เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.
ในโลกที่เต็มไปด้วยการแข่งขัน การรู้จักปรับตัว หรือผู้ที่มองเห็นช่องทางก่อนคือผู้ที่มีโอกาสจะได้เติบโตก่อน เช่นเดียวกับการทำการตลาดออนไลน์ ที่ใครสามารถตามทันเทรนด์และขึ้นมาเป็นผู้นำได้ก่อน ก็จะได้จับจองพื้นที่ทางการตลาดนั้นๆ ก่อนใครแบบที่คู่แข่งยังน้อยๆ
วันนี้เราเลยอยากจะพูดถึง Youtube สื่อโซเชียลมีเดียในรูปแบบวิดีโอที่หลายๆ คนคุ้นหน้าคุ้นตากันเป็นอย่างดี ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Youtube เองเป็นโซเชียลมีเดียหนึ่งที่ผู้ประกอบการหลายๆ รายใช้เป็นสื่อกลางในการโฆษณา เนื่องจากสามารถช่วยสร้างการจดจำให้กับผู้ที่พบเห็นได้เป็นอย่างดี
ส่งผลให้จำนวนการใช้เวลาในแพลตฟอร์มนี้เพิ่มสูงมากขึ้นกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด รวมถึงเหล่าคน Gen Z ที่กำลังจะกลายมาเป็นกำลังหลักในการจับจ่ายในอนาคตอันใกล้ ก็ใช้เวลาอยู่กับ Youtube มากพอๆ กับ TIkTok แพลตฟอร์มน้องใหม่มาแรงในช่วงนั้นเลยก็ว่าได้ โดยอ้างอิงได้จากสถิติ Google ที่ว่า 87% ของคนไทยมองว่า Youtube มีคอนเทนต์ที่หาดูที่อื่นไม่ได้นั่นเอง
โดยมีรายงานออกมาว่า การรีวิวจากยูทูปเบอร์บน Youtube มีผลทำให้คนตัดสินใจซื้อสินค้าได้มากขึ้น อ้างอิงจากสถิติของ Google ที่ 91% ของคนไทยมองว่าครีเอเตอร์บน Youtube มีความน่าเชื่อถือ
ทำให้ Youtube สามารถทำการขายและลิงก์ไปยังหน้า Shopify ของครีเอเตอร์แต่ละคนได้เลย ซึ่งช่วยเพิ่มความสะดวกสบายได้มากขึ้น
ไม่ว่าจะเป็นแบบ Organic คือการลงคลิปแบบไม่ได้ยิงโฆษณา หรือแบบ Ads โดยมีรูปแบบของโฆษณาให้เลือกตามความเหมาะสมถึง 8 แบบ ไปแสดงผลบนพื้นที่แตกต่างกันออกไปตามความต้องการของผู้ลงโฆษณา
รวมถึงสามารถวัดประสิทธิภาพของแคมเปญด้วยเครื่องมือที่แม่นยำและเชื่อถือได้ รวมถึงมีใช้ YouTube Returns on Investment (ROI) Framework อีกด้วย
จะเห็นได้ว่า Youtube มีลูกเล่นและสถิติที่น่าสนใจมากมาย เอื้อให้ผู้ประกอบการรายใหญ่หรือรายย่อยเข้ามาใช้งานได้ตรงตามความต้องการมากมายเลยทีเดียว จึงไม่แปลกที่ในอนาคต Youtube จะเป็นช่องทางทางการตลาดช่องทางหนึ่งที่น่าสนใจ และไม่ควรปล่อยผ่านไป ยังไงก็อย่าลืมลองหันมาทำการตลาดบน Youtube กันดูนะ