02-639-7878 ext 990

Office Hour Mon - Fri 9.00 am - 7.00 pm

Close This Window
LINE Ads
Facebook Ads
Instagram Ads
Google Ads
YouTube Ads
Twitter Ads
TikTok Ads
Website & Landing Pages
SEO ( Search Engine Optimization )
Content Marketing
Email & SMS Marketing
Influencer
Video Ads
Chatbot Services
Submit
Nipa Digital Marketing Add Line
Website

เช็กสุขภาพของแบรนด์ และเทคนิคเพิ่ม Awareness

Homepage
Articles
Website
เช็กสุขภาพของแบรนด์ และเทคนิคเพิ่ม Awareness
เช็กสุขภาพของแบรนด์ และเทคนิคเพิ่ม Awareness

ทุกวันนี้เราจะรู้ว่าสุขภาพร่างกายของเราแข็งแรงหรือไม่ ก็ต้องไปตรวจเช็กสุขภาพประจำปีอย่างสม่ำเสมอ เพื่อที่จะได้รู้ว่าร่างกายเราบกพร่องตรงไหน หาความเสี่ยง และความผิดปกติที่อาจจะนำไปสู่โรคร้ายในอนาคตได้ ในแง่ของการทำแบรนด์ หรือทำธุรกิจ ก็มีการ Check Up สุขภาพของแบรนด์เหมือนกัน โดยสามารถทำได้ทั้งแบรนด์ที่ติดตลาดมานาน แบรนด์ใหม่ ธุรกิจรายใหญ่หรือรายย่อย ก็สามารถทำ Brand Health Check ได้ 


วิธี Check - Up พื้นฐานง่าย ๆ คือ จุดแข็งของสินค้าคุณคืออะไร แล้วมันแตกต่างจากสินค้าชนิดเดียวกันในตลาดยังไง รวมถึงคุณจะเล่าเรื่องแบรนด์ของคุณยังไงให้ไปถึงกลุ่มลูกค้า และที่สำคัญคือต้องประสบผลสำเร็จด้วย


วันนี้ Nipa Agency มาเสนอเครื่องมือที่ช่วยทำให้แบรนด์เข้าใจตัวเองมากขึ้น 

นั่นก็คือ STP Strategy ซึ่งจะประกอบไปด้วย 3 แกนหลักสำคัญ คือ

  • S (Segmentation) คือ การแบ่งกลุ่มตลาดที่เราต้องการ ซึ่งจะช่วยทำให้เราวัดผล ทำนายพฤติกรรมของลูกค้า และวางแผนกลยุทธ์ ออกมาให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าให้ได้มากขึ้น 

  • T (Targeting) กำหนดลูกค้าของเราว่าเป็นใคร ซึ่งจะขยายต่อมาจากการ Segmentation อีกที โดยจะต้องระบุเป้าหมายว่าจะลงไปในกลุ่มไหนก่อน วัดจาก Sizing, Power of buying รวมไปถึงความยากง่ายในการเข้าถึง

  • P (Position) ประเมินและจัดวางตำแหน่งของแบรนด์ว่าอยู่ตรงไหนในตลาด การที่เราสามารถจัดวางได้อย่างถูกต้อง หาช่องว่างและเติมเต็มจุดนั้น จะทำให้แบรนด์แตกต่างและโดดเด่นออกมาจากคู่แข่งอื่น ๆ


หลังจากที่เรารู้แล้วว่าเราอยู่ตรงไหนของตลาด ทราบทั้ง Segment, Target รวมถึง Position แล้ว ที่นี้เรานำเอาข้อมูลส่วนนี้ที่วิเคราะห์เรียบร้อยแล้ว มาวิเคราะห์ Metric อื่นๆ เพิ่มเติมเพื่อ Check - up ให้ลึกขึ้น และวัดว่าแบรนด์ของคุณนั้นมีสุขภาพแข็งแรงมากพอให้เอาชนะคู่แข่งในตลาด

  • Brand Awareness (การรับรู้แบรนด์) ระดับความคุ้นเคยของลูกค้าต่อแบรนด์ หรือชื่อสินค้า บริการใดๆ ซึ่งส่งผลต่อความนิยม และความไว้วางใจในการเลือกใช้สินค้า หรือบริการของแบรนด์นั้น ๆ

  • Brand Reputation (ชื่อเสียงแบรนด์) หมายถึง ความเชื่อมั่นที่มีต่อแบรนด์ และความไว้วางใจที่แบรนด์สร้างขึ้น ส่งผลให้ลูกค้ามีความเชื่อมั่นในคุณภาพของผลิตภัณฑ์หรือบริการที่แบรนด์นั้นๆ ให้มากขึ้น

  • Engagement ระดับความสนใจและปฏิสัมพันธ์ที่ผู้คนแสดงต่อเนื้อหาหรือแบรนด์ที่นำเสนอในรูปแบบต่างๆ เช่น ความสนใจในโพสต์, การกดไลค์, คอมเมนต์, การแชร์, การตอบกลับ, การร่วมสนุกกับ Activity ที่แบรนด์จัดขึ้น

  • Brand Consideration กระบวนการที่ลูกค้าตัดสินใจซื้อ และกระบวนการพิจารณา มีแบรนด์ของเราเป็นตัวเลือกแรกๆ หรือเป็น Top Of Mind ในใจของลูกค้าหรือไม่


Trick : การทำ Focus group การสัมภาษณ์รายกลุ่ม หรือการทำ Depth Interview ก็ช่วยวัดระดับความ Strong ของแบรนด์ได้เหมือนกัน โดยอาจสอบถามถึงความคิดเห็น ความเชื่อ หรือทัศนคติ ต่อสินค้า บริการ แต่ในส่วนของการทำแบบสำรวจอาจเป็นวิธีที่ยาก และใช้เวลาค่อนข้างมาก เพราะต้องรวบรวมกลุ่มตัวอย่าง และอาจสร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มเป้าหมายที่ไม่เต็มใจ ทั้งนี้ อาจใช้เครื่องมืออื่นๆ เพิ่มเติมในการวิเคราะห์มาตรวัดเหล่านี้ เช่น เครื่องมือที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกของแพลตฟอร์มต่างๆ หรือ Social Listening Tools ที่สามารถตรวจสอบได้ถึงความรู้สึกที่ลูกค้ามีต่อแบรนด์นั่นเอง


เพิ่ม Awareness ยังไงให้ Brand แข็งแรงขึ้น


ถ้าวัดสุขภาพกันแล้วคิดว่าแบรนด์ยังไม่แข็งแรงพอ อาจเริ่มต้นด้วยการ Build Awareness เสียก่อน ผ่านการสื่อสารผ่าน Social Media และ Content นี่แหละ คือ King ที่จะช่วยผลักดันในทุก ๆ มาตรวัดมีประสิทธิภาพมากขึ้นได้


  1. พยายามเลือกแพลตฟอร์มที่เหมาะสมกับแบรนด์ของเรา และศึกษา Culture แพลตฟอร์ม ว่ามีกลุ่มลูกค้าของเราอยู่ในนั้นหรือไม่

  2.  สร้างคอนเทนต์ที่เหมาะกับแพลตฟอร์ม และไม่ลืมใส่ความเป็นตัวตนของแบรนด์เข้าไปด้วย

  3. Promote Ads เมื่อเราทำคอนเทนต์แบบ Organic มาก ๆ ก็อาจมีบ้างที่ตัน ผู้ติดตามจะอยู่ในช่วง Stable การยิงแอดจะช่วยทำให้เข้าถึงลูกค้าในกลุ่มอื่น ๆ ได้มากขึ้น

  4. สร้างเครือข่าย Collapse Other brand เพื่อ Build Awareness ร่วมกัน เช่น ออกคอลเลคชันใหม่ เปิดตัวโปรโมชัน สร้างแคมเปญ ร่วมกัน


Tips & Trick


  • Jump In Trends จากเพจ หรือช่องทางที่กำลังเป็นกระแส เกาะกระแสฮิต เพิ่ม Engagement
  • Google Trends ค้นหาเทรนด์มาแรง หยิบจับ Keyword มาเป็นลูกเล่นในการทำคอนเทนต์
  • TikTok Creative Center แหล่งรวมเทรน และไอเดีย กลยุทธ์สำหรับครีเอเตอร์ ตามติดทุกกระแสให้ไม่ตกเทรนด์ 
  • Keyword Planner เครื่องมือวิเคราะห์เทรนด์ที่ค่อนข้างละเอียด เหมาะสำหรับคนที่ทำบทความ หรือ SEO


อยากมีแบรนด์ที่ Strong เราพร้อม Standby ช่วยดูแลการตลาดบนโลกออนไลน์ให้กับแบรนด์ของคุณ ติดต่อหรือปรึกษา NIPA Agency เรามี Services ให้แบบครบวงจร


PROMOTION FOR YOU


Related Articles
Website
สรุปสิ่งที่ควรรู้ ก่อนเลือกใช้บริการ บริษัทรับทำเว็บไซต์

Website
6 หลักการออกแบบทำเว็บไซต์ ให้ธุรกิจโตได้

Website
ไขข้อสงสัย CMS คืออะไร ? อยากสร้างเว็บไซต์ต้องรู้

Website
เว็บไซต์ที่ดีต้องดูยังไง?

View all

Get More Detail
Interested Services
Please Select Services