02-639-7878 ต่อ 990

เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.

ปิดหน้าต่างนี้
โฆษณาบน LINE
โฆษณาบน Facebook
โฆษณาบน Instagram
โฆษณาบน Google
โฆษณาบน YouTube
โฆษณาบน Twitter
โฆษณาบน TikTok
รับออกแบบเว็บไซต์ธุรกิจ
SEO ( Search Engine Optimization )
Content Marketing
การตลาดบน E-mail และ SMS
รับจ้างรีวิวสินค้า และบริการ
รับทำวิดีโอโฆษณา
โฆษณาบน Facebook Ads
บริการ ChatBot
ยืนยัน
Nipa Digital Marketing Add Line
Tiktok

ทำความรู้จักการตลาดบน TikTok Shop ทำคอนเทนต์ TikTok อย่างไร!?

หน้าหลัก
บทความ
Tiktok
ทำความรู้จักการตลาดบน TikTok Shop ทำคอนเทนต์ TikTok อย่างไร!?
ทำความรู้จักการตลาดบน TikTok Shop ทำคอนเทนต์ TikTok อย่างไร!?
Nipa Digital Marketing Image Content

ขายของบน TikTok ต้องรู้ การตลาดบน TikTok Shop สไตล์ Shoppertainment พร้อมแชร์ Trick ดีๆ ในการสร้างคอนเทนต์ทั้งแบบวิดีโอสั้น และไลฟ์ Shopping


สำหรับใครที่กำลังรอภาคต่อของ สอนเปิด TikTok Shop ใน 6 ขั้นตอน อ่านจบเปิดร้านขายได้เลย วันนี้นิภามีแนวทางการทำธุรกิจบน TikTok เพิ่มเติมมาฝากกันอีกแล้ว มาลองดูกันดีกว่าหลังจากที่เปิดร้าน แล้วจะขายของบน TikTok ยังไงกันต่อ วันนี้เรามีคำตอบ


มาเริ่มกันที่ทำความรู้จักกับการตลาดบน TikTok Shop กันก่อน แอปพลิเคชัน TikTok เป็นอีกแพลตฟอร์มหนึ่งที่ได้รับความนิยมสูงจากความสนุกสนาน เฮฮา ของคอนเทนต์วิดีโอต่างๆ ทำให้ TikTok ภูมิใจที่จะ claimed ว่าตัวเองเป็นแพลตฟอร์มที่รวมคำว่า Shoping เข้ากับ Entertainment กลายเป็นแหล่ง Shoppertainment ครั้งแรกบนโลกออนไลน์ มาพร้อมกับรูปแบบการตลาดที่ดึงดูดให้ลูกค้าซื้อสินค้าด้วย Content ที่สนุกสนาน ซึ่งสามารถแบ่งหลักการทางการตลาดเป็น Infinity Loop ตามนี้

Nipa Digital Marketing Image Content


การตลาดแบบ Infinity Loop สไตล์เฉพาะของ TikTok Shop: Shoppertainment


ลูป Customers’ Journey ที่คนขายของบน TikTok ต้องรู้ ถูกแบ่งเป็น 2 ฝั่ง นั่นคือ ฝั่งการกระจายการรับรู้ที่แบรนด์ดำเนินการด้วยตัวเอง และฝั่งของการขยายฐานรับรู้ระหว่างผู้ใช้งานแอปพลิเคชันด้วยกันเอง


โดยจะมี check point หลักๆ อยู่ 6 จุดดังต่อไปนี้


  1. เริ่มจากแบรนด์ทำคอนเทนต์ TikTok สนุกๆ น่าตื่นเต้นขึ้นมา และเผยแพร่ผ่านบัญชีของแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นการลงโพสต์ในรูปแบบวิดีโอสั้น หรือการไลฟ์สดใน TikTok อาจมีการยิง ads TikTok ร่วมด้วย เพื่อโปรโมต TikTok ของแบรนด์ รวมทั้งสร้าง Awareness ให้กับสินค้าและบริการ

  2. กลุ่มเป้าหมายที่พบเห็นคอนเทนต์ที่แบรนด์สร้างขึ้น เกิดความรู้สึกร่วมกับวิดีโอหรือไลฟ์สดที่ได้รับชม ทำให้เกิดความต้องการซื้อสินค้ามาทดลองใช้งานจริง

  3. ลูกค้าถูกกระตุ้นและจูงใจให้ซื้อสินค้า

  4. เมื่อลูกค้าได้ซื้อสินค้าดังกล่าวเรียบร้อย และเกิดความพึงพอใจ ก็กลับมาทำคอนเทนต์ TikTok สนุกๆ เพื่อรีวิวและบอกเล่าความประทับใจต่อสินค้าของแบรนด์ เพิ่มการเข้าถึงแบบ Organic ลดต้นทุนค่าใช้จ่ายให้กับแบรนด์โดยตรง

  5. ผู้ใช้งานแอปพลิเคชัน TikTok คนอื่นๆ เห็นคอนเทนต์สนุกๆ จากผู้ใช้จริง เกิดความสนใจ และอยากซื้อตาม มีการพูดถึงสินค้าและเป็นการโปรโมต TikTok ของแบรนด์ในหมู่เพื่อนๆ สร้าง Brand Awareness ในวงกว้างมากขึ้น เพิ่ม Target ได้หลากหลายจากการบอกต่อผ่านคลิปวิดีโอ

  6.  วนกลับมาที่เกิดการซื้อใช้ และเพิ่มยอดขายให้กับแบรนด์ และกลับเริ่มต้นที่ Checkpoint ที่ 1 อีกครั้ง


Loop เช่นนี้ทำให้การตลาดบน TIkTok Shop เป็นสิ่งที่น่าสนใจ เนื่องจากจะได้ฐานลูกค้าที่กว้างขึ้นเรื่อยๆ แล้วยังทำให้ได้รายได้เข้ามาเรื่อยๆ แบบ Infinity Loop



Nipa Digital Marketing Image Content


รวมรูปแบบการทำคอนเทนต์ TikTok ทั้งแบบ Organic และแบบ Paid


พอรู้จักรูปแบบการตลาดบน TikTok Shop กันไปแล้ว มาต่อกันเลยที่รูปแบบของคอนเทนต์ที่คนขายของบน TikTok อย่างเราๆ จะนำเอามาใช้งานใน Loop นี้กันบ้างดีกว่า รูปแบบคอนเทนต์ แบ่งออกเป็น 2 ประเภท นั่นก็คือรูปแบบ Organic และรูปแบบ Paid


  • รูปแบบ Organic: แบรนด์จัดทำคอนเทนต์ TikTok และปล่อยให้ Algorithm ของแอปพลิเคชันนำส่งไปสู่ผู้ใช้งานเอง โดยแบรนด์ไม่ได้จ่ายเงินเพื่อทำการโปรโมต แบ่งออกเป็น 3 ประเภท: Live Shopping / Product Showcase / Video Showcase


  • รูปแบบ Paid/Ads: แบรนด์ใช้เงินลงทุนในการโปรโมต TikTok เพื่อให้นำส่งคอนเทนต์ไปหาผู้ใช้งานแอปพลิเคชันได้มากขึ้น และแม่นยำยิ่งขึ้น แบ่งออกเป็น 3 ประเภท: Live Shopping Ads / Video Shopping Ads / Spark Ads with eCommerce anchor link



Nipa Digital Marketing Image Content

แล้วจะทำยังไงให้คอนเทนต์ออกมาปัง ดังทุกชิ้น ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอสั้น หรือไลฟ์สดใน TikTok


ใครอยากได้คำแนะนำดีๆ สำหรับการทำคอนเทนต์เพื่อโปรโมต TikTok ต้องอ่านในพาร์ทนี้เลย สำหรับคนที่ขายของใน TikTok ต้องไม่ลืมที่จะเพิ่มองค์ประกอบเหล่านี้ลงในคอนเทนต์วิดีโอสั้น และไลฟ์สดของคุณ


7 ทริคสำหรับทำคอนเทนต์วิดีโอสั้นสุดปัง ดังได้ไม่ยาก


  • เพลงมาแรง : ลองใส่เพลงที่กำลัง Hot Hit เลื่อนกี่คลิปเป็นต้องเจอเพลงนี้ เทคนิคนี้บอกเลยว่าช่วยเพิ่มการมองเห็นให้เยอะขึ้นมาก
  • ข้อความ : ทุกครั้งที่คุณสร้างคอนเทนต์วิดีโอ แนะนำให้ใส่ข้อความลงไปในคลิปของคุณด้วย นอกจากจะเพิ่มโอกาสการเข้าถึงแล้วยังทำให้คนที่ไม่ได้เปิดเสียง หรือผู้พิการทางการได้ยิน สามารถรับรู้ และเข้าใจเนื้อหาในวิดีโอของคุณ
  • เอฟเฟควิดีโอและสติ๊กเกอร์ : TikTok เป็นอีกหนึ่งแอปพลิเคชันที่มีเอฟเฟค และให้สติ๊กเกอร์ให้เลือกใช้เยอะมาก เพิ่มสิ่งเหล่านี้ลงไปให้วิดีโอของคุณน่าสนใจ และสะดุดตามากยิ่งขึ้น
  • สติ๊กเกอร์นับถอยหลัง : ก่อนจะไลฟ์ทั้งทีก็ต้องมีการโปรโมตกันหน่อย ลองใช้สติ๊กเกอร์นับถอยหลังก่อนเริ่มไลฟ์ ได้ทั้งแจ้งเตือนให้กับผู้ติดตาม พร้อมทั้งช่วยกระตุ้นให้ผู้ชมรอติดตามมากขึ้นด้วย
  • แฮชแท็ก : การเลือกใช้ # มีผลอย่างมาก หากคุณต้องการให้คนที่ความสนใจเกี่ยวกับเรื่องที่คุณนำเสนอมาพบเจอวิดีโอของคุณ การใส่ # ที่เกี่ยวเนื่องกับเนื้อหาจะทำให้สามารถเข้าถึงคนที่สนใจได้อย่างแม่นยำ
  • Product Anchor : ถ้าคลิปวิดีโอของคุณเป็นที่สนใจ แต่ไม่มีทางไปต่อให้กับการช้อปปิงก็น่าเสียดายแย่ ไม่เพียงแต่ต้องสร้างคอนเทนต์โดนๆ คุณเองก็อย่าลืมแปะลิงก์ให้ลูกค้าสามารถไปช้อปสินค้าของคุณกันง่ายๆ ด้วยล่ะ
  • คำกระตุ้นการตัดสินใจ : เพิ่มประสิทธิภาพในการดึงดูดใจผู้ชม ไม่ว่าจะเป็นการพูดถึงโปรโมชันพิเศษ แจ้งเตือนให้มาร่วมลงทะเบียนรับชมไลฟ์สด หรือเชิญชวนให้มากดติดตามบัญชี TikTok ของคุณ


6 ทริคสำหรับทำคอนเทนต์ไลฟ์สด ชวนให้คนกดเข้ามาดูหลักแสน


  • Live Title & Cover : ภาพปกและชื่อไลฟ์นี่แหละที่เป็นจุดแรกที่จะดึงดูดความสนใจผู้ชมของคุณ ตั้งชื่อไลฟ์ให้น่าสนใจ เลือกภาพปกให้สะดุดตา รับรองว่าตกคนดูเพิ่มได้อีกแน่นอน
  • Add Product List : เพิ่มลิงก์รายการสินค้าลงไปในไลฟ์ของคุณ เพื่อให้ผู้คนที่เข้ามาชมไลฟ์สามารถเลือกซื้อตามที่แนะนำในไลฟ์ให้ง่ายขึ้น
  • Set Promotions : อย่าลืมตั้งโปรโมชันสุดพิเศษ ที่เป็นสิทธิพิเศษสำหรับคนรับชมไลฟ์เท่านั้น เท่านี้ใครที่เคยพลาดไลฟ์ของคุณไป ครั้งหน้าเขาจะต้องตั้งตารอที่จะได้รับชมไลฟ์ของคุณแน่ๆ
  • Promote Campaign : อีกหนึ่งทางออกสำหรับคนที่อยากให้ไลฟ์ของตัวเองเข้าถึงผู้ชมได้จำนวนมาก นั่นก็คือการยิง ads TikTok ก็ซื้อโฆษณาโปรโมตไลฟ์สดกันไปเลย
  • Environment Setting : หนึ่งรายละเอียดที่หลายคนอาจมองข้ามนั่นคือภาพพื้นหลัง การจัดการฉากหลังให้สบายตา เกี่ยวข้องกับสินค้า หรือสะท้อนตัวตนของแบรนด์
  • Script Structure : จัดเตรียมเรียบเรียงสคริปต์สำหรับการไลฟ์ในแต่ละครั้ง เพื่อให้การไลฟ์ของคุณราบรื่น และช่วยให้ผู้ชมสามารถติดตามเนื้อหาได้ดีตลอดทั้งไลฟ์

ส่วนลดพิเศษ คลิกเลย👇


บทความที่เกี่ยวข้อง
Tiktok
สอนเปิด TikTok Shop ใน 6 ขั้นตอน อ่านจบเปิดร้านขายได้เลย!

Tiktok
เปิด Tips Tiktok shop DO & DON'T Live ยังไงให้มียอดขายเพิ่มขึ้น

Tiktok
ยิงแอด TikTok ปิดการขายทางไหน ได้ใจลูกค้าที่สุด

Tiktok
7 สิ่งควรรู้จาก Tiktok Insight 2024 เมื่อคนไทยดูคลิปยาวกว่า 1 นาที

View all

รับคำปรึกษาฟรี!
บริการที่น่าสนใจ
บริการของคุณ