
เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.
ในยุคที่คนเลื่อนฟีดเร็วและไวในพริบตาเดียว การลงทุนลงแรงไปกับการทำคอนเทนต์ของเพจหรือแบรนด์ จึงกลายเป็นเปล่าประโยชน์... ทำคอนเทนต์ยังไงคนก็ไม่ซื้อ บางคนอาจเฉยๆ และอาจทำให้คนไม่เห็น Message ที่คุณกำลังจะสื่อ แล้วการทำให้คนหยุดอ่านมันต้องทำยังไงล่ะ!? ต้องสะกดใจยังไงให้ลูกค้าหยุดนิ้วโป้ง ไม่เลื่อนผ่าน แล้วอ่านต่อ ไปจนถึงกดซื้อได้ที่สุด มันมีทริคอยู่ค่ะ
ทริคนั้นคือ Scarcity Marketing หลายคนงงว่ามันคืออะไร ทำไมชื่อดูน่ากลัวเหมือนหนังสยองขวัญ แต่ความเป็นจริงแล้ว มันคืออีกหนึ่งเทคนิคทางการตลาดที่ช่วยให้ลูกค้ารู้สึกว่า “ไม่ได้การแล้ว ต้องรีบแล้ว!!!” อาจจะยังงงกันอยู่ใช่มั้ยล่ะคะ งั้นไปทำความรู้จักกับ Scarcity Marketing อย่างละเอียดกันเลย
Scarcity Marketing การตลาดที่กระตุ้นความรู้สึกขาดแคลน เป็นเทคนิคที่จำกัดจำนวนสินค้า บริการ หรือข้อเสนอ เพื่อกระตุกต่อมอยากได้ ของมันต้องมี กระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อเร็วขึ้น หลักการง่ายๆ คือ “ของมีน้อย คนอยากได้เยอะ” ยิ่งรู้ว่าสินค้ากำลังจะหมด หรือโปรโมชันมีเวลาจำกัด คนก็ยิ่งอยากได้แบบไม่ต้องคิดเยอะ
เคยรู้สึกมั้ยคะ เวลาเห็นคำว่า "สินค้าหมดแล้ว! หมดเลย!" หรือ "เหลือเพียง 5 ชิ้นสุดท้าย!" แล้วใจสั่น อยากรีบกดซื้อทันที นี่แหละค่ะ คือพลังของ “Scarcity Marketing” ที่สะกดจิต โน้มน้าวใจ "โอนไว" โดยไม่รู้ตัว
FOMO เป็นอารมณ์ทางจิตวิทยา ที่เกิดขึ้นเมื่อเรารู้สึกว่า “ถ้าไม่ซื้อเดี๋ยวนี้ เดี๋ยวจะไม่ได้ซื้ออีก” ยิ่งเห็นคำว่า "สินค้าหมดเร็ว!" หรือ "เหลือไม่กี่ชิ้น" เราจะรีบตัดสินใจโดยไม่ลังเล เพราะกลัวพลาดโอกาสดีๆ ไป
ของที่มีจำนวนจำกัดจะดู "มีค่า" กว่าสินค้าที่มีให้ซื้อได้ตลอดเวลา ตัวอย่างเช่น กระเป๋าแบรนด์เนมรุ่นลิมิเต็ด หรือ คอร์สเรียนออนไลน์ที่เปิดรับสมัครแค่ปีละครั้ง คนจะรีบคว้าไว้ก่อน เพราะรู้ว่ามันพิเศษ
เวลาต้องเลือกซื้ออะไรสักอย่าง สมองเรามักจะวิเคราะห์เยอะไปหมด แต่พอเห็นว่า เหลือแค่ 3 ที่นั่งสุดท้าย! หรือ โปรฯ ลด 50% วันนี้วันสุดท้าย! เราจะรู้สึกว่าต้องรีบซื้อเดี๋ยวนี้ เพราะถ้าช้าอาจ อดได้ของดีไปแน่นอน
เทคนิคนี้ใช้ได้กับสินค้า หรือบริการทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นของใช้ในชีวิตประจำวัน หรือ บริการต่างๆ แค่ต้องมั่นใจว่าจำนวนจำกัดที่เราบอกไปนั้น ดูสมเหตุสมผล
เมื่อมีการจำกัดเวลา ลูกค้าจะไม่อยากเสียโอกาสดีๆ และรีบตัดสินใจซื้อทันที
นี่เป็นเทคนิคที่แอปพลิเคชันจองที่พัก หรือแพลตฟอร์มจองโรงแรม ตั๋วเครื่องบินก็มีการใช้อยู่บ่อยๆ เพราะช่วยสร้างแรงกระตุ้นให้ลูกค้ารู้สึกว่า ต้องรีบตัดสินใจตอนนี้เลย ไม่งั้นคนอื่นจะแย่งไป
ลูกค้าจะรู้สึกว่า ถ้าพลาดรอบนี้ อาจไม่มีโอกาสอีก และตัดสินใจซื้อง่ายขึ้น
การใส่ตัวนับเวลาถอยหลัง บนหน้าเว็บหรือโฆษณาสามารถทำให้ลูกค้าตัดสินใจเร็วขึ้นได้
Scarcity Marketing ไม่ใช่แค่กลยุทธ์เร่งปิดการขายให้ได้เท่านั้นนะคะ แต่ยังช่วยสร้างความ Exclusive ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าพวกเขาได้รับโอกาสพิเศษที่ไม่ควรพลาด ถ้าใช้ถูกวิธี รับรองว่า ลูกค้าโอนไว ขายดีแน่นอนค่ะ
ถ้าอยากให้คอนเทนต์ของคุณและโปรดัคของคุณ สะกดจิต โน้มน้าวใจ กระตุ้นให้โอนไว ด้วยการใช้กลยุทธ์ Scarcity Marketing อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถปรึกษาทีม Nipa Agency ทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัลที่พร้อมวางแผนกลยุทธ์ให้ธุรกิจของคุณ เติบโต ติดตลาด และขายดี ด้วยเทคนิคการตลาดที่ทรงพลัง อย่าง Scarcity Marketing ทัก Nipa Agency เลยตอนนี้! เรามีแพ็กเกจดีๆ ของแถมอีกมากมายรออยู่เพียบ!! ทักด่วนเลยนะคะ เดี๋ยวจะพลาดโปรดีๆ สำหรับทำ Scarcity Marketing ค่า🔥