แม้ว่าธุรกิจของคุณจะสามารถสร้างสรรค์สินค้าที่มีคุณภาพ หรือมีจุดเด่นที่เหนือกว่าสินค้าจากแบรนด์อื่นๆ มากเพียงใด แต่หากคุณครีเอท "การเขียนโฆษณาสินค้า" ที่ไม่มีพลังในการดึงดูดมากพอ ก็อาจทำให้สินค้าของคุณ เป็นตัวเลือกท้ายๆ ของลูกค้าไปโดยปริยาย
แล้วจะแก้ปัญหานี้ได้อย่างไร? ในวันนี้ Nsavvy เลยจะพาทุกท่านไปเจาะลึกเทคนิคการเขียนโฆษณาให้มัดใจลูกค้า ส่งเสริมให้ธุรกิจออนไลน์มียอดขายตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ รวมถึงการสร้างฐานลูกค้าใหม่ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การเขียนโฆษณาสินค้า คืออะไร?
เป็นรูปแบบการเขียนที่เน้นการประชาสัมพันธ์สินค้าหรือบริการ เหมาะสำหรับธุรกิจออนไลน์ที่มีการใช้โซเชียลมีเดีย เช่น Facebook, Instagram หรือ Email Marketing ในการสื่อสารทำการตลาดกับลูกค้า ซึ่งเทคนิคการเขียนโฆษณาสินค้าก็ได้รับการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงให้เข้ากับยุคสมัยมาอย่างต่อเนื่อง แต่ล้วนมีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย นำไปสู่โอกาสปิดการขายได้ในที่สุด
5 เคล็ดลับ เขียนโฆษณาสินค้า ให้ถูกใจลูกค้า
- Make it simple - ทำให้ง่ายเข้าไว้
"บางทีการกระทำเล็กๆ และง่ายดาย ก็สามารถสร้างแรงกระเพื่อมที่ยิ่งใหญ่ได้" ลองนึกดูว่า ถ้าเราต้องอ่านข้อมูลสินค้าที่ยาวเหยียด เวิ่นเว้อ หรือมีหลายหน้ากระดาษ ก็อาจทำให้ความสนใจซื้อสินค้าลดลง จนอาจเปลี่ยนใจไปซื้อสินค้าจากแบรนด์อื่นได้เลยทีเดียว ดังนั้น เราควรเขียนโฆษณาสินค้า ด้วยข้อความที่สั้น กระชับ แต่ได้ใจความ อ่านแล้วเข้าใจได้ทันทีว่าธุรกิจต้องการสื่อสารอะไรหรือต้องการให้ลูกค้าทำอะไร รวมถึงการดึง Keyword สำคัญมาใช้ เพื่อให้ลูกค้าจดจำได้ หากประยุกต์ใช้สิ่งเหล่านี้ก็จะทำให้โฆษณาสินค้าของคุณได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าตัว
- Buyer Persona - ทำความรู้จักลูกค้า ก่อนเขียนโฆษณาสินค้า
ถ้าเราไม่รู้จักลูกค้า เราก็จะไม่รู้ว่าต้องสื่อสารกับลูกค้าหรือเขียนโฆษณาสินค้าอย่างไร ข้อมูลแบบไหนที่ต้องมี หรือคำบรรยายสินค้าแบบไหนที่ไม่จำเป็น ดังนั้นธุรกิจจึงต้องทำการวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย เพื่อค้นหาแนวทางการสื่อสารที่ตอบโจทย์กับลูกค้ามากที่สุด โดยอาจเริ่มต้นจากการวิเคราะห์ตามหลัก 5W1H ได้แก่
W - Who - ใคร : วิเคราะห์ว่าใครคือลูกค้าของเรา โดยอาจระบุเป็นลักษณะของลูกค้า เช่น เพศ อายุ อาชีพ รายได้ พฤติกรรม เป็นต้น
W - What - อะไร : วิเคราะห์ว่าลูกค้าต้องการอะไรจากแบรนด์ของคุณ
W - Where - ที่ไหน : กลุ่มลูกค้าที่น่าจะซื้อสินค้าของแบรนด์ อาศัยอยู่ที่ไหนหรือทำการค้นหาสินค้าจากพื้นที่ใด
W - When - เมื่อไหร่ : วิเคราะห์ว่าลูกค้าต้องการสินค้าหรือบริการในวันเวลาไหน และบ่อยขนาดไหน?
W - Why - ทำไม : วิเคราะห์ว่าทำไมลูกค้าถึงต้องเลือกซื้อสินค้าจากแบรนด์เรา
H - How - อย่างไร : วิธีการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายทำได้อย่างไร เพื่อนำมาวางกรอบแนวทางสื่อสารกับลูกค้าได้ต่อไป
- Interesting Headline หัวเรื่องน่าสนใจ
โดยปกติ คนเรามักจะโฟกัสไปที่หัวข้อก่อน ถ้าหัวข้อน่าสนใจก็จะไปอ่านเนื้อหาส่วนอื่นๆ ตามลำดับ สำหรับการเขียน Headline ให้ดึงดูดสายตาผู้อ่านก็มีเทคนิคง่ายๆ ดังนี้
1. ตั้งเป็นคำถาม ชวนผู้อ่านให้สงสัย
2. เล่นกับ Pain Point ของกลุ่มเป้าหมาย เช่น หากเป็นโฆษณาครีมบำรุงผิวหน้า อาจใช้ Headline ที่สื่อว่าตัวผลิตภัณฑ์สามารถแก้ไขปัญหาที่ลูกค้าต้องเผชิญได้
3. ใช้คำว่า ..ดีที่สุด ...คุ้มที่สุด ...ง่ายขึ้น ...สะดวกขึ้น เพื่อสื่อถึงคุณค่าที่มากกว่า หลังจากการใช้สินค้าหรือบริการของแบรนด์
4. คอนเทนต์แนะนำวิธีการ (How to) เทคนิค หรือเคล็ดลับในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับตัวสินค้า ซึ่งจะชวนให้ผู้คนกดแชร์ได้
5. ใช้ตัวเลข เช่น 7 ข้อต้องรู้ ก่อนศัลยกรรมเสริมจมูก, หน้าสวยใสภายใน 2 week, 5 วิธี อยู่บ้าน ปั้นหุ่นเป๊ะ
- Bullet Point คัดเฉพาะใจความสำคัญ เพิ่มความเข้าใจ
สิ่งที่เจ้าของธุรกิจมักมองข้ามไปในการเขียนโฆษณาสินค้าคือ การใส่ข้อความที่ยืดยาว เพื่อบอกเล่าจุดเด่นหรือคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ ซึ่งมีความน่าสนใจน้อยกว่าการบอกจุดเด่นโดยแยกเป็นข้อๆ หรือที่เรียกว่า การใส่ Bullet นั่นเอง
การใส่ Bullet สามารถใช้ได้หลายกรณี ไม่ว่าจะเป็นการบอกสถานที่ตั้งของธุรกิจ จุดเด่นของสินค้า ไทม์ไลน์ความเป็นมาของธุรกิจ หรือส่วนผสมของสินค้าต่างๆ ซึ่งการเขียนแบบแยกเป็นข้อๆ นั้น ไม่เพียงช่วยเพิ่มความน่าอ่าน แต่ยังสามารถครีเอทข้อความที่น่าสนใจ เพื่อดึงดูผู้อ่านได้มากขึ้นอีกด้วย
- Motivation ใส่แรงจูงใจให้อ่านต่อ
เทคนิคสุดท้ายเป็นการเขียนโฆษณาสินค้าที่มุ่งโน้มน้าวใจผู้บริโภค ให้เกิดความอยากซื้อสินค้าและบริการจากแบรนด์ โดยมักเป็นข้อความที่นำเสนอสิทธิพิเศษให้กับลูกค้า เช่น ส่วนลดราคา ของรางวัล ดีลพิเศษ รวมถึงแคมเปญหรือโปรโมชั่นกระตุ้นยอดขายต่างๆ ตัวอย่างเช่น
- โปรจุใจ ซื้อ 1 ฟรี 1 !
- ลดแรง ช้าหมด อดช้อป!
- แรงส่งท้ายปี 2022 ลดสูงสุด 10%
สำหรับเจ้าของธุรกิจออนไลน์ท่านใด ที่อยากเพิ่มยอดขายให้กับแบรนด์ของคุณ NIPA Digital Marketing Agency พร้อมให้บริการ! เพราะเรามีทีมงานมืออาชีพที่จะเขียนโฆษณาสินค้าให้ตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด ในราคาที่คุณก็เอื้อมถึง ติดต่อเราได้เลย! https://www.nipa.co.th/
อย่าลืม กดติดตาม เพจ NIPA Digital Marketing Agency
เพื่ออัปเดตเทรนด์และข่าวสารวงการ Digital Marketing 😊
-----------------------------------
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 👇
LINE : @NIPAads
Website: https://www.nipa.co.th/
Inbox: m.me/nipaads
Email: contact@nipa.co.th