02-639-7878 ต่อ 990

เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.

ปิดหน้าต่างนี้
โฆษณาบน LINE
โฆษณาบน Facebook
โฆษณาบน Instagram
โฆษณาบน Google
โฆษณาบน YouTube
โฆษณาบน Twitter
โฆษณาบน TikTok
รับออกแบบเว็บไซต์ธุรกิจ
SEO ( Search Engine Optimization )
Content Marketing
การตลาดบน E-mail และ SMS
รับจ้างรีวิวสินค้า และบริการ
รับทำวิดีโอโฆษณา
โฆษณาบน Facebook Ads
บริการ ChatBot
ยืนยัน
Nipa Digital Marketing Add Line
Digital Marketing

7 เทรนด์การตลาดออนไลน์ปี 2023 สำหรับคนทำธุรกิจ

หน้าหลัก
บทความ
Digital Marketing
7 เทรนด์การตลาดออนไลน์ปี 2023 สำหรับคนทำธุรกิจ
7 เทรนด์การตลาดออนไลน์ปี 2023 สำหรับคนทำธุรกิจ

ใกล้เข้าปี 2023 เข้าไปทุกที ย่างเข้าปีใหม่…ก็ต้องมาพร้อมกับเทรนด์ใหม่ๆ ให้นักการตลาด เข้ามาอัปเดตกันให้เท่าทันโลก เท่าทันสื่อมากขึ้น และแน่นอนว่าเมื่อเราอยู่ในยุคที่เทรนด์มาไวไปไวใกล้เคียงความไวของอินเตอร์เน็ต 5G แบรนด์ไหนที่ปรับเปลี่ยนตามเทรนด์ได้ไว ก็มักจะเป็นผู้ชนะเสมอบนสนามแข่งที่เรียกว่า “โลกออนไลน์”NIPA Podcast · Ep.5 7 เทรนด์การตลาดออนไลน์ปี 2023 สำหรับคนทำธุรกิจ


วันนี้ Nipa รวบรวม 7 เทรนด์การตลาด 2023 และสรุปมาให้อ่านอย่างกระชับ เข้าใจง่าย ให้นักธุรกิจ และนักการตลาด สามารถนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับแผนการตลาดออนไลน์ของแบรนด์ได้ ไปดูกันว่ามีเทรนด์ไหนน่าสนใจบ้าง!


1. Sustainability Marketing


หลังจากที่พบเจอวิกฤตที่สร้างความสาหัสทั่วประเทศอย่างโควิด และวิกฤตที่ส่งผลต่อโลกมากมาย ทำให้ผู้คนต่างโหยหาสิ่งดีๆ เพื่อที่จะได้ตอบแทนโลกมากขึ้นในปีต่อๆ ไป ธุรกิจที่ได้รับรองให้เป็น B Corporation ที่มีคุณสมบัติตรงตามมาตรฐานสูงสุดของการดำเนินงานและการใส่ใจด้านสังคม และสิ่งแวดล้อม เพิ่มมากขึ้น กว่า 5,000 แห่งในปีนี้ ทำให้เห็นว่าบริษัทที่กำลังเติบโต ต่างใส่ใจเรื่องความยั่งยืนมากขึ้น


2. Short Video


ในขณะที่ TikTok มียอดผู้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้มีผู้ใช้งาน 1 พันล้านคนทั่วโลกเรียบร้อยแล้ว และในขณะเดียวกัน Instagram Reels ก็มีผู้ใช้งานเพิ่มสูงขึ้นไม่แพ้กัน ยอดเติบโตพุ่งขึ้นสูงทั้งสองแอปพลิเคชันขนาดนี้ แทบจะไม่มีเหตุผลอะไรที่แบรนด์จะไม่เปิดใจให้กับแพลตฟอร์มทั้ง 2 เลย แต่แบรนด์อาจจะต้องตั้งคำถาม ว่าลูกค้าใช้งานแพลตฟอร์มเหล่านี้หรือไม่ ใช้มากน้อยแค่ไหน เพื่อให้ไม่เกิดการ Loss ในการสื่อสาร 


ลูกค้าจะสามารถเข้าถึงแบรนด์ได้ ก็ต่อเมื่อสิ่งที่นำเสนอนั้นตอบโจทย์ และบนแพลตฟอร์มที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ของพวกเขาด้วย


3. Influencer Marketing & UGC


อินฟลูเอนเซอร์ และการบอกต่อจากผู้ใช้จริง ได้กลายเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ได้รับการยอมรับมาเนิ่นนาน และปฏิเสธไม่ได้ว่ากลยุทธ์เหล่านี้ช่วยให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือ ให้แบรนด์เป็นที่ยอมรับในกลุ่มลูกค้าใหม่มากขึ้น จนกระทั่งสร้างยอดขายได้ การใช้ผู้มีอิทธิพล หรือ UGC ( User Generate Content ) ช่วยให้แบรนด์เติบโตได้จริง และยังคงเป็นกลยุทธ์ยอดฮิตจนถึงปีหน้าเลยทีเดียว


จากข้อมูล Consumer Acquisition ในปี 2022 UGC เมื่อมีคลิปผู้ใช้จริงรีวิวสินค้า มีอัตราการมีส่วนร่วมกับเนื้อหาถึง 12 เท่า เมื่อเทียบกับเนื้อหาอื่นๆ อัตรา Conversion เพิ่มขึ้น 28% เมื่อให้ผู้ใช้จริงรีวิว + เป็นสปอนเซอร์ และ 77% ของแบรนด์ต่างๆ ได้ใช้ Influencer Marketing เป็นเครื่องมือทำการตลาดอีกด้วย


4. Metaverse


เชื่อว่าหลายคนกำลังพยายามค้นหาคำตอบว่า Metaverse เริ่มเข้ามามีบทบาทได้อย่างไร สำคัญอย่างไรกับธุรกิจบ้าง Search Engine Journal กล่าวว่า "Metaverse จะกลายเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับทุกแบรนด์" อย่าง Disney, Nike และ Gucci ก็กำลังว่าแผนสร้างโลกเสมือนจริงใบใหม่เพื่อปรับให้เท่าทันโลก อย่างเช่น การออกแบบให้เว็บไซต์ หรือหน้าข้อมูลผลิตภัณฑ์เป็นอีกหนึ่ง Digital Community โดยสามารถช็อปปิ้งผ่าน AR/VR เพื่อเพิ่มลูกเล่นใหม่ให้ลูกค้าสนุกกับการเลือกซื้อสินค้าได้มากขึ้น


5. Conversational Marketing


อาจไม่ใช่แค่ประทับใจ แต่อาจปิดการขายได้ไวกว่า เนื่องจากผู้บริโภคยุค 5G ต้องการทุกอย่างที่รวดเร็วทันใจในทุกกระบวนการสั่งซื้อ แม่ค้าพ่อค้าออนไลน์ หรือ Customer Service จึงต้อง Stand by ตอบให้ไวเมื่อลูกค้ามีคำถาม

วิธีที่ช่วยรักษา Customer relationship ไว้อีกหนึ่งวิธี คือการเปิดใช้งาน Chat Bots ซอฟต์แวร์ที่จะช่วยตอบกลับข้อความของลูกค้าได้ทันท่วงทีแบบอัตโนมัติ โดยสามารถตั้งค่า Keyword ของลูกค้า และออกแบบการตอบกลับได้หลากหลายอีกด้วย


6. (Hyper) Personalized Marketing


การตลาดเฉพาะบุคคล หรือ Personalized Marketing น่าจะเป็นกลยุทธ์ที่เหล่านักการตลาดคุ้นชินกันดีอยู่แล้ว เพราะตั้งแต่หลายๆ ธุรกิจได้ก้าวเข้าสู่โลกแห่ง Data Driven ที่นำข้อมูล Big Data มากรองและประมวลผลเพื่อให้ได้ข้อมูลใช้ได้จริง นำมาวิเคราะห์แล้วเรียนรู้ด้วย Machine Learning ทำให้ได้ข้อมูลของกลุ่มลูกค้าที่แม่นยำมากขึ้น การทำการตลาดเฉพาะบุคคลจึงเป็นเรื่องที่หลายแบรนด์ให้ความสำคัญไปตามๆ กัน


แต่แล้ว Personalized Marketing หรือต้องพ่ายแพ้ให้กับ Hyper - Personalized Marketing ที่เป็นกลยุทธ์ที่ต้องอาศัยความแยบยลเพิ่มเข้ามาในการวิเคราะห์ Insight และไม่ใช่แค่ความต้องการของลูกค้าที่ต้อง Dig Down ให้ได้ แต่ต้องรู้ลึกถึงก้นบึ้งในหัวใจ ว่าลูกค้ากลุ่มไหน “หลงใหล” ในอะไร เช่น ลูกค้าแต่ละคนก็จะชอบโปรโมชันที่ต่างกันออกไป บางคนชอบให้แถมแบบคุ้มค่า บอกคนแค่ส่งฟรีก็มากพอ แต่กับบางคนก็พร้อมที่จะเสียเงินเพิ่มถ้ากดสั่งซื้อชิ้นที่ 2 แล้วถูกกว่า และเพื่อกลยุทธ์ที่เหนือกว่า Personalized Marketing ที่ทุกวันนี้จะกลายเป็นเรื่องเบสิคไปเสียแล้ว แบรนด์หรือนักการตลาดจะต้องซื้อใจลูกค้าด้วยการศึกษาความต้องการให้ลึกแบบขั้นสุด เรียนรู้ ศึกษาและวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้าโดยละเอียดมากขึ้น


7.  Zero - Party Data


เมื่อปีที่แล้ว Google กำลังยุติการใช้ Third-party cookies ที่เป็นเครื่องมือในการจัดเก็บข้อมูลของลูกค้าเมื่อเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ เพื่อเอาไปต่อยอดในการทำการตลาด แต่ ณ ปัจจุบัน จะไม่สามารถทำได้อีกต่อไป เท่ากับว่าบริษัทต่างๆ จะปรับเปลี่ยนวิธีการเก็บข้อมูลอย่างสร้างสรรค์ สร้างความไว้วางใจ ให้ลูกค้าเชื่อมั่นและพร้อมที่จะแชร์ข้อมูลอย่างเต็มใจ วิธีนี้อาจเป็นวิธีที่นำมาซึ่งข้อมูลที่แม่นยำที่สุด


และนี่คือเดือนแห่งการเปลี่ยนผ่าน ที่ให้เราได้ทิ้งทวนกลยุทธ์เดิมๆ และเปลี่ยนมาใช้กลยุทธ์ใหม่ๆ ให้เข้ากับเทรนด์การตลาด 2023 และไม่ลืมที่จะปรับตัวให้เท่าทันสถานการณ์ ตามให้ทันทุกเทรนด์ เพราะสงครามการตลาดที่ฟาดฟันกันด้วยเม็ดเงิน อาจจะยังไม่ดุเดือดเท่าธุรกิจที่แข่งขันกันบนลู่วิ่ง ที่แบรนด์ใดปรับตัวได้ไว ก็ถึงเส้นชัยได้เร็วกว่า วันนี้ Nipa หวังว่าบทความเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย อัปเดตความรู้ ข่าวสารกับ Nipa ได้ก่อนใคร ผ่านทาง  เพจ NIPA Digital Marketing Agency


ส่วนลดพิเศษ คลิกเลย👇


บทความที่เกี่ยวข้อง
Digital Marketing
ระวัง! ก่อนอวสารการขาย ถ้าไม่อยากโดนปิดกั้นการมองเห็น

Digital Marketing
4 สิ่งที่ต้องรู้ก่อนทำ Influencer Marketing

Digital Marketing
รู้จัก Digital Marketing การตลาดยุคใหม่บนโลกไร้พรมแดน

Digital Marketing
Digital Marketing เทรนด์ที่น่าจับตามอง

View all

รับคำปรึกษาฟรี!
บริการที่น่าสนใจ
บริการของคุณ