Office Hour Mon - Fri 9.00 am - 7.00 pm
ทุกคนรู้ไหม จากผลสำรวจของ Harvard Business School พบว่า การรักษาลูกค้าเก่าเพิ่มขึ้นเพียง 5% สามารถเพิ่มกำไรทางธุรกิจได้ถึง 25-95% แสดงให้เห็นว่าการรักษาลูกค้าเดิมมีมูลค่ามหาศาลต่อธุรกิจ มากกว่าการหาลูกค้าใหม่เพียงอย่างเดียว แล้วเราจะทำอย่างไรให้รักษาลูกค้าเก่าไว้ได้ วันนี้ NIPA มีกลยุทธ์ดี ๆ มาแนะนำ
กลยุทธ์ CLV หรือ Customer Lifetime Value Strategy คือ กลยุทธ์การตลาดที่มุ่งเพิ่มมูลค่าตลอดอายุการใช้งานของลูกค้า เป็นแนวทางการตลาดที่โฟกัสไปที่การรักษาฐานลูกค้าที่มีอยู่เดิม ให้กลายเป็นลูกค้าที่มีมูลค่าต่อธุรกิจในระยะยาว มากกว่าการมุ่งหาลูกค้าใหม่เพียงอย่างเดียว
แนวคิด CLV คือ การวิเคราะห์ข้อมูลของลูกค้า เพื่อทำความเข้าใจพฤติกรรมและความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่มอย่างลึกซึ้ง จากนั้นจึงออกแบบกลยุทธ์การตลาดที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า ทำให้ลูกค้ามีความภักดีต่อแบรนด์และเกิดการซื้อซ้ำ
Customer Lifetime Value (CLV) = มูลค่าเฉลี่ยของการซื้อ x จำนวนครั้งที่ลูกค้าซื้อในแต่ละปี x ระยะเวลาเฉลี่ยของความสัมพันธ์กับลูกค้า (ปี)
NIPA ขอยกตัวอย่างให้เห็นภาพง่าย ๆ เช่น
นักวิ่งที่ซื้อรองเท้า 4,000 บาทต่อคู่ x 3 คู่ต่อปี x 6 ปี หมายความว่า ตลอดระยะเวลาที่นักวิ่งคนนี้เป็นลูกค้าของเราสามารถสร้างยอดขายให้กับธุรกิจของเราได้ 72,000 บาท
แล้วเราคำนวณ CLV ไปทำไม? สงสัยกันใช่ไหม การคำนวณ CLV ช่วยให้เราเข้าใจมูลค่าที่ลูกค้าแต่ละคนสร้างให้กับธุรกิจตลอดอายุการใช้งานของลูกค้า สามารถปรับใช้เพื่อคาดการณ์การซื้อขายสินค้าได้ และสามารถนำข้อมูลนี้สามารถนำไปใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการตัดสินใจทางธุรกิจได้หลายอย่าง เช่น การกำหนดกลยุทธ์การตลาด เป็นต้น
สรุปแล้ว CLV Marketing Strategy เป็นสิ่งสำคัญสำหรับธุรกิจที่ต้องการเติบโตอย่างยั่งยืน สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าและเพิ่มมูลค่าที่ลูกค้าสร้างขึ้นให้กับธุรกิจในระยะยาว
หากสนใจความรู้ดี ๆ แบบนี้ อย่าลืมกดติดตามเว็บไซต์ NIPA Digital Marketing Agency เพื่ออัปเดตเทรนด์และข่าวสารวงการ Digital Marketing กัน