
เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.
เทรนด์การตลาดทุกวันนี้หมุนไวแบบไม่รอใคร บางทีการมีแค่เว็บไซต์หรือโพสต์อย่างเดียวก็อาจไม่เพียงพอ ถ้าคุณอยากให้แบรนด์ของคุณอยู่ในตำแหน่งที่มองเห็นได้มากที่สุดเหมือนกับแบรนด์อื่น ๆ … "SEO Marketing" เป็นหนึ่งในเครื่องมือทางการตลาดที่ไม่ควรมองข้าม เพราะจะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณให้ติดอันดับใน Google ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
วันนี้ NIPA Agency จะพาคุณมาดู 5 กรณีศึกษาของธุรกิจในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่ใช้กลยุทธ์ SEO เพื่อพลิกเกมการตลาด จะมีแบรนด์ไหนบ้าง ไปดูกันเลย
ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่มีการแข่งขันสูงเพราะต้องดึงดูดกลุ่มนักท่องเที่ยวให้ใช้บริการตลอดเวลา คุณเคยลองค้นหาที่พักแล้วเห็นเว็บไซต์ เช่น Agoda หรือ Booking.com มักจะขึ้นมาในอันดับต้น ๆ ของผลการค้นหาบน Google ใช่ไหม? ช
นี่คือหนึ่งในการทำเครื่องมือการตลาดของธุรกิจท่องเที่ยว ซึ่งแบรนด์เหล่านี้ใช้คีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับการค้นหาที่พักในสถานที่ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น “โรงแรมในกรุงเทพราคาถูก” หรือ “ที่พักติดทะเลภูเก็ต” ซึ่งทำให้ธุรกิจเหล่านี้สามารถครองอันดับต้น ๆ บน Google ได้อยู่ตลอด
ในยุคนี้ผู้บริโภคจะซื้อของสักชิ้นก็จะชอปปิงผ่านออนไลน์ แต่ก็จะมีการเริ่มค้นหาคีย์เวิร์ดผลิตภัณฑ์บน Google หรือ Social Media การใช้กลยุทธ์ SEO ในธุรกิจ E-Commerce ช่วยให้เว็บไซต์เช่น Shopee, Lazada, และ Amazon ติดอันดับต้น ๆ ในการค้นหาผลิตภัณฑ์ที่ผู้บริโภคต้องการ เช่น การค้นหาว่า "รองเท้าผ้าใบยี่ห้อไหนดี" หรือ "เสื้อผ้าผู้หญิงราคาถูก" เป็นต้น
เวลาที่ค้นหาคีย์เวิร์ดว่า “บัตรเครดิต” “การเงิน” “สินเชื่อส่วนบุคคล” หรือคำที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมนี้ คุณมักจะเห็นเว็บไซต์ของธนาคารขึ้นมาอยู่หน้าแรก ๆ ไม่ว่าจะเว็บไซต์ของธนาคาร SCB KBank Krungsri KTC และอีกมากมาย ซึ่งการทำ SEO Marketing ให้กับกลุ่มอุตสาหกรรมการเงินจะช่วยให้ผู้บริโภคและกลุ่มเป้าหมายได้รับข้อมูลต่าง ๆ ได้อย่างตรงจุดมากขึ้น
การเติบโตของตลาดสินค้าไอทีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสินค้าประเภท “สมาร์ตโฟน” “Smart Watch” “Notebook” หรือ “เครื่องฟอกอากาศ” ซึ่งจะเห็นได้ว่าแบรนด์ใหญ่ ๆ อย่าง PowerBuy Advice IT City และ Banana IT มักจะขึ้นมาในผลการค้นหาอันดับต้น ๆ หนึ่งในกลยุทธ์นั้นก็คือการทำ SEO Marketing ที่จะช่วยดันให้กลุ่มธุรกิจนี้เข้าถึงลูกค้าที่ต้องการหาสินค้าที่ตรงตามความต้องการได้เร็วขึ้น
ในกลุ่มธุรกิจนี้ค่อนข้างให้ความสำคัญกับการทำ SEO Marketing อย่างแบรนด์ใหญ่ ๆ เช่น CP หรือ Nestlé ก็มีการใช้ SEO ในการโปรโมตผลิตภัณฑ์ และโปรโมชันต่าง ๆ รวมถึงบทความที่ให้ข้อมูล Insight เชื่อมโยงกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค ซึ่งแน่นอนว่าการทำ SEO จะช่วยให้แบรนด์สร้างการรับรู้ในตลาดและเพิ่มยอดขายได้อยู่ตลอด
SEO Marketing ไม่ใช่แค่การทำให้เว็บไซต์ติดอันดับบน Google แต่เป็นกลยุทธ์ที่จะช่วยให้ธุรกิจเติบโตไม่ว่าจะด้าน Brand Awareness หรือ Conversion และจากตัวอย่างทั้ง 5 อุตสาหกรรมจะเห็นได้ว่า SEO ช่วยเพิ่มการมองเห็นให้แบรนด์ได้มากขึ้นท่ามกลางการแข่งขันที่สูง หากคุณต้องการให้ธุรกิจของคุณเติบโตขึ้นแบบฉุดไม่อยู่ ติดต่อ NIPA Agency เพื่อให้เราช่วยวางแผนกลยุทธ์ SEO Marketing ที่จะช่วยให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคไปอย่างมีประสิทธิภาพ