02-639-7878 ต่อ 990

เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.

ปิดหน้าต่างนี้
โฆษณาบน LINE
โฆษณาบน Facebook
โฆษณาบน Instagram
โฆษณาบน Google
โฆษณาบน YouTube
โฆษณาบน Twitter
โฆษณาบน TikTok
รับออกแบบเว็บไซต์ธุรกิจ
SEO ( Search Engine Optimization )
Content Marketing
การตลาดบน E-mail และ SMS
รับจ้างรีวิวสินค้า และบริการ
รับทำวิดีโอโฆษณา
โฆษณาบน Facebook Ads
บริการ ChatBot
ยืนยัน
Nipa Digital Marketing Add Line Nipa Digital Marketing Messenger
Google

ส่อง Google Trends ยุคหลัง COVID-19 อะไรเลิกฮิต อะไรฮิตต่อ

หน้าหลัก
บทความ
Google
ส่อง Google Trends ยุคหลัง COVID-19 อะไรเลิกฮิต อะไรฮิตต่อ
ส่อง Google Trends ยุคหลัง COVID-19 อะไรเลิกฮิต อะไรฮิตต่อ

สถานการณ์ COVID-19 ในประเทศไทยถือว่าอยู่ในช่วงที่กำลังดีขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็ยังต้องเฝ้าระวังกันต่อเพื่อไม่ให้เกิดการระบาดระลอกสองขึ้น แต่ทุกคนทราบมั้ยว่าภายใต้สถานการณ์โควิดที่ยิงยาวมาตั้งแต่ต้นปี 2020 จนถึงปัจจุบันก็นับได้หลายเดือนแล้ว นอกจากความเปลี่ยนแปลงด้านการใช้ชีวิตและสุขภาพที่ทุกคนหันมาดูแลตัวเองกันมากขึ้น การเปลี่ยนแปลงด้านเศรษฐกิจและการค้าขายก็เกิดขึ้นตามมาด้วยเช่นกัน เกิดสินค้าใหม่ๆ ที่ได้รับความนิยมจนขาดตลาดและมีราคาสูง ไปจนถึงสินค้าที่ช่วยอำนวยความสะดวกมากมาย ซึ่งวันนี้เราจะพาทุกคนมาดูแนวโน้มกันซะหน่อยว่าสินค้าแบบไหนที่ยังฮิตติดลมบน และชิ้นไหนที่ค่อยๆ ร่วง กลายเป็นสินค้าค้างสต็อกกันบ้าง ตามมาดูเล้ย 


เครื่องมือที่เราจะใช้ในการดูนี้เรียกว่า Google Trends ก่อนอื่นขอแนะนำให้รู้จักกับเครื่องมือตัวนี้เล็กๆ น้อยๆ กันก่อนที่จะไปลงรายละเอียดกับ COVID-19 กันต่อ Google Trends เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการทำงานของ Google โดยให้เราสามารถเข้าไปค้นหาข้อมูลต่างๆ ได้แบบทันทีทันใด ที่ https://trends.google.com/trends โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ซึ่ง  Google Trends จะช่วยให้พ่อค้าแม่ค้าสามารถเข้าไปดูข้อมูลอินไซต์เกี่ยวกับความนิยมหรือความต้องการของผู้บริโภคต่อสินค้าที่ตนเองกำลังขายอยู่ได้ว่ามีมากน้อยแค่ไหน ซึ่งข้อดีของการที่ได้ทราบว่าช่วงนี้สินค้าชนิดไหนเป็นที่ต้องการทำให้คุณพ่อค้าแม่ค้าสามารถนำมาประกอบการตัดสินใจต่อได้ว่าควรบริหารจัดการกับสินค้าในคลังของตัวเองอย่างไรดี 


กลับมาที่เรื่องที่เราจะพูดกันในวันนี้ต่อดีกว่า สำหรับเทรนด์สินค้ายุคหลัง COVID-19 ที่คุณ “ไมเคิล จิตติวาณิชย์” หัวหน้าฝ่ายการตลาด Google ประเทศไทย ได้นำข้อมูลที่เป็นประโยชน์มาเปิดให้เราได้ดูกัน โดยครั้งนี้เขาได้แบ่งเป็นสินค้า 3 กลุ่มใหญ่ๆ ได้แก่ กลุ่มเริ่มแล้วเลิก (Start/Stop) กลุ่มเริ่มแล้วทำต่อไป (Step-Change) และ กลุ่มกระแสรองกลายเป็นกระแสหลัก (Speed Up) เดี๋ยวเรามาดูรายละเอียดแต่ละแบบไปพร้อมๆ กันเลยดีกว่าว่าคืออะไรบ้าง 


กลุ่มที่ 1 เริ่มแล้วเลิก (Start/Stop)


สินค้าในกลุ่มนี้จะถูกค้นหามากเป็นพิเศษในช่วงเริ่มการระบาดของโรค COVID-19 และลดลงเรื่อยๆ ตามการคลายล็อกของรัฐบาล หรืออีกนัยหนึ่งคือความต้องการหรือการค้นหาลดลงกลับเป็นปกติเหมือนตอนก่อนเกิดโรคระบาด โดยส่วนมากจะเป็นสินค้าเกี่ยวกับ “ความสะอาดปลอดภัย” และสินค้าประเภท “DIY” เนื่องจากช่วงนั้นคนอยู่บ้านและร้านค้าต่างๆ ปิดบริการชั่วคราว ดังตัวอย่างกลุ่มต่อไปนี้ 


1.1 สินค้าเกี่ยวกับความสะอาดปลอดภัย ได้แก่ หน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้า, เจลล้างมือ, แอลกอฮอล์ล้างมือ ถือเป็นกลุ่มสินค้าที่ถูกค้นหามากในช่วงที่มีการระบาดหนักๆ และค่อยๆ ลดลงเรื่อยๆ ตามสถานการณ์


1.2 การดูแลความงามด้วยตัวเอง (DIY) ในช่วงที่ทุกๆ คนต้องอยู่บ้าน การค้นหาเกี่ยวกับความงามลดลง 5% แต่ในทางกลับกับการค้นหาเกี่ยวกับการดูแลความงามด้วยตัวเองกลับเพิ่มขึ้น เช่น วิธีตัดผมเอง วิธีทำผมเอง เป็นต้น และค่อยๆ ลดลงไปเนื่องจากสถานการณ์ดีขึ้นและคนต้องกลับไปทำงานที่ออฟฟิศตามปกติ


กลุ่มที่ 2 เริ่มแล้วทำต่อไป (Step-Change)


สำหรับกลุ่มนี้ Google Trends ชี้ให้เห็นว่า ช่วงก่อน COVID-19 ระบาดจะไม่มีการค้นหาที่มากนัก แต่กลับมาพุ่งสูงขึ้นในช่วงที่โรคระบาดหนักๆ และหลังจากสถานการณ์ดีขึ้นแล้วกราฟก็ยังลดลงไม่มากนัก (ยังไม่ลดไปเท่ากับช่วงก่อน COVID-19) และมีแนวโน้มว่าจะเติบโตต่อไปแม้จะช้าลงก็ตาม ทำให้เห็นว่าเป็นสิ่งใหม่ที่คนไทยให้ความสนใจอย่างต่อเนื่อง แม้โรคระบาดจะคลี่คลายแล้วก็ตาม ซึ่งมีตัวอย่างดังนี้ 


2.1 การเรียนออนไลน์  จาก Google Trends พบว่ามีการค้นหาคำว่า “เรียน” ใน Youtube มากขึ้นเป็น 2 เท่า และพื้นที่ที่เสิร์ชหามากที่สุดต่อจำนวนประชากรเป็นพื้นที่ในต่างจังหวัด และการค้นหาใน Google พบว่าคำว่า “เรียน ออนไลน์ ได้ เกียรติบัตร” เพิ่มขึ้นถึง 2,400% จากปีก่อน และคำว่า “คอร์ส ออนไลน์” เพิ่มขึ้น 300% เทียบกับช่วงเดียวกันกับปีก่อนเลยทีเดียว


2.2 ซูเปอร์มาร็เก็ตออนไลน์


จากการสำรวจในพื้นที่กรุงเทพฯ-ปริมณฑลซึ่งมีบริการเดลิเวอรี่สินค้าจากซูเปอร์มาร์เก็ตโดยการสั่งออนไลน์ พบว่ามีการเติบโตขึ้นมากถึง 6 เท่า ในช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคม 2020 ที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับช่วงมกราคม-มีนาคม 2020 


กลุ่มที่ 3 กระแสรองกลายเป็นกระแสหลัก (Speed Up)


สำหรับสินค้าหรือบริการในกลุ่มนี้ กราฟจะแสดงผลการค้นที่ที่เติบโตต่อเนื่องมาตลอดตั้งแต่ก่อนยุค COVID-19 แต่ยังไม่แมส จนกระทั่งช่วงโควิดระบาดก็กลายเป็นคำคนหาที่คนส่วนใหญ่ใช้ และเมื่อถึงช่วงนี้ที่สถานการณ์ในประเทศคลี่คลายลงแล้ว ก็ยังคงกลายเป็นความต้องการหลักๆ เนื่องจากผู้คนเกิดความเคยชินไปแล้ว อาทิกลุ่มสินค้าประเภท 


3.1 Food Delivery นับตั้งแต่ก่อนเกิดการแพร่ระบาด การค้นหาแอปพลิเคชันประเภทนี้ค่อยๆ เพิ่มมากขึ้นตั้งแต่กลางปี 2019 แต่มาพุ่งขึ้นถึง 4 เท่าตัวในช่วงเดือนมีนาคม 2020 ที่ผ่านมา และการค้นหาส่วนใหญ่จะเกิดในกรุงเทพฯ และหัวเมืองใหญ่ เนืองจากเป็นเขตที่มีความพร้อมในการให้บริการ


3.2 การทำอาหาร นับว่าเป็นอีกหนึ่งกระแสหลักในช่วงอยู่บ้านเลยก็ว่าได้ เพราะหลายๆ คนได้ออกมาแสดงฝีมือทำอาหารกันอย่างมากมาย โดยคำว่า “เมนู” ถูกค้นหาเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าบน Youtube ซึ่งนำไปสู่การค้นหาเกี่ยวกับสินค้าใน Google เช่น หม้อทอดไร้น้ำมัน ถูกค้นหาเพิ่มมากถึง 2,400% เตาไฟฟ้า 400% และไมโครเวฟ 156%


จะเห็นได้ว่ามีสินค้าหลายชนิดที่แตกต่างกันผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันอยู่ในขาขึ้นและขาลงมากมาย ซึ่งจะบอกว่าการที่เราใช้ Google Trends ในการสำรวจตลาดก่อนว่าอะไรกำลังมาแรงและแนวโน้มจะเป็นยังไงต่อไป สามารถช่วยให้เราตัดสินใจได้ง่ายและรอบคอบขึ้นก่อนจะลงทุนสต็อกอะไรไป สำหรับใครที่กำลังมีแพลนจะขายของก็ลองเข้าไปนั่งเช็กกันเล่นๆ ได้เลย ถือว่าเป็นการหาข้อมูลก่อนตัดสินใจอะเนอะ เพราะอย่างที่รู้ๆ กันว่าการลงทุนมันมีความเสี่ยงมากนั่นเอง 


ส่วนลดพิเศษ คลิกเลย👇


บทความที่เกี่ยวข้อง
Google
10 เรื่องสำคัญเกี่ยวกับ trend PPC (Ads) ที่ควรรู้ในปี 2022

Google
ผลลัพธ์การตลาดคุ้มค่า ถ้าใช้ Google Display Network ถูกวิธี

Google
โฆษณา Google 12 แบบ ที่ห้ามแสดงบน Chrome

Google
Google Display Network ตัวช่วยสร้างการจดจำแบรนด์

View all

รับคำปรึกษาฟรี!
บริการที่น่าสนใจ
บริการของคุณ