02-639-7878 ext 990

Office Hour Mon - Fri 9.00 am - 7.00 pm

Close This Window
LINE Ads
Facebook Ads
Instagram Ads
Google Ads
YouTube Ads
Twitter Ads
TikTok Ads
Website & Landing Pages
SEO ( Search Engine Optimization )
Content Marketing
Email & SMS Marketing
Influencer
Video Ads
Chatbot Services
Submit
Nipa Digital Marketing Add Line
Digital Marketing

ทำการตลาดกับ Gen Z ใน TikTok สรุปสิ่งที่ต้อง และสิ่งไหนไม่ควรทำ !

Homepage
Articles
Digital Marketing
ทำการตลาดกับ Gen Z ใน TikTok สรุปสิ่งที่ต้อง และสิ่งไหนไม่ควรทำ !
ทำการตลาดกับ Gen Z ใน TikTok สรุปสิ่งที่ต้อง และสิ่งไหนไม่ควรทำ !

วิดีโอเต้นสนุกๆ อาจเป็นภาพจำของใครหลายคนที่เพิ่งได้รู้จักกับแพลตฟอร์ม TikTok แต่ในเวลานี้ TikTok ได้กลายมาเป็นหนึ่งในช่องทางการทำการตลาดออนไลน์ที่ทรงประสิทธิภาพไปแล้ว และอาจจะแซงหน้าแพลตฟอร์มใหญ่ๆ อย่าง Facebook หรือ Google ได้ในเร็ววัน โดยมีผู้ใช้งานกลุ่มใหญ่ๆ อย่างชาว Gen Z ที่กำลังเอนจอยกับแพลตฟอร์มนี้ และที่สำคัญคือเป็นเจนเนอเรชันที่จะกลายมาเป็นผู้บริโภครายใหญ่ในอนาคตอันใกล้ 

NIPA Agency เลยอยากมาแชร์เคล็ดลับการทำการตลาดออนไลน์ให้มัดใจลูกค้าชาว Gen Z เพื่อให้แบรนด์ธุรกิจเตรียมพร้อมรับมือกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป รวมถึงวิธีทำให้ยอดวิว TikTok เยอะขึ้นพร้อมเพิ่ม ผู้ติดตาม TikTok ให้กับธุรกิจของคุณ ถ้าพร้อมแล้ว ไปหาคำตอบกันได้เลย! 

ทำความรู้จักชาว Gen Z 

Gen Z เป็นกลุ่มที่มีอายุระหว่าง 11 - 26 ปี หรือเกิดปี ค.ศ. 1997 - 2012 โดยในประเทศไทยมีประชากรกลุ่มนี้มากถึง 13 ล้านคน ทั้งยังเป็นกลุ่มคนที่นักการตลาดเริ่มหันมาให้ความสำคัญ เพราะคนกลุ่มนี้จะขึ้นมาเป็นผู้บริโภคหลักในตลาดต่อไป

เจาะพฤติกรรมชาว Gen Z 

  • เป็นเจนเนอเรชันที่มีความหลากหลายของวัย ตั้งแต่วัยเด็ก วัยรุ่น ไปจนถึงวัยทำงาน ทั้งยังมีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจและสังคม 
  • เป็นกลุ่มคนที่โตมากับเทคโนโลยีอันทันสมัย เชี่ยวชาญการใช้เทคโนโลยีหรือทันต่อการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ เช่น คอมพิวเตอร์ สมาร์ตโฟน หรือโปรแกรม Ai
  • มีไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่รวดเร็ว ตัดสินใจฉับไว ชอบแสดงความคิดเห็นและลุกขึ้นเพื่อการเปลี่ยนแปลง ทั้งยังชอบประสบการณ์ที่เหมาะสมกับตนเอง (Personalization) ยอมรับความแตกต่างและความหลากหลายของวัฒนธรรมได้ดี 

แล้วทำไม TikTok ถึงกลายเป็นแพลตฟอร์มของคน Gen Z 

ต้องบอกว่า TikTok เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มอบประสบการณ์ยอดเยี่ยมไม่เหมือนใคร จากจุดเด่นหรือฟีเจอร์มากมายที่มุ่งเจาะกลุ่มผู้ใช้งานบนโลกออนไลน์ได้อย่างตรงจุด โดยเฉพาะชาว Gen Z ที่ใช้งานกันแบบติดหนึบ ซึ่งสิ่งที่ทำให้ TikTok โดดเด่นกว่าแพลตฟอร์มอื่นๆ จนสามารถเอาชนะใจชาว Gen Z ได้ ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอด้วยคอนเทนต์วิดีโอสั้น ที่เน้นความสนุกสนาน กระชับ รวดเร็ว มีหลายคอนเทนต์ให้เลือกดู การแสดงผลวิดีโอแบบเจาะจง TikTok Algorithm จะติดตามอัตราการมองเห็น การกดถูกใจ การแชร์ หรือการแสดงความคิดเห็น เพื่อให้ที่จะนำเสนอวิดีโอที่ผู้ใช้งานสนใจอยากดูจริงๆ 

ยิ่งกว่านั้น มีผลสำรวจที่บอกว่า คนรุ่นใหม่กว่า 40% นิยมใช้ TikTok หรือ Instagram เป็นเครื่องมือเสิร์ชค้นหา (Search Engine) มากกว่า Google Search หรือ Google Map จากการใช้ที่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่และความสะดวกรวดเร็วของแพลตฟอร์ม 

และจากความนิยมดังกล่าว TikTok จึงกลายเป็นแอปที่คนไทยดาวน์โหลดเยอะที่สุด รองลงมาเป็น CapCut และ Facebook (ข้อมูลจาก Digital Trends 2024)

สรุปเรื่องที่ควรทำ เมื่อแบรนด์ธุรกิจต้องทำการตลาดกับชาว Gen Z บน TikTok

เพราะชาว Gen Z ประกอบไปด้วยกลุ่มคนหลากหลายวัย อาจมีแนวความคิดหรือไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่แตกต่างจากเจนเนอเรชันอื่นๆ ดังนั้น การทำการตลาดออนไลน์ให้บรรลุวัตถุประสงค์ต่างๆ เช่น เพิ่มยอดวิว TikTok เพิ่มผู้ติดตาม TikTok ให้กับแบรนด์ธุรกิจ ไปจนถึงการกระตุ้นให้เกิดยอดขายสินค้าหรือบริการของแบรนด์ได้นั้น นักการตลาดจำเป็นต้องวางแผนการทำการตลาดอย่างรอบคอบและเจาะเข้าถึงกลุ่ม Gen Z ได้อย่างแท้จริง 

  1. ทำคลิปวิดีโอความยาวไม่เกิน 1 นาที

    มีผลสำรวจจาก TikTok ที่ระบุว่า กลุ่มคน Gen Z มากกว่า 54.8% ชอบการดูวิดีโอสั้น ความยาว 15 - 60 วินาที โดยชอบเสพเนื้อหาเกี่ยวกับ MV คลิปไวรัลตลกๆ และเกม ดังนั้น แบรนด์ธุรกิจ จึงควรสร้างสรรค์คอนเทนต์วิดีโอสั้นๆ กระชับ ย่อยง่าย หรือการเน้นทำคอนเทนต์ที่ถามตอบตรงๆ ไม่อ้อมไปมา เพื่อให้คน Gen Z สามารถเสพได้ง่ายขึ้นและยังช่วยให้จดจ่อกับคลิปวิดีโอได้ตั้งแต่ต้นจนจบ

  1. คอนเทนต์ต้องสร้างสรรค์ แปลกใหม่

    คน Gen Z หรือผู้ใช้โซเชียลมีเดียส่วนมาก มักชอบดูคอนเทนต์วิดีโอที่สด ใหม่ และไม่เหมือนใคร สามารถเล่าเรื่องให้สนุกในระยะเวลาสั้นๆ ได้ และที่สำคัญคือ เลี่ยงการทำคลิปวิดีโอที่อาจส่งผลกระทบต่อจิตใจและความรู้สึก เช่น ความรุนแรง ประเด็นเชิงสังคม หรือการดูถูกเพศสภาพต่างๆ ซึ่งหากแบรนด์ต่างๆ สามารถวาง Content marketing strategy ก็จะช่วยเพิ่มผู้ติดตาม TikTok ได้อีกด้วย

  1. สร้างคอนเทนต์ให้ทันกระแส

    การทำคอนเทนต์ให้เหมาะกับกระแสหรือไวรัลที่กำลังโด่งดังในช่วงเวลานั้น เป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่แบรนด์ธุรกิจสามารถนำมาใช้เพื่อช่วยปั้นแบรนด์ สร้างการจดจำ หรือเพิ่มผู้ติดตามให้กับบัญชี TikTok ของธุรกิจได้

  1. ปรับแต่เนื้อหาให้เหมาะกับการรับชมผ่านสมาร์ตโฟน

    ทุกวันนี้ ผู้คนส่วนใหญ่มักเข้าถึงอินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดีย ผ่านสมาร์ตโฟนเฉลี่ยถึงวันละ 5 ชั่วโมง และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในกลุ่มคน Gen Z ดังนั้นแบรนด์ต่างๆ จึงควรออกแบบเนื้อหาภาพ ขนาดตัวหนังสือให้เหมาะกับการอ่านบนโทรศัพท์มือถือ ก็จะช่วยเพิ่มผู้ติดตาม TikTok หน้าใหม่และรักษาผู้ติดตามหน้าเก่าได้อีกทางหนึ่ง

  1. ร่วมมือกับ Nano / Micro Influencer

    มีผลสำรวจว่า กลุ่มคน Gen Z มากกว่า 60% เชื่อในคำแนะนำของอินฟลูเอนเซอร์ที่มีผู้ติดตามไม่เยอะ เนื่องจากมองว่าจะได้รับการรีวิวสินค้าที่จริงใจหรือการแชร์ประสบการณ์ต่างๆ แบบจริงจัง ไม่เน้นการโฆษณา ดังนั้น หากแบรนด์ธุรกิจร่วมมือกับอินฟลูเอนเซอร์เหล่านี้ ก็มีโอกาสที่จะได้รับ Engagement ที่ดีกว่านั่นเอง

สำหรับเจ้าของธุรกิจที่สนใจทำ TikTok Ads เพื่อสร้างการรับรู้หรือกระตุ้นยอดขายของแบรนด์
โดยเน้นเจาะกลุ่ม Gen Z เป็นหลัก ทักหา NIPA Agency ได้เลย! 

เรามีทีมการตลาดออนไลน์มืออาชีพที่พร้อมยกระดับการทำตลาดออนไลน์

บนแพลตฟอร์มสุดฮิตอย่าง TikTok ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด!


PROMOTION FOR YOU


Related Articles
Digital Marketing
สรุป 5 เทรนด์ Brand Strategy กลยุทธ์สร้างแบรนด์ยังไงให้เข้าใจลูกค้า

Digital Marketing
NIPA ‘Work from home’ อย่างไร เพื่อให้คุณได้รับบริการที่มีประสิทธิภาพสูงสุด

Digital Marketing
กลยุทธ์การตลาดยุคใหม่ “6R New Normal Digital Marketing Strategy”ธุรกิจที่อยากรอด ต้องรู้!

Digital Marketing
Influencer Marketing ทางเลือกใหม่ของการทำการตลาดออนไลน์

View all

Get More Detail
Interested Services
Please Select Services