02-639-7878 ต่อ 990

เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.

ปิดหน้าต่างนี้
โฆษณาบน LINE
โฆษณาบน Facebook
โฆษณาบน Instagram
โฆษณาบน Google
โฆษณาบน YouTube
โฆษณาบน Twitter
โฆษณาบน TikTok
รับออกแบบเว็บไซต์ธุรกิจ
SEO ( Search Engine Optimization )
Content Marketing
การตลาดบน E-mail และ SMS
รับจ้างรีวิวสินค้า และบริการ
รับทำวิดีโอโฆษณา
โฆษณาบน Facebook Ads
บริการ ChatBot
ยืนยัน
Nipa Digital Marketing Add Line
Digital Marketing

ทำการตลาดกับ Gen Z ใน TikTok สรุปสิ่งที่ต้อง และสิ่งไหนไม่ควรทำ !

หน้าหลัก
บทความ
Digital Marketing
ทำการตลาดกับ Gen Z ใน TikTok สรุปสิ่งที่ต้อง และสิ่งไหนไม่ควรทำ !
ทำการตลาดกับ Gen Z ใน TikTok สรุปสิ่งที่ต้อง และสิ่งไหนไม่ควรทำ !

วิดีโอเต้นสนุกๆ อาจเป็นภาพจำของใครหลายคนที่เพิ่งได้รู้จักกับแพลตฟอร์ม TikTok แต่ในเวลานี้ TikTok ได้กลายมาเป็นหนึ่งในช่องทางการทำการตลาดออนไลน์ที่ทรงประสิทธิภาพไปแล้ว และอาจจะแซงหน้าแพลตฟอร์มใหญ่ๆ อย่าง Facebook หรือ Google ได้ในเร็ววัน โดยมีผู้ใช้งานกลุ่มใหญ่ๆ อย่างชาว Gen Z ที่กำลังเอนจอยกับแพลตฟอร์มนี้ และที่สำคัญคือเป็นเจนเนอเรชันที่จะกลายมาเป็นผู้บริโภครายใหญ่ในอนาคตอันใกล้ 

NIPA Agency เลยอยากมาแชร์เคล็ดลับการทำการตลาดออนไลน์ให้มัดใจลูกค้าชาว Gen Z เพื่อให้แบรนด์ธุรกิจเตรียมพร้อมรับมือกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป รวมถึงวิธีทำให้ยอดวิว TikTok เยอะขึ้นพร้อมเพิ่ม ผู้ติดตาม TikTok ให้กับธุรกิจของคุณ ถ้าพร้อมแล้ว ไปหาคำตอบกันได้เลย! 

ทำความรู้จักชาว Gen Z 

Gen Z เป็นกลุ่มที่มีอายุระหว่าง 11 - 26 ปี หรือเกิดปี ค.ศ. 1997 - 2012 โดยในประเทศไทยมีประชากรกลุ่มนี้มากถึง 13 ล้านคน ทั้งยังเป็นกลุ่มคนที่นักการตลาดเริ่มหันมาให้ความสำคัญ เพราะคนกลุ่มนี้จะขึ้นมาเป็นผู้บริโภคหลักในตลาดต่อไป

เจาะพฤติกรรมชาว Gen Z 

  • เป็นเจนเนอเรชันที่มีความหลากหลายของวัย ตั้งแต่วัยเด็ก วัยรุ่น ไปจนถึงวัยทำงาน ทั้งยังมีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจและสังคม 
  • เป็นกลุ่มคนที่โตมากับเทคโนโลยีอันทันสมัย เชี่ยวชาญการใช้เทคโนโลยีหรือทันต่อการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ เช่น คอมพิวเตอร์ สมาร์ตโฟน หรือโปรแกรม Ai
  • มีไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่รวดเร็ว ตัดสินใจฉับไว ชอบแสดงความคิดเห็นและลุกขึ้นเพื่อการเปลี่ยนแปลง ทั้งยังชอบประสบการณ์ที่เหมาะสมกับตนเอง (Personalization) ยอมรับความแตกต่างและความหลากหลายของวัฒนธรรมได้ดี 

แล้วทำไม TikTok ถึงกลายเป็นแพลตฟอร์มของคน Gen Z 

ต้องบอกว่า TikTok เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มอบประสบการณ์ยอดเยี่ยมไม่เหมือนใคร จากจุดเด่นหรือฟีเจอร์มากมายที่มุ่งเจาะกลุ่มผู้ใช้งานบนโลกออนไลน์ได้อย่างตรงจุด โดยเฉพาะชาว Gen Z ที่ใช้งานกันแบบติดหนึบ ซึ่งสิ่งที่ทำให้ TikTok โดดเด่นกว่าแพลตฟอร์มอื่นๆ จนสามารถเอาชนะใจชาว Gen Z ได้ ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอด้วยคอนเทนต์วิดีโอสั้น ที่เน้นความสนุกสนาน กระชับ รวดเร็ว มีหลายคอนเทนต์ให้เลือกดู การแสดงผลวิดีโอแบบเจาะจง TikTok Algorithm จะติดตามอัตราการมองเห็น การกดถูกใจ การแชร์ หรือการแสดงความคิดเห็น เพื่อให้ที่จะนำเสนอวิดีโอที่ผู้ใช้งานสนใจอยากดูจริงๆ 

ยิ่งกว่านั้น มีผลสำรวจที่บอกว่า คนรุ่นใหม่กว่า 40% นิยมใช้ TikTok หรือ Instagram เป็นเครื่องมือเสิร์ชค้นหา (Search Engine) มากกว่า Google Search หรือ Google Map จากการใช้ที่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่และความสะดวกรวดเร็วของแพลตฟอร์ม 

และจากความนิยมดังกล่าว TikTok จึงกลายเป็นแอปที่คนไทยดาวน์โหลดเยอะที่สุด รองลงมาเป็น CapCut และ Facebook (ข้อมูลจาก Digital Trends 2024)

สรุปเรื่องที่ควรทำ เมื่อแบรนด์ธุรกิจต้องทำการตลาดกับชาว Gen Z บน TikTok

เพราะชาว Gen Z ประกอบไปด้วยกลุ่มคนหลากหลายวัย อาจมีแนวความคิดหรือไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่แตกต่างจากเจนเนอเรชันอื่นๆ ดังนั้น การทำการตลาดออนไลน์ให้บรรลุวัตถุประสงค์ต่างๆ เช่น เพิ่มยอดวิว TikTok เพิ่มผู้ติดตาม TikTok ให้กับแบรนด์ธุรกิจ ไปจนถึงการกระตุ้นให้เกิดยอดขายสินค้าหรือบริการของแบรนด์ได้นั้น นักการตลาดจำเป็นต้องวางแผนการทำการตลาดอย่างรอบคอบและเจาะเข้าถึงกลุ่ม Gen Z ได้อย่างแท้จริง 

  1. ทำคลิปวิดีโอความยาวไม่เกิน 1 นาที

    มีผลสำรวจจาก TikTok ที่ระบุว่า กลุ่มคน Gen Z มากกว่า 54.8% ชอบการดูวิดีโอสั้น ความยาว 15 - 60 วินาที โดยชอบเสพเนื้อหาเกี่ยวกับ MV คลิปไวรัลตลกๆ และเกม ดังนั้น แบรนด์ธุรกิจ จึงควรสร้างสรรค์คอนเทนต์วิดีโอสั้นๆ กระชับ ย่อยง่าย หรือการเน้นทำคอนเทนต์ที่ถามตอบตรงๆ ไม่อ้อมไปมา เพื่อให้คน Gen Z สามารถเสพได้ง่ายขึ้นและยังช่วยให้จดจ่อกับคลิปวิดีโอได้ตั้งแต่ต้นจนจบ

  1. คอนเทนต์ต้องสร้างสรรค์ แปลกใหม่

    คน Gen Z หรือผู้ใช้โซเชียลมีเดียส่วนมาก มักชอบดูคอนเทนต์วิดีโอที่สด ใหม่ และไม่เหมือนใคร สามารถเล่าเรื่องให้สนุกในระยะเวลาสั้นๆ ได้ และที่สำคัญคือ เลี่ยงการทำคลิปวิดีโอที่อาจส่งผลกระทบต่อจิตใจและความรู้สึก เช่น ความรุนแรง ประเด็นเชิงสังคม หรือการดูถูกเพศสภาพต่างๆ ซึ่งหากแบรนด์ต่างๆ สามารถวาง Content marketing strategy ก็จะช่วยเพิ่มผู้ติดตาม TikTok ได้อีกด้วย

  1. สร้างคอนเทนต์ให้ทันกระแส

    การทำคอนเทนต์ให้เหมาะกับกระแสหรือไวรัลที่กำลังโด่งดังในช่วงเวลานั้น เป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่แบรนด์ธุรกิจสามารถนำมาใช้เพื่อช่วยปั้นแบรนด์ สร้างการจดจำ หรือเพิ่มผู้ติดตามให้กับบัญชี TikTok ของธุรกิจได้

  1. ปรับแต่เนื้อหาให้เหมาะกับการรับชมผ่านสมาร์ตโฟน

    ทุกวันนี้ ผู้คนส่วนใหญ่มักเข้าถึงอินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดีย ผ่านสมาร์ตโฟนเฉลี่ยถึงวันละ 5 ชั่วโมง และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในกลุ่มคน Gen Z ดังนั้นแบรนด์ต่างๆ จึงควรออกแบบเนื้อหาภาพ ขนาดตัวหนังสือให้เหมาะกับการอ่านบนโทรศัพท์มือถือ ก็จะช่วยเพิ่มผู้ติดตาม TikTok หน้าใหม่และรักษาผู้ติดตามหน้าเก่าได้อีกทางหนึ่ง

  1. ร่วมมือกับ Nano / Micro Influencer

    มีผลสำรวจว่า กลุ่มคน Gen Z มากกว่า 60% เชื่อในคำแนะนำของอินฟลูเอนเซอร์ที่มีผู้ติดตามไม่เยอะ เนื่องจากมองว่าจะได้รับการรีวิวสินค้าที่จริงใจหรือการแชร์ประสบการณ์ต่างๆ แบบจริงจัง ไม่เน้นการโฆษณา ดังนั้น หากแบรนด์ธุรกิจร่วมมือกับอินฟลูเอนเซอร์เหล่านี้ ก็มีโอกาสที่จะได้รับ Engagement ที่ดีกว่านั่นเอง

สำหรับเจ้าของธุรกิจที่สนใจทำ TikTok Ads เพื่อสร้างการรับรู้หรือกระตุ้นยอดขายของแบรนด์
โดยเน้นเจาะกลุ่ม Gen Z เป็นหลัก ทักหา NIPA Agency ได้เลย! 

เรามีทีมการตลาดออนไลน์มืออาชีพที่พร้อมยกระดับการทำตลาดออนไลน์

บนแพลตฟอร์มสุดฮิตอย่าง TikTok ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด!


ส่วนลดพิเศษ คลิกเลย👇


บทความที่เกี่ยวข้อง
Digital Marketing
อย่าเพิ่งจ้างผู้รับ โปรโมทเว็บ ถ้าคุณยังไม่ได้ทำสิ่งนี้ด้วยตัวเอง

Digital Marketing
โฆษณาออนไลน์ จะช่วยให้แบรนด์ของคุณเติบโตได้อย่างไร

Digital Marketing
เทคนิคการสร้าง Website Traffic เพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขาย

Digital Marketing
5 ทริคโดนๆ กับการทำ Marketing Online ให้โดนใจผู้บริโภค

View all

รับคำปรึกษาฟรี!
บริการที่น่าสนใจ
บริการของคุณ