02-639-7878 ext 990

Office Hour Mon - Fri 9.00 am - 7.00 pm

Close This Window
LINE Ads
Facebook Ads
Instagram Ads
Google Ads
YouTube Ads
Twitter Ads
TikTok Ads
Website & Landing Pages
SEO ( Search Engine Optimization )
Content Marketing
Email & SMS Marketing
Influencer
Video Ads
Chatbot Services
Submit
Nipa Digital Marketing Add Line
Digital Marketing

อัปเดต! เทรนด์การตลาด 2024 Gen Z “เปลี่ยนที่ Search” จาก Google สู่ TikTok & Instagram

Homepage
Articles
Digital Marketing
อัปเดต! เทรนด์การตลาด 2024 Gen Z “เปลี่ยนที่ Search” จาก Google สู่ TikTok & Instagram
อัปเดต! เทรนด์การตลาด 2024 Gen Z “เปลี่ยนที่ Search” จาก Google สู่ TikTok & Instagram

ใครที่ตาม เทรนด์การตลาด 2024 หรือการทำธุรกิจมาเรื่อยๆ ก็มักจะได้ยินคำว่าคน Gen ใหม่ หรือคน Gen Z ที่มักจะโผล่เข้ามาในหัวข้อพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปของแต่ละ Generation อัปเดตความต้องการ Lifestyle ของแต่ละ Gen ซึ่งพฤติกรรมของ Gen Z ก็เป็นที่ให้ความสนใจของเหล่านักธุรกิจและนักการตลาดอย่างมาก เพราะเป็นกลุ่มคนที่มีเอกลักษณ์ที่แตกต่างอย่างเห็นได้ชัด วันนี้เรามาทำความรู้จักกับวัยรุ่น Gen Z ให้มากขึ้น พร้อมกับพฤติกรรมที่น่าทึ่งของกลุ่มคนเหล่านี้กัน! 

Gen Z กลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่ไม่ยึดติดกับอะไรเดิมๆ

Gen Z ที่มีอายุราวๆ 12 - 26 หรือเกิดในช่วงปี 1997 ถึงปี 2012 ซึ่งในปัจจุบันนี้เป็นกลุ่มคนที่มีอิทธิพลในด้านต่างๆ อย่างมากเลยทีเดียว เป็นกลุ่มที่เติบโตขึ้นมาพร้อมกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้มีลักษณะทางสังคมและวัฒนธรรมที่แตกต่างจากกลุ่มอื่น ๆ ก่อนหน้านี้ อาจมองเป็นกลุ่มที่มีความเชี่ยวชาญในการใช้เทคโนโลยีและสื่อโซเชียลมีเดีย และมักมีความคิดเป็นอิสระและเป็นส่วนตัวสูง ชอบความรวดเร็วและทันสมัยในทุกเรื่อง อย่างไรก็ตาม ความแตกต่างในกลุ่มนี้อาจมีความหลากหลายตามวัย วัฒนธรรม และประสบการณ์ส่วนตัวของแต่ละบุคคลด้วย

สถิติเผยชัด! Gen Z อยากรู้อะไร “ใช้ Tiktok+Reels เสิร์ช”

  • Gen Z ประมาณ 40% หันมาพึ่ง TikTok และ IG ในการค้นหาข้อมูล แต่เฉพาะบางสิ่งที่สนใจในแต่ละแพลตฟอร์มเท่านั้น เช่น ค้นหาคาเฟ่ดังใกล้โลเคชันซักที หรือค้นหาสูตรอาหารลับๆ ค้นหาวิธีออกกำลังกายลดหุ่น สูตรลดน้ำหนัก เป็นต้น ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้ต้องการเสิร์ชหาข้อมูลไปพร้อมเสพอะไรที่ Entertain ไปด้วยกัน ส่วนข้อมูลอะไรที่ไม่ต้องการความจริงจัง ก็ยังคงเสิร์ชบน Google เหมือนเดิม การจะเป็นการเสิร์ชประวัติของดาราซักคน หรือที่มาที่ไปของแบรนด์หนึ่งที่เราอยากรู้จักให้มากขึ้น เป็นต้น

  • ไม่ใช่แค่ Tiktok IG ที่ช่วงชิงนักเสิร์ช แต่ยังมีแอปพลิเคชันอื่นๆ  หลายคนคงรู้จักแอปฯ Lemon8 แอปพลิเคชันเกิดใหม่ เอาไว้แชร์ข้อมูลไลฟ์สไตล์ รีวิวของใช้ทั่วไป แล้วก็กำลังจะเข้ามาเป็นแหล่งเสิร์ชแหล่งใหม่ของหนุ่มๆ สาวๆ GenZ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการเสิร์ชหาเคล็ดลับฉบับคนรุ่นใหม่ หรือคาเฟ่ใกล้ฉัน พร้อมกับมีรูปสวยๆ ของเจ้าของคอนเทนต์มาช่วยเป็นภาพประกอบ ทำให้เราเห็นง่ายขึ้น 

  • 12% จากทุก Gen ใช้ AI หาข้อมูล ไม่ว่าจะเป็น ChatGPT หรือน้อง Alisa.ai ก็เป็นที่กล่าวขานในเรื่องของ “ถามอะไรตอบได้” แต่ภาษาอาจแข็งทื่อไปซักหน่อย เหมาะกับการค้นหาข้อมูลที่เป็นเรื่องทั่วไป ให้ช่วยจัดระเบียบโครงสร้างในการทำคอนเทนต์ การค้นหาข้อมูลบน AI เหมาะกับการนำไปต่อยอดในการทำงาน แต่อาจไม่ถูกใจ Gen Z ที่ชอบค้นหาสิ่งที่อยากรู้ เกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ อัปเดตเรื่องราวใหม่ๆ จากทั่วทุกมุมโลก 

  • 54% จากลูกค้าทั้งหมด ใช้สมาร์ตโฟนในการเสิร์ชข้อมูล ของผลิตภัณฑ์ผ่านทาง Search Engine จึงต้องทำให้คอนเทนต์และ Channel ทุกแพลตฟอร์มมีความ Responsive รองรับสำหรับทุก Gadget ได้ 

แบรนด์ทำการตลาดออนไลน์ยังไง ในขณะที่คน Gen Z หันมาใช้ Tiktok และ IG หาข้อมูล


ใช้ Keyword ให้ดี เลือกคำที่มีคนเสิร์ชแน่นอนในการทําคอนเทนต์

เริ่มด้วย Generic Keyword เพื่อบ่งบอกว่าเราเป็นโปรดักต์หรือเซอร์วิสอะไร เช่น โลชันทาผิวกาย รองเท้าออกกำลังกาย Product or Service Keyword อาจเป็นชื่อรุ่น ชื่อบริการ ที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น และ Niche Keyword ที่มีผลกับ Niche target อย่างเช่น โลชันสำหรับคุณแม่หลังคลอด เคสมือถือสายมู เป็นต้น 


ใส่ Keyword บน VDO ด้วย 

เพิ่ม Text Keyword ต่างๆ บนวิดีโอวางไว้ทั้งบน Thumnail หรือบนวิดีโอ เพื่อให้ AI ตรวจจับ และช่วยดันฟีดสำหรับผู้ที่สนใจในสินค้าหรือบริการ ช่วยให้ลูกค้าเจอวิดีโอของเราได้ง่ายขึ้น เลือกเสพคลิปได้ง่ายขึ้น 


Hashtag ต้องมีทุกโพสต์ แบ่งสัดส่วนให้เหมาะสม

  • Location-based hashtags : สถานที่จำหน่าย หรือช่องทางจำหน่ายสินค้า บางแพลตฟอร์มไม่ให้กล่าวถึงชื่อแพลตฟอร์มตรงๆ สามารถเลี่ยงได้ด้วยการ #แอปส้ม #แอปน้ำเงิน 

  • Branded hashtags : แฮชแท็กแคมเปญ กิจกรรม หรือแฮชแท็กของแบรนด์ แฮชแท็กชื่อบริษัท เป็นต้น 

  • Industry hashtags : แฮชแท็กเกี่ยวกับ Category ของ Industry นั้นๆ เช่น #Skincare #Healthcare #Automobile 

  • Community - focused hashtags : แฮชแท็กสำหรับคอมมูนิตี้ หรือแฮชแท็กที่คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งรวมตัวกันเพื่อเสพสิ่งเดียวกัน เช่น #ชุมชนคนรักแมว #รีวิวหนังสือพัฒนาตัวเอง 

  • Product hashtags : แฮชแท็กเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ เช่น #โลชันสำหรับคุณแม่หลังคลอด #โลชันสำหรับคนเป็นขนคุด 


ความสม่ำเสมอในการทําคอนเทนต์

ความสม่ำเสมอในการทำคอนเทนต์เป็นสิ่งสำคัญ เพราะช่วยสร้างความเชื่อมั่น และสร้างการตระหนักรู้ได้ ยิ่งเป็นแพลตฟอร์มที่เป็นรูปแบบวิดีโอสั้นอย่าง Tiktok, Reels หรือ Shorts ต้องมีการอัปเดตโพสต์อย่างสม่ำเสมอ เพื่อสร้างความสนใจให้กับช่อง และเพิ่มโอกาสในการเพิ่มผู้ติดตาม ซึ่งต้องเป็นคอนเทนต์ที่สนุก และสร้างความบันเทิงได้ กลับกัน ถ้าทำ SEO ความสม่ำเสมอไม่สำคัญเท่ากับการทำน้อย แต่บทความมีคุณภาพ มี Engagement และสร้าง Organic Traffic ให้กับเว็บไซต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 


คอนเทนต์ไม่จับฉ่าย แต่ต้องหลากหลาย

สร้างคอนเทนต์ภายใต้กรอบความคิดที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน แต่ต้องมีคอนเทนต์หลากหลายรูปแบบคอนเทนต์ เช่น สามารถลงคอนเทนต์ที่เป็นการให้ความรู้ คอนเทนต์เกี่ยวกับวิธีใช้ผลิตภัณฑ์ การอธิบายสรรพคุณ หรือแม้แต่คอนเทนต์เรียลไทม์เกาะกระแส เพลงไหนดัง คลิปไหนไวรัล สามารถนำมาปรับใช้กับคอนเทนต์วิดีโอสั้นได้


ทำ SEO ควบคู่ เพื่อรองรับลูกค้าที่ต้องการหาข้อมูลเพิ่มบนเว็บไซต์

ก่อนลงมือทำต้องเตรียมเว็บไซต์ให้พร้อมทำ SEO ซึ่งเสร็จสมบูรณ์ สามารถสร้างบทความ SEO ด้วยหัวข้อที่น่าสนใจ Click bait สั้น กระชับ และน่าสนใจ ข้างในเนื้อหาเป็นบทความที่มีประโยชน์ต่อผู้อ่าน SEO ที่ดีต้องมีหลักการ และถูกต้องตามหลักเกณฑ์ของ Google Algorithm ด้วย 

ในยุคที่ Gen Z เปลี่ยนที่เสิร์ช การตลาดบน Google Search อาจจะยังไม่เพียงพอสำหรับการสื่อสารอีกต่อไป โดยเฉพาะแบรนด์ไหนที่มี Target เป็น Gen Z อาจจะต้องมีการขยับขยายช่องทางสำหรับการสื่อสารให้กว้างขวางขึ้น ลูกค้าใช้เวลาบนแพลตฟอร์มไหน แบรนด์ต้องไปแฝงตัวในแพลตฟอร์มนั้นๆ ด้วย อย่างเช่น Tiktok และ IG ที่ Gen Z แทบจะใช้เวลาบนโซเชียลทั้งหมดบนแพลตฟอร์มนี้เลยทีเดียว แบรนด์ไหนยังไม่มี Owned Media บนแพลตฟอร์มนี้ นี่คือโอกาสครั้งสำคัญให้แบรนด์ได้เริ่มเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายด้วยการเปิดช่องทางสื่อสาร สร้างแผน Communication ให้ตรงใจ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนกลุ่มนี้ หากแบรนด์ปรับตัวได้ไวตามทริคที่ Nipa Agency กล่าวมาข้างต้น รับรองว่าเอาชนะใจกลุ่มลูกค้า Gen Z ได้แน่นอน!


PROMOTION FOR YOU


Related Articles
Digital Marketing
เตรียมแบรนด์ให้พร้อมก่อนโฆษณาสินค้าด้วย Content Marketing

Digital Marketing
โฆษณาออนไลน์แบบไหนที่เหมาะกับการโฆษณาสินค้าของคุณมากที่สุด?

Digital Marketing
3 อาวุธลับ สร้างแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จบนโลกออนไลน์

Digital Marketing
ถูกที่ถูกทาง…ทำโฆษณาให้เหมาะกับ Social Media ที่คุณเลือกใช้

View all

Get More Detail
Interested Services
Please Select Services