
เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.
ทุกวันนี้ ใครๆ ก็หันมาขายของออนไลน์! และหนึ่งในช่องทางขายของที่มาแรงก็คือ "TikTok Shop" แพลตฟอร์มที่รวมเอาความบันเทิงและการช้อปปิ้งไว้ในที่เดียว แต่การทำคอนเทนต์ที่จะกระตุ้นให้เกิดยอดขายได้นั้น ไม่ใช่เพียงการโพสต์คลิปสนุกๆ เท่านั้น แต่เบื้องหลังความสำเร็จจริงๆ นั่นก็คือ อัลกอริทึม (Algorithm) ซึ่งเป็นตัวแปรสำคัญที่จะช่วยผลักดันให้คอนเทนต์ของธุรกิจไปปรากฏอยู่บนหน้า For You Page (FYP) ได้ง่ายขึ้น
เราจะพาคุณไปเจาะลึกเบื้องหลัง TikTok Shop Algorithm พร้อมเผยเคล็ดลับที่จะช่วยให้คลิปของคุณเข้าถึงลูกค้า และนำไปสู่โอกาสปิดการขายที่มากกว่า!
เพราะ FYP เป็นพื้นที่รวมคลิปที่ TikTok คัดเลือกมาให้ตรงกับความสนใจของผู้ใช้แต่ละคนแบบเฉพาะตัว (Personalized) จึงเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญที่จะให้ผู้คนได้ค้นพบคอนเทนต์ใหม่ๆ โดยที่ไม่จำเป็นต้องกดติดตาม ซึ่งหากคอนเทนต์ของธุรกิจขึ้นมาติดในหน้านี้ได้อย่างสม่ำเสมอ ก็จะช่วยสร้างฐานให้ลูกค้าใหม่ๆ รวมถึงช่วยเพิ่มยอดขายให้กับแบรนด์ได้อีกทางหนึ่ง
TikTok Shop Algorithm เป็นระบบการคัดเลือกและจัดลำดับวิดีโอที่จะแสดงบนหน้า FYP ของผู้ใช้งานแต่ละคน โดยอิงจากพฤติกรรม ความสนใจ หรือประวัติการดูคลิปของผู้ชม โดยปัจจัยหลักที่อัลกอริทึม จะนำมาพิจารณาเพื่อขึ้นหน้า FYP เช่น
การจะให้คลิปขึ้น FYP ไม่ใช่แค่หวังโชคช่วย แต่มีกลยุทธ์ที่ทำได้จริง ลองทำตามนี้ได้เลย!
เทรนด์หรือกระแสใหม่ๆ ถือเป็นวัตถุดิบชั้นดีที่แบรนด์สามารถนำมาพัฒนาและต่อยอดในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ให้เหมาะกับตัวสินค้าหรือเหมาะกับสถานการณ์ได้ เช่น การคิดชาเลนจ์สนุกๆ นำคำศัพท์ไวรัลมาประยุกต์ใช้ แต่ก็ให้ใส่ความเป็นแบรนด์ลงไปด้วย เพื่อให้ลูกค้าจดจำ
TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่คน “ปัดเร็ว” มาก ถ้าคลิปของคุณไม่ดึงดูดตั้งแต่ต้น โอกาสหลุดจากสายตาอาจมีสูงถึง 90% ลองใช้คำถาม ข้อความ หรือภาพที่ดึงดูดในช่วงต้นคลิป เพื่อดึงดูดให้ผู้ชมอยู่กับคลิปของแบรนด์ให้นานขึ้น
เป็นเรื่องปกติที่ผู้คนไม่ชอบการขายของตรงๆ แต่จะชอบการเล่าเรื่องหรือสตอรี่แบบใหม่ๆ โดยแบรนด์อาจนำเสนอคอนเทนต์ในมุมมองที่ไม่เหมือนใคร เช่น แชร์เคล็ดลับการใช้งาน ทำคลิปรีวิวกับอินฟลูฯ ที่มีชื่อเสียง หรือเล่าเรื่องราวเบื้องหลังความสำเร็จก่อนที่จะมายืนในจุดๆนี้
เพื่อให้ผู้ชมตัดสินใจคลิกเข้ามาชมหรือเลือกซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น แบรนด์ธุรกิจต้องใส่ปุ่มที่กระตุ้นให้เกิดการสั่งซื้อต่างๆ เช่น สั่งซื้อเลย! ดูสินค้าคลิก!
ใช้ TikTok Shop ให้เป็น ยอดขายก็ปังได้! การเข้าใจ TikTok Shop Algorithm และหมั่นปรับคอนเทนต์ให้เข้ากับแพลตฟอร์มนี้อย่างต่อเนื่อง จะช่วยให้แบรนด์ธุรกิจสามารถเข้าถึงลูกค้าได้กว้างขึ้น และอย่าลืมว่า TikTok เป็นพื้นที่ของความสร้างสรรค์ ที่เปิดโอกาสให้ลองผิดลองถูกได้ ซึ่งคลิปธรรมดาๆ ของธุรกิจก็อาจกลายเป็นไวรัลที่เพิ่มยอดขายได้อย่างมหาศาล!
NIPA Agency เราคือผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดตัวจริง! ให้เราช่วยวางแผนและให้คำปรึกษาด้านการทำตลาดออนไลน์บน TikTok ให้ประสบความสำเร็จ! พร้อมผลักดันยอดขายของแบรนด์ธุรกิจให้พุ่งทะยาน!