02-639-7878 ext 990

Office Hour Mon - Fri 9.00 am - 7.00 pm

Close This Window
LINE Ads
Facebook Ads
Instagram Ads
Google Ads
YouTube Ads
Twitter Ads
TikTok Ads
Website & Landing Pages
SEO ( Search Engine Optimization )
Content Marketing
Email & SMS Marketing
Influencer
Video Ads
Chatbot Services
Submit
Nipa Digital Marketing Add Line
Digital Marketing

การเขียนบทความ เขียน Content ให้ขายของได้ ไม่เปลือง Budget ยิงโฆษณา

Homepage
Articles
Digital Marketing
การเขียนบทความ เขียน Content ให้ขายของได้ ไม่เปลือง Budget ยิงโฆษณา
การเขียนบทความ เขียน Content ให้ขายของได้ ไม่เปลือง Budget ยิงโฆษณา

หลักการเขียนบทความ 4 ข้อ


ยุคที่การแข่งขันสูง ร้านค้าไม่ได้มี Point of purchase เฉพาะแค่หน้าร้าน เกือบทุกบริษัทหันมาทำการตลาดออนไลน์มากขึ้น โดยเฉพาะหลังสถานการณ์ Covid-19 ถือเป็นจุดครั้งสำคัญของหลาย ๆ ธุรกิจ และสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน คือ การสื่อสารระหว่าง ผู้ขาย กับ ผู้ซื้อ ผ่าน การเขียน Content และ การเขียนบทความ ของแบรนด์


ต้องบอกว่า Content ที่เราเจอกันในชีวิตประจำวัน มีทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นวีดีโอ อินโฟกราฟิก รูปภาพ บทความ

คำถามคือ แล้ว Content แบบไหนจะเข้าถึงผู้บริโภค และเกิดผลตอบรับต่อแบรนด์มากที่สุด?

หลาย ๆ คนอาจจะมองข้ามถึง การเขียนบทความ โดยทั่วไปแบรนด์จะใช้การเขียนบทความในการบอกข้อมูล ให้ความรู้ สร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ แต่อย่าลืมว่า อักษรแต่ละตัวสามารถถ่ายทอดเรื่องราวออกมาได้ไม่น้อยไปกว่าวิดีโอหรือภาพเลย ยิ่งการทำให้คนที่เข้ามาอ่านนึกภาพหรือจินตนาการตามบทความได้ นั่นถือเป็น Success หนึ่งของคนเขียนบทความเลยล่ะ


พลิกจากสินค้าธรรมดา ให้กลายเป็นสินค้าที่มีเรื่องราว ด้วยการเขียนบทความ


ต้องบอกเลยว่า การเพิ่มเรื่องราวให้กับสินค้าก็เหมือนการเพิ่มมูลค่าให้สินค้าเช่นกัน ซึ่งผู้บริโภคบางคนให้คุณค่ากับเรื่องราวมากกว่าตัวแบรนด์สินค้า 

นึกถึงเคสการประมูลรองเท้าที่ใส่วิ่ง โครงการก้าวคนละก้าวของพี่ตูน กลายเป็นว่าคนไม่ได้สนใจแบรนด์รองเท้าที่พี่ตูนใส่ แต่แค่อยากได้รองเท้าที่พี่ตูนใส่วิ่ง อันนี้เห็นได้ชัดว่า คุณค่าบางครั้งไม่ได้มาจากแบรนด์สินค้า แต่มาจากเรื่องราวที่สั่งสมมา จนทำให้เกิดมูลค่าในตัวมันเอง


จะทำอย่างไรให้การเขียนบทความ Touch กับกลุ่มเป้าหมาย จนเกิดการคล้อยตามและซื้อสินค้า


1. ต้องรู้พฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภค

ยิ่งเรารู้ข้อมูลของผู้บริโภคหรือกลุ่มเป้าหมายมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งง่ายต่อการกำหนดแนวทางและหัวข้อของการเขียนบทความ เพราะหัวข้อคือประตูด่านแรกของบทความที่จะทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจว่า จะเข้ามาอ่านดี หรือไม่เข้ามาอ่านดี? เพราะฉะนั้นอย่าละเลยการเขียนหัวข้อบทความให้ดี ทีนี้ทริคในการคิดหัวข้อมีอะไรบ้าง?

- สั้นกระชับ น่าสนใจ การตั้งชื่อหัวข้อของ การเขียนบทความ จะต้องน่าสนใจ สั้นกระชับ น่าเข้ามาอ่าน ซึ่งตรงนี้จะต้องดูจากข้อมูลของกลุ่มผู้บริโภคว่า มีความสนใจด้านไหน

- มีความแปลกใหม่ การเขียนหัวข้อให้ดูสดใหม่ เข้ากับเทรนด์ปัจจุบัน

- มี Call to action ลับๆ การมีแรงจูงใจที่ทำให้เกิดการตอบสนองกับแบรนด์ เช่น พูดถึงการสูญเสียประโยชน์หากไม่ได้ใช้สินค้า หรือ บริการจากแบรนด์

- ไม่โจมตี หรือเป็นการ Bully จนเกิดความรู้สึกที่ไม่ดีต่อแบรนด์


2. เขียนบทความ สร้างความน่าเชื่อถือ ด้วยข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อลูกค้าและแบรนด์

เราสามารถให้ความรู้เกี่ยวกับแบรนด์ของเรา โดยแทรกข้อมูลที่จำเป็นต่อลูกค้าหรือเป็นสิ่งทีแบรนด์จะได้รับประโยชน์ จากข้อมูลนั้น ๆ ลงไปด้วย เพื่อให้ลูกค้าเกิดภาพจำ  เช่น แบรนด์หน้ากากอนามัย มีบทความเรื่อง อันตรายจาก Covid-19 หรือ แบรนด์อาหารคลีน มีบทความเรื่อง อันตรายจากการทานน้ำมัน


3. ถ้าเขียนบทความได้ดี เขียน Content ได้ตรงใจ เราไม่จำเป็นต้องใช้เงินซื้อโฆษณา?

จริง ๆ แล้วอาจจะต้องพูดว่า การซื้อโฆษณาถือเป็นทางเลือกให้มีจำนวนผู้เข้าชมเพิ่มมากขึ้น แต่ทั้งนี้หากเนื้อหาในบทความไม่สอดคล้อง หรือไม่มีคุณภาพ การใช้เงินซื้อโฆษณาก็จะเกิดการสูญเปล่า ไม่มี Feedback จากลูกค้า การเขียนบทความ และการทำ Content ที่ดีจนเกิด Organic Share จะช่วยลด Cost หรือต้นทุนการโฆษณาในทุก Platform

นอกจากนั้นยังช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ให้กับแบรนด์และสามารถ Lead ผู้บริโภคให้คล้อยตามได้ไม่ยาก หากเข้าใจ Customer Journey ของผู้บริโภคเป็นอย่างดี 


4. สร้างการพบเห็นมากขึ้น ผ่านบทความ SEO

การเขียนบทความที่ดี ช่วยให้คนพบเห็นสินค้าได้มากขึ้น จากการใช้ Keyword SEO (Search Engine Optimization) หรือ คำ ที่ผู้บริโภคมักใช้ค้นหาบ่อย ๆ

เราสามารถนำคำเหล่านี้เข้ามาอยู่ในเนื้อหาของบทความและหัวข้อต่าง ๆ เพื่อให้ Website หรือ Page ของแบรนด์เกิดการพบเห็นจากการค้นหา แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ประโยค รูปในบทความ และ Action จากผู้บริโภค (การคลิก Link ในบทความ) นี่จึงเป็นเหตุผลที่หลาย ๆ แบรนด์ต่างแย่งกันอยู่หน้าแรกของ Google Search เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคส่วนใหญ่จะค้นหาและเข้าเว็บไซต์จากหน้าแรกของ Google Search เท่านั้น


อย่างที่กล่าวข้างต้น การเขียนบทความ หรือคอนเทนต์ ถ้าจะให้เกิดผลลัพธ์ที่ดี ต้องเริ่มตั้งแต่เข้าใจของกลุ่มเป้าหมาย หากเราลงลึกหรือมีฐานข้อมูลที่สามารถวิเคราะห์ Insight พฤติกรรม รู้เส้นทาง Customer journey และมีทีมวางแผนสำหรับแบรนด์โดยเฉพาะ จะยิ่งช่วยกระตุ้นและยกระดับยอดขายของแบรนด์ให้เพิ่มมากขึ้น นิภา ดิจิทัล เอเจนซี่  โซลูชันเพื่อการเขียนบทความ และเขียนคอนเทนต์ออนไลน์


PROMOTION FOR YOU


Related Articles
Digital Marketing
ไขปริศนา ค่า ROI ค่า ROAS คืออะไร สำคัญกับการยิงแอดยังไง?

Digital Marketing
กลยุทธ์การตลาดยุคใหม่ “6R New Normal Digital Marketing Strategy”ธุรกิจที่อยากรอด ต้องรู้!

Digital Marketing
โฆษณาออนไลน์แบบไหนที่เหมาะกับการโฆษณาสินค้าของคุณมากที่สุด?

Digital Marketing
อัปเดต 10 เว็บไซต์ AI ปี 2023 สร้างงานศิลปะขั้นเทพง่ายๆแค่ปลายนิ้ว!

View all

Get More Detail
Interested Services
Please Select Services