เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.
สู้ด้วย Content เพื่อ Feedback ที่ดีกว่า
เวลาเปลี่ยน กลยุทธ์ก็เปลี่ยน นักธุรกิจจากแบรนด์ดังอย่าง Coca Cola, LEGO และ RedBull รวมถึงนักธุรกิจ Startup หันมาใช้กลยุทธ์ทางการตลาดที่เรียกว่า Content Marketing เพื่อการตอบสนองต่อการค้นหาข้อมูลข่าวสารในโลกออนไลน์ของคนยุคปัจจุบัน
Content Marketing นับเป็นอาวุธที่ดีและทรงพลังของนักธุรกิจออนไลน์ เพราะ Feedback ที่ได้จากกลุ่มเป้าหมาย ด้วยกลยุทธ์นี้เราสามารถเปลี่ยนผู้อ่านให้เป็นลูกค้าได้ ยิ่งบทความอยู่บนหน้าเว็บไซต์ Search Engine ชื่อดังอย่าง Google ได้ก็ยิ่งส่งผลดีต่อแบรนด์มากขึ้น
แล้วทำไมต้องเลือก ทำไมต้องใช้ และ Content Marketing มีดีที่ตรงไหน เราลองมาดูกันนะคะ
หัวใจหลัก คือ คุณค่า
Content Marketing คือการผลิตบทความที่เน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณ จุดประสงค์ไม่ใช่แค่การโฆษณา แต่เป็นการสร้างความเชื่อมั่นและการจดจำในตัวแบรนด์นั้นๆ ในบทความจะไม่ใช้การโฆษณาแบบฮาร์ดเซลล์หรือเน้นขายสินค้าอย่างหนักหน่วง แต่จะนำเสนอข้อมูลข้อเท็จจริง โดยต้องมีเนื้อหาสาระครบถ้วน มีความถูกต้อง และสามารถสร้างคุณค่าให้กับผู้อ่าน กล่าวคือสามารถให้ความรู้สร้างความเข้าใจในเรื่องที่นำเสนอแก่ผู้อ่านหรือกลุ่มเป้าหมายได้
ทั้งนี้การทำ Content Marketing ที่ดีมีคุณภาพนั้น ผู้อ่านหรือกลุ่มเป้าหมายจะต้องได้รับข้อมูลที่ตรงตามความต้องการจริงๆ ไม่เหมือนกับการทำ Clickbait หรือการหลอกล่อให้ผู้อ่านเข้ามาอ่านบทความที่ไม่ตรงกับหัวเรื่อง ซึ่งส่งผลเสียกับการจดจำในตัวแบรนด์เป็นอย่างมาก
Keyword หาแล้วต้องเจอ! อ่านแล้วต้องใช่!
แน่นอนว่าเพื่อตอบสนองความต้องการค้นหาข้อมูลของคนยุคใหม่ การผลิตบทความจึงต้องใช้ตัวช่วยอย่าง Keyword หรือหลักการ SEO ที่ช่วยให้บทความของเราอยู่บนหน้าหนึ่งของเว็บไซต์ Google เว็บไซต์ค้นหาข้อมูลที่ทุกคนนึกถึงเป็นอันดับต้นๆ เพียงแค่ใช้ Keyword ก็นำเราไปสู่บทความที่เกี่ยวข้องได้
Keyword ที่เชื่อมโยงกับตัวแบรนด์ ทำให้การค้นหาง่ายขึ้น เร็วขึ้น ควบคู่ไปกับบทความที่มีคุณภาพและตรงประเด็นนั้น จะช่วยดึงดูดความสนใจ ทั้งยังตอบโจทย์วิธีการหาข้อมูลของเหล่าผู้ใช้สื่อออนไลน์ในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี และช่วยเพิ่มจำนวนการเข้าถึงแบรนด์มากยิ่งขึ้นอีกด้วย การใช้ Keyword จึงเป็นเรื่องที่สำคัญและต้องใส่ใจเมื่อผลิต Content Marketing
ดึงดูดใจให้แบ่งปัน
การทำ Content Marketing ช่วยสร้างการจดจำในตัวแบรนด์ (Brand Awareness) และสร้างความจงรักภักดีต่อ
แบรนด์ (Brand Loyalty) เพราะเมื่อกลุ่มเป้าหมายได้สิ่งที่ตรงความต้องการหรือตรงกับที่ค้นหา ก็จะเกิดความเชื่อถือและมีทัศนคติในเชิงบวกต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์สินค้า
เมื่อเกิดความเชื่อใจ ผลลัพธ์ต่อมาคือการติดตาม เพื่อรับข้อมูลข่าวสารอย่างต่อเนื่อง และหากบทความมีความน่าสนใจ ผลที่ได้อาจไม่ใช่แค่การติดตาม แต่อาจนำไปสู่การแบ่งปันบทความของเราในสื่อโซเซียลต่างๆ นับเป็นผลดีอย่างมากเพราะนั่นหมายถึงโอกาสที่ทำให้แบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น