เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.
ในปัจจุบันมีแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเกิดขึ้นมากมาย แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า Facebook ยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานเยอะที่สุด เป็นสาเหตุทำให้ผู้ประกอบการกลุ่ม SME ต่างๆ หันมาทำการตลาดบนเฟซบุ๊ค เพราะมีกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย และตรงกับธุรกิจของตัวเอง จึงทำให้มีเหล่าผู้ประกอบการเป็นจำนวนมากใน facebook
การโฆษณา Facebook จึงเป็นวิธีที่จะทำให้ SME ที่พึ่งเข้ามาใหม่สามารถสู้กับคู่แข่งที่อยู่ในตลาดอยู่แล้วได้ แต่ปัญหาคือ ค่าโฆษณาที่มีราคาแพง อาจทำให้ SME หน้าใหม่ต้องคิดแล้วคิดอีกก่อนจะลงโฆษณา วันนี้ NIPA จะพามาเปิดทริคลับสำหรับการทำโฆษณา Facebook แบบงบน้อยกันครับ
หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า การทำโฆษณาบนเฟสบุ๊คนั้น สามารถทำได้ 2 วิธีนั่นคือ การ Boost Post และการใช้ตัวจัดการโฆษณา Facebook (Ads Manager) โดยทั้งสองวิธีจะมีข้อดีข้อเสียต่างกันครับ แน่นอนว่าหากจะยิงโฆษณาให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด การใช้ตัวจัดการโฆษณา (Ads Manager) ดีกว่าการ Boost Post ธรรมดาแน่นอนครับ เพราะเราสามารถตั้งค่าโฆษณานั้นได้ละเอียดกว่า เผื่อใครอยากจะลองโฆษณา Facebook เอาเป็นว่าเราลองมาดูความแตกต่างระหว่างการโฆษณาทั้งสองแบบกันก่อนครับ
สรุปง่ายๆ ว่าฟังก์ชั่นทุกอย่างที่เกี่ยวกับการโฆษณา ในตัวจัดการโฆษณา Facebook มีครบ และครอบคลุมในการทำการโฆษณามากกว่าการบูสต์โพสต์ธรรมดา เหมาะสำหรับธุรกิจที่ต้องการสร้างยอดขายจากการโฆษณา แต่มือใหม่อาจจะต้องใช้เวลาศึกษาเครื่องมือนิดนึง เมื่อเทียบกับการบูสต์โพสต์ที่ใช้งานง่ายกว่ามาก แต่ถ้าจะเอาผลลัพธ์จริงๆ Ads Manager มีประสิทธิภาพมากกว่าเยอะครับ
ในการตั้งค่างบประมาณของแคมเปญนั้น แบ่งออกได้เป็น 2 วิธี คือ ABO และ CBO มาทำความเข้าใจความแตกต่างของทั้งสองแบบกันครับ
การทำงานของ Ad-set Budget Optimization
ABO (Ad-Set Budget Optimization) คือ การจัดสรรงบประมาณในแต่ละ Ad-set ตามที่เราระบุไว้แบบเท่าๆกัน ซึ่งจะไม่ได้มีการปรับงบโฆษณาโดยอ้างอิงจาก Performance ของแต่ละ Ad-set เหมือน CBO ซึ่งอาจจะได้ผลลัพธ์ที่ไม่ได้ดีเท่า CBO นั่นเองครับ
การทำงานของ Campaign Budget Optimization
CBO (Campaign Budget Optimization) คือ ตัวช่วยในการจัดการงบประมาณในการลงโฆษณาให้เหมาะสมกับแคมเปญ โดยการใช้ AI มาวิเคราะห์ว่า Ad set ตัวไหนมีคุณภาพมากกว่า ก็จะเอางบไปลงตรงที่ Ad set ตัวนั้นมากที่สุดนั่นเอง
แน่นอนว่าหากเราจะโฆษณาสินค้าสักอัน แล้วเราไม่ได้ตั้งค่ากลุ่มเป้าหมายให้ดี ก็เหมือนเราเสียเงินไปฟรีๆ เพราะว่าโฆษณาสินค้านั้นจะไม่ได้รับการสนใจจากคนที่เห็นมันเลย ตัวอย่างเช่น ขายลิปสติก แต่โฆษณาดันไปโชว์บนฟีดของเด็กผู้ชายที่ไม่ได้สนใจเรื่องความสวยความงามเลย การโฆษณานี้ก็ถือว่าล้มเหลว
หากทำตามหลักการที่กล่าวมาด้านบน การลงโฆษณาจะคุ้มค่ามากยิ่งขึ้น ถ้าสนใจลงโฆษณาให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี สร้างยอดขายได้ ที่ NIPA มีบริการรับลงโฆษณา โดยผู้เชี่ยวชาญด้าน Digital Marketing ที่จะทำให้โฆษณาของคุณมีคุณภาพ สร้าง Awareness และ Conversion เหมาะสำหรับ SME