02-639-7878 ต่อ 990

เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.

ปิดหน้าต่างนี้
โฆษณาบน LINE
โฆษณาบน Facebook
โฆษณาบน Instagram
โฆษณาบน Google
โฆษณาบน YouTube
โฆษณาบน Twitter
โฆษณาบน TikTok
รับออกแบบเว็บไซต์ธุรกิจ
SEO ( Search Engine Optimization )
Content Marketing
การตลาดบน E-mail และ SMS
รับจ้างรีวิวสินค้า และบริการ
รับทำวิดีโอโฆษณา
โฆษณาบน Facebook Ads
บริการ ChatBot
ยืนยัน
Nipa Digital Marketing Add Line
SEO

Voice Search Marketing คืออะไร ? ทำไมถึงสำคัญกับการทำ SEO ในปี 2024

หน้าหลัก
บทความ
SEO
Voice Search Marketing คืออะไร ? ทำไมถึงสำคัญกับการทำ SEO ในปี 2024
Voice Search Marketing คืออะไร ? ทำไมถึงสำคัญกับการทำ SEO ในปี 2024

ในปัจจุบัน การก้าวกระโดดของเทคโนโลยีไม่ว่าจะเป็น โทรศัพท์ ลำโพง หรือรถยนต์อัจฉริยะต่าง ๆ ที่มีระบบสั่งการด้วยเสียง ทำให้การค้นหาด้วยเสียง (Voice Search) กลายมาเป็นที่นิยมมากขึ้น และมีแนวโน้มว่าจะสูงขึ้นเรื่อย ๆ การทำ Voice Search Marketing จึงมีความสำคัญต่อ การทำ SEO ในปี 2024 เพราะจะช่วยให้ธุรกิจติดอันดับในการค้นหา ช่วยเพิ่ม Traffic ให้กับเว็บไซต์ได้เป็นอย่างดี


Google Voice Search คืออะไร ?

Google Voice Search คือ หนึ่งในฟีเจอร์บน Search Engine อย่าง Google นั่นเอง โดยจะใช้เสียงเพื่อค้นหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต แทนการพิมพ์คำค้นหาลงในช่องค้นหาตามปกติ โดยพฤติกรรมของคนส่วนใหญ่ การค้นหาข้อมูลแบบนี้มักจะใช้ภาษาพูดมากกว่าภาษาเขียน เนื่องจากผู้ใช้งานจะใช้ฟีเจอร์นี้ในช่วงที่กำลังทำกิจกรรมอย่างเช่น ขับรถ อาบน้ำ หรือออกกำลังกาย เป็นต้น ซึ่งเราสามารถนำพฤติกรรมดังกล่าวมากำหนดแนวทางในการทำ SEO ได้นั่นเอง


การทำ Voice Search สำคัญต่อ SEO อย่างไร ?

อย่างที่ได้บอกมาว่า พฤติกรรมของผู้ที่ใช้งาน Voice Search มักจะใช้ภาษาที่ไม่เป็นทางการ คนที่ทำ SEO อยากจะให้ Keywords ของตัวเองติดอันดับ จึงจำเป็นต้องเปลี่ยนไปใช้คีย์เวิร์ดที่ยาวกว่าเดิม เป็นกันเองมากขึ้น และเป็นประโยคคำถาม อย่างเช่น “วิธีทำข้าวมันไก่” แต่อาจจะต้องเปลี่ยนมาเป็น “ขอวิธีทำข้าวมันไก่แบบง่าย ๆ อร่อย ๆ” ซึ่งคำถามส่วนใหญ่ของผู้ใช้งานมักจะเป็นชุดคำถามง่าย ๆ เช่น การบอกวิธีการ, การหาสถานที่ใกล้ๆ, หรือความคิดเห็นทั่วไปอย่าง “เย็นนี้กินอะไรดี”


วิธีทำ SEO Voice Search ให้ติดอันดับ

  • เขียนคอนเทนต์ด้วยภาษาพูด เป็นกันเอง
  • ใช้ Long-Tail Keyword
  • ใช้ข้อมูลที่มีโครงสร้างชัดเจน (Structured Data)
  • ทำ Local Search
  • อัปเดตเนื้อหาบน Google My Business อย่างสม่ำเสมอ
  • Mobile Friendly
  • มีคำตอบให้กับคำถามที่พบบ่อย ๆ


Voice Search มีข้อจำกัดหรือไม่ ?

ถึงแม้การทำ Voice Search จะช่วยให้ผู้ใช้งานหาข้อมูลได้สะดวกขึ้น แต่ในปัจจุบันก็ยังมีข้อจำกัดอยู่หลัก ๆ 3 อย่างนั่นก็คือ


  • ความหลากหลายของภาษา 
    ถึงแม้ปัจจุบันความสามารถในการรับรู้ภาษาของ AI นั้นจะดีมากแล้ว แต่อาจจะมีบางภาษาที่ยังเข้าไม่ถึง แต่สำหรับภาษาไทยไม่มีอะไรที่น่าเป็นห่วงสักเท่าไหร่

  • สำเนียง 
    หากเราพูดไม่ค่อยชัด อาจทำให้ AI จับคีย์เวิร์ดที่เราต้องการจะบอกไม่ได้ ซึ่งทำให้มีการบิดเบือนคีย์เวิร์ดเวลาค้นหาได้นั่นเอง

  • สภาพแวดล้อม 
    ลองจินตนาการว่า เราใช้ฟังก์ชั่นนี้อยู่ท่ามกลางผู้คนจำนวนมาก และมีเสียงรบกวน จะทำให้การจับคีย์เวิร์ดยากขึ้น หรือบิดเบือนได้

ส่วนลดพิเศษ คลิกเลย👇


บทความที่เกี่ยวข้อง
SEO
Canonical tags คืออะไร เทคนิคลับ SEO ที่น้อยคนจะรู้จัก

SEO
SEO ยังจำเป็นอยู่ไหม? ทำไมมีทั้ง SEO สายขาว SEO สายเทา

SEO
ทำความเข้าใจ Keyword Research สิ่งสำคัญก่อนลงมือทำ SEO

SEO
5 เหตุผล ! ทำไมธุรกิจต้องจ้างบริษัทรับทำ SEO กับ Nipa Agency

View all

รับคำปรึกษาฟรี!
บริการที่น่าสนใจ
บริการของคุณ