานของ User ให้สมบูรณ์ที่สุด


1. อัพเกรดความสามารถด้านการค้นคว้าหาข้อมูล


จากรายงานจาก NBC News เปิดเผยว่า 40% ของ Gen Z ใช้ TIKTOK และ Instagram สำหรับค้นหาเรื่องราวหรือคลิปวิดีโอที่สนใจ มากกว่าการใช้เสิร์ชเอนจิ้นชื่อดังอย่าง Google ซึ่ง TIKTOK ก็เห็นถึงประโยชน์ของความสามารถนี้ จึงได้อัพเดตเการค้นหาบนแพลตฟอร์มให้ง่ายและสะดวกขึ้น เช่น การอัพเดตให้บางข้อความในช่องแสดงความคิดเห็น กลายเป็นปุ่มที่ใช้ค้นหาข้อมูลต่างๆ ได้ เช่น ถ้ามีคนพิมพ์ว่า “คุณมีสูตรพาสต้าหรือไม่” ผู้ใช้งานคนอื่นๆ ก็จะสามารถคลิกคำว่าสูตรพาสต้า เพื่อค้นหาสูตรทำอาหารมากมายได้อย่างง่ายดาย


2. แสดงคอนเทนต์จากครีเอเตอร์ที่อยู่ในพื้นที่ใกล้คุณ


TIKTOK Algorithm ยังได้เริ่มทดสอบ “การนำเสนอเนื้อหาที่อยู่ใกล้เคียง” ในบางพื้นที่ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หมายความว่า คอนเทนต์จากครีเอเตอร์ที่อยู่ในพื้นที่เดียวกับผู้ใช้งาน จะแสดงขึ้นมาในหน้าฟีดอย่างเฉพาะเจาะจง ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่จะให้ธุรกิจขนาดกลาง-เล็ก เปิดบัญชี TIKTOK เพื่อเพิ่มโอกาสในการมองเห็นสินค้าและบริการของธุรกิจนั่นเอง


3. เงินจะสะพัดใน TIKTOK มากขึ้น จากค่าโฆษณา (Ads)


แม้ว่าในปี 2022 TIKTOK อาจจะยังสู้เรื่องค่าโฆษณา กับแพลตฟอร์มโซเชี่ยลฯ รุ่นพี่อย่าง Facebook และ Instagram ไม่ได้ แต่จากรายงานของ eMarketeer คาดการณ์ว่า มูลค่าการใช้จ่ายในการยิง Ads บน TIKTOK จะเพิ่มสูงขึ้นเป็น 8.75 พันล้านเหรียญฯ ในปี 2023 และมีมูลค่า 11.01 พันล้านเหรียญฯ ในปี 2024

ขณะเดียวกัน ก็มีการคาดการณ์ว่า เมื่อความต้องการใช้งานโฆษณามากขึ้น จะส่งผลให้ราคาค่าโฆษณาบน TIKTOK เพิ่มสูงขึ้นตามกลไกตลาด


4. การมีผู้ติดตามหลักล้านคน เป็นเรื่องยากขึ้น


แม้ว่าจะมี TIKTOK Algorithm ที่ช่วยดึงดูดผู้ใช้งานได้มีประสิทธิภาพกว่าแพลตฟอร์มอื่นๆ แต่เมื่อ TIKTOK อยู่ตัวมากขึ้น การเข้าถึงผู้คนก็ทำได้ยากตามไปด้วย ซึ่งในปี 2023 บรรดาครีเอเตอร์ ก็อาจจะต้องทุ่มเงินลงทุนทำโฆษณาบนแพลตฟอร์ม ยิงคอนเทนต์ที่น่าสนใจในวงกว้าง เพื่อเพิ่มยอดผู้ติดตามนั่นอง


5. ปี 2023 จะเป็นปีทองของ Micro Influencer


TIKTOK มักจะให้ความสำคัญกับครีเอเตอร์ทุกคน โดยเฉพาะอินฟลูฯ ตัวเล็กๆ ที่มีพลังขับเคลื่อนหรือเป็นที่ชื่นชอบของผู้คน ส่งผลให้ครีเอเตอร์รายเล็กสามารถโดดเด่นและเฉิดฉายได้ ต้องดูว่าในปีหน้า TIKTOK Algorithm จะมีลูกเล่นอะไรมาสนับสนุนครีเอเตอร์หน้าใหม่ๆ บ้าง


เมื่อ TIKTOK Algorithm ยังคงพัฒนาฟีเจอร์ต่างๆ ไปข้างหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง

ก็ถึงเวลาที่ธุรกิจจะต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การทำตลาดออนไลน์ ให้ตอบโจทย์ผู้คนในโลกยุคดิจิทัลตามไปด้วย


NIPA Digital Agency พร้อมตอบโจทย์การทำตลาดออนไลน์ทุกด้านของทุกธุรกิจ
เพื่อให้พร้อมรับมือกับปีใหม่ 2023 ที่กำลังจะมาถึงในเร็ววันนี้


ส่วนลดพิเศษ คลิกเลย👇


บทความที่เกี่ยวข้อง
Tiktok
วิธีเช็กว่า TikTok โดนปิดกั้นการมองเห็น หรือไม่

Tiktok
ยิงแอด TikTok ปิดการขายทางไหน ได้ใจลูกค้าที่สุด

Tiktok
แฉข้อดี ถ้ามี Influencer ทำคลิป Tiktok ให้

Tiktok
เจาะลึกฟีเจอร์โดนใจใน TikTok LIVE ถูกใจสายไลฟ์สด!

View all

รับคำปรึกษาฟรี!
บริการที่น่าสนใจ
บริการของคุณ