Office Hour Mon - Fri 9.00 am - 7.00 pm
ทุกวันนี้เราจะรู้ว่าสุขภาพร่างกายของเราแข็งแรงหรือไม่ ก็ต้องไปตรวจเช็กสุขภาพประจำปีอย่างสม่ำเสมอ เพื่อที่จะได้รู้ว่าร่างกายเราบกพร่องตรงไหน หาความเสี่ยง และความผิดปกติที่อาจจะนำไปสู่โรคร้ายในอนาคตได้ ในแง่ของการทำแบรนด์ หรือทำธุรกิจ ก็มีการ Check Up สุขภาพของแบรนด์เหมือนกัน โดยสามารถทำได้ทั้งแบรนด์ที่ติดตลาดมานาน แบรนด์ใหม่ ธุรกิจรายใหญ่หรือรายย่อย ก็สามารถทำ Brand Health Check ได้
วิธี Check - Up พื้นฐานง่าย ๆ คือ จุดแข็งของสินค้าคุณคืออะไร แล้วมันแตกต่างจากสินค้าชนิดเดียวกันในตลาดยังไง รวมถึงคุณจะเล่าเรื่องแบรนด์ของคุณยังไงให้ไปถึงกลุ่มลูกค้า และที่สำคัญคือต้องประสบผลสำเร็จด้วย
วันนี้ Nipa Agency มาเสนอเครื่องมือที่ช่วยทำให้แบรนด์เข้าใจตัวเองมากขึ้น
นั่นก็คือ STP Strategy ซึ่งจะประกอบไปด้วย 3 แกนหลักสำคัญ คือ
S (Segmentation) คือ การแบ่งกลุ่มตลาดที่เราต้องการ ซึ่งจะช่วยทำให้เราวัดผล ทำนายพฤติกรรมของลูกค้า และวางแผนกลยุทธ์ ออกมาให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าให้ได้มากขึ้น
T (Targeting) กำหนดลูกค้าของเราว่าเป็นใคร ซึ่งจะขยายต่อมาจากการ Segmentation อีกที โดยจะต้องระบุเป้าหมายว่าจะลงไปในกลุ่มไหนก่อน วัดจาก Sizing, Power of buying รวมไปถึงความยากง่ายในการเข้าถึง
P (Position) ประเมินและจัดวางตำแหน่งของแบรนด์ว่าอยู่ตรงไหนในตลาด การที่เราสามารถจัดวางได้อย่างถูกต้อง หาช่องว่างและเติมเต็มจุดนั้น จะทำให้แบรนด์แตกต่างและโดดเด่นออกมาจากคู่แข่งอื่น ๆ
หลังจากที่เรารู้แล้วว่าเราอยู่ตรงไหนของตลาด ทราบทั้ง Segment, Target รวมถึง Position แล้ว ที่นี้เรานำเอาข้อมูลส่วนนี้ที่วิเคราะห์เรียบร้อยแล้ว มาวิเคราะห์ Metric อื่นๆ เพิ่มเติมเพื่อ Check - up ให้ลึกขึ้น และวัดว่าแบรนด์ของคุณนั้นมีสุขภาพแข็งแรงมากพอให้เอาชนะคู่แข่งในตลาด
Trick : การทำ Focus group การสัมภาษณ์รายกลุ่ม หรือการทำ Depth Interview ก็ช่วยวัดระดับความ Strong ของแบรนด์ได้เหมือนกัน โดยอาจสอบถามถึงความคิดเห็น ความเชื่อ หรือทัศนคติ ต่อสินค้า บริการ แต่ในส่วนของการทำแบบสำรวจอาจเป็นวิธีที่ยาก และใช้เวลาค่อนข้างมาก เพราะต้องรวบรวมกลุ่มตัวอย่าง และอาจสร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มเป้าหมายที่ไม่เต็มใจ ทั้งนี้ อาจใช้เครื่องมืออื่นๆ เพิ่มเติมในการวิเคราะห์มาตรวัดเหล่านี้ เช่น เครื่องมือที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกของแพลตฟอร์มต่างๆ หรือ Social Listening Tools ที่สามารถตรวจสอบได้ถึงความรู้สึกที่ลูกค้ามีต่อแบรนด์นั่นเอง
ถ้าวัดสุขภาพกันแล้วคิดว่าแบรนด์ยังไม่แข็งแรงพอ อาจเริ่มต้นด้วยการ Build Awareness เสียก่อน ผ่านการสื่อสารผ่าน Social Media และ Content นี่แหละ คือ King ที่จะช่วยผลักดันในทุก ๆ มาตรวัดมีประสิทธิภาพมากขึ้นได้
อยากมีแบรนด์ที่ Strong เราพร้อม Standby ช่วยดูแลการตลาดบนโลกออนไลน์ให้กับแบรนด์ของคุณ ติดต่อหรือปรึกษา NIPA Agency เรามี Services ให้แบบครบวงจร