Office Hour Mon - Fri 9.00 am - 7.00 pm
นอกเหนือจากการโฟกัสเรื่องงบประมาณ หรือระยะเวลายิงแอดโฆษณาบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆ แล้ว "ลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย (Target Audience)" ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยของธุรกิจที่ต้องการยิงแอดโฆษณาหรือทำ Facebook Ads ไม่ควรมองข้าม! เพราะจะเป็นตัวแปรสำคัญที่ส่งผลได้ทั้งต่อการสร้างการรับรู้หรือการเพิ่มยอดขายให้เป็นไปตามเป้าหมายที่แบรนด์วางไว้
ทั้งนี้ นักการตลาดหรือธุรกิจก็คงเคยได้ยินคำว่า กลุ่มเป้าหมายที่คล้ายกัน หรือ Lookalike Audience กันมาบ้าง ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มเป้าหมายที่สำคัญในการยิงแอดโฆษณา ในวันนี้ Nipa Agency เลยจะมาแชร์ความหมายของ Facebook Lookalike Audience พาไปสำรวจความสำคัญที่มีต่อแบรนด์ ไปจนถึงเคล็ดลับที่จะช่วยให้ Lookalike Audience มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
เป็นกลุ่มเป้าหมายที่มีลักษณะคล้ายกับกลุ่มลูกค้าปัจจุบันหรือกลุ่มเป้าหมายที่แบรนด์ต้องการเข้าถึง เช่น ไลฟ์สไตล์ ความชอบ ความสนใจต่างๆ โดยแพลตฟอร์มโฆษณาอย่าง Facebook จะเปิดให้แบรนด์สามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายแบบ Lookalike Audience ได้ เพื่อให้สามารถทำโฆษณาเจาะกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ นำไปสู่โอกาสปิดการขายได้มากยิ่งขึ้น
Custom Audience เป็นกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเองจากข้อมูลที่แบรนด์มีอยู่ เช่น รายชื่อ E-mail เบอร์โทรศัพท์ ผู้ที่เคยเข้าชมเว็บไซต์ ลูกค้าที่เคยซื้อสินค้าหรือบริการ รวมถึงกลุ่มคนที่เคยมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็น การกดติดตามเพจ การคลิกชมวิดีโอ ซึ่งแตกต่างจาก Lookalike Audience ที่เป็นการตั้งกลุ่มเป้าหมายใหม่โดยอิงจากลักษณะหรือพฤติกรรมของลูกค้าในกลุ่ม Custom Audience ที่แบรนด์ได้กำหนดไว้
Lookalike Audience มีความสำคัญต่อธุรกิจหรือการทำ Facebook Ads ในหลายด้าน เพราะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของแคมเปญโฆษณาและช่วยเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ๆ ที่มีแนวโน้มจะสนใจสินค้าและบริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ขยายฐานลูกค้า โดยไม่ต้องเริ่มต้นใหม่จากศูนย์ เนื่องจากแพลตฟอร์มโฆษณาอย่าง Facebook จะใช้ข้อมูลจากกลุ่มลูกค้าปัจจุบันที่มีคุณภาพ มาสร้างกลุ่มเป้าหมายใหม่ที่มีลักษณะหรือความชอบคล้ายๆ กัน จึงมีโอกาสสูงที่จะเพิ่มจำนวนลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว
เพิ่มประสิทธิภาพการยิงแอดโฆษณา การใช้ Lookalike Audience ช่วยให้การโฆษณามีความแม่นยำมากขึ้น เนื่องจากเป็นการกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่มีลักษณะสอดคล้องกับลูกค้าปัจจุบัน ซึ่งมีโอกาสที่จะตอบสนองต่อโฆษณาได้ดีและช่วยเซฟค่าโฆษณาได้มากขึ้น
ลดต้นทุนการได้มาซึ่งลูกค้า แบรนด์สามารถลดต้นทุนการยิงแอดโฆษณาและเพิ่ม ROI (Return On Investment) จากการเข้าถึงลูกค้าที่มีแนวโน้มที่จะสนใจสินค้าหรือบริการต่างๆ ของแบรนด์
ช่วยกระจายความเสี่ยงในการทำการตลาด เพราะการยิงแอดโฆษณาหรือทำ Facebook Ads ที่พึ่งพาแต่กลุ่มลูกค้าเดิม อาจทำให้การทำธุรกิจหยุดชะงัก เสี่ยงต่อการไม่เติบโต หรือนำไปสู่การสูญเสียลูกค้าใหม่ๆ ได้ในอนาคต
เลือก Source กลุ่มเป้าหมายที่มีคุณภาพ เช่น กลุ่มคนที่มีการตอบสนองต่อแอดโฆษณาสูง เป็นกลุ่มที่เคยซื้อสินค้าจากแบรนด์ เพราะปัจจัยเหล่านี้จะช่วยให้การสร้าง Lookalike Audience มีลักษณะใกล้เคียงกับกลุ่มลูกค้าที่มีแนวโน้มจะสร้างรายได้ให้กับแบรนด์ได้จริงๆ
จำกัดขนาดของ Lookalike Audience ให้เหมาะสม เช่น เลือกระดับความคล้ายกันที่ 1-2% จะทำให้กลุ่มเป้าหมายใกล้เคียงกับ Source Audience มากขึ้น และมีโอกาสสูงที่จะตอบสนองต่อการยิงแอดโฆษณา
ทดสอบกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย แบรนด์สามารถสร้าง Lookalike Audience จากหลาย ๆ Source ได้ เพื่อจะได้รู้ว่าควรเลือก Lookalike Audience แบบใดให้เหมาะกับแคมเปญการตลาดหรือแคมเปญ Facebook Ads ต่างๆ
ติดตามและวิเคราะห์ผลลัพธ์อย่างสม่ำเสมอ ถือเป็นข้อที่แบรนด์ไม่ควรมองข้าม เพราะจะช่วยเรื่องการปรับปรุงรูปแบบโฆษณาให้ตอบโจทย์กับลูกค้าได้ดีที่สุดต่อไป
Nipa Agency เรามีบริการยิงแอดโฆษณาบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆ อย่างมืออาชีพ
พร้อมทำ Facebook Ads เพื่อกระตุ้นให้ยอดขายของธุรกิจพุ่งทะยาน
สนใจใช้บริการ ทักหาเราได้เลย!