02-639-7878 ต่อ 990

เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.

ปิดหน้าต่างนี้
โฆษณาบน LINE
โฆษณาบน Facebook
โฆษณาบน Instagram
โฆษณาบน Google
โฆษณาบน YouTube
โฆษณาบน Twitter
โฆษณาบน TikTok
รับออกแบบเว็บไซต์ธุรกิจ
SEO ( Search Engine Optimization )
Content Marketing
การตลาดบน E-mail และ SMS
รับจ้างรีวิวสินค้า และบริการ
รับทำวิดีโอโฆษณา
โฆษณาบน Facebook Ads
บริการ ChatBot
ยืนยัน
Nipa Digital Marketing Add Line
Tiktok

แฉข้อดี ถ้ามี Influencer ทำคลิป Tiktok ให้

หน้าหลัก
บทความ
Tiktok
แฉข้อดี ถ้ามี Influencer ทำคลิป Tiktok ให้
แฉข้อดี ถ้ามี Influencer ทำคลิป Tiktok ให้

ย้อนไปถึงการตลาดเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ยังไม่มีหนังสือการตลาดบทไหน พูดถึง Influencer Marketing แต่ ณ ปัจจุบันที่การตลาดในยุค 5G ที่ขับเคลื่อนไปด้วย Social Media Platform ต่างๆ Influencer Marketing กลับกลายเป็น Buzz Word ที่พูดกันทั่วทั้งวงการการตลาด และคงปฏิเสธไม่ได้ว่าโลกไปไกลเกินกว่าที่เราจะถอยหลังกลับไปยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม ที่ไม่มีแม้แต่คอมพิวเตอร์ในการทำงาน แต่ตอนนี้กลับกลายเป็นเทคโนโลยีพื้นฐานที่ทุกคนเข้าถึงได้


การตลาดออนไลน์ในยุคปัจจุบัน Influencer Marketing เข้ามาอิทธิพลอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากผู้บริโภคต่างมีพฤติกรรมการเสพสื่อที่เปลี่ยนไป หันไปให้ความสนใจกับผู้ที่มีชื่อเสียง โด่งดัง หรือคอนเทนต์ครีเอเตอร์ที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก ซึ่งสื่อที่เสพเหล่านี้ มีผลต่อตัดสินใจซื้อสินค้า หรือบริการของพวกเขาอย่างมากจริงๆ แต่แล้ว Influencer Marketing คืออะไร ดียังไง ทำไมถึงต้องให้ความสำคัญ วันนี้ Nipa Agency จะพาไปทำความรู้จักกับ Influencer Marketing แบบลงลึกกัน! 


Influencer Marketing คืออะไร


Influencer Marketing คือ กลยุทธ์การตลาดที่เน้นการใช้บุคคลที่มีอิทธิพลต่อกลุ่มเป้าหมาย เพื่อสร้างการรับรู้ ดึงดูดความสนใจ และส่งเสริมการขายผลิตภัณฑ์ หรือบริการ ซึ่ง Influencer เป็นบุคคลที่มีผู้ติดตามจำนวนมากในสื่อโซเชียลมีเดีย เว็บไซต์ หรือแพลตฟอร์มอื่น ๆ ที่สามารถมีผลกระทบต่อความคิดเห็น และพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายได้


ประเภทของ influencer จะแบ่งตามระดับผู้ติดตาม ดังนี้

 

Nano Influencers


อินฟลูเอนเซอร์ ระดับนาโน มีผู้ติดตามหลัก 1,000 - 10,000 มีความน่าเชื่อถือสูง โดดเด่น สะดุดตาในกลุ่มคนหมู่มาก มักเป็นบุคคลธรรมดาทั่วไป ไม่ได้มีชื่อเสียงมาก ส่วนใหญ่จะเป็นบุคคลใกล้ชิด เช่น เพื่อน ครอบครัว คนรู้จัก และเป็นกลุ่มคนที่ใส่ใจในการนำเสนอสินค้าผลิตภัณฑ์ได้อย่างละเอียด มีความรอบรู้ในเนื้อหา และถึงแม้จะมีผู้ติดตามน้อย ก็ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ได้มากทีเดียวเลย 

โดยต้องมี Budget ในการว่าจ้าง Influencer บนแพลตฟอร์ม Tiktok 

  • ประมาณ 200 - 1000 บาท


Micro Influencers


อินฟลูเอนเซอร์ระดับไมโคร มีผู้ติดตามหลัก 10,000 - 50,000 ราย มักมีความเชื่อถือจากผู้ติดตามที่เพิ่มมากขึ้น เพราะความสามารถในการสร้างคอนเทนต์ที่น่าสนใจ สร้างสรรค์ มีแนวทางที่ชัดเจน ดึงดูดบุคคลพฤติกรรมคล้ายๆ กัน มีความชอบ มีไลฟ์สไตล์ที่คล้ายกัน เข้ามาติดตามมีฐานแฟนคลับที่มั่นคง ทำให้เป็นเรื่องง่ายที่แบรนด์จะเลือกว่าจ้างได้ตรงจุดประสงค์มากขึ้น

โดยต้องมี Budget ในการว่าจ้าง Influencer บนแพลตฟอร์ม Tiktok 

  • ประมาณ 1000 - 10,000 บาท


Mid-tier influencer


อินฟลูเอนเซอร์ระดับมิดเทียร์ มีผู้ติดตามหลัก 50,000 - 100,000 ราย เป็นอินฟลูเอนเซอร์มีที่มีตัวตนเด่นชัด มีแนวทางการสื่อสารที่ชัดเจนมากขึ้น Concept ในการทำคอนเทนต์มีเอกลักษณ์ และเนื่องจากมีผู้ติดตามค่อนข้างมาก นับว่ามีชื่อเสียงพอประมาณ อินฟลูเอนเซอร์กลุ่มนี้จึงสามารถนำเสนอตัวตนได้อย่างน่าสนใจ กระจายข่าวสารได้เป็นวงกว้าง นำมาสู่ฐานแฟนคลับที่กว้างมากขึ้น 

โดยต้องมี Budget ในการว่าจ้าง Influencer บนแพลตฟอร์ม Tiktok 

  • ประมาณ 10,000 - 40,000 บาท


Macro Influencers


Macro Influencer คือ อินฟลูเอนเซอร์ระดับกลางที่มีจำนวนผู้ติดตาม 100,000 - 1,000,000 ราย เป็นกลุ่มอินฟลูเอนเซอร์ฐานแฟนคลับหนาแน่น รวมตัวกันเป็นคอมมูนิตี้ที่เชื่อมั่นในตัวตนของอินฟลูเอนเซอร์ ทำให้มีความน่าเชื่อถือสูงมาจากผู้ติดตามที่สูง นับว่าเป็นกลุ่มคนที่มีชื่อเสียง เป็นที่รู้จักในวงกว้างบนแพลตฟอร์มนั้นๆ และมีอิทธิพลมากในการสร้างการรับรู้ และสร้างภาพลักษณ์ให้กับแบรนด์ได้อย่างดี 

Budget ในการว่าจ้าง Influencer บนแพลตฟอร์ม Tiktok 

  • ประมาณ 40,000 - 80,000 บาท


Mega Influencers


อินฟลูเอนเซอร์ระดับเมกะอินฟลูเอนเซอร์ ระดับสูงที่มีจำนวนผู้ติดตาม 1,000,000 รายขึ้นไป เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงทั้งบน Mass Platform และ Social Media Platform ผู้ติดตามสูงที่สุด หลักล้านเป็นต้นไป ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มดารา นักแสดง นักร้องที่มีชื่อเสียง อินฟลูเอนเซอร์กลุ่มนี้ มักเป็นตัวแทนของแบรนด์ และเป็นบุคคลสาธารณะ คนทั่วไปจนถึงแฟนคลับจึงมองว่ากลุ่มคนเหล่านี้เป็นแบบอย่างที่ดี ทั้งด้านพฤติกรรม ไลฟ์สไตล์ การแต่งตัว การใช้ชีวิต ฯลฯ 

Budget ในการว่าจ้าง Influencer บนแพลตฟอร์ม Tiktok 

  • ประมาณ 80,000 บาท เป็นต้นไป



ทำไมให้ Influencer ทำคลิป Tiktok ถึงดีกว่า?!


Tiktok เป็นแพลตฟอร์มหน้าเก่าที่ยังใหม่อยู่เสมอ ด้วยฟีเจอร์ที่อัปเดตอยู่ตลอดเลยทำให้แพลตฟอร์มนี้ดูมีลูกเล่น หน้าตาของแอปพลิเคชัน ก็ User Friendly สุดๆ และอัลกอริทึมก็ดึงดูดให้ยูสเซอร์ใช้เวลาบนแพลตฟอร์มเพิ่มมากขึ้น การดันคลิปที่เราสนใจขึ้นฟีดตลอดเวลา ทำให้เราไม่อยากจะละสายตาออกจาก Tiktok เลยทีเดียว และนี่แหละคือโอกาสที่แบรนด์จะกอบโกยแย่งชิงลูกค้าและกลุ่มเป้าหมาย สร้างความประทับใจ ปรับภาพลักษณ์ให้ดูดีขึ้นได้ ผ่านอินฟลูเอนเซอร์ที่แบรนด์เลือกใช้นั่นเอง


  1. ช่วยจำกัดขอบเขตของกลุ่ม User

    คนเล่น Tiktok เป็นล้านคน แต่แล้วแบรนด์จะสื่อสารแบบหว่านแหให้เห็นทั้งล้านคนคงเป็นไปไม่ได้แน่นอน และการให้อินฟลูเอนเซอร์ช่วยนำเสนอแทน จะช่วยให้แบรนด์จำกัดขอบเขตของยูเซอร์ที่อาจเป็นกลุ่มลูกค้าของแบรนด์ได้ในอนาคต ด้วยการเลือกอินฟลูเอนเซอร์ที่เหมาะสมกับ Concept ของแบรนด์ เหมาะสมกับสินค้า และเหมาะสมกับกลุ่มผู้ติดตามด้วย

    เช่น ถ้าจะให้ขายเวย์โปรตีนซักหนึ่งแบรนด์ ก็ต้องใช้อินฟลูเอนเซอร์ที่ใกล้เคียงกับกลุ่มเป้าหมายที่สุด เป็นคนที่รักสุขภาพ ออกกำลังกาย หรือคนที่ต้องการคุมน้ำหนัก ก็จะช่วยให้เราดึงดูดกลุ่มคนที่รักสุขภาพ เข้ามาเป็นลูกค้าของเราได้เช่นกัน

  2. ช่วยสร้างการรับรู้ให้เป็นวงกว้าง

    การที่อินฟลูเอนเซอร์มีผู้ติดตามที่ค่อนข้างมาก และมีความสามารถในการสื่อสารสิ่งที่แบรนด์ต้องการไปสู่กลุ่มเป้าหมายได้อย่างน่าสนใจ ทำให้พวกเขาช่วยสร้างการรับรู้ให้แบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยคอนเทนต์รูปแบบของการแสดงความคิดเห็น หรือการรีวิว เป็นคนกลางในการกระจายข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการ คุณสมบัติ ข้อดีและข้อเสีย ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักทั้งในกลุ่มผู้ติดตาม และกลุ่ม Tiktok User ด้วย

  3. สร้างความน่าเชื่อถือ

    นอกจากอินฟลูเอนเซอร์จะเป็นผู้ที่มีความรู้ในเรื่องใดเรื่องหนึ่งแล้ว ก็ยังมีผู้ติดตามเพื่อเสพคอนเทนต์เป็นจำนวนมาก ซึ่งก่อนที่จะสื่อสารออกไปอินฟลูเอนเซอร์จะต้องผ่านการกลั่นกรองเนื้อหา ศึกษาทั้งแบรนด์และผลิตภัณฑ์ ทำความรู้จักและคุ้นเคยกับมันอย่างดี เพื่อให้ได้ข้อมูลถูกต้องและแม่นยำที่สุดก่อนนำเสนอออกไป

  4. การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า

    อินฟลูเอนเซอร์เปรียบดังคนกลางที่ช่วยสร้างความสัมพันธ์อันดี ระหว่างลูกค้าและแบรนด์สินค้า เพราะนอกจากความเชื่อมั่น ลูกค้าต้องการประสบการณ์ที่ดี ผ่านการดูคลิปการนำเสนอตัวแบรนด์ที่มีความสร้างสรรค์ ดูเพลิน ไม่น่าเบื่อ ภายใต้ Concept ของแบรนด์ ซึ่งอินฟลูเอนเซอร์ที่ทางแบรนด์เลือกมา ก็ต้องมี Identity ที่เหมาะสม และตอบโจทย์การสิ่งที่แบรนด์จะสื่อได้เหมือนกัน

  5. ช่วยกระตุ้นยอดขาย
     

    หากแบรนด์วางแผนจะทำแคมเปญ หรือจัดทำโปรโมชันเพื่อกระตุ้นยอดขายแล้วล่ะก็ การใช้อินฟลูเอนเซอร์ช่วยโปรโมต ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยกระตุ้นยอดขายได้เหมือนกัน ทั้งนี้ แบรนด์ต้องเลือกอินฟลูอินเซอร์ที่เหมาะสม วางแผน Concept  ไอเดีย วิธีการสื่อสาร Key message อย่างละเอียด เพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน พร้อมเสนอโปรโมชันที่ดึงดูด เช่น การบอกต่อโค้ดส่วนลดบนคลิป หรือการรีวิว พร้อมติดตะกร้าให้ลูกค้าสามารถกดสั่งซื้อได้ง่ายขึ้น ที่สำคัญ การใช้อินฟลูเอนเซอร์ทำคลิปช่วยแบรนด์กระตุ้นยอดขาย สามารถ Tracking ยอดขายได้โดยตรงจากการดู metric หลังบ้าน หรือสามารถดูยอด View ยอด Engagement ได้ง่ายๆ บนคลิปเพื่อดูประสิทธิภาพของคลิปนั้นๆ ก็ได้เช่นกัน



การที่แบรนด์นำกลยุทธ์ Influencer Marketing มาใช้บนแพลตฟอร์ม Tiktok หรือบน Platform อื่นๆ ก็ดี ต้องมีการวางแผนอย่างรอบครอบ ภายใต้งบประมาณที่ตั้งไว้ เพื่อไม่ให้บานปลายและกระทบกับ Budget ในส่วนอื่นๆ การเลือก Influencer ให้เหมาะสมก็มีความสำคัญในการบวนการทำ Influencer Marketing ด้วยเช่นกัน


เพราะการเลือกบุคคลที่จะมาช่วยแบรนด์โปรโมตให้น่าจดจำ ต้องไม่ใช่ใครก็ได้ แต่ต้องเป็นผู้ที่สื่อสาร และเชื่อมโยงแบรนด์กับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด ซึ่งเป็นเรื่องละเอียดอ่อนอย่างมาก และอาจเป็นเรื่องยากที่จะตัดสินใจว่าใครกันนะ คือผู้มีอิทธิพลที่จะมาช่วยแบรนด์โปรโมตบน Tiktok ให้ NIPA Agency ช่วยให้คำปรึกษาด้านการวางแผน Influencer Marketing ที่นอกจากจะช่วยคุณเลือกอินฟลูเอนเซอร์ได้อย่างแม่นยำแล้วนั้น ก็ยังช่วยควบคุมงบประมาณให้อยู่ในขอบเขต แต่ยังได้อินฟลูเอนเซอร์ที่มีประสิทธิภาพในการทำคลิปโปรโมตให้แบรนด์อีกด้วย


เริ่มตอนนี้ไม่สายไป แบรนด์ไหนกำลังมองหา Solution ใหม่ๆ ในการโปรโมตแบรนด์ ทักเลย


ส่วนลดพิเศษ คลิกเลย👇


บทความที่เกี่ยวข้อง
Tiktok
ทำความรู้จักการตลาดบน TikTok Shop ทำคอนเทนต์ TikTok อย่างไร!?

Tiktok
ตั้งค่าโฆษณา Tiktok ads 2024 ตั้งค่ากลุ่มเป้าหมาย อะไรได้บ้าง?

Tiktok
อยากขึ้นหน้าฟีดต้องรู้! คาดการณ์ TIKTOK Algorithm ปี 2023

Tiktok
วิธีเช็กว่า TikTok โดนปิดกั้นการมองเห็น หรือไม่

View all

รับคำปรึกษาฟรี!
บริการที่น่าสนใจ
บริการของคุณ