02-639-7878 ext 990

Office Hour Mon - Fri 9.00 am - 7.00 pm

Close This Window
LINE Ads
Facebook Ads
Instagram Ads
Google Ads
YouTube Ads
Twitter Ads
TikTok Ads
Website & Landing Pages
SEO ( Search Engine Optimization )
Content Marketing
Email & SMS Marketing
Influencer
Video Ads
Chatbot Services
Submit
Nipa Digital Marketing Add Line
Tiktok

ทำความรู้จัก TiKTok Creator Marketplace คืออะไร?

Homepage
Articles
Tiktok
ทำความรู้จัก TiKTok Creator Marketplace คืออะไร?
ทำความรู้จัก TiKTok Creator Marketplace คืออะไร?

ปี 2022 ที่ผ่านมา TikTok ได้เปิดเผยสถิติที่น่าสนใจเกี่ยวกับพฤติกรรมของนักช้อปออนไลน์ เพียงแค่สไลด์ดูคลิปวิดิโอ ก็ทำให้รู้สึกอยากช้อปมากขึ้นถึง 71% และแน่นอนว่าเป็นความดีความชอบของเหล่า TikTok Creator ที่สามารถสร้างสรรค์วิดิโอออกมาน่าสนใจ และสามารถเปลี่ยนคอนเทนต์ให้กลายเป็นยอดขายให้กับแบรนด์ได้


เมื่อการขายของออนไลน์เปลี่ยนรูปแบบไปจากเดิมที่เน้นราคาถูก เน้นคุณภาพ และในปัจจุบันที่เน้นประสบการณ์จริงของผู้ใช้งาน ทำให้เกิดการตลาดรูปแบบใหม่ คือ UGC (User-generated Content) หรือคอนเทนต์ที่ถูกสร้างขึ้นจากผู้บริโภคตัวจริง ที่ใช้งานสินค้าเราจริง ๆ มารีวิวในรูปแบบแตกต่างกัน ดังนั้น นอกจากการยิงแอดโฆษณา แล้ว การร่วมงานกับเหล่า Influencer หรือครีเอเตอร์ก็จำเป็นเช่นกัน


และเพื่อให้รองรับการตลาดรูปแบบนี้ทำให้ TIkTok ได้เปิดตัว Solution ใหม่ที่ทำให้แบรนด์สามารถติดต่อ กับ TikTok creator มากขึ้น ผ่านแพลตฟอร์มที่เรียกว่า TikTok Creator Marketplace นั่นเอง

Nipa Digital Marketing Image Content


TikTok Creator Marketplace คืออะไร ?


TikTok Creator Marketplace คือ แพลตฟอร์มที่รวบรวมเหล่า TikTok Creator ไว้ที่เดียว เพื่อให้แบรนด์สามารถค้นหาและร่วมงานกับครีเอเตอร์ได้ง่ายขึ้น ซึ่งเราสามารถดูข้อมูลพื้นฐานของครีเอเตอร์แต่ละคน เพื่อหาคนที่เหมาะสมที่เราจะร่วมงานกัน ไม่ว่าจะเป็น Reach, Engagement, Views, Demographics และอื่นๆ ที่สำคัญ เราสามารถร่วมงานกับครีเอเตอร์ผ่าน TikTok Creator Marketplace (TTCM) ได้แบบ End-to-End ครบทุกกระบวนการตั้งแต่ การค้นหาครีเอเตอร์, ต่อรองเรทราคา, จัดการแคมเปญ และการวิเคราะห์ผลจากแคมเปญที่มีการร่วมงานกัน


ทำไมต้องเข้าร่วม TikTok Creator Marketplace


  1. คุณสามารถหาครีเอเตอร์ที่เหมาะสมกับแบรนด์ของคุณได้ในเวลาไม่นาน

    TikTok เป็นแพลตฟอร์มให้ความบันเทิงที่มีครีเอเตอร์เป็นกุญแจสำคัญ ดังนั้น หากคุณต้องการจะทำการตลาดออนไลน์ให้ปังบนแพลตฟอร์มนี้ แน่นอนว่าคุณต้องมีสักคลิปที่เป็นคนจริง ๆ มาแสดงอยู่บนวิดิโอ และหากอยากให้แบรนด์ของคุณมีความน่าเชื่อถือมากขึ้นการรีวิวสินค้าแบบ UGC ก็เป็นทางเลือกที่ดี แล้วเหล่าครีเอเตอร์นั่นอยู่ที่ไหน เพียงแค่เข้าไปที่ TikTok Creator Marketplace แน่นอนว่าคุณจะสามารถหาครีเอเตอร์ที่เข้าแบรนด์คุณได้ภายในเวลาไม่นานแน่นอน

  2. คุณจะได้คอนเทนต์ที่มีคุณภาพ

    ครีเอเตอร์จะได้เข้าร่วม Community ของ TikTok Creator Marketplace ได้ จะได้รับการเชิญจากทาง TikTok โดยตรง ซึ่งจะอิงจากข้อมูลพื้นฐาน เช่น ยอดไลก์, จำนวนผู้ติดตาม, คอนเทนต์ที่สร้าง และยอด engagement และแน่นอนว่าต้องเป็นบัญชีผู้ใช้งานแบบ Personal เท่านั้น บัญชีที่เป็น Business Account จะไม่สามารถเข้าร่วมได้ ทำให้คุณมั่นใจได้ว่าครีเอเตอร์ที่อยู่ใน Marketplace เป็นครีเอเตอร์ที่มีคุณภาพ

  3. เป็นขั้นตอน ชัดเจน ปลอดภัยในการทำธุรกรรมการเงิน

    TikTok Creator Marketplace เป็นระบบของ TikTok ดังนั้นในการทำธุรกรรมทางการเงิน การเจรจาต่อรองจะได้รับการดูแลจาก TikTok และสามารถปรึกษาได้หากมีข้อสงสัยได้

  4. มีวิเคราะห์ และรายงานผลให้ครบทุก Stat

    เมื่อใช้งาน TikTok Creator Marketplace แบรนด์สามารถดูผลลัพท์ได้ผ่านหน้า Dashboard ตามครีเอเตอร์ที่คุณร่วมงานได้เลย ทำให้ทราบได้ว่าครีเอเตอร์ที่คุณเลือกร่วมงานตอบโจทย์กับแบรนด์หรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นเพศ อายุ หรือยอดวิววิดิโอของครีเอเตอร์นั้น ๆ และสามารถนำข้อมูลที่ได้ไปพัฒนาในแคมเปญหน้าได้อีกด้วย


หา TikTok Creator ยังไง ฟิลเตอร์แบบไหนให้เข้ากับแบรนด์ ?


  • หากคุณเป็น TikTok Creator อยู่แล้ว ปัจจุบันการเข้าร่วม TIkTok Creator Marketplace ยังมีอยู่เพียงวิธีเดียว นั่นคือ TikTok จะเป็นผู้ที่ส่งคำเชิญไปให้เอง จะไม่มีการเปิดรับสมัครเพื่อเข้าร่วม โดยจะมีการตรวจสอบข้อมูลพื้นฐานของคุณ ไม่ว่าจะเป็นยอดไลก์, จำนวนผู้ติดตาม, คอนเทนต์ที่สร้าง และยอด engagement

  • หากคุณเป็นแบรนด์สินค้า อันดับแรก แบรนด์จะต้องเป็น Business Account ที่สามารถยิงแอดโฆษณาได้ และมีการสร้างแคมเปญโฆษณาอยู่แล้ว เพื่อให้ TikTok algorithm สามารถนำเสนอ TikTok Creator ที่ตอบโจทย์แบรนด์ของคุณมากที่สุด แต่หากคุณยังไม่มี TikTok Business Account สามารถสร้างได้ที่ ลิงก์ เมื่อมีบัญชีแล้วทำตาม นี้แบบ Step by Step ได้เลย
Nipa Digital Marketing Image Content


  • 1. เข้าไปที่ ลิงก์ โดยใช้บัญชีโฆษณาของแบรนด์ log-in และสร้างแคมเปญโฆษณา

  • 2. ค้นหา TikTok creator ที่เข้ากับแบรนด์ ซึ่งสามารถฟิลเตอร์ 4 ระดับ

    • Creator อยู่ประเทศไหน ประเภทคอนเทนต์ที่ทำ ภาษาที่ใช้ และจำนวน Follower
    • Audience ของ Creator สามารถฟิลเตอร์ได้ตั้งแต่ ประเทศ อายุ เพศ ระบบปฎิบัติการโทรศัพท์ที่ใช้ และความสนใจ
    • Performance ของครีเอเตอร์ เช่น ยอดวิวเฉลี่ยต่อวิดิโอ ยอด Engagement
    • Partnership หรือจำนวนแคมเปญที่ครีเอเตอร์นั้น ๆ ได้ร่วมงานกับแบรนด์และทำสำเร็จไปแล้ว 
Nipa Digital Marketing Image Content


  • 3. กด Add to Shortlist

  • 4. เลือก TikTok Creator และกด Add to campaign

  • 5. Publish แคมเปญผ่าน Ads Manager


ข้อควรระวังก่อนเริ่มหา TikTok ครีเอเตอร์


ถึงแม้ TikTok Creator Marketplace จะทำผ่านระบบการจัดการของ TikTok โดยตรง แต่เมื่อเป็นระบบใหม่ ผู้ใช้งานก็ย่อมต้องศึกษาวิธีการใช้งานให้เข้าใจก่อนที่จะเริ่มทำแคมเปญจริงเพื่อป้องกันความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้น และอย่าลืมว่าปัจจุบันนี้มีครีเอเตอร์เกิดใหม่หลากหลายรูปแบบ อย่าลืมหาข้อมูลให้ดีก่อนที่จะตัดสินใจร่วมงานและสำหรับครีเอเตอร์ก็อย่าลืมศึกษาแบรนด์ให้ดี ต้องมีความน่าเชื่อถือก่อนตกลงทำสัญญากันด้วยนะ


NIPA Tie-in


สำหรับใครที่อยากเริ่มทำการตลาดออนไลน์บนแพลตฟอร์ม TikTok อยากเปิด Account TikTok for Business เหมือนที่เราแนะนำไป หรืออยากได้คอนเทนต์แบบปัง ๆ ไปดึงดูลูกค้า ที่ NIPA ของเราก็มี service ให้ แต่ถ้าคุณยังไม่แน่ใจ สามารถเข้าไปทำความรู้จักกับเราให้มากขึ้นได้ที่ TikTok Channel ของ NIPA @nipaagency หรือเพจ Facebook @nipaads ได้เลย


PROMOTION FOR YOU


Related Articles
Tiktok
ทำความรู้จัก TiKTok Creator Marketplace คืออะไร?

Tiktok
เจาะลึกฟีเจอร์โดนใจใน TikTok LIVE ถูกใจสายไลฟ์สด!

Tiktok
อยากขายได้ต้องรู้!! โฆษณา TikTok Shop ยังไงไม่ให้โดนแบน

Tiktok
เก็บทุกประเด็นกับ TikTok Now อ่านจบ คุยกับเขารู้เรื่องแน่นอน

View all

Get More Detail
Interested Services
Please Select Services