02-639-7878 ext 990

Office Hour Mon - Fri 9.00 am - 7.00 pm

Close This Window
LINE Ads
Facebook Ads
Instagram Ads
Google Ads
YouTube Ads
Twitter Ads
TikTok Ads
Website & Landing Pages
SEO ( Search Engine Optimization )
Content Marketing
Email & SMS Marketing
Influencer
Video Ads
Chatbot Services
Submit
Nipa Digital Marketing Add Line Nipa Digital Marketing Messenger
Facebook

RFM Analysis ทำความรู้จักเครื่องมือ "แบ่งกลุ่มลูกค้า" ก่อนยิงแอดโฆษณาบน Facebook

Homepage
Articles
Facebook
RFM Analysis ทำความรู้จักเครื่องมือ "แบ่งกลุ่มลูกค้า" ก่อนยิงแอดโฆษณาบน Facebook
RFM Analysis ทำความรู้จักเครื่องมือ "แบ่งกลุ่มลูกค้า" ก่อนยิงแอดโฆษณาบน Facebook

ยิงแอดโฆษณาบน Facebook


แน่นอนว่าแต่ละแบรนด์ย่อมมีกลุ่มเป้าหมายหรือกลุ่มลูกค้าที่แตกต่างกันออกไป แม้แต่ในธุรกิจกลุ่มเดียวกัน ก็อาจมีกลุ่มลูกค้าที่แตกต่างกันออกไปด้วย แต่จะดีแค่ไหนถ้าเราจะมีเครื่องมือดีๆ ในการช่วยแบ่งกลุ่มเป้าหมาย เพื่อนำไปใช้ในการยิงแอดโฆษณา หรือยิงแอดเฟสบุ๊ค วันนี้เราเลยอยากพาทุกคนมาทำความรู้จักกับ RFM Analysis ตัวช่วยดีๆ ในการช่วยแบ่งกลุ่มลูกค้า

ก่อนอื่นเราขอพามาทำความรู้จักกับ RFM Model กันก่อน RFM Model คือหลักการที่ว่ากันว่า ให้เรามุ่งความสนใจไปที่กลุ่มลูกค้ากลุ่มแรกก่อนเพียง 20% เท่านั้น แต่ลูกค้ากลุ่มนี้อาจกลายมาเป็นผู้สร้างกำไรและยอดขายได้มากถึง 80% ของลูกค้าทั้งหมด แล้วค่อยไปโฟกัสกับลูกค้ากลุ่มถัดไปเป็นอันดับรองลงมา


RFM Model เป็นเครื่องมือทางการตลาดที่ใช้ในการวิเคราะห์และแบ่งกลุ่มลูกค้าโดยพิจารณาจากพฤติกรรมการซื้อที่แตกต่างกันออกไป เพื่อช่วยให้เราสื่อสารหรือส่งโปรโมชันส่งเสริมการขายออกไปได้ตรงใจกลุ่มลูกค้าของเรามากที่สุด นอกจากนั้นยังมีส่วนช่วยในการยิงแอดโฆษณาอีกด้วย โดย RFM Model ประกอบไปด้วย 3 ปัจจัยหลัก และมีการให้ Score เพิ่อจัดลำดับความสำคัญของกลุ่มลูกค้าได้อย่างแม่นยำ ดังนี้


1. Recency (R) - ความล่าสุดในการซื้อสินค้า โดยวัดจากวันที่ลูกค้าซื้อสินค้าครั้งล่าสุด ซึ่งหากลูกค้ารายนั้นเพิ่งมาซื้อสินค้ากับเราไม่นานมานี้ Score ของลูกค้าคนนั้นก็จะสูง ทำให้ง่ายต่อการนำเสนอหรือส่งบทสนทนาเพื่อสร้างความประทับใจให้เกิดการกลับมาซื้อซ้ำได้

2. Frequency (F) - ความถี่ในการซื้อสินค้า โดยวัดจากจำนวนครั้งที่ลูกค้าซื้อสินค้าในช่วงเวลาหนึ่ง ซึ่งหากลูกค้ามาใช้บริการบ่อยๆ Score ก็จะยิ่งสูง แต่มีจุดหนึ่งที่อาจต้องสังเกตเพิ่มขึ้นคือ ลูกค้ารายนั้นที่เข้ามาบ่อยๆ เขาได้ซื้อสินค้าเรากลับไปหรือไม่ หากยังไม่ได้ซื้อ เราอาจจะต้องทำคอนเทนต์หรืออะไรบางอย่างเพื่อช่วยเพิ่มความไว้วางใจให้ลูกค้าก่อนนั่นเอง

3. Monetary (M) - มูลค่าการซื้อสินค้า โดยวัดจากมูลค่ารวมของการซื้อสินค้าของลูกค้าในช่วงเวลาหนึ่ง ยิ่งลูกค้าคนไหนซื้อเยอะ ก็จะมี Score ที่เยอะตามไปด้วยนั่นเอง


ขั้นตอนการคำนวณค่า RFM Analysis


1. เก็บข้อมูลการซื้อของลูกค้า โดยข้อมูลที่ต้องใช้ในการคำนวณค่า RFM Analysis ประกอบด้วย

  • วันที่ลูกค้าซื้อสินค้าครั้งล่าสุด (Recency)
  • จำนวนครั้งที่ลูกค้าซื้อสินค้าในช่วงเวลาที่กำหนด (Frequency)
  • มูลค่ารวมของการซื้อสินค้าของลูกค้าในช่วงเวลาที่กำหนด (Monetary)


2. คำนวณค่า Recency โดยวัดระยะเวลาตั้งแต่การซื้อสินค้าครั้งล่าสุดจนถึงวันที่ปัจจุบัน เช่น ถ้าลูกค้าซื้อสินค้าครั้งล่าสุดเมื่อ 30 วันก่อน ค่า Recency จะเป็น 30


3. คำนวณค่า Frequency (F) โดยนับจำนวนครั้งที่ลูกค้าซื้อสินค้าในช่วงเวลาที่กำหนด เช่น ถ้าลูกค้าซื้อสินค้า 5 ครั้งในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ค่า Frequency จะเป็น 5


4. คำนวณค่า Monetary (M) โดยรวมมูลค่าของการซื้อสินค้าของลูกค้าในช่วงเวลาที่กำหนด เช่น ถ้าลูกค้าซื้อสินค้ารวมมูลค่า 1,000 บาท ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ค่า Monetary จะเป็น 1,000


5. ให้คะแนน (Scoring) โดยแบ่งช่วงของค่า R, F, และ M ออกเป็นกลุ่มๆ เช่น ให้คะแนนตั้งแต่ 1 - 5 โดยใช้เทคนิคการแบ่งช่วงที่เหมาะสม เช่น การจัดอันดับ หรือการแบ่งกลุ่มตามเปอร์เซนต์


6. รวมคะแนน RFM สำหรับลูกค้าแต่ละรายเพื่อสร้างค่าคะแนน RFM สำหรับการวิเคราะห์และการแบ่งกลุ่มลูกค้า


ข้อดีของการใช้ RFM Analysis ในการยิงแอดโฆษณาหรือการทำธุรกิจ

  • ช่วยแบ่งกลุ่มลูกค้าตามพฤติกรรมการซื้อ
  • ช่วยระบุลูกค้าที่มีมูลค่าสูงและมีแนวโน้มจะทำการซื้อซ้ำ
  • กำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดที่เหมาะสมสำหรับแต่ละกลุ่มลูกค้า
  • เพิ่มประสิทธิภาพในการทำการตลาดและการรักษาลูกค้า


การใข้ RFM Analysis มาช่วยในการแบ่งกลุ่มลูกค้า ถือเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เป็นประโยชน์ต่อการยิงแอดโฆษณา หรือการยิงแอด facebook เนื่องจากจะช่วยให้เรา Set Target ได้อย่างแม่นยำ และตรงตามความต้องการ ส่งผลให้เกิดยอดขายตามมาได้

หรือถ้าใครยังมีความกังวลเรื่องการยิงแอดโฆษณา Nipa Agency คือคำตอบ เราพร้อมช่วยขับเคลื่อนธุรกิจคุณ และคัดเลือกกลุ่มเป้าหมายที่ตรงกับความต้องการของคุณให้มากที่สุด เพื่อยอดขายที่เพิ่มขึ้นของคุณ


PROMOTION FOR YOU


Related Articles
Facebook
ทำคอนเทนต์ Facebook ยังไง ถ้าอยากได้ค่า Ads ถูกๆ

Facebook
เครือข่ายกลุ่มเป้าหมาย: วิธีอันทรงพลังในการขยายประสิทธิภาพการเข้าถึงของโฆษณา Facebook

Facebook
4 เหตุผล! ทำไม Promote Facebook ไม่ผ่าน

Facebook
การ Promote เพจ สำคัญกับธุรกิจอย่างไร?

View all

Get More Detail
Interested Services
Please Select Services