02-639-7878 ext 990

Office Hour Mon - Fri 9.00 am - 7.00 pm

Close This Window
LINE Ads
Facebook Ads
Instagram Ads
Google Ads
YouTube Ads
Twitter Ads
TikTok Ads
Website & Landing Pages
SEO ( Search Engine Optimization )
Content Marketing
Email & SMS Marketing
Influencer
Video Ads
Chatbot Services
Submit
Nipa Digital Marketing Add Line
Facebook

แชร์ ช้อป ฉลอง – สัมผัสสีสันช่วงเทศกาลไปกับ Facebook

Homepage
Articles
Facebook
แชร์ ช้อป ฉลอง – สัมผัสสีสันช่วงเทศกาลไปกับ Facebook
แชร์ ช้อป ฉลอง – สัมผัสสีสันช่วงเทศกาลไปกับ Facebook

ไม่ว่าจะเป็นมื้ออาหารคริสต์มาสสุดอร่อยที่บ้าน การแสดงดอกไม้ไฟคืนวันปีใหม่ในสวน หรือภารกิจตามล่าหาของขวัญสำหรับคนพิเศษ ช่วงเทศกาลวันหยุดสิ้นปีก็เป็นเวลาแห่งการเฉลิมฉลองของทุกคนทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยังเป็นโอกาสพิเศษให้ธุรกิจน้อยใหญ่ได้เข้าถึงลูกค้าอย่างใกล้ชิดอีกด้วย

เลือกเป้าหมายให้ตรงจุด

อุปกรณ์มือถือต่าง ๆ ได้กลายเป็นสิ่งของคู่กายในทุกเทศกาล ทั่วทั้งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จนถึงขนาดที่ว่าขาดไม่ได้สำหรับใครหลายคน ผู้คนจำนวนมากต่างพากันใช้ดีไวซ์เหล่านี้เพื่อแบ่งปันช่วงเวลาแห่งความสุขระหว่างกัน หรือเลือกซื้อของขวัญทางร้านค้าออนไลน์ขณะที่ยืนเข้าคิวตามที่ต่าง ๆ

สำหรับ Facebook แน่นอนว่าผู้ใช้ส่วนใหญ่จะแชร์เรื่องราวกันมากขึ้นในช่วงนี้ด้วยดีไวซ์เครื่องโปรดของแต่ละคน โดยเนื้อหาที่แชร์กันผ่านมือถือในช่วงเทศกาลวันหยุดพิเศษปลายปีนี้ สูงกว่าช่วงปกติถึง 30 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ปริมาณเนื้อหาที่มาจากดีไวซ์เหล่านี้ก็คิดเป็นอัตราส่วนสูงถึง 75 เปอร์เซ็นต์ ของเนื้อหาทั้งหมด

อัลบั้มรวมความทรงจำช่วงเทศกาล

ในช่วงสิ้นปีนี้ ผู้คนทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะจัดงานเฉลิมฉลองมากมายหลายรูปแบบ และประสบการณ์เหล่านี้ก็จะถูกถ่ายทอดลงบน Facebook ให้กับเพื่อน ๆ และคนในครอบครัวได้มีโอกาสร่วมเฉลิมฉลอง

ช่วงเวลาแห่งความสุขในช่วงเทศกาลนี้สามารถสร้างเรื่องราวที่ทุกคนต่างนำมาแชร์กันบน Facebook ได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการตั้งเป้าหมายชีวิตสำหรับปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงหรือภาพการห่อของขวัญคริสต์มาส โดยเมื่อเทียบกับวันธรรมดาในช่วงสิ้นปีแล้ว ยอดการแชร์โพสต์ผ่านทางมือถือจะเพิ่มสูงขึ้นในวันส่งท้ายปีเก่าและวันคริสต์มาสอีฟถึง 68% และ 36% ตามลำดับ

เทรนด์การแชร์นี้ไม่ได้จำกัดอยู่ในกลุ่มผู้ใช้ประเภทเจนเนอเรชั่น Y เท่านั้น ข้อมูลของเราระบุว่าผู้ใช้ Facebook ทุกกลุ่มต่างแชร์คอนเทนท์กันมากขึ้นในช่วงนี้ ทั้งเด็ก (+19%) หนุ่มสาว (+23%) ผู้ปกครอง (+17%) หรือคุณแม่ (+19%) โดยเนื้อหาอย่างสูตรอาหารใหม่ของคุณแม่ และกระทู้รวบรวมไอเดียของขวัญของเพื่อน ๆ วัยรุ่น ล้วนเป็นโอกาสให้แบรนด์ได้เข้าถึงฐานลูกค้าของตนด้วยเนื้อหาที่ตรงกับความสนใจในขณะนั้น
แน่นอนว่าฤดูเทศกาลแบบนี้ จะครบถ้วนสมบูรณ์ไปไม่ได้ถ้าไม่มีข้อความอวยพรหรือส่งความสุขในช่วงคริสต์มาสและปีใหม่ โดยปัจจุบัน Facebook ได้เข้ามาทำหน้าที่เป็นการ์ดอวยพรดิจิตอลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นี้ พบว่าเนื้อหาการพูดคุยกันบน Facebook มักจะเกี่ยวกับคำอวยพรและกิจกรรมในช่วงเทศกาล ไม่ว่าจะเป็นในประเทศฟิลิปปินส์ (84% ของการโพสต์และสนทนาทั้งหมด) อินโดนีเซีย (90%) หรือสิงคโปร์ (52%)

ช่องทางช้อปออนไลน์

ช่วงสิ้นปีย่อมเป็นช่วงเวลาแห่งการมอบของขวัญให้กันและกัน โดยผู้คนทุกหนแห่งไม่เพียงแต่คอยมองหาของขวัญที่ดีที่สุดสำหรับคนสำคัญในชีวิตเท่านั้น แต่ยังคอยเฝ้าค้นคว้าหาไอเดียและแรงบันดาลใจในการเลือกซื้อของขวัญ ดีลพิเศษสุดคุ้มค่า ด้วยวิธีใดก็ตามที่รวดเร็วและสะดวกสบายที่สุด
ฤดูเทศกาลนี้เป็นช่วงเวลาของนักช้อป โดยเฉพาะในเดือนธันวาคม ที่การช้อปจะกลายเป็นกิจกรรมเด่นสูงสุด ด้วยยอดการเช็กอินทาง Facebook ที่สูงขึ้นกว่าวันอื่นๆ ในช่วงสิ้นปีถึง 14% โดยที่ยอดเช็กอินราว 39% จะมาจากการตะลุยช้อปในวันเสาร์-อาทิตย์

สำหรับวันสำคัญอย่างคริสต์มาสอีฟ คริสต์มาส และวันสิ้นปี ยอดการเช็กอินตามร้านค้าและห้างจะเพิ่มขึ้นทั่วทั้งภูมิภาค ซึ่งเท่ากับเป็นการยืนยันว่าคนส่วนใหญ่ออกมาช้อปปิ้งกันมากขึ้นในช่วงนี้ และยังหาเวลาปลีกมาเข้า Facebook ผ่านทางสมาร์ทโฟน เพื่อหาคำแนะนำในการเลือกซื้อสินค้าหรือแชร์ภาพสินค้าที่ช้อปมาสด ๆ ร้อน ๆ

นอกจากร้านค้าและห้างแล้ว การช้อปออนไลน์ก็กำลังมีบทบาทมากขึ้น จนอาจกลายเป็นช่องทางหลักสำหรับใครหลายคนในปีนี้ โดยผลสำรวจของ Facebook ระบุว่าผู้บริโภคกว่า 50% ในประเทศฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และไทย ต่างมีแผนที่จะหันมาช้อปออนไลน์กันมากขึ้น

ปัจจุบัน Facebook ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของขั้นตอนการตัดสินใจซื้อสินค้าไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นในช่องทางหน้าร้านหรืออนไลน์ จำนวนนักช้อปไม่ต่ำกว่า 4 จาก 5 คนในฟิลิปปินส์ (91%) อินโดนีเซีย (83%) และไทย (84%) เชื่อว่าเฟซบุ๊คมีผลกับการตัดสินใจซื้อสินค้าในช่วงเทศกาล และกว่าครึ่งของนักช้อปในฟิลิปปินส์ (63%) อินโดนีเซีย (56%) และไทย (52%) ใช้ Facebook เป็นแพลตฟอร์มหลักในการหาคำแนะนำและไอเดียการช้อป

นักช้อปในแต่ละประเทศต่างก็มีวันช้อปที่แตกต่างกันไปบน Facebook ซึ่งถือเป็นโอกาสอันดีที่นักการตลาดจะนำแคมเปญโฆษณาแบบ always-on มาใช้งานโดยเลือกเน้นวันที่มีอัตราการตัดสินใจซื้อสินค้าสูงสุดของช่วงนั้น ๆ ด้วยข้อเสนอพิเศษที่ดึงดูดใจ นักช้อปชาวฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และไทย นิยมช้อปออนไลน์กันในวันจันทร์ แต่ชาวเวียดนามถนัดการช้อปในวันพฤหัส ขณะที่สิงคโปร์จะเลือกช้อปในวันอาทิตย์ แต่ถ้าพูดถึงการช้อปทางดีไวซ์ประเภทสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตในแถบนี้แล้ว มักจะมียอดสูงสุดในวันศุกร์

นอกจากนี้ กิจกรรมการช้อปไม่ได้สิ้นสุดลงเมื่อเคาท์ดาวน์ปีใหม่กันเสร็จ เพราะเราพบว่าในเดือนมกราคม ผู้ใช้ Facebook หันมา ช้อปออนไลน์กันมากขึ้นกว่าค่าเฉลี่ยของช่วงเทศกาลถึง 19% ซึ่งก็หมายความว่าผู้ใช้ Facebook จำนวนมากยังคงไล่หาดีลพิเศษช่วงหลังคริสต์มาสกันอย่างต่อเนื่องเพื่อฉลองการเริ่มต้นศักราชใหม่อย่างเต็มที่

ข้อคิดหลักสำหรับนักการตลาด

1) สร้างบรรยากาศแห่งความสุขช่วงเทศกาลบนดีไวซ์พกพา: คนจำนวนมากใช้ Facebook บนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตเพื่อค้นหาไอเดียการเลือกซื้อของขวัญหรือแชร์เซลฟี่วันคริสต์มาส ดังนั้น ช่องทางนี้จึงเหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับการเข้าถึงตัวลูกค้าด้วยโฆษณาที่ดูสะดุดตา เนื้อหากระชับ เหมาะสมกับหน้าจอขนาดเล็ก เพื่อสื่อสารให้ลูกค้าสนใจในธุรกิจของคุณและตัดสินใจซื้อทันที สำหรับคำแนะนำทั่วไปสำหรับการ ลงโฆษณา บนเฟซบุ๊ค สามารถอ่านได้ที่นี่
2) เพิ่มยอดขายช่วงเทศกาล: ช่วงนี้เป็นเวลาที่ใคร ๆ ต่างก็พากันหาซื้อของขวัญ ดังนั้น คุณจึงควร ลงโฆษณา ที่ยิงตรงไปยังกลุ่มเป้าหมายอย่างสร้างสรรค์และแปลกใหม่ กระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ ไม่ว่าจะเป็นทางเว็บไซต์หรือที่หน้าร้าน คุณสามารถใช้เครื่องมือ Custom Audiences เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในรายชื่อของคุณ หรือลงโฆษณาแบบ carousel เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการหลาย ๆ ตัวพร้อมกันทีเดียวก็ได้
3) สื่อสารกับลูกค้าอย่างต่อเนื่องหลังเทศกาลคริสต์มาส: นักช้อปแทบทุกคนยังคงมองหาของขวัญและดีลเด็ดอยู่ตลอด แม้จะเลยวันปีใหม่ไปแล้วก็ตาม ดังนั้น คุณจึงควรพยายามเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายต่อไปในช่วงนี้ โดยอาจใช้เครื่องมือ Lookalike Audiences เพื่อค้นหาลูกค้าใหม่ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับฐานลูกค้าปัจจุบัน และลงโฆษณาที่สะท้อนถึงแบรนด์ของคุณได้อย่างชัดเจน ตลอดช่วงหลังเทศกาลคริสต์มาส เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการกลับเข้าเรียนหลังวันหยุดและการฉลองปีใหม่มักจะใช้ได้ผลดีเป็นพิเศษในช่วงนี้

ภาพรวมของ Facebook ในช่วงเทศกาลทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ไทย


    • โพสต์ช่วงหน้าเทศกาลกว่า 80% มาจากมือถือ
    • แชร์วิดีโอและภาพถ่ายมากกว่าช่วงอื่นของปีถึง 20% และ 30% ตามลำดับ
    • นักช้อปตื่นตัวที่สุดในวันสิ้นปี ด้วยยอดเช็กอินที่ร้านค้าที่สูงขึ้นกว่าปกติ 98% ตามมาด้วยยอดช้อปออนไลน์ที่สูงขึ้น 7% ในเดือนมกราคม

ฟิลิปปินส์


    • โพสต์ช่วงหน้าเทศกาลกว่า 70% มาจากมือถือ
    • แชร์วิดีโอและภาพถ่ายมากกว่าช่วงอื่นของปีถึง 50% และ 37% ตามลำดับ
    • นักช้อปตื่นตัวที่สุดในวันคริสต์มาส ด้วยยอดเช็กอินที่ร้านค้าที่สูงขึ้นกว่าปกติ 59% ตามมาด้วยยอดช้อปออนไลน์ที่สูงขึ้น 16% ในเดือนมกราคม

อินโดนีเซีย


    • โพสต์ช่วงหน้าเทศกาลกว่า 80% มาจากมือถือ
    • แชร์วิดีโอและภาพถ่ายมากกว่าช่วงอื่นของปีถึง 87% และ 24% ตามลำดับ
    • นักช้อปตื่นตัวที่สุดในวันสิ้นปี ด้วยยอดเช็กอินที่ร้านค้าที่สูงขึ้นกว่าปกติ 57% ตามมาด้วยยอดช้อปออนไลน์ที่สูงขึ้น 30% ในเดือนมกราคม

เวียดนาม


    • โพสต์ช่วงหน้าเทศกาลกว่า 70% มาจากอุปกรณ์มือถือ
    • แชร์วิดีโอและภาพถ่ายมากกว่าช่วงอื่นของปีถึง 100%
    • นักช้อปตื่นตัวที่สุดในวันคริสต์มาสอีฟ ด้วยยอดเช็กอินที่ร้านค้าที่สูงขึ้นกว่าปกติ 82% ตามมาด้วยยอดช้อปออนไลน์ที่สูงขึ้น 38% ในเดือนมกราคม

สิงคโปร์


    • โพสต์ช่วงหน้าเทศกาลกว่า 79% มาจากอุปกรณ์มือถือ
    • แชร์วิดีโอและภาพถ่ายมากกว่าช่วงอื่นของปีถึง 22% และ 13% ตามลำดับ
    • นักช้อปตื่นตัวที่สุดในวันคริสต์มาส ด้วยยอดเช็กอินที่ร้านค้าที่สูงขึ้นกว่าปกติ 85% ตามมาด้วยยอดช้อปออนไลน์ที่สูงขึ้น 7% ในเดือนมกราคม

ข้อมูลจากการประเมินและรายงานสรุปของ Facebook นับจากเดือนมกราคม 2557 ถึงมกราคม 2558 (เข้าถึงข้อมูลในเดือนมิถุนายน 2558)


“ยุคนี้… ต้องโฆษณา Facebook โซเชียลอันดับ1 เข้าถึงทุกกลุ่มเป้าหมาย”


PROMOTION FOR YOU


Related Articles
Facebook
Facebook Thailand เปิดตัวออฟฟิศอย่างเป็นทางการ ภายในปี 2018

Facebook
รู้จักพฤติกรรมผู้บริโภค เข้าใจกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้นด้วย Facebook Pixel

Facebook
ลงโฆษณา Facebook ยังไงไม่ให้ถูกเมิน

Facebook
4 วิธีโปรโมท Page Facebook ให้ประสบความสำเร็จ

View all

Get More Detail
Interested Services
Please Select Services