02-639-7878 ext 990

Office Hour Mon - Fri 9.00 am - 7.00 pm

Close This Window
LINE Ads
Facebook Ads
Instagram Ads
Google Ads
YouTube Ads
Twitter Ads
TikTok Ads
Website & Landing Pages
SEO ( Search Engine Optimization )
Content Marketing
Email & SMS Marketing
Influencer
Video Ads
Chatbot Services
Submit
Nipa Digital Marketing Add Line
Facebook

Do & Don’t สิ่งที่คุณควรรู้ก่อนเริ่มทำ Facebook Ad

Homepage
Articles
Facebook
Do & Don’t สิ่งที่คุณควรรู้ก่อนเริ่มทำ Facebook Ad
Do & Don’t สิ่งที่คุณควรรู้ก่อนเริ่มทำ Facebook Ad

Facebook Ads ช่องทางเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายขนาดใหม่ที่ยังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง


Facebook มีอัตราการเติบโตของจำนวนผู้ใช้งานในประเทศไทยมาเป็นอันดับหนึ่งที่กว่า 50 ล้านแอคเคาท์ เรียกได้ว่ายังคงครองแชมป์ตลาดขนาดใหญ่ที่เหล่าเจ้าของธุรกิจใช้ในการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย โปรโมตแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง และสร้างความยั่งยืนให้กับแบรนด์ในระยะยาว บรรดาแบรนด์ต่างๆ ก็เข้ามาจับจองส่วนแบ่งทางการตลาดผ่านการทำโฆษณาที่น่าดึงดูดใจ พยายามสร้างสรรค์ให้โฆษณามีประสิทธิภาพสูง


เพื่อลดต้นทุนในการนำส่งโฆษณา แต่จะทำอย่างไรเพื่อให้โฆษณาของคุณมีประสิทธิภาพดีที่สุด มาดู Checklist ที่ควรและไม่ทำก่อนทำการ ยิงโฆษณา Facebook ด้านล่างนี้เลย


ข้อควร Do ที่ต้องรู้ก่อน ทำ Facebook Ads


  • ศึกษากลุ่มเป้าหมาย

    แบรนด์จำเป็นต้องเรียนรู้เกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมายของตนเองให้ได้มากที่สุด กลุ่มเป้าหมายเป็นใคร มีพฤติกรรม ความสนใจ ปัญหา หรือความต้องการแบบใด ยิ่งรู้ลึก ยิ่งมีโอกาสยิงโฆษณาได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย ตอบโจทย์ความต้องการ สร้างความประทับใจ และปิดการขายได้ง่ายขึ้น ทั้งยังส่งผลให้งบในการโฆษณาถูกลง ไม่ยิงโฆษณาออกไปเสียเปล่า

  • ทำภาพให้โดดเด่น 


    สิ่งแรกที่กลุ่มเป้าหมายจะมองเห็นนั่นก็คือ รูปภาพที่ใช้โฆษณา ดังนั้นจึงควรที่จะดีไซน์ภาพให้ออกมาโดดเด่น มีจุดสนใจ เข้าใจง่าย และสะดุดตา น่าติดตามอ่านรายละเอียดส่วนอื่นๆ ต่อไป โดยการเลือกใช้พาดหัวที่ตรงใจกลุ่มเป้าหมาย ใช้สีสันที่สื่อถึงแบรนด์เพื่อสร้างการจดจำ รวมถึงมีการจัดองค์ประกอบของภาพเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายโฟกัสที่จุดที่ต้องการสื่อสารเป็นพิเศษ

  • เลือกใช้ Call to action ปังๆ

    ใส่ปุ่ม Call to action เพื่อชี้นำให้กลุ่มเป้าหมายทำในสิ่งที่แบรนด์ต้องการ เช่น ให้ไปที่หน้าเว็บไซต์ ให้กรอกข้อมูลในหน้าลงทะเบียน หรือทักหาแอดมินของร้านผ่าน Facebook inbox อาจเพิ่มความชัดเจนในการสื่อสารด้วยการใช้คำที่น่าสนใจ หรือชี้ให้เห็นระยะเวลาที่จำกัดเพื่อกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายสามารถตัดสินใจได้เร็วขึ้น เช่น รับโปรโมชันพิเศษเฉพาะคุณ วันนี้เท่านั้น โค้งสุดท้ายแล้ว หรือจำนวนจำกัด เป็นต้น

  • เปรียบเทียบผลลัพธ์ด้วย A/B testing

    แบรนด์สามารถทดสอบผลลัพธ์ของการออกแบบภาพ การใช้พาดหัว โทนสี หรือแนวทางการเขียนคอนเทนต์ที่แตกต่างกัน ด้วยการทำ A/B testing เพื่อหาวิธีการทำโฆษณาที่ได้ผลตอบรับที่ดีที่สุด มีประสิทธิภาพสูงสุด และสามารถประหยัดงบการยิงโฆษณาในชิ้นงานต่อๆ ไป

  • รอให้โฆษณาได้เรียนรู้

    การจะทำ Ads ให้มีประสิทธิภาพนั้น Ads ของเราต้องผ่าน Learning Phase ก่อน เพื่อให้ระบบได้ส่งโฆษณาไปหากลุ่มเป้าหมายที่จะทำให้เราบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ และรวบรวมผลลัพธ์จากการนำส่งมาประมวลผลในหน้า Facebook insight เพื่อใช้กำหนดทิศทางการทำการตลาดในอนาคต


Don’t do these สิ่งที่ไม่ควรทำสำหรับการยิง Facebook Ads


  •  ใส่ทุกอย่างในภาพโฆษณา

    ถึงแม้ว่าจะอยากสื่อสารรายละเอียดทุกอย่างให้กลุ่มเป้าหมายรู้มากเพียงใด แต่ก็ควรห้ามใจไว้บ้าง เพราะการเทคโนโลยีและความสะดวกสบายนี่แหละ ที่ทำให้กลุ่มเป้าหมายสามารถรับข้อมูลได้น้อยลง และให้ความสนใจกับบางสิ่งบางอย่างได้แค่ระยะเวลาสั้นๆ ดังนั้นแบรนด์ควรเลือกสื่อสารแต่ใจความสำคัญ และปล่อยให้เรื่องอื่นๆ ดูน่าค้นหาสำหรับพวกเขา

  • ทิ้งให้เพจร้าง

    อย่ามัวโฟกัสแค่การทำภาพโฆษณา การลงคอนเทนต์หน้าเพจเองก็สำคัญ การทำคอนเทนต์แบบออร์แกนิคควบคู่กันไปจะช่วยให้กลุ่มเป้าหมายจดจำแบรนด์ได้มากขึ้น เพิ่มยอด Engagement ดึงดูดให้มีผู้ติดตามมากขึ้นโดยไม่ต้องใช้งบประมาณเพิ่มเติม ซึ่งจะช่วยให้เกิดผลดีกับแบรนด์ในระยะยาว

  • ปล่อยเบลอเรื่องงบ

    อีกหนึ่งความผิดพลาดที่นักการตลาดหน้าใหม่ต้องเผชิญคือการไม่ติดตามการใช้งบโฆษณา ในช่วงแรกอาจใช้งบโฆษณาไม่มากนักเพื่อดูแนวโน้มการนำส่ง หากมีประสิทธิภาพดี ก็ค่อยๆ เพิ่มงบโฆษณาเพื่อเร่งการนำส่งให้ครบตามเป้าหมายที่วางไว้ แต่หากภาพโฆษณาได้ประสิทธิภาพไม่ดีนักก็ควรลดงบที่ใช้ หรืออาจปิดโฆษณาตัวนั้นไปเพื่อไม่ให้สูญเสียงบประมาณไปโดยเปล่าประโยชน์

  • ไม่ติด Facebook Pixel

    เพราะ Facebook pixel จะช่วยเก็บข้อมูลพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย ทั้งการดูหน้าเพจ ระยะเวลาที่ใช้ ให้ความสนใจกับสินค้าและบริการไหนเป็นพิเศษ กดสินค้าชิ้นไหนลงตะกร้าบ้าง หรือได้ซื้ออะไรไปบ้างแล้ว ซึ่งข้อมูลเหล่านี้เป็นสารตั้งตันชั้นดีในการทำ Remarketing ให้ตรงกลุ่มและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้ได้กลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนขึ้น เข้มแข็งขึ้น และยังช่วยกำหนดแนวทางกลยุทธ์ทางการตลาดให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้นด้วย

  • ไม่รีเช็กก่อนโพสต์

    ความผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ อย่างการสะกดคำผิดก็สามารถลดความน่าเชื่อถือของแบรนด์ และทำให้กลุ่มเป้าหมายที่เห็นโฆษณาไม่สนใจที่จะกดมาดูรายละเอียดอื่นๆ นอกจากนี้การแก้ไขโฆษณาแต่ละครั้งนั้น จะทำให้ Learning phase กลับกลายเป็น 0 และเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่อีกครั้งหลังจากรันโฆษณาต่อ ซึ่งนั่นจะทำให้คุณเสียทั้งเวลา เสียทั้งงบโฆษณาไปเปล่าๆ นั่นเองค่ะ


ทำ Facebook ads ให้มีประสิทธิภาพ อาจไม่จำเป็นต้องลงมือเองทั้งหมด


สำหรับใครที่ต้องการทำ Facebook ads และยังเป็นมือใหม่ในการทำการตลาดออนไลน์ เพียงส่งต่อเป้าหมายของคุณมาให้เราดูแล Nipa Agency พร้อมสนับสนุนทุกเป้าหมายทางการตลาดของคุณให้เป็นจริง ด้วยทีมงานมากประสบการณ์ และเครื่องมือในการช่วยวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้การทำโฆษณาของคุณมีประสิทธิภาพ คุ้มค่าตามงบประมาณที่วางแผนไว้ร่วมกัน


PROMOTION FOR YOU


Related Articles
Facebook
3 สาเหตุหลัก Promote โพส Facebook ไม่ผ่าน

Facebook
การ Promote เพจ สำคัญกับธุรกิจอย่างไร?

Facebook
สร้างเพจ Facebook ให้เวิร์ก รับมือ Algorithm รูปแบบใหม่

Facebook
โปรโมท Facebook ควรทำอย่างไร?

View all

Get More Detail
Interested Services
Please Select Services