เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.
Youtube เป็น search engine ในรูปแบบวิดีโอที่มีคนดูมากที่สุดในโลก และเป็นที่นิยมของใครหลายๆ คน โดยเฉพาะในประเทศไทย สาเหตุที่ youtube เป็นที่นิยมและโดนใจก็เพราะว่า youtube ตอบโจทย์การรับรู้ข้อมูลข่าวสารของคนในยุคปัจจุบัน ที่มีวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป ยกตัวอย่างเช่น ในสมัยก่อนช่องทางที่ให้ข้อมูลข่าวสารและความบันเทิงในรูปแบบวิดีโอ หรือภาพเคลื่อนไหว ก็จะมีแค่โทรทัศน์อย่างเดียว ซึ่งบางคนอาจจะเบื่อหรือไม่ชอบที่จะดูข่าวสารหรือความบันเทิงนั้นๆ ที่ฉายทางโทรทัศน์ แต่เมื่อ youtube ได้ถือกำเนิดขึ้น ทุกคนก็สามารถเลือกรับข้อมูลต่างๆ ตามที่ตนเองต้องการได้จากการ search หาด้วยตัวเองทาง youtube
การทำโฆษณา youtube มีหลายรูปแบบที่น่าสนใจ โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่มใหญ่ๆ นั่นก็คือ
1.1 Mastheads คือ ป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ ที่จะปรากฎบนส่วนหัวของ Homepage ของหน้า Youtube สามารถรองรับได้ทั้ง Computer , Notebook และMobile
1.2 Display Ad คือ ป้ายโฆษณา Banner ที่อยู่บริเวณด้านขวาบนสุดของหน้าวิดีโอ และยังสามารถคลิ๊กเข้าไปยังเว็บไซต์ของโฆษณาที่ปรากฎได้ โดยรองรับได้ทั้ง Computer , Notebook และMobile เช่นเดียวกับ Mastheads
1.3 Overlay in-video ads คือ ป้ายโฆษณา Banner ที่แสดงซ้อนบนตัววิดีโอ ซึ่งส่วนมาก ผู้พบเห็นจะกดซ่อน แต่สามารถสร้างการจดจำต่อกลุ่มเป้าหมายที่พบเห็นได้อย่างมาก เพราะอาจจะเป็นเพราะความรำคาญ ที่เกิดขึ้นจากการกดซ่อนบ่อยๆ นี้เอง ทำให้เกิดเป็นความจดจำของกลุ่มลูกค้าได้ การแสดงผลของ Overlay invideo ads นี้จะแตกต่างจากทั้ง 2 ประเภทที่ผ่านมาคือ ไม่สามารถรองรับการแสดงผลทาง Mobile ได้
2.1 TrueView in Display Ad คือ โฆษณาวิดีโอที่ปรากฎข้างๆ ของวิดีโอหลักขณะที่กลุ่มเป้าหมายกำลังรับชม โดยโฆษณาประเภทนี้จะคิดเงินกับคนลงโฆษณาต่อเมื่อมีการคลิกเข้าไปดูวิดีโอนั้นๆ
2.2 TrueView inseard ad คือ โฆษณาวิดีโอที่มีลักษณะการทำงานเหมือนกับการลงโฆษณาบน Google โดยจะแสดงโฆษณาวิดีโอไว้บนสุด เมื่อใส่คำค้นหาได้สอดคล้องกับวิดีโอโฆษณานั้นๆ โฆษณาประเภทนี้จะคิดเงินผู้ลงโฆษณาเมื่อมีการคลื๊กดูวิดีโอ
2.3 Trueview in streams Ads คือวิดีโอโฆษณาที่ปรากฎก่อนหรือระหว่าง กลุ่มลูกค้ากำลังรับชมวิดีโออยู่ วิดีโอโฆษณาประเภทนี้ สามารถกด skip ads ได้เมื่อมีการแสดงโฆษณาวิดีโอผ่านไป 5 วินาที การคิดเงินของโฆษณาประเภทนี้ จะคิดค่าใช้จ่ายเมื่อกลุ่มลูกค้าชมวิดีโอโฆษณาผ่านไป 30 วินาทีหรือจนกว่าจะจบวิดีโอ
2.4 Non-Skipable in-stream ad คือ โฆษณาวิดีโอที่บังคับให้กลุ่มลูกค้าดูวิดีโอจนจบโดยไม่สามารถกดข้ามได้ การคิดค่าใช้จ่ายของโฆษณานี้คืดจะคิดแบบ CPM*
จะเห็นได้ว่า youtube มีรูปแบบ การทำโฆษณา ที่หลากหลายมาก ซึ่งแต่ละรูปแบบก็สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างการรับรู้ถึงแบรนด์สินค้าได้อย่างกว้างขวาง ดังนี้ถ้าผู้ประกอบการคิดจะทำ โฆษณาบน youtube จะต้องเลือกรูปแบบที่เหมาะสมกับแบรนด์สินค้า เพื่อจะได้เจาะกลุ่มผู้บริโภคและประสบความสำเร็จจาก การทำโฆษณา ได้มากที่สุด