02-639-7878 ext 990

Office Hour Mon - Fri 9.00 am - 7.00 pm

Close This Window
LINE Ads
Facebook Ads
Instagram Ads
Google Ads
YouTube Ads
Twitter Ads
TikTok Ads
Website & Landing Pages
SEO ( Search Engine Optimization )
Content Marketing
Email & SMS Marketing
Influencer
Video Ads
Chatbot Services
Submit
Nipa Digital Marketing Add Line
Digital Marketing

รู้จัก Digital Marketing การตลาดยุคใหม่บนโลกไร้พรมแดน

Homepage
Articles
Digital Marketing
รู้จัก Digital Marketing การตลาดยุคใหม่บนโลกไร้พรมแดน
รู้จัก Digital Marketing การตลาดยุคใหม่บนโลกไร้พรมแดน

ในยุคที่การตลาดออนไลน์เข้ามามีบทบาทกับการค้าขายของพ่อค้าแม่ค้ายุคใหม่มากขึ้นแบบนี้ ส่งผลให้พ่อค้าแม่ค้าหรือผู้ประกอบธุรกิจหลายต่อหลายรายต้องขยับขยายช่องทางการขายมากยิ่งขึ้น จากแบบออฟไลน์เป็นออนไลน์ ประกอบกับยุคสมัยที่โรคระบาดเข้ามาจำกัดการเข้าถึงสินค้าหรือบริการมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นสินค้าอุปโภคหรือบริโภค ทำให้การทำ Digital Marketing หรือ Online Marketing เข้ามามีบทบาทเป็นอย่างมาก แต่ในบางครั้งเราอาจจะยังไม่ทราบว่าการทำการตลอดออนไลน์หรือ Digital Marketing คืออะไร วันนี้เราจะพามาทำความรู้จักกัน

Digital Marketing คืออะไร

สรุปง่ายๆ ก็คือ การทำการตลาดในรูปแบบหนึ่งเพื่อเพิ่มยอดขายให้ได้ตามที่ต้องการ โดยการนำสื่อ Social media ต่างๆ เข้ามาเป็นตัวช่วย เพื่อให้สามารถเข้าถึงลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น สำหรับการตลาดแบบ Digital Marketing หรือ Online Marketing คือการทำให้แบรนด์สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้จำนวนมากภายในระยะเวลาไม่นาน และใช้กลยุทธ์ทางการตลาดหรือ Digital Marketing Strategy ในการวางแผนเพื่อให้การทำในแต่ละครั้งเกิดประสิทธิภาพมากที่สุด

Digital Marketing กับ Online Marketing ต่างกันอย่างไร

อย่างที่กล่าวไปแล้วข้างต้นว่า Digital Marketing คือ การทำการตลาดออนไลน์ผ่านทางสื่อ Multi media ต่างๆ เช่น ป้ายไฟฟ้า, โฆษณาทางทีวี, และสื่อที่เป็น ดิจิทัลทั้งหมด ตามความเหมาะสมของแบรนด์เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายหรือกลุ่มคนที่เราต้องการให้เข้ามาซื้อสินค้าหรือบริการของเราให้มากที่สุด โดยใช้ระยะเวลาไม่นาน แบ่งไปตาม Digital Marketing Strategy ต่างๆ ที่วางไว้ ส่วน Online Marketing ในความจริงแล้วความหมายไม่ได้ต่างกันมากแต่ สื่อหลักที่ Online Marketing ใช้คือ การทำการตลาดบนช่องทางออนไลน์ เช่น website, social media platform, Search Engine ( Google / Bing ) เป็นต้น

Digital Marketing มี Strategy ที่จะช่วย SME หรือผู้ประกอบการอย่างไร

ในแง่ของผู้ประกอบการเอง ไม่ว่าจะรายใหญ่หรือรายเล็ก อาจจะอยากทราบว่า Digital Marketing ทำอะไรบ้าง หรือ Digital Marketing มีอะไรบ้าง กันแล้ว แต่ก่อนจะไปถึงขั้นตอนนั้น เรามาดูกันก่อนว่า Digital Marketing สามารถช่วยเหลือธุรกิจของเราได้ยังไงบ้าง โดยการวาง Digital Marketing Strategy โดยในที่นี้จะขอแบ่งเป็นแบบระยะสั้นและระยะยาว

Digital Marketing Strategy ระยะสั้น

คือ การทำการตลาดออนไลน์ด้วยการยิงโฆษณาไปสู่กลุ่มเป้าหมายโดยตรง ผ่านช่องทางสื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ ซึ่งมีการใช้งบประมาณที่แตกต่างกันออกไป โดยในส่วนนี้อาจมีการแข่งขันกันในเรื่องของงบที่ใช้กับคู่แข่งรายอื่นๆ ที่ขายสินค้าหรือบริการแบบเดียวกับเรา

Digital Marketing Strategy ระยะยาว

คือ การทำการตลาดออนไลน์โดยใช้การผลิตคอนเทนต์หรือบทความที่มีประโยชน์และน่าสนใจ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายมาพบและเกิดความเชื่อถือแบรนด์ โดยกลุ่มเป้าหมายกลุ่มนี้มีโอกาสเข้ามาเป็นลูกค้าได้ในอนาคต

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ว่าจะเป็นการวาง Digital Marketing Strategy ระยะสั้นหรือระยะยาว หากนำมาบริหารและจัดการดีๆ แล้ว ทั้ง 2 อย่างสามารถใช้ร่วมกันเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับแบรนด์ได้

Digital Marketing มี Service อะไรบ้าง

มาถึงคำถามที่หลายๆ คนอยากรู้ ว่าแล้ว Digital Marketing Service หรือ Online Marketing Services มีอะไรบ้าง บอกได้เลยว่าจริงๆ แล้ว มีหลากหลายรูปแบบมาก แต่ในที่นี้จะขอเลือกบริการที่เป็นที่นิยมมานำเสนอให้ได้รู้จักกัน ดังนี้

1. การใช้สื่อ Social Media

ถือเป็น Online Marketing Services ที่หลายๆ คนให้ความสนใจเป็นอันดับต้นๆ เลยก็ว่าได้ โดยเป็นการใช้สื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, Twitter, LINE หรือแม้กระทั่ง Tiktok ที่ถือเป็นแพลตฟอร์มน้องใหม่ที่มาแรงในช่วงโควิด-19 เริ่มระบาดใหม่ๆ ในปี 2020 ที่ผ่านมา ซึ่งข้อดีของการทำการตลาดออนไลน์ช่องทางนื้จะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้รวดเร็ว เนื่องจากมีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมาก และเราสามารถพูดคุยหรือสื่อสารกับลูกค้าได้โดยตรง ทำให้ปิดการขายได้ง่ายกว่าช่องทางอื่นๆ นั่นเอง

2. การใช้ Search Engine และผลิตภัณฑ์ของ Google

การทำ Online Marketing ช่องทางนี้จะเน้นไปในเรื่องของเว็บไซต์เป็นหลัก โดยการซื้อโฆษณา Google ในรูปแบบ Search เพื่อให้เว็บไซต์ของเราติดหน้าแรก Google และให้ผู้คนพบเห็นได้ง่ายๆ นอกจากนั้นยังมีการทำ SEO หรือ Search Engine Optimization ที่เป็นการสร้างเนื้อหาบนเว็บไซต์ที่มีประโยชน์กับกลุ่มเป้าหมาย โดยมีคีย์เวิร์ดต่างๆ เพื่อให้ผู้คนค้นหาและพบบน Google ได้ โดยการทำ SEO จะช่วยในเรื่องของความน่าเชื่อถือของแบรนด์ได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้น Google ยังมีช่องทางที่น่าสนใจอย่างการทำ GDN ที่เป็นการ Retargeting หรือยิงโฆษณาเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเกิดการจดจำแบรนด์ของเรา รวมถึงการทำโฆษณาบน Youtube ด้วยเช่นกัน

3. Content Marketing

Content Marketing ถือเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญในการทำการตลาดออนไลน์ โดยเป็นการสร้างเนื้อหาขึ้นมาเพื่อสื่อสารกับลูกค้า โดย Content จะช่วยสร้าง Awareness การจดจำแบรนด์ และสร้าง Engagement การมีส่วนร่วมกับแรนด์ได้โดยตรง ซึ่ง Content ที่ทำจะต้องสร้างความดึงดูดใจในขณะเดียวกันก็มีประโยชน์กับผู้อ่าน ซึ่งในแต่ละแพลตฟอร์มก็จะมีวิธีในการทำ Content Marketing ที่แตกต่างกันออกไป ทั้งรูปแบบบทความ วิดีโอ ข้อความสั้นๆ และรูปภาพ รวมไปถึงเสียงด้วยเช่นกัน

4. Email Marketing

Digital Marketing Service อีกรูปแบบหนึ่งที่เน้นกลุ่มลูกค้าประเภท Existing ซึ่งมีข้อมูลอยู่แล้ว โดยการใช้ E-Mail Marketing นั้นทำเพื่อให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ หรือใช้งานกับระบบ CRM เพื่อบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า เน้นการแจ้งโปรโมชัน ข่าวสารต่างๆ รวมถึงใช้ในการตั้งระบบตอบกลับอัตโนมัติ ซึ่งการใช้ Email marketing จึงเป็นการสื่อสารกับลูกค้าอย่างตรงจุดและน่าเชื่อถือ

ทีนี้ก็พอจะทราบกันแล้วใช่มั้ยว่าการตลาดออนไลน์ คืออะไร หากนำกลยุทธ์ต่างๆ ไปปรับใช้กับธุรกิจและช่องทางที่เรานำเสนอไป เชื่อได้เลยว่าจะสามารถช่วยกระตุ้นยอดขายของคุณได้อย่างแน่นอนหากทำได้อย่างตรงจุดและถูกที่ถูกเวลา

ถึงเวลาที่คุณต้องลองทำ Digital Marketing ดูบ้างแล้วนะ ไม่ว่าจะด้วยตนเองหรือปรึกษาเอเจนซี่ที่รับโฆษณาออนไลน์โดยตรงก็สามารถช่วยได้เช่นกัน


PROMOTION FOR YOU


Related Articles
Digital Marketing
4 สิ่งที่ต้องรู้ก่อนทำ Influencer Marketing

Digital Marketing
5 ทริคโดนๆ กับการทำ Marketing Online ให้โดนใจผู้บริโภค

Digital Marketing
สู้ด้วย Content เพื่อ Feedback ที่ดีกว่า!

Digital Marketing
Social Media อะไรที่ “ใช่” กับแบรนด์ของคุณ

View all

Get More Detail
Interested Services
Please Select Services