เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.
ในยุคทองของการทำธุรกิจออนไลน์เช่นนี้ หากธุรกิจไหนยังไม่รีบขยับขยายมาสู่โลกออนไลน์ ดูจะเป็นการทำธุรกิจที่ล้าสมัยไปเสียแล้ว แต่ถ้าหันมาทำธุรกิจในโลกออนไลน์แล้วยังไม่คุ้นเคย จะหาลูกค้าจากไหน จะเอาโฆษณาไปแปะไว้ตรงไหนดี มาดูกันที่แอปพลิเคชันที่มีผู้ใช้สูงสุดในประเทศไทยอย่าง Youtube กันเลยดีกว่า แอปพลิเคชันที่หากคุณทำโฆษณา Youtube เชื่อว่าคนไทยกว่า 62 ล้านคนอาจมีโอกาสได้เห็น!
จากรายงานของ Global Digital Report 2021 โดย Hootsuite และ We are Social Youtube กลายมาเป็นโซเชียลมีเดียแอปพลิเคชันที่ได้รับความนิยมสูงสุดในไทย โดยสามารถแซงหน้าอันดับหนึ่งที่ครองแชมป์มายาวนานอย่าง Facebook ได้อย่างฉิวเฉียด เหตุผลหลักๆ คงหนีไม่พ้นเรื่องพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปในยุคนี้ ผู้คนจำเป็นต้องหันมาใช้ชีวิตอยู่บ้านกันมากขึ้น คอนเทนต์วิดีโอและสื่อความบันเทิงต่างๆ จึงกลายมาเป็นเบอร์ต้นๆ ที่ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตมองหา
การลงโฆษณา Youtube สามารถแบ่งได้ตามเงื่อนไขการรับชมเป็น 3 รูปแบบใหญ่ๆ ดังนี้
ถึงแม้ Youtube จะมีโฆษณาที่ผู้ชมไม่สามารถกดข้ามได้ถึง 2 รูปแบบ แต่อย่างไรก็ตามผู้ชมก็ยังสามารถหาทางบล็อกโฆษณา Youtube ที่พวกเขาไม่ได้ให้ความสนใจได้อยู่ ดังนั้นนักการตลาดจำเป็นต้องรู้เทคนิคที่จะทำให้โฆษณา Youtube ของเรา เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้จริง โดยไม่ถูกบล็อกไปเสียก่อน
เทคนิคแรกไม่ให้ผู้ชมบล็อกโฆษณา Youtube ดูจะเป็นเหมือนเรื่องง่ายๆ แต่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์เป็นอย่างมาก จุดสำคัญที่จะช่วยให้โฆษณา Youtube ของคุณ เป็นวิดีโอที่น่าสนใจไม่ถูกกดข้ามหลัง 5 วินาทีแรก คือการสร้างเนื้อหาและเล่าเรื่องที่มีความเชื่อมโยงกับอารมณ์ ความรู้สึก หรือเรื่องราวที่ผู้ชมเคยพบด้วยตัวเอง
พฤติกรรมการใช้งาน ของแต่ละคน Youtube เข้ามาด้วยจุดประสงค์ที่แตกต่างกัน และมีความชื่นชอบเนื้อหาวิดีโอต่างกันไป เพื่อให้เนื้อหาโฆษณา Youtube ของเราส่งไปยังกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริง เราต้องรู้ถึงพฤติกรรมความชื่นชอบของลูกค้าเรา จะได้ทำเนื้อหาวิดีโอโฆษณา Youtube ออกมาได้ตรงใจ และเป็นที่ชื่นชอบของกลุ่มเป้าหมาย โดยทาง Youtube เองก็มีเครื่องมือที่จะช่วยคุณในเรื่องนี้ ‘Find My Audience’ เป็นเครื่องมือที่รวบรวมพฤติกรรมของผู้ใช้งาน Youtube ช่วยให้เรารู้ว่าผู้ชมของเราเป็นคนแบบไหน สนใจเรื่องใดเป็นพิเศษ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความแม่นยำของการยิงโฆษณา Youtube ให้ตรงเป้าหมายยิ่งขึ้น
โฆษณา Youtube มีรูปแบบให้เลือกหลากหลาย ดังนั้นหากคุณไม่อยากพลาดโอกาสที่จะเข้าถึงผู้รับชมในวงกว้างขึ้น ก็ไม่ควรที่จะยึดติดกับการโฆษณาเพียงรูปแบบเดียว ควรเลือกหลากหลายรูปแบบเข้ามาประกอบกัน หนึ่งในการผสมผสานที่ได้รับความนิยมอย่างหนึ่ง คือ การใช้ Skipable Ads ร่วมกับ Display Ads หลังจากที่ผู้ชมกด Skip Ads ไปแล้ว คุณยังสามารถดึงดูดให้ลูกค้าเข้าหาคุณด้วยการโชว์ Display Ads ที่มีคอนเทนต์น่าสนใจ และมี call to action ที่ชัดเจน
อีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้คุณไม่โดนบล็อกโฆษณา Youtube นั่นก็คือการคอยศึกษาเพิ่มเติมในเรื่องของ Keywords ต่างๆ ที่ถูกใช้จากกลุ่มเป้าหมายของคุณ คุณจะเห็นถึงเทรนด์ความสนใจต่างๆ ที่ได้รับความนิยมในขณะนั้น โดยอาศัยเครื่องเหล่านี้ในการเช็กความนิยมของ Keywords ไม่ว่าจะเป็น TubeBuddy, vidIQ, Morning Fame, Ahrefs Keywords Explorer หรือ Google Trend
การตลาดเป็นเรื่องของความเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ โฆษณา Youtube ตัวเดิมที่เคยได้ผลดี อาจกลายเป็นแย่ในเวลาไม่กี่สัปดาห์ การหมั่นทำการทดลองแคมเปญโฆษณา Youtube ของคุณจึงเป็นเรื่องจำเป็น โดยอาจเริ่มจาก Keywords คุณสามารถสร้างลิสต์คีย์เวิร์ดที่คุณไม่อยากให้โฆษณาของคุณเข้าไปแสดงผลหากมีการค้นหา เพื่อช่วยประหยัดงบ และทำให้โฆษณามีความแม่นยำมากยิ่งขึ้น
โฆษณา Youtube มักเน้นงานไว ยิ่งการโฆษณาในรูปแบบของ Skippable Ads คุณจะมีเวลาในการสื่อสารแบรนด์ออกไปแค่เพียง 5 วินาทีแรกก่อนที่ผู้ชมจะสามารถกดข้ามโฆษณาได้ ซึ่งก็ไม่ได้จำเป็นว่าคุณจะต้องโชว์ทั้งแบรนด์และ Logo ออกไปตั้งแต่ 5 วินาทีแรก แต่คุณสามารถที่จะออกแบบโฆษณา Youtube โดยใช้อัตลักษณ์ที่สื่อถึงแบรนด์ของคุณอย่างชัดเจน เพื่อให้ลูกค้ารับรู้แบรนด์ได้ตั้งแต่แรกเห็น
เทคนิคสุดท้ายที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับการทำโฆษณา Youtube นั่นคือ การใส่ Call to Action ลงไปในแคมเปญโฆษณาของคุณด้วย ผู้ที่ได้รับชมโฆษณาของคุณจะได้รู้ว่าพวกเขาควรทำสิ่งใดต่อในขั้นตอนถัดไป คุณสามารถลิงก์ให้พวกเขาเข้ามาชมเว็บไซต์ ร้าน Official ใน Online Marketplace หรือรีบทำการสั่งซื้อก่อนจะหมดโปรโมชันก็ได้ทั้งนั้น